Sunday, July 30, 2017

BẢN TIN NGÀY 30/7/2017 (Báo Tiếng Dân)





Tin trong nước

Tin Biển Đông
BBC có bài: Bill Hayton: Việt Nam đang ‘thân cô, thế cô’. Bill Hayton cho biết, “Việt Nam đã hứa sẽ không bao giờ khoan dầu, khí ở vùng biển này nữa. Và đó là vấn đề nghiêm trọng hơn vì ở đây gọi là những giếng khoan thăm dò, nơi mà các công ty chỉ tìm hiểu xem có bao nhiêu khí đốt ở đó. Nhưng nếu họ (Việt Nam) hứa là sẽ không bao giờ khoan nữa trong tương lai, thì đó sẽ là vấn đề nghiêm trọng hơn rất nhiều“.

Báo Nghệ An: Tướng Cương: ‘Đang có những ‘sóng ngầm’ dưới Biển Đông’. Thiếu tướng Lê Văn Cương khẳng định: “Việt Nam không hề cô độc. Chúng ta có đầy đủ điều kiện để bảo vệ quyền lợi và lợi ích trên Biển Đông, và điều này được cộng đồng quốc tế hoàn toàn ủng hộ“.

Về chuyện họp báo của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chiều 28/7 vừa qua, nhà báo Ngô Nguyệt Hữu có bài: Biển Đông và nhân dân! Tác giả viết: “không biết từ bao giờ nhân dân đã bị đặt ra ngoài những vấn đề liên quan đến trọn vẹn cương thổ linh thiêng của quốc gia? Làm sao có thể không hoang mang trong bối cảnh bên ngoài đã rõ còn bên trong vẫn cứ mịt mờ?!”

Bài trên báo Người Việt: Việt Nam ‘nửa úp, nửa mở’ về thăm dò, khai thác dầu tại Biển Ðông. Bài viết nói về buổi “họp báo cuội” của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chiều 28/7 vừa qua, “nhằm đối phó với chỉ trích hệ thống công quyền làm ngơ trước các diễn biến gần đây tại Biển Ðông đang càng ngày càng kịch liệt“.

Cũng thông tin liên quan tới chuyện TQ đe dọa VN và buổi “họp báo” của người phát ngôn Bộ Ngoại giao, nhà nghiên cứu Trương Nhân Tuấn có bài: BBC & Hayton Vs Reuteurs : 1-0.

BBC có bài: Ông Tập ‘chỉ đạo bồi đắp đảo ở Biển Đông’. Tạp chí Thời báo Nghiên cứu của ĐCS Trung Quốc, ca tụng ông Tập Cận Bình là người trực tiếp đứng sau các quyết định của Bắc Kinh về các tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông. Tạp chí viết: “Trong vấn đề Biển Nam Hải (cách Trung Quốc gọi Biển Đông), cá nhân [ông Tập] đã ra các quyết định xây dựng các đảo, củng cố các bãi đá, và thành lập thành phố Tam Sa. [Những quyết định này] đã làm thay đổi căn bản tình thế chiến lược tại Biển Nam Hải“.

Báo Người Việt có bài: Việt Nam ‘sẵn sàng chiến đấu’ với dân nếu Trung Quốc động binh ngoài biển. Bài viết nói về công văn của Ban Chỉ Huy Quân Sự phường 13, quận Bình Thạnh, Sài Gòn gửi đến các thành viên của lực lượng dân quân cơ động phường này, thông báo các dân quân cơ động, sẵn sàng chiến đấu chống biểu tình, bạo loạn.

Bình luận thời sự quốc tế và VN cuối tuần, từ ngày 24-29/7/2017:

Formosa Hà Tĩnh: tiếp tục tàn phá môi trường!
Về việc Công ty Formosa Hà Tĩnh lấn gần 300ha biển để chôn hàng chục triệu m3 xỉ thải, theo báo SGGP, thì tỉnh Hà Tĩnh đang cho rà soát lại, dù khu vực thi công bãi xỉ đã hoàn thành!

Còn theo báo VietNamNet, hiện tại Công ty Formosa vẫn đang “lưu giữ an toàn” các loại chất thải rắn phát sinh trong các khu vực lưu giữ của nhà máy, chưa lưu giữ trong bãi chứa xỉ lấn biển, theo yêu cầu của Bộ TN&MT.

Trong khi đó, báo Người lao Động cho biết, Bộ TN-MT “bác” tin bãi chôn xỉ thải Formosa 300 ha, nói chỉ 143 ha thôi. Trước đó, báo Hà Tĩnh đưa tin, nhân ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7, Công ty Formosa trao quà trị giá 1,5 tỷ đồng cho người có công TX Kỳ Anh. Cho nên: Dù đầu độc môi trường, Formosa tiếp tục được lấn biển để đổ xỉ thải (NV).

Nhiệt điện Vĩnh Tân
Lại là Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường Trần Hồng Hà khẳng định với báo Tuổi Trẻ: Tác động đến san hô thì sẽ dừng nhận chìm vật chất. Ông Trần Hồng Hà nói, “việc xem xét giao khu vực biển nhận chìm sẽ chờ đến khi có kết quả đánh giá của Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ VN“.

Bộ TNMT cấp phép cho Vĩnh Tân 1 nhận chìm chất thải khi chưa có đánh giá tác động môi trường. Lẽ ra ông Hà phải nhận sai lầm này mà xin lỗi người dân, rút giấy phép mà Bộ đã cấp cho Vĩnh Tân 1, đằng này ông lại chữa cháy bằng cách, cho Viện hàn lâm Khoa học công nghệ VN tham gia sau khi đã cấp phép, rồi cố tình lập lờ, khi nói rằng: “Ở đây luôn có hai điều kiện, thứ nhất là giấy phép nhận chìm, thứ hai là phải được giao khu vực biển thì mới được nhận chìm”.

Không thể qua mắt được dân bằng những chiêu trò chữa cháy này đâu ông bộ trưởng! Điều các ông cần làm bây giờ là phải đánh giá toàn diện các tác động, không chỉ tác động môi trường của việc nhấn chìm chất thải của Vĩnh Tân, mà hãy xem lại quy hoạch điện năng trên cả nước, liệu điện than có thật sự là lựa chọn năng lượng tối ưu về mặt kinh tế và xã hội cho đất nước hay không. Hãy làm việc đó ngay, thay vì để các nhà thầu Trung Quốc tiếp tục nhấn chìm uy tín của các ông xuống đáy biển!

Đến lượt Quảng Nam kêu cứu
Câu nói của ông Nguyễn Sự, cựu Bí thư Thành ủy Hội An trước đây: “Không có nhà máy thép thì Quảng Nam không chết“, được FB Con đường VN kiểm nghiệm lại là đúng, bởi vì người dân Quảng Nam đang chết vì nhà máy thép Việt – Pháp. Bài viết cho biết: “Khoảng 3, 4 năm gần đây, khi nhà máy thép Việt – Pháp của vợ chồng nhà Hạnh – Tuấn ở Đà Nẵng sử dụng công nghệ cũ kỹ lạc hậu của Trung Quốc đầu tư đi vào hoạt động thì dân cư xung quanh vùng đã bị ảnh hưởng… bởi ô nhiễm tiếng ồn lò cao, cẩu & ô nhiễm không khí là rất đáng báo động”.

Hiện nay người dân quanh khu vực nhà máy thép chặn không cho xe chở nguyên vật liệu tới nhà máy để yêu cầu nhà máy này đóng cửa, dời đi chỗ khác. Mời đọc lại: Chuyên gia lo ngại việc Quảng Nam dời nhà máy thép đầu nguồn nước(VNE).

Chính quyền vs các nhà hoạt động
Đài BBC có bài nêu quan điểm của TS Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách, Luật pháp và Phát triển từ Hà Nội, cho rằng: Xử nặng những người bất đồng, VN đang ‘lợi bất cập hại’. Ông Giao nói, việc người dân bày tỏ quan điểm trái triều với Nhà nước ở trên mạng lên tới cả triệu người, mà không nhất thiết phải là đi biểu tình, hô khẩu hiệu.

Ông nói, việc kết án nặng các nhà hoạt động rất mơ hồ, không giống điều luật của một nước văn minh nào, sẽ gây khó khăn cho chính quyền: “Những điều luật này khi Việt Nam phải điều trần về vấn đề cam kết thực hiện những Công ước Quốc tế về nhân quyền thì đã có nhiều nước khuyến nghị rằng một là chúng phải được chuẩn hóa, tức là phải đưa ra những tiêu chí rõ ràng về (những) tội này. Hai, tốt hơn hết là [Việt Nam] nên bỏ đi.”

Một tin vui cho giới tranh đấu là Mục sư Nguyễn Công Chính đã được trả tự do và đã tới Mỹ đêm qua. Việc trả tự do này là nhờ một thỏa thuận giữa chính phủ Mỹ và nhà cầm quyền CSVN: mục sư Chính ra khỏi nhà tù nhưng phải sống lưu vong ở Mỹ. Trường hợp này tương tự như 3 trường hợp gần đây của TS Cù Huy Hà Vũ, blogger Điếu Cày và Tạ Phong Tần: bị áp giải từ nhà tù ra phi trường, đưa lên máy bay sang Mỹ. Bài trên Việt Báo: Mục Sư Nguyễn Công Chính Rời Nhà Tù, Cùng Vợ Con Tới Mỹ.

MS Nguyễn Công Chính được đón tiếp tại phi trường Los Angeles ở Mỹ đêm qua. Ảnh: Việt Báo/ internet

Mục sư Nguyễn Công Chính bị bắt năm 2011 và bị kết án 11 năm tù trong một phiên tòa hồi tháng 3 năm 2012, tội ‘Phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc’, theo Điều 87 Bộ Luật Hình sự. Mời đọc lại: Mục sư Nguyễn Công Chính bị chuyển trại tù (RFA). – Chị Trần Thị Hồng , Vợ mục sư Nguyễn Công Chính bị công an đánh (LKQNHN).

Mục sư Nguyễn Công Chính tại phiên tòa ở tỉnh Gia Lai hôm 26/3/2012. Ảnh: báo Hà Nội Mới.

VOA có bài: Đề cử đại sứ Mỹ nói gì về Việt Nam? Ông Daniel Kritenbrink, là người vừa được đề cử làm đại sứ Mỹ ở VN, nói rằng, “nhân quyền vẫn luôn là một thành tố quan trọng, nếu không nói là trung tâm, trong việc đưa mối quan hệ song phương tiến về phía trước”.
Thủ tướng lập tổ Tư vấn Kinh tế
Thủ tướng lập Tổ tư vấn kinh tế cho chính phủ, gồm 15 thành viên, trong đó TS Vũ Viết Ngoạn, cựu Chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính quốc gia, làm tổ trưởng. 14 thành viên còn lại là những nhân vật “cộm cán”, đã từng tốt nghiệp các trường ĐH của bọn “giãy chết” ngành kinh tế, như Tiến sĩ Trần Ngọc Anh, Tiến sĩ Vũ Thành Tự Anh, Tiến sĩ Vũ Minh Khương, GSTS Trần Văn Thọ…

Còn câu hỏi 14 thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng vừa được thành lập có gì đặc biệt? Có đấy! Nhất là ông Tổ tưởng Tổ tư vấn, từng bị nghi là xài bằng dỏm. Mặc dù ông nói “Bằng cấp với tôi không quan trọng”, nhưng ông cũng quyết sắm cho được cái bằng dỏm, cho bằng anh, bằng chị?

Ngoài ra còn có TS Vũ Minh Khương, là người một thời được báo chí “nâng” lên thành GS Harvard, rồi dường như anh Khương tưởng mình là GS Hà-vợt thật, nên trong bài phỏng vấn của báo Tuổi trẻ 12 năm trước, anh Khương đã phát biểu quá đà về hiện tình đất nước, “Cơ hội của Thánh Gióng“, nhưng cũng đã làm cho nhiều người sống trên mây một thời gian:

Anh Khương nói: “Các anh sinh viên trong lớp quản trị kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội mà tôi đang dạy cũng cho rằng vài năm tới đất nước ta sẽ thay đổi. Hôm trước, qua câu chuyện xã giao, một anh lái taxi cũng khẳng định với tôi rằng hai ba năm nữa xã hội ta sẽ khác rất nhiều. Nói như vậy để thấy rằng không chỉ các nhà lãnh đạo, giới nghiên cứu, kinh doanh… nắm bắt bằng phân tích, đánh giá mà hình như sự linh cảm dân tộc trước bước ngoặt trọng đại đã có ở mọi tầng lớp nhân dân.

Thay đổi lớn, “bước ngoặc trọng đại” đâu không thấy, vậy mà bây giờ, 12 năm sau bài phỏng vấn đó, anh Khương trở thành thành viên của Tổ Tư vấn Kinh tế cho Thủ tướng!
Với một chính phủ cồng kềnh, kém hiệu quả và đã có quá nhiều các ban bệ “cố vấn kinh tế” như Ban Kinh tế Trung ươngĐảng Cộng sản Việt Nam, Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ Quốc gia và có thể kể đến cả Viện nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương nữa, thì việc có thêm Tổ Tư vấn này được cho là…thừa.

Ý kiến của Luật sư Nguyễn Danh Huế: “Vì thực tế chúng ta không phải thiếu sáng kiến hoặc không thể nhìn ra lỗi hay các tử huyệt của nền kinh tế. Vấn đề là có làm, có dám làm và có quyết tâm để làm hay không mà thôi”. Facebooker Lưu Trọng Văn có bài: Vấn đề là thủ tướng có nghe không.

Muốn giải quyết vấn đề kinh tế của đất nước nhưng có vẻ như thủ tướng không biết vấn đề nằm ở đâu mà đã giải quyết. Chuyện này cũng giống như một vị bác sĩ, khi nghe bệnh nhân đau bụng lại lôi lên bàn mổ dù  không biết bệnh nhân bị đau bụng là do ngộ độc thức ăn, đau ruột thừa hay loét bao tử… nên mổ xong, bệnh lại càng nặng thêm!

Cách mạng Công nghiệp 4.0 phong cách Việt
Báo GDVN có bài Trường đại học thời 4.0 dưới góc nhìn của lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội. Bài báo phỏng vấn Giáo sư Nguyễn Hữu Đức – Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, ông cho biết: “Khi thảo luận với các nhà khoa học nước ngoài, chúng tôi đã bàn đến mô hình đại học khai sáng (Enlightened University) theo nghĩa đại học không chỉ là nơi khai sáng cho loài người như đã từng thực hiện từ thế kỷ 18, mà còn khai sáng cho vạn vật, kết nối vạn vật, làm cho vạn vật trở nên thông minh và có ‘ý thức’, vừa thích ứng vừa dẫn dắt sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”

Có lẽ thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nên thành lập thêm Tổ Tư vấn Giáo dục, rồi mời ông Nguyễn Hữu Đức này vào trong tổ ấy?

Quan tham
Theo đài VOV, ngày 28/7 Viện Kiểm sát ND tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố bà cựu ĐBQH Châu Thị Thu Nga, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất, cùng 9 đồng phạm tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’. Theo cáo buộc, bà Châu Thị Thu Nga là chủ mưu lừa đảo, chiếm đoạt số tiền hơn 348 tỷ đồng.

Về ông quan Nguyễn Sỹ Quý – GĐ sở TN-MT Yên Bái, báo Dân Trí có bài “Hồi hộp, phấp phỏng và hi vọng. Nhưng dân ơi, xin cố mà chờ!” Có lẽ người dân đang chờ các quan thanh tra có thật sự muốn làm rõ nguồn gốc số tài sản của ông Quý hay không, chứ dân không hy vọng ông quan tham này sẽ khai trung thực.

Nghị quyết làm công bộc… muốn ngủ
Thật vậy, theo báo Dân Việt, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong đã nổi cáu với các “đồng chí” của mình: “Không cử người đi họp thay, ai bệnh thì nghỉ”. Thành phố có bao nhiêu vấn đề cần công bộc phải lao đầu vào giải quyết, ông Phong nổi cáu cũng phải.

Nhưng mà các phiên họp “triển khai nghị quyết” này có giúp ích được gì cho đời sống thiết thực của dân đâu, còn chuyện nhờ người đi họp thay cũng chẳng phải để giúp truyền đạt lại nội dung cuộc họp, mà chỉ để điểm danh và biết đâu còn có cái… phong bì. Hì hì…

Trước đó, báo QĐND cũng nêu ra cách chữa “căn bệnh” lười học nghị quyết, ông Nguyễn Thành Phong nên tham khảo xem thế nào.

Cũng chuyện thành phố mang tên ông cụ, trong buổi làm việc với lãnh đạo TP. Hà Nội, ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư TP. HCM mong muốn Hà Nội “chia sẻ mô hình để thu hút đầu tư”. Nhưng mà khi Sài Gòn có cách thu hút đầu tư rồi, lại không được Hà Nội chia sẻ ngân sách lấy gì tiến hành đây?

Nghệ thuật Hà Nội, những “nét” chấm… phá
Theo tin từ báo Vnexpress, Hà Nội xây nhà hát Hoa Sen ‘lớn và hiện đại nhất thủ đô’. Không có thông tin công trình này được đầu tư bao nhiêu tiền, nhưng bài báo có nói tới các công trình vui chơi giải trí khác, tốn hàng trăm triệu đô la.

Vấn đề là, công trình cho dù có nguy nga, tốn kém bao nhiêu đi nữa, nhưng tư duy nghệ thuật của những người đứng đầu chính phủ không có, cũng không thể biến vịt thành thiên nga được!

“Hà nội mến yêu của ta”
Không tình cờ nhưng thật…bất ngờ, Hà Nội vào Top 10 thành phố nhiều trộm cắp nhất thế giới cùng với Paris, Madrid, Amsterdam… Về điểm này thì Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yên tâm rồi nhé. Chỉ không bất ngờ là sau khi đăng chưa đầy nửa ngày, bài báo trên đã bị rút xuống, may có Google cache giữ hộ chúng ta.

Cũng thông tin về thủ đô yêu quý, theo Báo Lao Động, Hà Nội: Khốn khổ vì mất nước, dân dùng nước rửa rau để giặt quần áo. “Để có nước sinh hoạt, các hộ dân đã phải mua nước từ các xe thùng giá cao. Giá mua nước mỗi một thùng như vậy từ 900.000 – 1.200.000 đồng… Việc sinh hoạt vô cùng xáo trộn. Cảnh người dân thường xuyên phải sử dụng lại nước rửa rau để giặt quần áo, hay phải mua thùng, hứng nước mưa để lấy nước sử dụng thậm chí còn phải ‘nhịn’ tắm, gửi con nhờ nhà khác… thường xuyên lặp lại nhiều lần trong tháng“.

Tan nát một đời hoa!
Báo Lao Động có bài viết về “dự án hoa hồng” xe buýt nhanh (BRT) Hà Nội: “Thảm bại quá, buýt nhanh ơi!” Dự án ngốn hàng ngàn tỷ đồng từ ngân sách thành phố, bị coi là thất bại thảm hại “ngay từ khi chưa khai trương, thất bại trong hôm nay và ẩn chứa vô số thất bại tiềm năng khác“.

Được ưu ái như cậu ấm, cô chiêu nhưng, “trung bình mỗi xe chỉ có 34 khách (thấp nhất) và cao nhất chưa đạt 48 khách. Và trong khi ‘một mình một đường’ thì tốc độ xe chạy trung bình gần 20km/giờ, không nhanh hơn xe buýt thường là bao“.

Bài báo kết luận: “Cái gì cũng thành bài học, cũng rút kinh nghiệm hết thì đến lúc chúng ta chẳng còn sức đóng thuế cho người khác rút kinh nghiệm mất thôi.

Làm người tử tế không dễ
Trong một status hiện đã gỡ xuống, Facebooker Hằng Karose, cho biết, tối 28/7 con trai 15 tuổi của chị đang đứng kéo đàn ở bờ hồ Hoàn Kiếm, thì bị “công an khu vực Hoàn Kiếm quát nạt dọa giẫm cháu. Họ yêu cầu con tôi phải có giấy phép biểu diễn!” Sự việc được nhiều người chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội.

Báo Thanh Niên cũng đã đưa tin này: Bị đuổi khi chơi đàn trên phố đi bộ Hà Nội vì chưa có giấy phép? Bà Hằng nói rằng: “Lực lượng công an đã nạt nộ, to tiếng với con trai tôi khiến cháu sợ hãi và khóc. Nếu việc kéo đàn của cháu ở khu vực này không được phép, hoặc phải xin phép để biểu diễn thì gia đình chúng tôi hoàn toàn chấp nhận. Các anh công an chỉ cần ra nhã nhặn giải thích cho cháu là đủ. Còn việc lực lượng công an lớn tiếng dọa nạt một cậu bé 15 tuổi khi đang chơi đàn là việc hoàn toàn không nên“.

Với chế độ Cộng Sản thì, “đúng là làm người lương thiện cũng không dễ. Dạy con sống lương thiện càng không dễ vì có những thứ ngoài đời nó không giống bố mẹ dạy!” Còn nhớ, nghệ sĩ già Tạ Trí Hải cũng đã từng bị côn đồ tấn công tại bờ hồ. Ông bị đánh sai khớp ngón tay, đập vỡ đàn violon, ném loa và đồ đạc xuống hồ Gươm.

Hội ngộ sau 49 năm
Báo Người Việt có bài: Ông Lee Lagda hội ngộ bà Yến Tuyết, kết thúc nhân hậu một tình bạn thời chiến. Bài viết kể lại cuộc hội ngộ cảm động của ông Lee Lagda, một sĩ quan Quân y, Hải quân Mỹ, đến Quảng Trị giúp đỡ trẻ em trường làng năm 1968, đã được hiệu trưởng Trương Văn Quảng tặng một bức tranh, cùng những tình cảm mà ông nhận được, làm cho ông không thể nào quên, dù đã gần nửa thế kỷ trôi qua.


“Không có dân tộc Kinh (?)”
Báo Một Thế Giới có bài của tác giả Nguyễn Văn Mỹ cho biết, “không có dân tộc nào là dân tộc Kinh cả”  “chỉ có ‘người Kinh’ trong khẩu ngữ”. Ở Việt Nam thường có việc phải kê khai lý lịch, trong đó mẫu văn bản có sẵn dòng buộc người kê khai phải điền thông tin mình thuộc ‘dân tộc’ nào. Đa số đều khai mình thuộc “dân tộc Kinh’.
Tuy nhiên tác giả cho rằng, không có ‘dân tộc Kinh’, chỉ có ‘người Kinh’. Và người Việt phải khai là “Dân tộc Việt”.

Nổ ở Hoài Đức, Hà Nội: 8 chết, 2 bị thương
Theo báo Vnexpress, một vụ nổ tại một xưởng sản xuất bánh kẹo ở Hoài Đức, Hà Nội đã làm 8 người thiệt mạng và 2 người khác bị thương phải đưa đi cấp cứu. Vụ nổ xảy ra vào khoảng 10h30’ sáng 29/7. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do hàn xì.
Còn trước đó, theo tin từ báo Người Đưa Tin, ngày 28/7, một vụ nổ khí gas kinh hoàng đã xảy ra tại Lào, khiến cho 6 công nhân Công ty Sông Đà 5 bị tử vong tại chỗ và làm 2 người bị thương.

Tin quốc tế

Khủng hoảng Bắc Hàn
VOA có bài: Kim Jong Un: ‘Cả nước Mỹ’ nằm trong tầm ngắm của phi đạn Bắc Triều Tiên. Trong vụ thử tên lửa mới, Kim Jong-un, lãnh tụ Bắc Hàn khoe rằng, đây “là một cảnh báo nghiêm trọng đối với Mỹ” và ông Kim nói, “cả lục địa Mỹ nằm trong tầm tấn công của chúng ta”.

Trang Telegraphs cho biết, Mỹ cân nhắc giải pháp quân sự sau khi Bắc Hàn thử tên lửa và ba hoa nói rằng, cả nước Mỹ đều nằm trong tầm ngắm.

RFI có bài: Tên lửa Bắc Triều Tiên: Mỹ nghiên cứu “giải pháp quân sự”, cho biết, “lãnh đạo quân sự Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã thảo luận về nhiều phương án, kể cả giải pháp quân sự”. Đây là một sự thay đổi quan trọng, vì trước giờ Bộ Quốc Phòng Mỹ chưa từng nói tới việc sử dụng sức mạnh quân sự để đáp trả trong các vụ thử bom hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Iran phóng tên lửa
Hai ngày trước, Iran cũng đã phóng một tên lửa, chở theo một vệ tinh vào không gian. Báo New York Times cho biết, tên lửa này có tên là Simorgh, mà các chuyên gia nói rằng, nó là phiên bản tên lửa Unha của Bắc Hàn. Nó có thể mang theo các vệ tinh nặng 550 pound (gần 250 kg), bay trong quỹ đạo 310 dặm (gần 500 km). Ngay sau đó, Mỹ, Anh, Pháp, Đức lên án Iran về vụ phóng hỏa tiễn. Và rằng, Iran tiếp tục chương trình tên lửa bất chấp trừng phạt của Âu, Mỹ.

Luật chế tài Nga sẽ được Trump ký
VOA có bài: Trump sẽ ký luật chế tài Nga được Quốc hội đồng lòng ủng hộ. Dự luật chế tài Nga đã được Thượng viện thông qua gần như tuyệt đối, đặt TT Trump vào cái thế không thể phủ quyết. Nhà Trắng cho biết, Trump sẽ ký thông qua dự luật này, và như thế, mối quan hệ nồng ấm hơn với Nga mà Trump muốn, khi lên làm TT Mỹ, sẽ tiêu tan.

Vợ của tân Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng nộp đơn ly dị chồng
Ngay sau khi “tống cổ” được đối thủ đáng ghét là Chánh Văn phòng Reince Priebus ra khỏi Nhà Trắng, Anthony Scaramucci đã bị vợ nộp đơn ly dị, Tạp chí People, cho biết. Dẫn nguồn từ trang Page Six, tờ báo cho biết, bà Deidre Ball, vợ Scaramucci đã nộp hồ sơ ly dị chỉ vì lý do tham vọng chính trị của chồng bà, cũng như bà không thích Trump, người chủ mới của chồng.

Vợ chồng ông Anthony Scaramucci và bà Deidre Ball. Ảnh: Six Page

Báo Người Việt có bài tóm lược: Vợ tân giám đốc truyền thông Tòa Bạch Ốc nộp đơn ly dị. Trích: “Bà Deirdre không phải là người ái mộ ông Trump và cũng không ủng hộ ông Anthony lẫn mưu đồ trở lại làm việc tại Tòa Bạch Ốc của ông”.

---------------------------------------

Bài Mới Nhất








No comments: