Friday, July 28, 2017

BẢN TIN NGÀY 28/7/2017 (Báo Tiếng Dân)





Tin trong nước

Tin Biển Đông
Báo Newsweek có bài: Tàu chiến mới của Anh hướng về biển Đông để gửi thông điệp cho Bắc Kinh. Bài báo cho biết, hai hàng không mẫu hạm mới nhất của Anh là Queen Elizabeth và Prince of Wales sẽ thực hiện nhiệm vụ đầu tiên ở châu Á – Thái Bình Dương, nhằm gửi thông điệp chính trị tới Trung Quốc.

Bài trên báo Guardian: Các tàu sân bay mới của Anh kiểm tra Bắc Kinh ở Biển ĐôngÔng Boris Johnson, Ngoại trưởng Anh, nói: “Một trong những nhiệm vụ đầu tiên chúng tôi sẽ thực hiện đối với hai hàng không mẫu hạm mà chúng tôi vừa hoàn tất, là sẽ gửi chúng tới để thực thi hoạt động tự do hàng hải trong khu vực này, nhằm khẳng định niềm tin của chúng tôi đối với hệ thống luật pháp quốc tế và quyền tự do đi lại ở những vùng biển vô cùng quan trọng đối với thương mại thế giới“.


Báo New York Times có bài: Điều gì sẽ xảy ra nếu Trump ra lệnh tấn công hạt nhân vào Trung Quốc? Tôi sẽ tuân lệnh, Đô đốc Scott Swift nói. Trong một buổi nói chuyện tại Đại học Quốc gia Úc ở Canberra, hôm thứ Năm vừa qua, khi được hỏi một câu hỏi giả thuyết: “Nếu Tổng thống Trump ra lệnh tấn công hạt nhân vào Trung Quốc, ông có tuân lệnh không?

Đô đốc Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ trả lời là “có”. Ông nói: “Tất cả các thành viên của quân đội Mỹ đã tuyên thệ bảo vệ Hiến pháp Hoa Kỳ, chống lại tất cả kẻ thù trong trong và ngoài nước, và tuân theo các quan chức và tổng thống Hoa Kỳ, là Tổng Tư lệnh của chúng tôi“.

VOA có bài tóm lược: Đô đốc Mỹ: ‘Sẽ tấn công TQ bằng hạt nhân,’ nếu có lệnh. Ông Swift nói: “Đây là vấn đề cốt lõi của nền dân chủ Hoa Kỳ. Bất cứ lúc nào chúng ta thấy quân đội thiếu tập trung và sự trung thành với chính quyền dân sự bị phân tán, thì lúc đó đang có vấn đề nghiêm trọng”.

Reuters có bài: Trung Quốc nói, họ muốn ‘duy trì sự ổn định’ ở vùng biển tranh chấp trên Biển Đông. Trong chuyến thăm Thailand ngày 24/7, ông Vương Nghị, Ngoại trưởng TQ nói rằng, Bắc Kinh muốn duy trì sự ổn định ở Biển Đông, khi tìm kiếm các liên minh trong khu vực giữa lúc căng thẳng trong vùng biển đang tranh chấp. Báo Đại Kỷ Nguyên có bài tóm lược: Trung Quốc tuyên bố muốn ‘duy trì ổn định’ trên Biển Đông.


Quân đội làm kinh tế
VOA có bài viết về thông tin từ hãng tin tình báo quốc phòng Shephard Media đăng tải ngày 25/7: Quan chức Việt Nam đòi Mỹ “lại quả” từ các hợp đồng mua vũ khí. Nếu những thông tin trên trang Shephard không đúng, các quan chức Bộ Quốc phòng VN cần lên tiếng với các cơ quan truyền thông quốc tế để đính chính ngay, vì VOA “không thể liên lạc được với quan chức Bộ Quốc phòng để kiểm chứng thông tin này“.

Quan chức làm kinh tế
Tiếp tục vụ việc với Giám đốc sở TN-MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý, báo Tuổi Trẻ thông tin: Giám đốc sở Phạm Sỹ Quý kê khai tài sản không trung thực“. Tuy nhiên, cụ thể ra sao thì đại diện thanh tra Chính phủ không cho biết chi tiết, chắc phải đợi trong vòng một tuần nữa.

Bàn tròn BBC nói về khoan dầu ở Biển Đông và vụ xử bà Trần Thị Nga
Bàn tròn BBC nói về khoan dầu ở Biển Đông và bản án xử nhà hoạt động Trần Thị Nga. Các khách mời của chương trình gồm: ông Bill Hayton, nhà nghiên cứu Biển Đông và là phóng viên BBC; Song Chi, nhà báo tự do, cựu Đạo diễn Truyền hình và PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao, nguyên Phó Vụ trưởng Ban Biên giới Chính phủ Việt Nam, Viện trưởng Viện Chính sách, Pháp luật và Phát triển. Mời xem clip: https://www.youtube.com/watch?v=JBlblggcA0Y

Hậu phiên xử nhà hoạt động Trần Thị Nga
Paulus Lê Sơn có bài: TNLT Trần Thị Nga bị kỷ luật sau khi tòa xử án vì không nhận tội. Sáng hôm qua 27/7, gia đình bà Nga tổ chức thăm gặp bà, nhưng trại tạm giam Hà Nam từ chối với lý do “bà Nga đã cứng đầu, quyết tâm chống đối đến cùng. Vì thế Trại đang phải thi hành kỷ luật“.

Facebooker Lã Việt Dũng: Phiên toà Thuý Nga – Khi tất cả chúng ta đều là người Việt. “Tôi thích biểu tình, tôi ao ước một cuộc biểu tình chính đáng của toàn dân đứng lên giải thể chế độ cộng sản. Thế nên tôi sẽ tránh những cuộc biểu tình phù phiếm, không đâu. Tôi phản đối việc đánh người, tôi căm ghét kẻ đánh người. Thế nên tôi sẽ bớt việc kích thích cái ác mà tìm cách khuếch trương cái thiện trong mỗi con người họ“.

Hôm qua, các tổ chức XHDS đã ra tuyên bố phản đối bản án dành cho bà Trần Thị Nga. Bản tuyên bố cho rằng, bản án tù 9 năm cộng 5 năm quản chế mà chính quyền kết án cho bà “khiến cho toàn dân phẫn nộ và xem thường hệ thống tư pháp vận hành theo sự lãnh đạo thô bạo của đảng cầm quyền.” Bản tuyên bố kêu gọi chính quyền Việt Nam cần tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho bà Trần Thị Nga.


Quân đội đánh đồng đội
Theo Facebooker LS Lê Ngọc Luân, thân chủ của ông là một người lính nghĩa vụ quân sự, bị người trong đơn vị dùng gậy đánh dập tinh hoàn, bể đầu, “nhưng Cơ quan Giám định pháp y Gia Lai cho rằng thương tích 5%.

Ông Luân cho biết, khi thân chủ của ông cấp cứu tại Bệnh viện 175, Sài Gòn và đang chuyền dịch, thì phía trung đoàn nơi thân chủ ông đi nghĩa vụ, đã xuống rút dây và đưa về, gọi là “chữa bệnh“, trong khi người này “chân bị teo lại, khả năng không thể sinh sản“.

Ông Luân cho biết, ông “đang nắm giữ rất nhiều clip và chứng cứ ghê rợn hơn nữa. Nếu có dấu hiệu bao che, tôi sẽ gửi thư trực tiếp cho Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng.”

Ngày 27/7 và kỷ niệm cuộc chiến chống quân Trung Quốc xâm lược
Báo VietnamNet có bài phỏng vấn tướng Lê Mã Lương về cuộc chiến ác liệt ở Vị Xuyên. Ông cho rằng, Trung Quốc coi Việt Nam là “nhân tố hàng đầu” trong chiến lược trỗi dậy của họ. Và “khi ý đồ kiềm chế không thực hiện được, từ chỗ bí mật, họ chuyển sang công khai thù địch với Việt Nam và trắng trợn tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược với những tuyên bố lừa bịp như ‘dạy cho Việt Nam một bài học’, ‘cuộc đánh trả tự vệ’…

Trong cuộc phỏng vấn này, Tướng Lê Mã Lương không quên nhắc lại rằng “Phải sòng phẳng với lịch sử để thấy nếu có bị ai đó tìm cách che đậy thì cuối cùng sự thật vẫn luôn là sự thật“.

Nhà báo Bạch Hoàn có bài: Trả lại tên cho anh… Facebooker Bạch Hoàn viết: “Tôi rất không thích những kiểu tri ân của đoàn này, đội kia bằng cách trao tặng những người đã mất mát cả gia đình cho cuộc chiến những tấm bằng khen này, chứng nhận nọ. Tôi cũng không thích đổ hàng ngàn tỉ đồng vào những tượng đài, vốn nặng về hình thức… 70 năm ngày thương binh liệt sĩ, 27-7-2017, hành động tôi thấy có ý nghĩa nhất là giúp các gia đình liệt sĩ tìm thấy con em mình“.

Sự việc Đồng Tâm
KTS Trần Thanh  Vân có thư ngỏ gửi Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đăng trên Tiếng Dân. Trong thư bà viết: “Là một người rất có kinh nghiệm trong quy hoạch và đọc bản đồ, tôi nhận thấy bản kết luận thanh tra cố tình nói loanh quanh làm rối trí người đọc và cố ‘nhét’ được cánh đồng Sênh vào diện tích sân bay một cách gượng ép và vô lối“.

Bà viết tiếp: “Nhìn trên bản đồ Google, chúng tôi thấy hình địa phận sân bay được thể hiện rất rõ, nhưng tại sao kết luận của Thanh tra lại nói bừa rằng đất cánh đồng Sênh là đất sân bay?“. Bà kêu gọi Chủ tịch Hà Nội cho tiến hành kiểm tra lại ngay việc thanh tra đất Đồng Tâm, vì theo bà việc thanh tra vừa qua không trung thực, khách quan, và cảnh báo “hoặc bằng không, điều gì sẽ xảy ra tôi không dám nói trước“.

KTS Trần Thanh Vân từng được biết đến với vụ phản đối Hà Nội cho phép xây dựng khách sạn trong công viên Thống Nhất năm 2009. Độc giả có thể tham khảo tại đây.

Cũng về Đồng Tâm, tác giả Nguyễn Đình Ấm có bài: Ai là người phải “Thượng tôn pháp luật” trong vụ Đồng Tâm? đăng trên Tiếng Dân. Tác giả có nhắc lại lời ông Nguyễn Đức Chung khi phát biểu: “Phải thượng tôn pháp luật, lấy pháp luật làm trọng. Mọi người có quyền được kiến nghị nhưng phát biểu phải có giới hạn…”. Tuy nhiên, trong thực tế thì chính quyền và quân đội mới là những người cần phải thượng tôn pháp luật.

Facebooker Nguyễn Anh Tuấn có bài: Bản đồ hiện trạng đất Đồng Sênh.

Hoa Kỳ sắp thay đại sứ tại Việt Nam
Thông báo của Đại sứ quán Mỹ ở Việt Nam, cho biết, TT Donald Trump đề cử ông Daniel J. Kritenbrink làm Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Mỹ ở Việt Nam. Thông báo viết: “Tổng thống Donald J. Trump hôm nay đã thông báo ý định đề cử các cá nhân cho các vị trí quan trọng trong Chính quyền của ông, trong đó có: Daniel J. Kritenbrink, tiểu bang Virginia, trở thành Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Hoa Kỳ tại nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam“.

Ông David Brown, một cựu viên chức ngoại giao Mỹ, bình luận về sự kiện này trên Facebook như sau:
Nhà chức trách Việt Nam chắc phải hài lòng và bớt căng thẳng khi biết rằng Mỹ có kế hoạch đưa một nhà ngoại giao khác là ông Daniel Kritenbrink đến Hà Nội để thay thế ông Ted Osius. vị đại sứ nổi tiếng và làm việc có hiệu quả.
Các phái viên Mỹ đến các quốc gia nổi tiếng trên thế giới thường được [Trump] chọn vì sự trung thành của họ đối với vị tổng thống đương nhiệm, đó là Tổng thống Trump có thể đã chọn để tưởng thưởng một người ủng hộ chính trị với kiến ​​thức rất ít về Việt Nam và khu vực lân cận.
Thay vào đó, ý thức tốt đã chiếm ưu thế. Kritenbrink có nhiều kinh nghiệm trong các vấn đề Đông Á, gồm phục vụ trong hai năm qua khi là quan chức cấp cao về châu Á – Thái Bình Dương trong Hội đồng An ninh Quốc gia. Sự hiểu biết sâu sắc của ông về ‘tiến trình’ chính sách đối ngoại và mối quan hệ mật thiết với các viên chức châu Á cao cấp khác, sẽ là chìa khóa để ông Kritenbrink làm việc hiệu quả ở Hà Nội.
Thượng viện Hoa Kỳ sẽ phê chuẩn ông Kritenbrink và sự phê chuẩn này là một kết luận đã biết trước. Điều không rõ là khi nào thì Thượng viện sắp xếp thời gian để điều trần và bỏ phiếu cho việc bổ nhiệm của ông. Bộ Ngoại giao sẽ hành động nhanh để ông Kritenbrink sẽ nhận nhiệm vụ ở Hà Nội, trước khi Tổng thống Trump đến Việt Nam tháng 11 này. Tuy nhiên, Quốc hội bị ràng buộc bởi nhiều thứ, và việc xem xét chuyện bổ nhiệm các viên chức ngoại giao sẽ có ưu tiên thấp hơn”.


Thách thức mọi kiểm duyệt
VOA đưa tin, mặc dù bị chính quyền liên tục ngăn cản và sách nhiễu, nhưng ca sĩ Mai Khôi ‘vẫn tiếp tục hát cho quyền tự do biểu đạt’. Trong một đêm diễn của Mai Khôi tại một phòng thu nhỏ ở Hà Nội, công an khu vực đến làm việc và phạt hành chính chủ phòng thu này. Sau đó, ngày 23/7 cô bị đuổi khỏi phòng trọ do chủ nhà bị áp lực từ công an, nhưng họ không thể dập tắt tiếng hát của cô.

Cô nói: “Mai Khôi sẽ vẫn tiếp tục hát để thể hiện quyền tự do biểu đạt của chính mình và khuyến khích mọi người cũng tự do biểu đạt. Hãy thể hiện những gì mình nghĩ, hãy nói những gì mình thấy. Và đó là bước đầu tiên để con người được giải thoát, tự do cho chính mình”.

Tháng 5/2016, ca sĩ Mai Khôi đã gặp tống thống Obama khi ông sang Việt Nam. Cô cũng là người tự ứng cử đại biểu quốc hội Việt Nam nhưng không được đưa vào danh sách chính thức.

RFA có bài viết về ca sĩ Trần Vũ Anh Bình và những nhạc phẩm “Ngục tù ca”. Bài viết cho biết, một nhạc phẩm cảm động được Trần Vũ Anh Bình sáng tác không chỉ tặng cho nhà hoạt động Trần Thị Nga trước phiên xử, mà còn là tiếng lòng của chính tác giả “để xoa dịu nỗi bi ai của một tâm hồn nghệ sĩ phải chịu bản án tù đày vì chính những ca khúc do mình viết nên“.

Trích: “…Xin cho con được nói lên nỗi lòng cùng với nước non. Xin cho con được mặc bao đau đớn giữa lòng quê hương. Cho con được nặng tiếng yêu thương khi dân Việt khóc than khôn lường. Hỏi rằng con nào vui sướng từ khổ đau sâu tận lòng con? Cho con được cất tiếng nói. Cho con được biết sống với trái tim mình nhuộm thắm giọt máu đào Việt Nam.”

Chết không được chứng tử, sinh không lấy được giấy khai sinh
Báo Dân Việt đưa tin: Diễn biến bất ngờ vụ khó xin chứng tử: Tang lễ không bị lùi ngày. Bài báo cho biết, đại diện Ban quản lý Nhà tang lễ bệnh viện 354 khẳng định: “Không có chuyện tang lễ bị lùi lại 1 ngày so với hợp đồng“. Đại diện nhà tang lế 354 còn cho biết “chưa từng có trường hợp nào, việc tổ chức tang lễ tại đây phải lùi lại ngày vì thiếu giấy chứng tử”.

Báo Zing co biết, gia đình bà Hoa “không chấp nhận lời xin lỗi của Phó chủ tịch phường Văn Miếu“:    https://www.youtube.com/watch?v=oukY-i-me-8

Facebooker Tuan Pham Manh có bài: Chết không được chứng tử, sinh không lấy được giấy khai sinh. Facebooker này cho biết, một đứa bé sinh ra ở Hải Phòng ngày 25/3/2016, đến nay vẫn chưa có giấy khai sinh vì lý do người mẹ có tên Đài Loan do đã từng lấy chồng Đài Loan.

Anh Tuan Pham Mạnh viết: “Tôi biết sẽ làm xong tấm giấy khai sinh trong nháy mắt nếu tôi chịu chi tiền, nhưng tôi không có tiền, cũng không bao giờ chi tiền vì lòng tin ở pháp luật. Tôi thề sẽ làm xong giấy khai sinh cho đứa bé mà không chi tiền, tôi đã nói với cô gái ấy như thế và sẽ làm như thế, cho dù hôm nay đã hơn một năm, đứa bé vẫn không được ghi tên mình trên tấm giấy khai sinh“.

Thảm họa Formosa Hà Tĩnh
Theo báo VietNamNet: Hà Tĩnh xác định 10 lãnh đạo sở ngành sai phạm vụ Formosa và các vị này sẽ phải bị xem xét xử lý kỷ luật hoặc bị “kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.” Còn ông Phạm Quang Đệ, Chánh thanh tra Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết, “phải đợi kết luận từ phía Đảng, sau đó UBND tỉnh mới họp và có hình thức kỷ luật“. Đảng ngồi xổm lên pháp luật, ị vào luật pháp.

Bài trên báo Tiền Phong: Cty Formosa: Lấn gần 300ha biển để chôn hàng chục triệu m3 xỉ thải. Ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT xác nhận: “Bộ đã phê duyệt 2 báo cáo tác động môi trường vào các năm 2008 và 2015 của Formosa, trong đó có bãi xỉ thải lấn biển… Trong trường hợp gió bão, động đất, sóng thần có làm vỡ bãi thải cũng không gây ô nhiễm môi trường (!?)”.

Thảm cảnh Vĩnh Tân
Hãy nhớ lời ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng TN-MT, khi ông bảo: “Chưa giao biển để nhận chìm bùn thải“. Còn việc Bộ TN-MT đã cấp giấy phép nhận chìm gần 1 triệu m3 bùn thải xuống biển Vĩnh Tân, thì ông Hà bảo là “... giấy phép nhận chìm ở biển đã cấp chỉ là căn cứ để chủ đầu tư tiến hành các bước lập hồ sơ đề nghị giao khu vực biển, thực hiện công tác chuẩn bị cho nhận chìm“.

Huế có còn thương?
Báo Một Thế Giới có bài: Cố đô Huế và những cảnh báo từ UNESCO về nguy cơ bức tử di tích, nêu ra nhiều lo ngại về nguy cơ cố đô Huế sẽ bị UNESCO liệt vào danh sách di tích có “tình trạng nguy hiểm“. Các di tích ở đây ngày càng xuống cấp, nguyên nhân chính là do việc gìn giữ, trùng tu, bảo tồn…, chưa được trú trọng. Ngoài ra, quá trình đô thị hóa, xây dựng khách sạn, resort đã ảnh hưởng sâu vào vành đai quần thể di tích.

Trước đó, Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước Tộc đã gửi đơn kiện Công ty TNHH TMDV Chuỗi Giá Trị đến TAND thành phố Huế về hành động xâm phạm mồ mả, xảy ra hồi giữa tháng 6 ở phường Thủy Xuân, Huế: Chính thức khởi kiện ra toà vụ san ủi mộ vợ vua Nguyễn làm bãi đỗ xe.

7 người Việt tử vong ở Trung Quốc
Theo tin từ báo VietNamNet, vụ tai nạn do sạt lở đất ở huyện Mông Sơn, TP Ngô Châu thuộc khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, đã làm 7 người Việt Nam thiệt mạng. Thông tin ban đầu cho biết vụ sạt lở trên đã làm 7 người chết, 33 người bị thương. Như vậy, tất cả những người thiệt mạng đều là công dân Việt Nam, cư trú ở huyện Mèo Vạc, Hà Giang được cho là sang Trung Quốc làm thuê.

Một vụ sạt lở đất tại Trung Quốc trước đây. Ảnh: internet

Tin quốc tế

Tin Trung Quốc
Về tin biểu tình lớn bất thường ở Bắc Kinh trước Đại hội 19, các báo trong nước đã đưa tin: Cảnh sát Trung Quốc bắt giữ 67 người biểu tình ở Bắc Kinh (TN). – Biểu tình lớn ở Bắc Kinh, 67 người bị bắt (TT). “Đến ngày 24-7, ước đoán có hơn 60.000 người tham gia biểu tình trước Trung tâm Triển lãm Quốc tế Đại Hồng Môn Bắc Kinh“. – Cảnh sát Trung Quốc bắt 67 người biểu tình (RFA).

Bài trên BBC: TQ bắt 18 người của giáo phái ‘giết Rồng Đỏ’. Giáo phái này gọi Đảng Cộng sản Trung Quốc là ‘Rồng Đỏ’, thuộc về tà phái. Dẫn lời báo Telegraph, BBC cho biết, “đây là một giáo phái cực đoan, và nói có ‘hàng triệu tín đồ’.

Venezuela
VOA có bài: Đình công toàn quốc ở Venezuela sang ngày thứ hai. Cuộc đình công toàn quốc ở Venezuela ngày 27/7 bước sang ngày thứ hai và cũng là ngày cuối, để phản đối Tổng thống Nicolas Maduro, buộc ông hủy bỏ chuyện bỏ phiếu thành lập quốc hội mới vào ngày 30/7. Trước đó, ngày 26/7 đã “có hàng triệu người lao động không đi làm, các sơ sở thương mại đóng cửa, đường phố và đường cao tốc vắng tanh“.

Thêm một áp lực ngăn Tổng thống Nicolás Maduro bỏ phiếu thành lập quốc hội mới, đó là: Mỹ chế tài 13 quan chức Venezuela, BBC đưa tin. “Các biện pháp bao gồm đóng băng tài sản tại Hoa Kỳ của những người này và ngăn các công ty Hoa Kỳ làm ăn với họ. Trong danh sách bị chế tài có bộ trưởng nội vụ và người đứng đầu quân đội Venezuela“.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói: không từ chức
Sau khi nghỉ làm việc vài ngày, Ngoại trưởng Mỹ đã trở lại làm việc hôm qua. Việc đầu tiên, ông Tillerson lên tiếng nói rằng, ông sẽ không nghỉ việc. Trước đó có thông tin cho biết, Ngoại trưởng Mỹ không hài lòng với công việc và ông sẽ sớm từ chức.

Ông Tillerson chắc chắn có nhiều lý do để bỏ việc, vì ông làm việc dưới quyền của một tổng thống, là người thường xuyên thiết lập chính sách ngoại giao bằng cách tweet, hoặc nói những điều trái ngược với các tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ.

Báo Wall Street Journal có bài: Ngoại trưởng Rex Tillerson nói rằng, ông có kế hoạch ở lại Bộ Ngoại giao, ông ‘không đi đâu cả’. Lời bình luận của Ngoại trưởng Mỹ xuất hiện khi tòa Bạch Ốc xảy ra các cuộc xung đột về chính sách và nhân sự, cũng như các câu hỏi về tương lai của ông là người đứng đầu cơ quan ngoại giao của đất nước. VOA có bài: Bộ trưởng Ngoại giao Rex Tillerson bác tin từ nhiệm.

Số phận của Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions
TT Trump vẫn tiếp tục tấn công Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, một nhân vật thân tín nhất của ông ta, mặc dù có nhiều người thân cận với Trump đã lên tiếng can ngăn Trump dừng tấn công Sessions. Các Thượng nghị sĩ của cả hai đảng cũng đã lên tiếng bảo vệ vị Bộ trưởng Tư pháp.

Ông Lindsey Graham, Thượng Nghị sĩ đảng Cộng Hòa đã cảnh báo, nếu Trump sa thải Sessions, thì sẽ phải trả một cái giá khủng khiếp (ông Graham dùng cụm từ ‘holy hell‘, tức ‘địa ngục thánh thần’). Địa ngục thánh thần mà TNS Graham muốn nói, có thể là một cuộc nổi dậy thật sự của đảng Cộng Hòa, chống lại Trump.

Rất khó để biết được số phận của ông Jeff Sessions trong những ngày tới ra sao, vì có vẻ như Trump rất thích làm những điều ngược lại lời khuyên của mọi người. Trump rất thích thú khi thấy mọi người ngạc nhiên về những quyết định của Trump và nói rằng: “Tôi không thể tin là ông ta đã làm điều đó!”

Bài trên VOA: Bộ trưởng Tư pháp có cơ hội xoa dịu ông Trump. Thượng nghị sĩ Dick Durbin, thuộc đảng Dân Chủ, nói rằng, chuyện Trump đối xử với Sessions là tàn bạo và “không phản ánh đúng tầm của tổng thống”. Ông Dick Durbin nói: “Ông Sessions đã giơ đầu chịu báng cho tổng thống, nay tổng thống lại muốn trảm ông ấy. Cách làm đó làm sao khuyến khích được lòng tôi trung của những người phục tùng ông ở mọi cấp“.

Như Nhà Trắng tin rằng, “ông Sessions có thể giành lại sự ưu ái của của tổng thống bằng cách ra lệnh cho Bộ Tư pháp điều tra những chỗ rò rỉ thông tin của chính phủ đã khiến cho ông Trump khó chịu và mất ăn mất ngủ“.

CNN đưa tin, có khả năng thừa lúc Quốc hội ngưng các phiên họp (như nghỉ hè chẳng hạn), Trump sa thải ông Sessions rồi bổ nhiệm ngay một Bộ trưởng Tư pháp mới. Do Quốc hội đang nghỉ nên việc bổ nhiệm này không cần Quốc hội phê chuẩn. Quốc hội Mỹ cũng đang cố ngăn chuyện này xảy ra bằng cách, trong khi các nghị sĩ đi vắng, họ sẽ cử vài nghị sĩ ở lại tham gia một phiên họp mỗi ngày, thay phiên nhau họp liên tục, để Trump không thể bổ nhiệm người mà không thông qua Quốc hội.

Có thể Trump canh Quốc hội đi vắng, ngưng các phiên họp, ông ta sẽ sa thải Jeff Sessions rồi bổ nhiệm người mới vào chức Bộ trưởng Tư pháp. Sau đó buộc Bộ trưởng Tư pháp mới này sa thải Công Tố viên độc lập Robert Mueller, hiện đang điều tra Trump về mối quan hệ với Nga. Lúc đó Trump có thể nói rằng, không phải ông ta sa thải ông Mueller, mà chính Bộ trưởng Tư pháp mới sa thải.

Nếu Trump làm như vậy, cái ghế tổng thống của ông ta sẽ sớm bay mất vì ông ta sẽ bị Quốc hội mang ra luận tội.

Trump: người chuyển giới không được phục vụ quân đội!
Trong 3 cái tweet liên tục hôm qua, Trump đã lên tiếng cấm những người chuyển đổi giới tính phục vụ quân đội. Mặc dù Trump nói rằng ông ta đã tham khảo các tướng lãnh và chuyên gia quân sự Mỹ, nhưng quyết định này gây bất ngờ lớn đối với các lãnh đạo hàng đầu của quân đội Mỹ, thuộc tất cả các binh chủng.

Bà Kristin Beck, cựu người nhái (Navy Seal) chuyển đổi giới tính, có 20 năm tham gia trong lực lượng người nhái, giành được 27 medal, hiện về hưu, đã lên tiếng thách thức Trump: “Hãy mặt đối mặt với tôi mà nói rằng, tôi không xứng đáng [phục vụ]. Chuyển đổi giới tính không phải là vấn đề. Phục vụ mới là vấn đề“. Phát biểu trên đài CBS, bà Beck nói: “Nước Mỹ là tự do, tự do cho tất cả mọi người, không chỉ tự do cho riêng ông ta, hay bạn bè của ông ta… Tôi chiến đấu cho tự do“.

Một dữ liệu của tổ chức nhân quyền ACLU đăng tải năm 2014, cho biết, có gần 150.000 quân nhân Mỹ đã chuyển đổi giới tính, tham gia trong các binh chủng.

Trong khi tranh cử, Trump nói, nếu đắc cử, ông ta sẽ làm mọi cách để bảo vệ các công dân đồng tính và chuyển giới: https://www.youtube.com/watch?v=7WMnoa8dLw8


Anthony Scaramucci, Giám đốc Truyền thông Trump mới bổ nhiệm, ăn nói như xã hội đen
Báo New Yorker cho biết, Anthony Scaramucci, Giám đốc Truyền thông mà Trump mới bổ nhiệm, đã gọi cho phóng viên Ryan Lizza, nói rằng ông ta sẽ đuổi toàn bộ nhân viên truyền thông tòa Bạch Ốc. Bài báo cho biết, Scaramucci ăn nói giống như dân xã hội đen, khi gọi Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus là “ĐM. Reince là thằng bị thần kinh hoang tưởng” (nguyên văn: ‘Reince is a fucking paranoid schizophrenic, a paranoiac…’) và ông ta nói Setve Bannon, cánh tay phải của Trump, là “thằng tự mút chim” (Nguyên văn: “I’m not Steve Bannon, I’m not trying to suck my own cock”).

Mời đọc thêm 12 điều mà Anthony Scaramucci đã nói với báo New Yorker, do CNN tóm lược.

*
*
Bài Mới Nhất







No comments: