Sat,
04/16/2016 - 11:11 — nguyenvubinh
Xã hội Việt Nam ngày
nay đang tồn tại rất nhiều vấn nạn. Một trong số các vấn nạn nghiêm trọng,
nhưng ít được biết và nhắc tới, đó là vấn nạn các lái xe sử dụng ma túy. Nhiều nhất trong số
này là các lái xe công-ten-nơ, lái xe đường trường (cả xe tải và xe khách). Hầu
như tỉnh, địa phương nào cũng phát hiện được những trường hợp sử dụng ma túy của
giới tài xế.
Nếu như việc sử dụng ma túy của các lái xe chỉ do nguyên nhân cá nhân, tức là
đua đòi, chơi bời dẫn tới nghiện hút thì không có gì đáng nói. Vấn đề ở đây, những
lái xe sử dụng ma túy không phải với mục đích thử nghiệm, hoặc chơi bời mà sử dụng
ma túy cho công việc, công việc lái xe của họ. Đây là một vấn nạn không mới,
nhưng chỉ mới được nhắc tới ở Việt Nam, và điều đặc biệt nghiêm trọng là vấn nạn
này góp phần không nhỏ vào việc gia tăng tai nạn giao thông.
Đi vào tìm hiểu nguyên nhân lái xe sử dụng ma túy cho công việc, chúng ta mới
biết rằng, những người này cũng chỉ là nạn nhân của xã hội, của thời cuộc và của
cách làm ăn chụp giật và bất chấp hậu quả ở Việt Nam hiện nay. Mọi người đều biết,
lái xe là công việc nhìn qua thì rất nhàn hạ, không tốn sức những lại là công
việc cần sự tập trung cao độ nếu muốn bảo đảm an toàn trên các tuyến đường, nhất
là ở Việt Nam tình trạng giao thông hỗn loạn như hiện nay. Thông thường, một
lái xe trong một ngày, chỉ bảo đảm an toàn trong thời gian 8 giờ, với điều kiện
sau 4 giờ lái xe liên tục cần được nghỉ ngơi một thời gian ngắn. Về lý thuyết
và về tiêu chuẩn lái xe an toàn thường là như vậy, nhưng ở Việt Nam, các doanh
nghiệp vận tải không bao giờ áp dụng những tiêu chuẩn và điều kiện như vậy. Ở
Việt Nam, tình trạng doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp vận tải nói riêng
đã phải chi tiêu rất nhiều tiền, chi phí bôi trơn, đút lót, hối lộ để doanh
nghiệp được hoạt động bình thường. Phí đường bộ hiện nay đã tăng nhanh và lạm
thu rất nhiều trên các cung đường. Đặc biệt, các doanh nghiệp vận tải, phải
đáp ứng thảm họa “mãi lộ” trên các cung đường cho cảnh sát giao thông. Chính vì
những chi phí này đội lên, nếu doanh nghiệp làm đúng luật, đúng các yêu cầu, điều
kiện kinh doanh, sử dụng nhân lực thông thường thì doanh nghiệp sẽ không thể tồn
tại được, tức là phá sản. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp vận tải đã tăng lượng
hàng hóa, tăng chuyến các xe dẫn tới tình trạng xe chở quá khổ, quá tải mà các
báo, đài liên tục nhắc tới. Nhưng nguy hại hơn, các doanh nghiệp đã ép lái xe
tăng giờ làm, giảm lương của họ, nếu ai không đáp ứng, không đồng ý, họ sẽ sa
thải ngay. Chính từ lý do này mà các lái xe đã phải nghĩ cách để tồn tại, và
cách sau cùng của họ là sử dụng ma túy cho công việc của mình.
Có hai lý do trực tiếp mà lái xe phải sử dụng ma túy cho công việc của họ. Trước hết, việc kéo dài thời gian lái
xe trong một ngày (bình thường 8h là an toàn), tăng từ 8 giờ lên 12-16 giờ, họ
cần một sự tập trung tối đa để bảo đảm thực hiện công việc với thời gian kéo
dài như vậy. Tất cả những thử nghiệm như uống nước trà đặc, hút thuốc lá, cafe,
rửa mặt liên tục cũng không giúp họ tỉnh táo, tập trung được trong khoảng thời
gian dài như vậy. Cuối cùng, chỉ có ma túy là giúp họ làm được việc đó. Lý do thứ hai, công việc kéo dài, đòi hỏi
sự tập trung liên tục nên các lái xe thường mất ngủ triền miên, liên tục. Để chống
lại các cơn buồn ngủ ngay trong lúc lái xe, họ không còn cách nào khác là sử dụng
ma túy. Chỉ có ma túy mới cho họ sức khỏe và sự tập trung mà họ cần cho công việc,
mặc dù biết rằng sử dụng ma túy có hại tới sức khỏe (về lâu dài) và nếu bị phát
hiện, họ có thể phải trả cái giá tối thiểu là mất việc làm. Nhưng những lái xe
này ít còn lựa chọn nào khác bởi xã hội dư thừa lao động, người khôn của khó và
quan trọng hơn, các doanh nghiệp vận tải khác cũng đối xử với họ như vậy. Chính
vì để giữ công việc, với mức lương bèo bọt và lao động cật lực họ đã phải sử dụng
ma túy cho công việc của mình. Đây là vấn nạn vô cùng thương tâm đối với các
lái xe ở Việt Nam.
Chính từ vấn nạn sử dụng ma túy, dẫn tới tình trạng lái xe không an toàn (do sử
dụng quá liều, tới cữ không có ma túy sử dụng…) gây nhiều tai nạn giao thông
trên các tuyến đường. Nếu đi sâu tìm hiểu, chúng ta có thể khẳng định, không chỉ
có nghề lái xe, mà một số nghề nghiệp khác ở Việt Nam cũng rơi vào tình trạng
tương tự, người dân phải sử dụng ma túy cho công việc của mình. Một vấn nạn mà
xuất phát điểm lại là do thể chế, thể chế độc tài dẫn tới vấn nạn hối lộ, tham
nhũng, mãi lộ. Từ vấn nạn tham nhũng hối lộ dẫn tới doanh nghiệp phải chèn ép
người lao động, lái xe…chính vì vậy, cũng như tất cả các vấn nạn khác, để giải
quyết tận gốc rễ vấn nạn lái xe sử dụng ma túy cho công việc của họ, chỉ có thể giải quyết từ gốc rễ, đó là thay
đổi thể chế, không còn tình trạng tham nhũng, hối lộ tràn lan như hiện nay nữa.
Một xã hội dân chủ đa nguyên sẽ giải quyết tận gốc rễ các vấn nạn này./.
Hà
Nội, ngày 16/4/2016
N.V.B
No comments:
Post a Comment