20/4/2016
Hình ảnh
hàng chục ngàn người chạy xô đẩy tranh nhau vào được khu vực đền Thượng, Phú Thọ
làm lễ giỗ tổ Hùng Vương năm nay đã mang lại cho không ít người chứng kiến cảm
giác sợ hãi
Không
phải sợ hãi vì sự hỗn loạn, đạp nhau có thể thiệt hại nhân mạng, mà kinh hoàng
vì đó là hình ảnh của cơn biến động nhân gian, mà tín ngưỡng chỉ là một cái cớ.
Việc thờ
cúng các đời huyền sử Hùng Vương như một cách ghi nhớ tổ tông, giống nòi không
phải là chuyện lạ, mà đã có từ cả trăm năm nay.
Kể cả
lúc chưa thống nhất đất nước, ngày giỗ tổ Hùng Vương ở miền Nam cũng là một
ngày lễ trọng thị. Nhưng mãi đến năm 1995 thì ngày lễ này mới được chính thức
nhìn nhận trên cả nước, vào ngày 10/3 âm lịch.
Bất ngờ
vào ngày lễ năm nay, hình thức vọng bái mang hình thái tín ngưỡng dân gian này
trở thành đại lễ quốc gia, tạo nên một cuộc biến động khó lường.
Nếu
tĩnh tâm nhìn lại, người dân trên đất nước này đang bị dắt tay đi vào vô số những
cuộc vui – biến động nhân gian như vậy.
Từ nhiều
năm nay, từ các lễ hội “cấp quốc gia” cho đến các cuộc vui rầm rộ như bóng đá, con
người bị hút theo. Khóc cười nghiêng ngả. Bùng phát các phong trào giành lộc,
xin ấn, nhét tiền vào tay Phật, rồi gào thét theo đường bóng bất lực của đội
tuyển quốc gia trong giấc mơ không tưởng như bánh vẽ, so với hiện thực.
Những
người bình tĩnh lùi xa và nhìn ngó các dòng chảy biến động đó ắt hẳn luôn âu
lo, không hiểu được trào lưu nào, điều gì đang xô đẩy người Việt dẫm đạp nhau,
trở thành những hình dạng méo mó, kỳ lạ với cuộc sống ngày thường từng có.
Tên gọi
của các loại lễ hội, giỗ cúng đâu xa lạ gì với người Việt. Tổ chức các lễ hội
êm đềm và thành kính cũng không phải là một điều quá nhiêu khê với người Việt.
Hãy thử
nhìn lại các lễ hội lớn ở miền Nam từ cả thế kỷ nay, như ở Bình Dương, Châu Đốc,
An Giang… con số người tham dự lên đến cả trăm ngàn nhưng mọi thứ vẫn trật tự
và khiêm cung.
Nhưng
vài năm nay, việc cổ suý và phong trào thờ cúng lễ lạt dựng vội lên, ai ai cũng
bất ngờ khi thấy thảm cảnh người người xông vào giật chậu hoa, cướp cây cảnh.
Người
người xông lên chùa rải tiền lẻ tranh mua Phật, chen nhau để móc tiền chấm máu
heo, máu trâu bị chém sống để lấy hên. Lại chực chờ sẵn sàng đạp chết nhau để
xin một cái ấn vô nghĩa, rồi lại có thể bán đi với giá cắt cổ. Rồi đập vào mặt
nhau, đánh vỡ đầu để giật cho được cái phết may mắn…
Thật khó
mà tìm một tên gọi khác cho loại cúng bái hay lễ hội như vậy, nếu không phải là
những cơn biến động nhân gian có chủ đích và tràn lan.
Mỗi năm
Việt Nam có khoảng 8.000 lễ hội, thờ cúng tín ngưỡng dân gian, tức trung bình mỗi
ngày có khoảng 20 lễ hội.
Trong
đó có hàng ngàn lễ hội, cúng bái được dựng nên như những dự án kiếm tiền của
chính quyền địa phương, bỏ túi riêng cho các cá nhân bí hiểm nào đó, dọc theo
chiều dài đất nước.
Những lễ
hội dài ngày làm lạc hậu, trì trệ đất nước và con người. Tín ngưỡng được dựng
lên kéo dài làm dân tộc mê muội.
Lễ hội,
thờ cúng nhộn nhịp cả nước khiến người ta quên đi những điều cần biết hơn là hưởng
thụ niềm vui trên đất nước này.
Như rồi
người ta quên nhanh vụ điều tra công an đánh chết dân ở Tuy Hoà, luật sư Nguyễn
Văn Thắng tố cáo việc che đậy tội ác, đã tức giận đến mức tuyên bố “sẵn sàng chết
chứ không thể hèn” mà chấp nhận công lý bị bẻ cong.
Nhân
dân được mời vào các phong trào rộn rịp với thần linh xa xôi, tổ tiên huyền sử
nhưng lãng quên đất nước đang ngồi trên lửa với nợ công quốc gia, thực phẩm nhập
khẩu vào đầu độc từng gia đình và tham nhũng kinh tế.
Hàng chục
ngàn người sẽ mê mải xô nhau vào nơi vái lạy trên đất liền, không nhớ rằng giờ
đây là mùa ra biển của ngư dân, nhưng ít còn ai dám đi xa vì kinh hoàng khơi xa
đầy kẻ ác, kể cả nơi chính quyền Trung Quốc tặng không hàng chục ngàn USD cho
các tàu cá của họ áp sát Trường Sa, không cần đánh bắt.
Thế kỷ
19, khi người Pháp đang đô hộ Việt Nam, họ cũng tổ chức vô số các cuộc vui, các
lễ hội như hội chợ, thi leo cột mỡ, đấu xảo, đua xe đạp vòng quanh Đông
Dương… để thu hút người dân vào cuộc vui, vào hưởng thụ mà quên tình cảnh
đất nước.
Để rồi
những anh hùng ái quốc như Nguyễn Thái Học chết ngậm ngùi trong tiếng vỗ tay
cho tình quê hương khốc hận.
Nếu có
biến động nhân gian, sao không là cơ hội cho cả nước cùng rộn rã đứng lên vạch
mặt bọn quan chức tham nhũng, tố cáo “bạn vàng” đang leo cao luồn sâu vào đất
nước, bá quyền trên biển Việt.
Nếu là
biến động nhân gian sao không dịp là thức tỉnh các trái tim để triệu triệu người
cùng dõi theo đường đi nguy nan ra khơi của ngư dân, thức tỉnh lòng tự trọng của
người Việt về chuyện vì sao trên quê hương mình, nay lại nhan nhản những nơi chỉ
xài tiền nhân dân tệ, chỉ tiếp người Trung Quốc mà thôi?
Thế
nhưng chúng ta chỉ còn thấy những cuộc diễn tập son phấn rẻ tiền và vô bổ – như
chuyện làm những cái bánh chưng hàng tấn, những tô mì khổng lồ để dâng cho ngày
giỗ tổ, cho lễ lạt trong khi những đứa trẻ đói khát vẫn còn đầy ở vùng cao
nguyên, những vùng khô hạn và cứu đói ngày càng dài trong danh sách.
Những
cuộc biến động nhân gian vui cười không ngớt ấy như đang dẫn dắt khiến người Việt
vô tâm hơn, tham lam hơn, ích kỷ hơn, và người Việt không còn biết thương người
Việt.
Những
cuộc biến động nhân gian trình tự đó, một ngày nào đó rồi sẽ dẫn đến một đổi
thay khôn lường.
Con người
rồi sẽ đứng ở những biên giới mơ hồ, vuốt mặt nhìn nhau và tự hỏi tại sao chúng
ta phải trả giá cho những điều này?
No comments:
Post a Comment