Saturday, April 30, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 29-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 29-4-2016
.
  • Chính sách "Nước Mỹ trước đã" của Donald Trump(RFI) - Sau khi chiến thắng toàn bộ tại năm tiểu bang trong vòng sơ bộ ngày 26/05/2016, nhà tỷ phú Donald Trump tìm cách chứng minh ông là người duy nhất có chính sách đối ngoại xuyên suốt. Lập luận của ứng cử viên nhiều triển vọng nhất của đảng Cộng Hoà đôi khi mâu thuẫn nhau, ít chi tiết, ngoài khẩu hiệu « Ưu tiên cho nước Mỹ ».
  • Syria : Liên Hiệp Quốc kêu gọi bảo toàn hòa đàm (RFI) - Trong lúc chiến sự đang gia tăng tại Aleppo, ngày 28/04/2016, đặc sứ Liên Hiệp Quốc về Syria, ông Staffan de Mistura, đã có buổi báo cáo trực tuyến với Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về tình trạng nội chiến tại Syria, vào lúc cuộc đàm phán kéo dài hai tuần vừa kết thúc.
  • Trung Quốc giữ lập trường giải quyết tranh chấp chủ quyền song phương (RFA) - Hôm qua, Trung Quốc thúc giục 4 quốc gia Đông Nam Á giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông bằng đường lối ngoại giao, đồng thời tiếp tục đưa ra lời cảnh báo về “những hậu quả tiêu cực” nếu như Tòa trọng tài quốc tế The Hague xử Philippines thắng trong vụ kiện liên quan.
  • TUYÊN BỐ VỀ TỘI ÁC ĐẦU ĐỘC BIỂN MIỀN TRUNG VIỆT NAM (cập nhật đợt 2, tổng cộng 554 người ký) (BoxitVN) - Vụ nước biển miền Trung bị nhiễm độc nặng nề, mà chứng cứ là hàng chục tấn cá biển lớn nhỏ chết giạt vào bờ từ đầu tháng 4/2016 vẫn tiếp tục đến hôm nay, lan từ Hà Tĩnh, vào Quảng Bình, Quảng Trị, đến Thừa Thiên - Huế,… đã gây ra sự phẫn nộ chưa từng có trong toàn thể nhân dân Việt Nam.

    Đại hoạ thảm khốc trên không chỉ hủy hoại ngư trường của hàng vạn người dân ven biển miền Trung, hủy hoại môi sinh ven bờ, gây ra tình trạng lan tràn thực phẩm độc hại cho các vùng khác, mà còn gây hậu quả nghiêm trọng và lâu dài đối với các ngành kinh tế khác của Việt Nam như dịch vụ nghề cá, sản xuất muối, nuôi trồng thủy hải sản ven sông biển, du lịch, các dự án đầu tư khu nghỉ dưỡng ven biển…

    Tình trạng ô nhiễm biển nặng nề như trên không chỉ gây hậu quả xấu đối với kinh tế biển Việt Nam mà chắc chắn sẽ lan sang một số nước khác trong khu vực.
  • Vũng Áng do Đài Loan hay Trung Quốc chống lưng? (BoxitVN) - Bài tôi viết trước đây ngày 25 tháng 4, 2016 tựa đề “Đại Họa Vũng Áng và khái niệm chủ quyền quốc gia” gặp phản ảnh của một số người bênh vực cho chính quyền CSVN khi họ nêu ra luận cứ rằng Formosa là một công ty có vốn từ Đài Loan, và như thế không liên hệ đến Trung Quốc.
    Đây là một vấn đề cần phải làm sáng tỏ và tôi xin được phân tích như sau để chúng ta có một cái nhìn toàn diện hơn.
  • Bác bỏ nguyên nhân thủy triều đỏ (BBC) - Cuộc họp Chính phủ chiều 28/4 'bước đầu loại trừ nguyên nhân' thủy triều đỏ gây cá chết bất thường hàng loạt ở miền Trung.
  • Vụ cá chết miền Trung : Chính quyền Việt Nam né tránh (RFI) - Gần một tháng sau khi thông tin về cá chết hàng loạt tại nhiều địa điểm gần khu chế xuất Vũng Áng của tập đoàn Đài Loan Formosa tại Hà Tĩnh, chính quyền Việt Nam tổ chức cuộc họp báo đầu tiên vào tối ngày 27/04/2016. Cuộc họp báo chỉ hơn 5 phút đã gây thất vọng cho giới truyền thông và dư luận trong nước, trong bối cảnh hiện tượng cá chết lan ra ba tỉnh miền Trung khác, gây lo ngại về một thảm họa sinh thái không lường.
  • Dự báo ô nhiễm theo dòng hải lưu từ Vũng Áng (RFA) - Trong cuộc họp báo giải trình về nguyên nhân gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt, Thứ trưởng Bộ tài nguyên môi trường, ông Võ Tuấn Nhân cho biết sau các khảo sát và điều tra của các cơ quan chức năng Việt Nam và các nhà khoa học, hai yếu tố chính được xác định có liên quan đến vụ cá chết hàng loạt bao gồm độc tố hóa học do con người thải ra từ đất liền và thủy triều đỏ tức tảo nở hoa.
  • Cá chết và trách nhiệm của Nhà Nước (BoxitVN) - Theo nghiên cứu, các nhà kinh tế đúc kết lại có ba động cơ chính mà các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư trực tiếp (FDI) vào các nước khác, đặc biệt là các nước đang phát triển: tìm kiếm thị trường, tìm kiếm nguồn lực (tài nguyên và con người), và hiệu suất kinh doanh/sản xuất. Trong ba động cơ chính này, động cơ cuối cùng thường ít được xem trọng ở các nước đang phát triển. Vì động cơ này chỉ có tác dụng khi nước chủ nhà (được đầu tư) phải có sẵn cơ sở hạ tầng, thượng tầng, khoa học công nghệ tốt. Trong khi đó các nước đang phát triển thường không sẵn có các yếu tố này.
  • Không thể lấy ô nhiễm môi trường làm giá để thu hút đầu tư nước ngoài (BoxitVN)- Sự kiện cá chết hàng loạt bắt đầu từ khu công nhiệp Formosa, Vũng Áng, Hà Tĩnh lan sang Quảng Bình, Quảng Trị đến phía Nam tỉnh Thừa Thiên, Huế làm người dân sống tại các vùng ven biển này lo âu.

    Ngày 22.04.2016, hơn nửa tháng sau khi có những tin tức về việc cá chết hàng loạt này tại bờ biển Hà Tĩnh nơi có khu công nghiệp Formosa, Ông Nguyễn Phú Trọng, TBT đảng CSVN có cuộc thăm khu dân cư mẫu xã Thạch Văn và khu công nghiệp tại đó, nhưng hoàn toàn không hề bước chân ra biển xem tình hình cá chết ra sao khiến cho dư luận thất vọng và bức xúc vì thái độ vô tâm của người đứng đầu đảng CSVN.
  • Cấm buôn bán cá chết ở khu vực miền Trung (RFA) - Hôm nay, 28 tháng 4, chính phủ Việt Nam ban hành lệnh nghiêm cấm buôn bán và phân phối các loại cá và hải sản chết ở khu vực các tỉnh miền Trung bị xảy ra hiện tượng cá chết trắng bờ.
  • Từ trẻ đường phố đến sinh viên xuất sắc quốc tế (RFA) - KOTO, tên viết tắt của một trung tâm nhân đạo chuyên dạy nghề và giáo dục trẻ đường phố. KOTO có nghĩa là Know One Teach One, Biết Một Dạy Một, do ông Jimmy Phạm, một người Australia gốc Việt, sáng lập với nhiều cơ sở hỗ trợ đào tạo tại Hà Nội cũng như tại Sài Gòn gần 2 thập niên qua.
  • Chính phủ Palau sẽ tiêu hủy 2 tàu cá Việt Nam (RFA) - Bộ trưởng Tư pháp của đảo quốc Palau ở vùng phía Tây Thái Bình Dương, ông Bradley hôm nay nói với tờ Guam Daily Post rằng 2 tàu cá Việt Nam cùng thuyền viên bị bắt giữ sau 2 tuần theo dõi và đã được đưa về cảng Palau hồi tuần rồi. Ông Bradley cho biết thêm sẽ đốt 2 tàu cá này để phát đi thông điệp Palau rất nghiêm túc trong thực thi luật biển.
  • Hành trình dựng tóc gáy (BBC) - Đường Pangi đi qua Kishtwar tới Đông Himalaya là một trong những con đường nghẹt thở nhất, nguy hiểm nhất của Ấn Độ.
  • Úc kiên quyết không tiếp nhận thuyền nhân (RFA) - Chính phù Úc vẫn tiếp tục chính sách cứng rắn đối với người vượt biển, nhất định không cho những người này được vào lãnh thổ Úc hay định cư tại Úc.
  • Bắc Triều Tiên : Nạn đói và những vụ thử tên lửa mới (RFI) - Ngày 27/04/2016, tổ chức Lương-Nông Liên Hiệp Quốc (FAO) đã cho biết ngành sản xuất thực phẩm tại Bắc Triều Tiên lần đầu tiên đã bị sụt giảm kể từ 2010, khiến tình trạng ngày càng trở nên trầm trọng bởi cả đất nước vẫn trong tình trạng khô hạn.
  • Đại hội đảng Bắc Triều Tiên, bước ngoặt lịch sử ? (RFI) - Ngày 06/05/2016, 3.000 thành viên đảng Lao Động Triều Tiên tập hợp về Bình Nhưỡng tham dự Đại hội Đảng lần thứ 7. Le Monde đặt câu hỏi : Liệu Đại hội 7 của đảng Lao Động Bắc Triều Tiên có là một bước ngoặt chính trị, đem lại một sự đổi mới cho quốc gia này tương tự như Đại hội 12 của đảng Cộng Sản Trung Quốc năm 1982 hay Đại hội 6 của đảng Cộng Sản Việt Nam năm 1986 hay không ?
  • TQ thông qua luật kiểm soát NGO (BBC) - Trung Quốc thông qua luật mới về các tổ chức phi chính phủ (NGO) nước ngoài theo đó họ sẽ bị cảnh sát kiểm soát chặt chẽ hơn.
  • Trung Quốc tức giận vì bị ASEAN lên án dùng thủ đoạn chia để trị (RFI) - Phải chăng đòn phép của Bắc Kinh mua chuộc thành viên ASEAN đã hết hiệu nghiệm? Hội nghị về việc thực thi Tuyên bố ứng xử tại Biển Đông (DOC) tại Singapore ngày 27 và 28/04/2016 diễn ra trong căng thẳng. Trưởng đoàn Trung Quốc tuyên bố « bị sốc » sau khi nhiều nhà ngoại giao kỳ cựu của ASEAN lên án Bắc Kinh gây chia rẽ nội bộ các quốc gia Đông Nam Á.
  • Bùng nổ tình trạng béo phì tại TQ (BBC) - Tình trạng béo phì đang tăng nhanh ở thanh thiếu niên nông thôn TQ do những thay đổi kinh tế xã hội, một nghiên cứu vừa cảnh báo.
  • Iran đả kích Mỹ chỉ bỏ cấm vận trên lý thuyết (RFI) - Giáo chủ tối cao Ali Khamenei và tổng thống Iran Hassan Rohani nổi giận, lên án Tư Pháp Hoa Kỳ tịch biên 2 tỷ đô la của Iran, đang bị phong tỏa ở Mỹ, để bồi thường cho công dân Mỹ nạn nhân của các vụ khủng bố ở Liban và Ả Rập Xê Út cách nay 30 năm.
  • Ảnh đoạt giải Photocrowd (BBC) - Giới thiệu ảnh đoạt giải Photocrowd dành cho những người yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh chia sẻ trên mạng những khám phá thế giới.

--------------------------------

Posted on 29/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Thứ Sáu, 29 tháng 4, 2016


·         Nếu không có ngày 30 tháng Tư... (TP 29-4-16)





No comments: