Monday, April 25, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 24-4-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 24-4-2016
.
  • Hiệp định TTIP : Barack Obama bị phản đối ở Đức(RFI) - Tại Đức, đông đảo người dân được kêu gọi xuống đường hôm nay, 23/04/2016, để phản đối Hiệp định Tự do Mậu dịch xuyên Đại Tây Dương (TAFTA hay TTIP), đang được Hoa Kỳ và Liên Hiệp Châu Âu đàm phán. Cuộc biểu tình diễn ra chỉ một ngày trước khi tổng thống Mỹ Barack Obama tới thăm Hanover.
  • Hạt nhân Iran: Washington trấn an Teheran về dỡ bỏ trừng phạt (RFI) -  Trong buổi gặp gỡ ngày 22/04/2016 tại New York, ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã cố trấn an đồng nhiệm Iran Mohammad Javad Zarif về việc dỡ bỏ trừng phạt đối với Teheran. Như vậy, các ngân hàng phương Tây có thể lại được hoạt động tại quốc gia Hồi giáo hùng mạnh theo hệ phái Shia này.
  • Mỹ-Cuba : Bãi bỏ lệnh cấm đi tàu biển (RFI) -  Thêm một dấu hiệu hòa hoãn giữa Cuba với Hoa Kỳ : Kể từ nay người dân Cuba, với một số điều kiện, được phép đi tàu biển, sau hàng chục năm bị chính quyền cấm đoán, chủ yếu là nhằm chống vượt biên sang Mỹ.
  • Di dân : Nhiều lãnh đạo châu Âu thăm miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ (RFI) -  Nhiều lãnh đạo châu Âu, trong đó có thủ tướng Đức Angela Merkel hôm nay, 23/04/2016, đến miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ trong một chuyến viếng thăm nhằm thúc đẩy việc thực hiện thỏa thuận về di dân, mà chính quyền Ankara dọa sẽ không tôn trọng.
  • Khu Công nghiệp Vũng Áng – chúng ta đang bán máu mình để kiếm ăn (BoxitVN) - Chúng ta đang bán máu mình để kiếm ăn. Chúng ta đang xả thân kiếm tiền, để ngoài 50 tuổi chúng ta xả tiền cứu thân. Hiện nay, mỗi năm theo báo cáo công khai chúng ta có gần 80.000 người chết vì ung thư (con số thực tôi tin là cao hơn nhiều). Sau 10-15 năm nữa sẽ có rất nhiều con cháu chúng ta chết vì ung thư. Tôi khẩn thiết kêu gọi mọi người hãy nghĩ về chuyện này, và hãy hành động gì đó để cứu bản thân và con cháu mình. Tôi khẳng định là đừng nên trông trờ vào cơ quan quản lý Nhà nước làm gì, không có kết quả đâu.

    Trời ạ! Ngay gần đây nhất là phong trào ầm ĩ “nói không với thực phẩm bẩn”. Theo tôi, triệu triệu người tiêu dùng bằng mắt thường chỉ có thể nhìn thấy có đỉa, có giun, có đất, có cát, có sỏi, có rác, có ruồi, v.v. lẫn trong thực phẩm mà thôi. Những thứ này đúng nghĩa là bẩn, ghê người nhưng lại không độc hại, an toàn đối với con người. Còn đối với các pollutants (gây ung thư) như trên, mắt thần mắt thánh cũng như mù, chỉ có các máy móc thiết bị phân tích hiện đại, đắt tiền trong các phòng phân tích hóa học mạnh mới xác định được mà thôi. Vậy căn cứ vào đâu để “nói không với thực phẩm bẩn”??
  • Vũng Áng là “lãnh thổ” của Trung Quốc? (BoxitVN) - Một khu công nghiệp nằm trên đất Việt Nam lại ngang nhiên xả nước thải thẳng ra biển khiến cá chết hàng loạt, ngư dân Việt Nam điêu đứng. Nghịch lý là đại diện cơ quan chức năng lại phát biểu rằng: “Đoàn công tác không vào kiểm tra tại KCN Vũng Ánh vì đây là KCN có yếu tố nước ngoài, đoàn công tác không có thẩm quyền, chức năng kiểm tra tại khu vực này”. Chuyện gì đang xảy ra trên mảnh đất miền Trung?

    Cá biển chết hàng loạt và trôi dạt vào bờ do ngộ độc, cả ngư dân và người lái buôn tại các tỉnh miền Trung chỉ biết “ôm nhau khóc ròng” vì không ai dám mua cá, bán không được mà ăn cũng không xong do độc tố quá cao. Con đường sống của người dân dường như đi vào ngõ cụt bởi hành động hủy hoại môi trường vô tội vạ của các nhà đầu tư tại KCN này.
  • Nước mắt của biển (BoxitVN) - Cần phải tìm cho ra, càng nhanh càng tốt nguyên nhân làm cho cá chết. Chẳng có “ông trời” nào lại đối xử bạc bẽo riêng với… cá ở 4 tỉnh Bắc miền Trung. Chỉ có sự tắc trách, kém cỏi của các cơ quan chức năng, các nhà khoa học nên tai họa mới “bí ẩn” và thảm họa, mới khôn lường như thế…

    Bấy lâu nay, ngư dân đã phải chảy rất nhiều nước mắt bởi cả nhân tai, địch họa, thiên tai. Đừng để cho nước mắt của ngư dân mặn hơn cả biển, chát đắng hơn cả mọi nỗi đắng cay trong lẽ sinh tồn…
  • Cá chết ở miền Trung và Xã hội Dân sự (RFA) - Quan sát thảm họa môi trường đang diễn ra ở vùng biển các tỉnh Bắc Trung Bộ không ngạc nhiên trước sự vô tâm và bất lực của toàn bộ hệ thống chính trị từ hành pháp đến lập pháp, vì thực tế họ không phải do dân bầu ra nên thật khó để đoái hoài đến quyền lợi của người dân.[1]
  • Vụ cá chết hàng loạt ở Vũng Áng : Dân địa phương rất lo lắng (RFI) - Vụ cá biển chết hàng loạt ở Vũng Áng đang khiến người dân địa phương rất hoang mang, lo lắng, nhất là vì hiện nay nguyên nhân của vụ này vẫn chưa được làm rõ. Mọi con mắt hiện đang đổ dồn về nhà máy Formosa, bị nghi là gây ỗ nhiễm nước biển ở vùng này. Trả lời RFI Việt ngữ hôm nay, 23/04/2016, anh Phước, một công nhân thời vụ của Formosa và cũng sống gần nhà máy, cho biết tâm trạng hiện nay của người dân trong vùng :
  • Phản ứng của sinh viên về việc bắt buộc đóng bảo hiểm y tế (RFA) - Ngày 15/04/2016 thứ trường bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa vừa ký, ban hành quy chế công tác sinh viên, trong đó có quy định sinh viên cố tình nộp chậm hoặc không nộp bảo hiểm y tế sẽ bị thôi học. Phản ứng của sinh viên trước sự việc này như thế nào?
  • Hội Anh Em Dân Chủ: Ba năm một chặng đường phát triển (RFA) - Hội Anh Em Dân Chủ (viết tắt: Hội AEDC) được thành lập ngày 24 tháng 4 năm 2013 trên trang mạng xã hội Facebooks. Hội AEDC không thành lập theo qui định của pháp luật Việt Nam, không chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam.
  • Nghi can Hồi giáo chém chết giáo sư ở Bangladesh (VOA) - Một vị giáo sư đại học ở tây bắc Bangladesh đã bị chém chết hôm nay trong một vụ tấn công tương tự như những vụ giết hại do những phần tử Hồi giáo hiếu chiến gây ra
  • Indonesia - Trung Quốc căng thẳng chỉ vì một tầu cá? (RFI) - Về thời sự châu Á, Courrier International đặc biệt quan tâm đến “Căng thẳng Indonesia - Trung Quốc chung quanh một chiếc tầu cá”. Tờ báo lược dịch lại các nhận định của ông Ernesto Simanungkalit, một nhà ngoại giao Indonesia trình bày trên tờ Kompas của Jakarta, cho rằng sự tham lam ngày càng lớn của Trung Quốc đang phá hỏng mối bang giao hữu hảo giữa hai nước và có nguy cơ gây tổn hại cho dự án con đường tơ lụa hàng hải do Bắc Kinh đề ra.
  • Thái Lan cấm vận động trước cuộc trưng cầu dân ý về Hiến pháp (RFI) -  Thái Lan đã thông qua một đạo luật trừng phạt 10 năm tù đối với bất kỳ cá nhân nào tiến hành chiến dịch vận động trước cuộc trưng cầu dân ý về dự thảo Hiến pháp mới, dự kiến được tổ chức vào ngày 07/08/2016. Bản Hiến pháp mới được chính quyền quân sự soạn thảo.
  • Trung Quốc : 15 cơ quan truyền thông bị cáo buộc đưa tin sai sự thật (RFI) - Theo Tân Hoa Xã ngày 23/04/2016, 15 phương tiện truyền thông đại chúng bị cơ quan giám sát cáo buộc đưa tin sai sự thật. Trong số các phương tiện truyền thông bị Cục Quản lý Báo chí, Xuất bản, Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc (SAPPRFT) nhắm tới có các tờ Tài Kinh (Caijing), The Paper và Jinan Times.
  • Mỹ mua 32 tấn nước nặng của Iran (VOA) - Hoa Kỳ sắp mua từ Iran 32 tấn nước nặng, một loại chất liệu then chốt để phát triển vũ khí nguyên tử, nhằm giúp Tehran thực thi những điều khoản của thoả thuận hạt nhân
  • Mexico: Nổ nhà máy hóa dầu ở Coatzacoalcos, 28 người chết (RFA) - Tại Mexico, vụ nổ tại nhà máy hóa dầu ở Coatzacoalcos khiến 28 người thiệt mạng. Tập đoàn dầu khí Pemex loan báo hôm qua; theo đó 25 xác đã được nhận diện, còn 3 xác chưa thể xác định. Hiện vẫn còn 18 nạn nhân phải điều trị tại bệnh viện.
  • Dư chấn động đất tiếp tục rung chuyển Ecuador (RFA) - Tin liên quan động đất tại Ecuador ở Nam Mỹ. Đất nước này đến sáng hôm qua, thứ sáu 22 tháng 4, tiếp tục rung chuyển bởi những dư chấn kể từ trận động đất 7,8 độ Richter vào thứ bảy tuần rồi.
  • Prince: Gia tài để lại (VOA) - Cái chết của Prince, và những phản ứng của công chúng tiếp theo sau đã khơi lại những cảm xúc sâu xa trong giới hâm mộ tương tự như sau sự ra đi của Michael Jackson

--------------------------------

Posted on 24/04/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh

---------------------

Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
------------------------

Chủ nhật, 24 tháng 4, 2016









No comments: