Wed,
04/13/2016 - 13:45 — nguyenthituhuy
Xin
trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả bài viết của tác giả Từ
Thức, giới thiệu cuốn sách “Les
nouveaux dissidents” của Michel
Elchaninoff, bàn về vai trò của những người bất đồng chính kiến
trong các thể chế độc tài. Bài viết giúp chúng ta hiểu rõ hơn ý
nghĩa của cuộc đấu tranh bất bạo động do những người ly khai tiến
hành, thường là theo một cách thức đơn độc, và hiểu rõ hơn những hy
sinh và những đóng góp của họ cho xã hội. Tôi xin phép được giới
thiệu bài viết trên blog này vì ý nghĩa đặc biệt của nó, trong bối
cảnh những người bất đồng chính kiến ở Việt Nam không những bị
chính quyền kết tội hình sự và bỏ tù, mà còn bị đa số người dân
nhìn nhận như những tội phạm, dưới ảnh hưởng tuyên truyền của bộ
máy nhà nước. Mong mọi người dân Việt Nam đều hiểu rằng, dù phải
chịu án tù, những người ly khai như Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn
Thị Minh Thúy, Nguyễn Đình Ngọc (tôi nhắc tên ba người này vì họ vừa
mới bị kết án cách đây không lâu)... chính là lương tâm của xã hội
chúng ta. (Nguyễn Thị Từ Huy)
Những người ly khai : nền tảng của tự do, lương tâm của xã
hội
Từ
Thức ( Paris
tháng Tư, 2016)
Những
người ly khai ( dissidents ) đang tranh đấu cho nhân quyền là lương tâm của xã
hội, mà bất cứ một quốc gia nào, nhất là những nước sống dưới ách độc tài, phải
ghi ơn. Đó là kết luận của Michel Eltchaninoff, một triết gia Pháp, sau khi bỏ
ra nhiều năm đi gặp và nghiên cứu về các dissidents tại nhiều quốc gia.
Tác giả cuốn “Les Nouveaux Dissidents” (Những
người ly khai mới) (1) vừa xuất bản ở Pháp, viết: những người ly khai là mối
kiêu hãnh của xã hội. “Trong khi mọi người lo lắng cho sự nghiệp, an toàn,
quyền lợi và tự do cá nhân, họ chấp nhận trả giá cho sự phẫn nộ của họ . Bị chà
đạp bởi nhà cầm quyền, trước sự thờ ơ của người đồng hương, họ đứng dậy sau mỗi
thử thách và trung thành với lý tưởng của mình, đôi khi tới kiệt lực.” Eltchaninoff
nghiên cứu về những người mà ông gọi là dissidents mới, bởi vì những
người ly khai của thời đại Internet có nhiều điểm khác với những thế hệ trước,
cả về nhân sinh quan lẫn phương pháp tranh đấu.
Dissidents
cũ, dissidents mới
Trước hết, từ ngữ dissidents, tạm dịch là những người ly khai, từ những năm
90 được dùng để nói tới những người phản kháng chế độ ở Nga cũng như ở những nước
Cộng Sản khác. Từ 1989, sau khi bức tường Berlin bị đạp đổ, kéo theo sự sụp đổ
của Xô Viết Nga hai năm sau, chữ dissidents được dùng để nói tới những người ly khai ở khắp
nơi, từ Nam Mỹ tới Trung hoa, VN, Miến điện, Iran.. Nelson Mandela, Aung San
Suu Kyi là những khuôn mặt nổi tiếng nhất. Chữ dissidents, từ nguyên thủy,
có tính cách tôn giáo, để chỉ những người thuộc một cộng đồng, một tôn giáo
nhưng muốn đứng ra ngoài. Người dissidents có thể chống đối,
phản kháng, hay chỉ bày tỏ một thái độ bất hợp tác, không đồng tình, đồng lõa.
Những năm 70-80, những
người ly khai Nga, đứng đầu là Soljenitsyne, Sakharov, bị đàn áp, không ai biết
tới ở trong nước, nhưng tiếng tăm lừng lẫy ở nước ngoài, đã khiến cả một thế hệ
trí thức Âu Châu tỉnh mộng về thiên đường xã hội chủ nghĩa. Dần dần tiếng kêu của
họ vọng về quốc nội và đã góp phần vào sự sụp đổ của chế độ CS Nga. Nhưng sau
đó, họ biến mất trên chính trường. Nhiều người kiệt lực sau nhiều năm bị chà đạp
dã man. Một số sống ở ngoài nước. Và những tàn dư của chế độ CS, trở thành
mafia đỏ, có tiền, có tổ chức, trở lại thao túng chính quyền và gạt những người
dissidents ra ngoài để dễ làm ăn với nhau. Họ bị đẩy vào hố quên của
lịch sử, giống như những dissidents Trung Hoa sống sót sau vụ
thảm sát Thiên An Môn. Nhưng chế độ CS sụp đổ, không có nghĩa là dân chủ đã
thành hình, tự do là một chuyện đương nhiên.
Trả lời
câu hỏi ‘theo ông cái tệ hại nhất của chế độ CS là gì ?, Adam Michnik, một trí
thức phản kháng Ba Lan, nói : là những gì đến sau đó ( ce qui arrive
après ). Những hỗn loạn đến sau đó. Chế độ CS đã tàn phá mọi cơ cấu xã
hội, mọi giá trị tinh thần, việc xây dựng lại một xã hội lành mạnh, một chế độ
dân chủ là chuyện vạn nan, nếu không chuẩn bị chu đáo. Dân chủ là một quá trình
lâu dài. Chế độ CS sụp đổ, không có nghĩa là dân chủ thành hình như một phép lạ.
Không phải là sự chấm dứt của lịch sử ( la fin de l’histoire ),
mượn chữ của Fukyuama. Độc tài biến dạng, chế độ vô sản trở thành một chế độ tư
bản man rợ. Xã hội lại cần những dissidents, những người xâm mình
dám ăn dám nói, những Từ Hải giữa đường thấy sự bất baình mà tha. Từ
đó, xuất hiện những người ly khai mới, les nouveaux dissidents.
Chiến
thuật ‘gậy ông đập lưng ông ’
Những người ly khai
là những người xuất thân từ trong lòng chế độ. Eltchaninoff : ‘Andreï
Sakharov , chẳng hạn, là một nhà bác học được kính nể ở Nga, hoàn toàn hoà đồng
với chế độ trước khi tách ra, tố cáo những vi phạm nhân quyền. Người ly khai
không phải là người chống đối từ bên ngoài nhẩy vào. Cái làm cho họ trở thành
đáng sợ, chính ở chỗ họ là người của chế độ mà họ đả kích. Họ là sản phẩm điển
hình, đôi khi gương mẫu, của chế độ. Điều đó khiến sự phản kháng của họ hữu hiệu
hơn, được nghe hơn.’ ( plus efficace et plus audible )
Eltchaninoff viết,
ngoài sự kiện xuất thân từ trong lòng của chế độ, người ly khai có ba đặc
đìểm : bất bạo động, hành động với tư cách cá nhân và hoạt động công khai.
1.Bất
bạo động : ‘ Những người ly khai là những người triệt
để bất bạo động. Họ từ chối dùng võ khí chống chính quyền , đôi khi vì
nguyên tắc , nhiều khi vì chiến thuật : gây tử thương người của chính quyền
đưa tới đàn áp tàn bạo. Những người kháng chiến đặt chất nổ , giết kẻ thù. Người
ly khai không làm chuyện đó .’
2.
Hành động cá nhân . Theo tác giả, người ly khai không coi mình
là một thành phần của một tổ chức, một đảng viên thi hành chỉ thị của cấp trên.
Nếu hoạt động trong một nhóm, người ly khai không từ bỏ cá tính, không từ
bỏ những suy tư cá nhân. Anh ta hành động vì trái tim , vì một sự bất
bình, không phải vì tham vọng. Vì vậy, rất ít người ly khai đi vào con đường
chính trị . ‘Điều đó cắt nghiã tại sao rất ít người- trừ trường hợp
Vaclav Havel-trở thành lãnh tụ ( leaders) sau chiến tranh lạnh ’ . Điều
đó cũng giải thích tại sao sau khi chế độ sụp đổ, quyền hành vẫn ở trong tay những
người của chế độ cũ.
3.
Hoạt động công khai. Người ly khai không vào rừng, vào bưng như
người kháng chiến. Hành động công khai khiến việc đàn áp trở thành dễ dàng,
nhưng cũng khiến hành động của họ chính đáng. Không việc gì phải giấu diếm khi
người ta hành đông cho quyền lợi chung và tin mình nắm chính nghĩa .
‘Tóm lại, người ly
khai coi sức mạnh của mình ở thái độ bất bạo động, tôn trọng cá tính và nguyên
tắc minh bạch, công khai.’
Như vậy, anh ta hoạt
động theo phương pháp nào ? Eltchaninoff trả lời : phương pháp lấy gậy
ông đập lưng ông. Dùng võ khí của chính quyền để đánh chính quyền.
‘Nếu nhà nước tuyên bố
tôn trọng luật pháp, người ly khai cương quyết khẳng định quyền công dân của
anh ta và của người đồng hương. Nếu nhà nước nói tôn trọng người lao động, người
ly khai tố cáo những vi phạm quyền công nhân. Người ly khai là một cao thủ
judo : anh ta dùng sức mạnh của như đối phương để quật ngã đối
phương mà không cần vũ lực. Vì vậy, anh ta như David, luôn luôn tìm ra những
phương cách mới để đưa người khổng lồ Goliath vào tròng. Anh ta làm thơ, viết
nhạc, vẽ tranh, tổ chức những happenings, những cuộc gặp gỡ, những nơi tụ
họp độc đáo, đưa những sáng kiến ly kỳ ’. Anh ta tranh đấu bằng bộ óc , bằng sáng tạo, khiến nhà cầm quyền không biết
đâu mà mò. ( Viết ‘anh ta’ là một cách nói, cho tiện. Sự thực,
trong số những dìssidents có rất nhiều phụ nữ. Chỉ cần nhìn
hàng ngũ phụ nữ đông đảo, ở Việt Nam hay ngay cả những nước Ả Rập, nơi phụ nữ bị
chèn ép. Và họ, phụ nữ, không phải là những người ít can đảm nhất, ít hữu hiệu
nhất )
Sau khi bức tường Berlin đổ, sau khi Mao chết,
sau những mùa Xuân Ả Rập, người ta chua chát thấy dân chủ không tự nhiên vác
xác tới. Bạo hành tiếp tục, dưới hình thức khác. Những người ly khai lại rục rịch
xuống đường.
Eltchaninoff đi nhiều nơi, tới tận chỗ
để gặp gỡ những người ly khai mới. Ông ta đi một vòng Nga, Ukraine, Trung hoa,
Tibet, Iran, Palestine, Mễ, gặp những người chống đối, nhất là những người
không được báo chí Tây phương nói tới. Ông ta nhận xét : giữa người ly
khai mới và những người thuộc thế hệ trước có những điểm tương đồng, nhưng cũng
có nhiều điểm rất khác nhau.
Những nguyên tắc căn bản của thế hệ đàn anh vẫn được
áp dụng , nhưng cải tiến để thích ứng với thời đại mới. Bất bạo động không
còn là một triết lý ôn hoà, nhưng là một phương pháp hữu hiệu nhất trước bạo lực.
Cá nhân vẫn là một yếu tố quan trọng. Người ly khai không muốn làm quân cờ cho
một tổ chức. Và, trong thế hệ của iPhone, của Internet, mọi người quay phim, chụp
hình loạn cào cào, muốn hoạt động kín, muốn giữ bí mật là một chuyện ngớ ngẩn.
Trái lại, cách giữ an ninh hữu hiệu nhất là truyền bá tin tức, hình ảnh thật
nhanh, thật rộng.
Elchaninoff nhận thấy ít nhất 5
điểm khác biệt giữa những người ly khai mới và những người thuộc thế hệ
Sakharov, Havel, hay Mandela :
1. Những người ly khai mới không bị ràng buôc bởi
các chủ nghĩa, các ý thức hệ, lý thuyết của các trí thức lớn. Họ muốn tự do suy
nghĩ, không phải là tín đồ của một chủ nghĩa, đôi khi không có một khuynh hướng
chính trị nào. Đó không phải là những người quá khích, khư khư bám giữ một sự
thực duy nhất
.
2. Những phản kháng dựa trên khả năng của một cá
nhân, không nhất thiết phải là một đối tượng chung của đa số. Tranh đấu cho môi
trường, cho nữ quyền, cho công nhân, cho nông dân, cho đồng tính luyến ái, chống
kiểm duyệt Internet, bênh vực dân oan bị cướp nhà, cướp đất… Mỗi người, tùy
theo khả năng và sự hiểu biết của mình, tìm cách cải thiện một góc cạnh nào đó
của xã hội. Họ thực tế, không viển vông như đàn anh. Nhận xét này của tác giả rất
đáng quan tâm. Sự hình thành của dân chủ ở các nước Âu Châu khởi đầu bằng những
đòi hỏi nhiều nhóm, nhiều giai cấp xã hội. Nông dân đòi quyền lợi cho nông dân,
thương gia, kỹ nghệ gia, công nhân, mỗi giới tranh đấu cho mình. Nhà cầm quyền
nhượng bộ nơi này một chút, nơi kia một chút ; dần dần những dòng suối nhỏ
hội lại thành sông, thành biển.
3. Người phản kháng mới không hy sinh đời sống thường
nhật, không coi nhẹ gia đình. Một nhà tranh đấu người Tibet nói về gia đình ông
ta nhiều hơn là nói về chính trị . Anh ta không phải là một cái máy đấu
tranh, vô cảm.
4. Người ly khai mới không có khuynh hướng hy sinh đời
mình cho đối tượng đấu tranh ; không phải anh ta thiếu can đảm,
nhưng coi chuyện tranh đấu hữu hiệu quan trọng hơn là việc hy sinh vô ích. Anh
ta ghét cái tật đao to búa lớn của đàn anh .
5. Những người ly khai mới phóng khoáng hơn. Họ áp dụng
bất cứ phương tiện nào, bất cứ hình thức tranh đấu nào, miễn là hữu hiệu, thí dụ
dùng một bài hát nói về tự do của Mỹ để đánh thức dân Iran , một bài vọng
cổ để báo động nhà cầm quyền đang bán nước, bán biển. Người ly khai mới ý thức
được cái lợi hại của kỹ thuật truyền thông và tận dụng các phương tiện
truyền thông mới.
Michel Eltchaninoff kết luận : những người ly khai là ‘ những người
đi trước thời đại. Họ được nuôi dưỡng bởi sự can đảm và thái độ nổi loạn. Họ
phơi trần những tệ trạng không thể chấp nhận trong xã hội họ đang sống :
áp lực, kiểm duyệt, thao túng quyền hành, gian lận bầu cử, sát hại người vô tội,
chiếm nhà chiếm đất… Nhưng họ tranh đấu dưới những hình thức đôi khi độc đáo,
luôn luôn bất bạo động. Họ không tìm cách bịt mắt giả mù, cũng không đánh võ miệng
trước những bất công, những lạm dụng quyền thế . Họ hành động để đặt nhà cầm
quyền trước trách nhiệm của mình. Nếu nhà cầm quyền trả lời bằng cách đàn áp, họ
chịu đòn nhưng tiếp tục hành động . Nếu nhà cầm quyền lùi, họ thắng. Trong
bất cứ xã hội nào, chúng ta cũng cần những người ly khai mới. ‘
TỪ
THỨC ( Paris tháng Tư, 2016)
(
1 ) Les Nouveaux Dissidents . Michel Eltchaninoff. Editions Stock. Paris ( Mars
2016)
No comments:
Post a Comment