04:50:am
17/04/16
I
– Dân chủ và khủng hoảng
Sau
ba thập niên, dân chủ tìến nhanh . Khối cộng sản Liên-xô và đông âu sụp đổ đánh
dấu đậm nét sức mạnh của dân chủ . Thế mà ngày nay, dân chủ trên thế giới không
tiến thêm nữa . Nó khựng lại . Tai hại hơn nữa, từ mươi năm gần đây, những chế
độ độc tài vươn mạnh lên . Tại nhiều quốc gia tự do dân chủ, những quyền tự do
đã bắt đầu bị tổn thương .
Trước
những chuyển biến mới bất lợi cho dân chủ, Âu châu tổ chức Diễn Đàn Dân chủ ở
Strasbourg, từ 16 tới 21 tháng 11/2015, nhằm động viên các quốc gia thành viên
thảo luận về hiện tình âu châu ” Giử ổn định quốc gia là ưu
tiên hay bảo vệ Dân chủ là ưu tiên? ” .
Trên
thực tế, người ta thấy T.T. Obama chọn ủng hộ T.T. Sissi của Ai-cặp trong lúc
đó Âu châu có xu hướng ngả theo đường lối chánh trị thực dụng (Realpolitik) vì
nghĩ chế độ độc tài nhưng có khả năng đồng minh chống khủng bố .
Nhiều
nhà quan sát cho rằng chiến lược này chỉ có giá trị ngắn hạn vì về lâu về dài,
chế độ độc tài nào cũng trở thành chế độ khủng bố hết cả . Khốn nạn hơn hết là
họ khủng bố chính nhơn dân của họ cai trị . Điều mọi người mong ước là các cường
quốc dân chủ nên ra sức thật sự ủng hộ xây dựng và phát triển dân chủ ở các nước
chưa có dân chủ hoặc vừa mới thâu hồi dân chủ .
Vậy
mà nhà chánh trị học huê kỳ, Ông Francis Fukuyama, vẫn giử quan điểm cố hữu cho
rằng “Lịch sử kết thúc, sẽ là dân chủ”!
Ảo
tưởng nguy hiểm
Đa
số thanh niên Ai-cặp có học đều mong muốn đất nước Ai-cặp sớm có dân chủ . Tại
Le Caire, thanh niên và sinh viên đều say mê theo dõi bài diễn văn của T.T.
Obama nói về dân chủ . Không chỉ lời lẽ quyến rũ mà thực tế còn quyến rũ hơn .
Một người da màu sanh ra và lớn lên trong dòng văn hóa hồi giáo, giống như họ,
nay trở thành Tổng thống Huê kỳ, cường quốc số 1 của thế giới . Mà Hưê kỳ không
phải là quốc gia thật sự dân chủ thì là gì nữa?
Cũng
da màu, cũng hồi giáo như ông ấy, mà dân Ai-cặp ngày nay hảy còn bị nhà cầm quyền
của mình cướp đoạt hết mọi quyền căn bản của con người . Tổng thống Mourak cai
trị độc tài nên bị cô lập khỏi nhơn dân, chỉ còn dựa vào một nhóm nhỏ nắm giử
quyền lực . Thay vì thay đổi chánh sách, ông còn sửa soạn truyền ngôi lại cho
con trai .
Năm
năm sau, T.T. Obama, người trước đây đã từng lên tiếng ủng hộ nhơn dân ai-cặp bảo
vệ quyền tự do ngôn luận, quyền tự do ứng cử và bầu cử để chọn cho mình một thể
chế thích hợp, giờ đây lại ủng hộ một chế độ cai trị Ai-cặp còn ác ôn, thô bạo
hơn Moubarak rất nhiều .
Dưới
bàn tay sắt của Sissi, quân đội kiểm soát một phần ba kinh tế ai-cặp và khống
chế quyền lực chánh trị . T.T. Sissi dựa vào đó không dừng củng cố ảnh hưởng .
Ông Mohamed Morsi, người được nhơn dân ai-cặp bầu một cách dân chủ bị tòa
án được chế độ độc tài giàn dựng lên tuyên án tử hình . Và cũng tòa án này đã bỏ
tù 40 000 người đã dám ôn hòa đòi thay đổi chế độ cho Ai-cặp có dân chủ,
đàn áp và khủng bố những nhà hoat động đối lập .
Cứ
mỗi khi T.T. Sissi muốn củng cố chế độ quân phiệt thì Hoa thạnh đốn lại vận động
ngoại giao ủng hộ, cung cấp phương tiện mà Huê kỳ không biết là nhà cầm quyền độc
tài nhờ đó có thêm khả năng đàn áp dân chúng và đối lập .
Năm
2013, ngoại trưởng Mỹ, Ông John Kerry, tuyên bố « T.T. Sissi đang thiết lập
dân chủ » .
Năm
sau, 2014, nhơn một buổi họp báo, ngoại trưởng John Kerry nhận xét « T.T.
Sissi, từ lâu nay, giữ được Ai-cặp có vai trò chủ yếu trong vùng » .
Và
sau cùng,, giửa năm 2015, T.T. Obama đã bãi bỏ lệnh cấm vận đưa vũ khí nặng vào
Ai-cặp có từ 2013 (The Nation, NY – Courrier International, số 1306) .
Từ
nay, T.T. Sissi tự cho mình là đại diện chống các tổ chức khủng bố võ trang tôn
giáo ở Yémen, Sinaï, Lybie, …
Khi
đề cặp tới chế độ T.T. Sissi ở Ai-cặp được Huê kỳ ủng hộ là muốn nói tới liên hệ
của khủng bố hồi giáo, như Al-Qaïda, với chế độ độc tài . Vì chế độ đàn áp dân
chủ ở Ai-cặp là giấc mơ của mọi lực lượng khủng bố. Một số đông dân chúng hồi
giáo và cả ngoại đạo đã từng tham gia biểu tình năm 2011, nay để tránh bị chế độ
T.T. Sissi đàn áp, phải bỏ chạy theo Al-Qaïda . Lãnh tụ Al-Qaïda ai-cặp, Ông
Ayman Al-Zawahiri, kêu gọi thanh niên, sinh viên hãy cảnh giác khi đòi hỏi dân
chủ . Trong quyển « Mùa gặt đắng » ( La Moisson amère), Al- Zawahiri
tuyên truyền hảy tìm cách thay đổi thực tế bằng cuộc thánh chiến (djihad), chớ
đừng bao giờ mong đợi ở lá phiếu . Đường lối dân chủ để thay đổi độc tài chỉ là
ảo tưởng . Một ảo tưởng nguy hiểm .
Huê
kỳ và Âu châu vẫn nghĩ giử quan hệ tốt với các chế độ độc tài để an ninh của họ
và thế giới được bảo đảm . Họ đi với Bắc kinh, bỏ rơi Đài loan và Tây tạng, trước
đây, đi với Hà Nội khai tử Sài gòn .
Riêng
ở Âu châu, các nhà chánh trị hưóng chánh sách đối ngoại tập trung vào những quyền
lợi chiến lược hơn là bảo vệ dân chủ và nhân quyền . Họ sẵn sàng đối thoại với
T.T. Erdogan để tìm giải pháp cho vấn đề di dân hồi giáo đang làm đảo lộn Liên
Âu và xáo trộn sâu xa đời sống âu châu, nên phải làm ngơ trước việc T.T.
Erdogan đang muốn tái lập một trât tự mới ở âu châu bằng cách dựng lại đế
quốc ottman . Một vài quốc gia khác chọn nói chuyện với T.T. El- Assad của
Syrie . Bà Thủ tướng Đức, Angela Merkel, đã không ngần ngại tuyên bố
« Chúng ta phải thừa nhận đìều quan trọng hơn hết là sự ổn định » .
Vì
quyền lợi thực tế mà ngày nay, những nhà chánh trị tay đầy máu nhân dân vẫn được
chánh phủ của nhiều quốc gia trải thảm đỏ đón tiếp. Thủ tướng Anh, Ông David
Cameron, đã không ngần ngại long trọng đón tiếp T.T. Sissi và nhà độc tài của
Kazakhstan, Ông Vursultan Nazarbaev. Thủ tương Cameron đã thật sự xoay hướng
chánh sách đối ngoại thuần theo quyền lợi thương mại . Báo chí Anh đã phải lên
tiếng công kích «Ông Cameron đã đi quá xa . Khi đón tiếp nhà độc tài
Sissi ở Luân-đôn, ông có thấy ông đã lố bịch hóa những giá trị truyền thống của
Anh và làm cho cả thế giới khinh bỉ nước Anh hay không ? »
Thế
giới tự do dân chủ nhưng đường lối chánh trị lại nằm trong tay thế lực tài phiệt.
Với tư bản, không có gì quan trọng hơn lợi nhuận. Nên họ chỉ cần nơi nào có ổn
định vì nhà cầm quyền kiểm soát được xã hội, mặc dầu kiểm soát bằng đàn áp khửng
bố đi nữa, là họ tới làm ăn . Muốn làm ăn lâu dài, họ cần ủng hộ chế độ ở đó bền
vững .
Năm
1973, Huê kỳ bắt tay Mao-Trạch đông, nhà độc tài diệt chủng, tội phạm chống
nhân loại, là nguyên nhân của những nguyên nhân dẫn tới tình trạng Biển Đông và
Việt nam ngày nay .
Giờ
đây, Huê kỳ có đòi hỏi Trung cộng tôn trọng hiệp ước biển, Hà nội có thả tù
chánh trị, ngưng khủng bố, thực hiện nhơn quyền trước khi thông qua hiệp ước
TPP thì cũng chỉ là những đòi hỏi có giá trị hình thức mà thôi .
Thế
giới bất ổn, những quyền căn bản của con người bị liên tục xâm phạm, các thế lực
độc tài vươn lên, vậy có thể hi vọng ngày mai này sẽ có dân chủ được
không?
Trời
lại sáng?
Ngày
nay, nhiều người đang tự hỏi «Những giá trị văn hóa âu châu phải chăng không thật
sự có giá trị phổ quát như ngưòi ta đã nghĩ sau khi hết chiến tranh lạnh?» . Những
giá trị ấy ngày càng đưọc xét lại .
Thực
tế cho thấy sau nhiều thế kỷ chinh phục thế giới, ảnh hưởng âu châu dường như
đã đạt tột đĩnh lần nữa sau khi khối liên-xô sụp đỗ . Những giá trị và nền văn
minh âu châu trở thành sáng chói, đã có lúc làm lóe mắt mấy chú Ba Tàu và Đặng
Tiểu bình đã phải xoay trục đưa nước Tàu theo hướng tư bản . Trong dân chúng
tàu, lớp trung lưu bắt đầu xuất hiện nhờ nền kinh tế thị trường phát triển . Họ
đồng thời cũng đòi hỏi một xã hội công bằng, trong sáng . Người ta có cảm tưởng
nước Tàu bước những bước đi mới hướng dân chủ tự do !
Nhưng
những biến chuyển dồn dập từ mười năm qua đã thay đổi cái nhìn của nhiều người
. Sự phát triển chủ thuyết tư bản độc quyền (capitalisme autoritaire) thật sự
làm mờ nhạt luôn cả ảo tưởng về một thế giới dân chủ tự do .
Như
vậy phải chăng lịch sử thập niên qua đã phản biện lý thuyết của học giả Francis
Fukuyama rằng sau khi thế giới tư bản chôn cộng sản xong thì mọi người đời đời
sẽ hưởng dân chủ tự do?
Ngày
nay, trước nền độc tài ngày càng hung hản của Tàu, của Nga, và sự vươn lên như
vũ bảo của những lực lượng hồi giáo cực đoan, nền dân chủ tự do dường như bị
lung lay và những giá trị của nó bị tổn thương ngay trong xã hội âu châu.
Theo
cái nhìn của nhà chánh trị học Bulgare, ông Ivan Krastev, thì năm 1989 chẳng những
không phải là đĩnh cao chói lọi của nền dân chủ tự do, của kết thúc chiến tranh
lạnh, mà đó, đúng ra là giai đọan hậu thực dân . Nhiều nước Á châu và Phi châu
chào mừng sự cáo chung chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa cộng sản, đó là hai thứ ý
hệ ưu việt của Tây phương không còn thống trị những nước nghèo nữa và cả hai đều
là con đẻ của tư tưởng Tây phương!
Những
quốc gia mới nổi lên chọn theo khái niệm dân chủ và chế độ pháp trị nhưng không
rập khuôn theo mô hình nền dân chủ Âu châu vì cho rằng những giá trị Âu châu
không hẳn là mẫu mực và phổ quát . Nga từ bỏ cộng sản, giữ tính đặc thù của
mình và cũng cho rằng Nga là đại diện nền văn mình Âu châu theo cách của Nga .
Những nước chọn dân chủ nhưng chối bỏ những giá trị âu châu vì cho rằng những
giá trị này chỉ cổ súy cho bình đẳng giới tính, đề cao tự do tình dục, thật sự
không mang giá trị phổ quát như được hiểu .
Cả
về dân chủ, khi người ta cho rằng đó là giá trị phổ quát khởi từ Âu châu về
chánh trị học nhưng có mấy ai hỏi dân chủ cho phép người phụ nữ âu châu bỏ phiếu
năm nào? Ở Ý, năm 1945, ở Pháp là cái nôi của Cách mạng Nhơn quyền và Dân quyền,
người phụ nữ cũng chỉ được phép bỏ phiếu năm 1945 . Riêng ở Thụy sĩ, cho tới
năm 1989-1990, còn hai Tiểu bang Appenrell Rhodes – Extérieures và Intérieures,
người phụ nữ mới được trọn quyền bầu cử Tiểu bang và cả Liêng bang. Công dân da
đen huê kỳ ở Miền nam đi bầu lần đầu tiên năm 1965 .
Dân
chủ đối mặt với thực tế ở Pháp
Cuộc
điều tra hằng năm dư luận Pháp về sự tín nhiệm Chánh phủ được tuần báo
« Les Valeurs actuelles » (số 4026, Paris) công bố kết quả không khác
một trận động đất . Dân pháp ngày nay không chỉ không tin tưởng thứ dân chủ
đang được áp dụng, mà họ còn bày tỏ ý kiến táo bạo là muốn có một người mạnh
(đàn ông hay đàn bà cũng được) lãnh đạo nước Pháp, không cần Quốc hội và bầu cử
. Nói rõ ra là một ông vua hay một người độc tài mà thật lòng biết thương nước
Pháp ( 50%) . Vì có 75% dân chúng không tín nhiệm ở Nhà nưóc và nền Cộng hòa nữa,
88% muốn dẹp bỏ các đảng phái, 71% dẹp bỏ nghiệp đoàn, 67% cho rằng Pháp có quá
đông di dân, 50% muốn tái lập án tử hình, … .
Thực
tế này là điều chưa từng xảy ra ở Pháp từ 200 năm qua. Và phơi bày khá rõ nét bộ
mặt của thứ « dân chủ đảng phái », quên hẳn quyền
lợi của đất nước và nhân dân .
© Nguyễn
Văn Trần
© Đàn
Chim Việt
No comments:
Post a Comment