Sunday, February 14, 2016

DAFOH ĐƯỢC ĐỀ CỬ GIẢI NOBEL HÒA BÌNH (Gina Sturdza)





Tác giả: Gina Sturdza 
Dịch giả: Kim Xuân
13 Tháng Hai , 2016

Có lẽ nhân loại vẫn còn có cơ hội cho một tương lai tốt đẹp khi Tổ chức DAFOH được để cử giải Nobel Hòa bình, qua đó cho thấy sự lên án của xã hội dân sự đối với ngành công nghiệp rùng rợn mổ cướp nội tạng của các tù nhân lương tâm do Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức.

Theo thời gian, tham nhũng đã bao trùm cả xã hội mà Ủy ban trao giải Nobel cũng không thoát. Rất nhiều đề cử đã làm phẫn nộ công luận – như Tổng thống Mỹ Barack Obama, Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger (cùng với nhà lãnh đạo cộng sản Việt Nam, Lê Đức Thọ, tuy nhiên ông này đã từ chối giải thưởng), nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat và Cordell Hull, một trong những người sáng lập ra Liên Hợp Quốc.

Tuy nhiên, hàng năm trong danh sách ngắn hoặc “gần như ngắn” của Ủy ban vẫn có những cá nhân hoặc những nhóm xuất sắc. Đặc biệt năm nay là sự đề cử cho một Tổ chức các bác sĩ đã vạch trần (từ cách đây vài năm) việc thu hoạch cưỡng bức nội tạng của Trung Cộng.
Hôm thứ 3 ngày 9 tháng 2, tổ chức “Các bác sĩ chống cưỡng bức mổ cắp nội tạng” (DAFOH), một tổ chức phi chính phủ (ONG) gồm các bác sĩ và những người ủng hộ các tiêu chuẩn đạo đức về cấy ghép nội tạng, đã được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2016.

“Đề cử này là một sự công nhận cho hành động của chúng tôi trong việc thu hút sự chú ý của thế giới đối với những vi phạm nghiêm trọng về đạo đức cấy ghép y tế tại Trung Quốc… Đề cử giải Nobel Hoà bình cho thấy những nỗ lực của chúng tôi đã không vô ích và nhận được rất nhiều sự ủng hộ”, dr. Torsten Trey, giám đốc điều hành của DAFOH, đã tuyên bố trong thông cáo báo chí của DAFOH.

Bác sĩ Torsten Trey là một trong những biên tập viên của cuốn sách “Nội tạng của nhà nước”, một tuyển tập các bài luận đề cập đến vấn đề gai góc về nguồn gốc nội tạng được sử dụng trong ngành công nghiệp cấy ghép của Trung Quốc, đề cập từ các góc độ khác nhau đối với những hoạt động bất lương trong lĩnh vực cấy ghép nội tạng ở nước này.

Trong số những người bình luận tin tức về sự đề cử DAFOH cho giải Nobel Hòa bình năm 2016 có David Matas – một luật sư uy tín của Canada về nhân quyền và người tị nạn, và là người giành giải danh dự Ordre của Canada năm 2009. Ông đã viết trên Facebook “Sự tham gia không ngừng của cộng đồng y tế ở Trung Quốc và sự chấp nhận ngầm của cộng đồng quốc tế đối với sự diệt chủng ở quy mô lớn, vẫn không hề suy giảm và cần phải chấm dứt”.

David Matas, cùng với David Kilgour (cựu Bộ trưởng Ngoại giao của Chính phủ Canada tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương), đã đưa ra công luận việc mổ cắp nội tạng được hỗ trợ bởi nhà nước Trung Quốc. Hai ông đã nhận được giải thưởng “Nhân Quyền” năm 2009 của Hiệp hội Quốc tế về Nhân quyền và đã được đề cử giải Nobel Hòa bình năm 2010 cho cuốn sách "Thu Hoạch Đẫm Máu"(Bloody Harvest) .
Ngoài ra ông Cao Trí Thịnh, một luật sư nhân quyền Trung Quốc nổi tiếng với hoạt động bào chữa cho người dân Trung Quốc chống lại các chính sách xấu xa của chế độ độc tài cộng sản, đã đưa lên Facebook một nhận xét về sự đề cử cho DAFOH: “Trung Quốc là quốc gia duy nhất trên trái đất đã sử dụng hệ thống các bệnh viện dân sự và quân sự trong sự phối hợp với hệ thống tư pháp và nhà tù của mình để cung cấp nội tạng một cách có hệ thống mà không có sự đồng ý từ các tù nhân lương tâm để nuôi dưỡng ngành công nghiệp du lịch ghép tạng”.

Ông Cao đã ba lần được đề cử cho giải Nobel Hòa bình vì đã bảo vệ các nhóm bị bức hại vì niềm tin tín ngưỡng của họ (tín đồ cơ đốc giáo, người Tây Tạng, vv), bảo vệ các nạn nhân bị tước quyền sở hữu một cách bất hợp pháp, người lao động từ các nhà máy và các học viên Pháp Luân Công.

DAFOH có mục đích là cung cấp cho cộng đồng y tế và cho xã hội những phát hiện khách quan về hoạt động thu hoạch nội tạng phi đạo đức và bất hợp pháp. Mổ lấy nội tạng của một người mà không có sự tự nguyện và đồng ý trước của người đó, là một tội ác chống lại nhân loại và là mối đe dọa đến tính chính trực của khoa học y tế nói chung.

Từ năm 2012 đến nay, hàng triệu người ở 50 quốc gia đã ký kết vào bản kiến ​​nghị của DAFOH gửi Cao ủy LHQ về Nhân quyền, để yêu cầu chấm dứt việc mổ cắp cưỡng bức nội tạng, và mở các cuộc điều tra nhằm đưa ra truy tố những thủ phạm tham gia vào tội ác chống lại nhân loại này.
________________________________________

Gina Sturdza là dịch giả sang tiếng Rumani các cuốn sách “ Thu hoạch đẫm máu – Giết hại học viên Pháp Luân Công để lấy nội tạng” và “Nội tạng của nhà nước – Lạm dụng cấy ghép ở Trung Quốc”.





No comments: