Friday, February 26, 2016

ĐIỂM TIN NGÀY 26-2-2016





ĐIỂM TIN NGÀY 26-2-2016
.

  • Khối Schengen châu Âu: Ngàn cân treo sợi tóc
     (RFI)
     - Khủng hoảng nhập cư châu Âu, thượng đỉnh G20 tại Trung Quốc, bầu cử Quốc Hội Iran và một số dấu hiệu đáng mừng của ngành công nghiệp Pháp là tựa chính trang nhất của các nhật báo hôm nay. Khối tự do đi lại Schengen trước viễn cảnh tiêu tan là hồ sơ lớn của Le Figaro : « Số phận ngàn cân treo sợi tóc của không gian Schengen » là tựa lớn bài tổng thuật bên trang trong, còn bài xã luận Le Figaro có tựa như lời khắc trên bia đá mộ : « Nơi đây yên nghỉ khối Schengen ».
  • Hưu chiến tại Syria: Cả Nga lẫn Mỹ đều hoài nghi về hiệu quả (RFI) - Trên nguyên tắc, cuộc ngưng bắn ở Syria sẽ có hiệu lực vào lúc 0 giờ thứ Bảy 27/02/2016, giờ địa phương. Tuy nhiên, 24 tiếng đồng hồ trước lúc hưu chiến có hiệu lực, không mấy ai, kể cả Mỹ và Nga, hai nhà bảo trợ cho cuộc ngưng bắn, tin tưởng là tiếng súng sẽ im, mở đường cho việc chấm dứt cuộc chiến tàn phá Syria và gây bất ổn định cho cả vùng Trung Đông và châu Âu.
  • Châu Âu bất đồng về hạn ngạch đón dân nhập cư (RFI) - Bộ trưởng Nội Vụ các nước trong Liên Hiệp Châu Âu vừa họp hôm qua 25/02/2016 tại Bruxelles để đánh giá tiến độ thực hiện các biện pháp đối phó với cuộc khủng hoảng người nhập cư. Trên thực tế, cuộc họp này lại là dịp làm lộ rõ sự chia rẽ ngày càng gia tăng giữa các thành viên trong việc áp dụng chính sách hạn ngạch đón nhận di dân.
  • Tư lệnh Mỹ: Trung Quốc "trên thực tế" kiểm soát Biển Đông (RFI) - Trả lời phóng viên trực thuộc bộ Quốc Phòng Mỹ ngày 25/02/2016, tư lệnh chỉ huy Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, đô đốc Harry Harris khẳng định : Trung Quốc đang quân sự hóa Biển Đông để từng bước kiểm soát khu vực này "trên thực tế".
  • Hoa Kỳ sẽ triển khai vũ khí tối tân đến Thái Bình Dương (RFI) - Biển Đông sẽ là đấu trường tranh giành ảnh hưởng giữa hai cường quốc ở hai bên bờ Thái Bình Dương. Trước việc Trung Quốc ngày càng lộ rõ ý đồ bành trướng Biển Đông, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, ông Ashton Carter, cho biết Hoa Kỳ sẽ triển khai các thiết bị quân sự tối tân đến Thái Bình Dương.
  • Vai trò xã hội dân sự và ứng cử viên độc lập (RFA) - Xã hội dân sự là các hội nhóm dân sự góp phần tạo dựng đời sống xã hội thăng tiến qua việc xây dựng, thúc đẩy tiến trình dân chủ mà một trong những hình thái quan trọng nhất là ứng cử và bầu cử.
  • Tập Cận Bình đang cưỡi cọp (BoxitVN) - Gần đây, Tập Cận Bình vận dụng tối đa bộ máy tuyên truyền để tăng uy thế trong lúc cố dẹp tan những thành phần đối kháng. Hồ Cẩm Đào và Giang Trạch Dân chưa bao giờ làm lộ liễu như vậy. Báo, đài Trung Cộng đã suy tôn Tập là “hạt nhân cốt lõi” của lãnh đạo; kêu gọi quân đội và quan chức phải “tuyệt đối trung thành” với “Đảng,” tức là với họ Tập. Tháng 12 năm ngoái, Tập đã tới thăm báo Quân Đội Nhân Dân, trước khi công bố kế hoạch đại cải tổ quân đội, sa thải 300 ngàn người. Tin tức tiết lộ về phiên họp Bộ Chính Trị vào cuối tháng 12 năm 2015 kể rằng Tập Cận Bình đã yêu cầu “Các thành viên Bộ Chính Trị tuân thủ đường lối của Trung Ương và trung thành với Đảng.”
  • Safari Phú Quốc nên minh bạch (BBC) - Một nhà hoạt động về quyền động vật lên tiếng đòi Safari Phú Quốc tổ chức họp báo mời các bên liên quan để làm rõ những cáo buộc.
  • Không phải chỉ có ở Việt Nam (BoxitVN) - Không thể kể hết những nỗi đoạn trường của du khách ở thời đại du lịch đại chúng toàn cầu này: Một tài xế taxi chém 400 euro của một khách Mexico cho đoạn đường 10 km ở Berlin, giá thông thường chưa đầy 20 euro. 
  • Thái Lan bị tố cáo lạm dụng luật chống khi quân (RFI) - Trong báo cáo mới đây, Liên Đoàn Quốc tế Nhân Quyền (FIDH) tiếp tục tố cáo chính quyền quân sự Thái Lan lạm dụng luật chống khi quân. Đây là luật hà khắc nhất trên thế giới trong lĩnh vực này. Những cá nhân xúc phạm hoặc bôi nhọ hoàng gia sẽ phải chịu mức án lên đến 30 năm tù giam. 66 người đã bị bắt chiếu theo luật này kể từ khi xẩy ra cuộc đảo chính vào tháng 05/2014.
  • Mỹ muốn kiểm sát mọi chuyến hàng liên quan đến Bình Nhưỡng (RFI) - Một dự thảo nghị quyết đã được Hoa Kỳ trình trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc ngày 25/02/2016, nhằm mở rộng hơn nữa và tỏ ra nghiêm khắc hơn trong các lệnh trừng phạt nhắm vào Bắc Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 4 diễn ra vào ngày 06/01.
  • Trung Quốc phản đối Sách Trắng Quốc Phòng của Úc (RFI) - Ngay sau khi Úc công bố Sách Trắng Quốc Phòng với điểm đáng chú ý là tăng ngân sách quân sự do thái độ của Trung Quốc tại Biển Đông, chính quyền Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối tài liệu này
  • Hải quân Trung Quốc và Campuchia diễn tập chung (RFA) - Cuộc diễn tập chung lần đầu tiên giữa hải quân Trung Quốc và hải quân Campuchia diễn ra hôm thứ Sáu tại cảng Preah Sihanouk của Campuchia, dù trước đó tin nói diễn ra trong hai ngày thứ tư và thứ năm.
  • 15 năm nữa Trung Quốc sẽ đoạt World Cup? (VOA) - Huấn luyện viên người Thụy Ðiển Sven-Goran Eriksson ủng hộ hành trình tìm World Cup của Trung Quốc và ông đoán 15 năm nữa ước mơ đó sẽ thành sự thật
  • Philippines: Quân chính phủ bắn hạ 42 tay súng có liên hệ IS (RFA) - Quân đội Philippines bắn hạ 42 tay súng dân quân Hồi Giáo có liên hệ đến tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo, tiến chiếm sào huyệt của họ vào buổi tối thứ Năm sau 5 ngày giao tranh trong vùng rừng núi trên một hòn đảo phía Nam vùng Lanao Del Sur.
  • Myanmar: 1.300 người đi bộ thuyết phục nông dân thiêu hủy cây thẩu(RFA) - Một nhóm khoảng 1.300 người được nói là những nhà hoạt động chống ma túy thuộc một giáo phái Tin Lành ở bang Kachin, đã đi bộ hơn một tuần qua những vùng rừng núi thuộc vùng Lung Za của Miến Điện, mục đích thuyết phục nông dân địa phương thiêu hủy những vườn trồng cây thẩu để chế biến thuốc phiện của họ đi.
  • FIFA bầu lãnh đạo mới (RFI) - Liên Đoàn Bóng Đá Thế Giới FIFA hôm nay 26/02/2016 mở khai mạc đại hội tại Zurich, Thụy Sĩ, để chỉ định lãnh đạo mới, thay thế ông Joseph Blatter ở vị trí chủ tịch. Đại hội mở ra trong bối cảnh bị ngành tư pháp bao vây và hình ảnh của tổ chức bị tàn phá vì những vụ tai tiếng tham nhũng.
  • Fifa thông qua kế hoạch cải tổ mới (BBC) - Fifa thông qua kế hoạch cải tổ tại đại hội bất thường ở Zurich, Thụy Sĩ, gồm giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch và hội đồng quản trị mới.
  • Europa League: Liverpool gặp Man U (BBC) - Liverpool và MU lần đầu tiên đụng độ nhau ở một sân chơi cấp châu lục sau kết quả bốc thăm vòng 1/8 UEFA Europa League.
  • Oscar 2016: Giải thưởng đượm màu "phân biệt" ? (RFI) - Giải Oscar năm 2016, được tổ chức vào tối 28/02, bị chỉ trích mang tính phân biệt chủng tộc. Viện Hàn Lâm Khoa Học và Nghệ Thuật Điện Ảnh, cơ quan chủ quản giải Oscar, trở thành tâm điểm của mọi chỉ trích gay gắt.
  • Giải Oscar: "Không có phim nào nổi trội" ? (RFI) - Lễ trao giải Oscar, sự kiện quan trọng thường niên được thế giới quan tâm, sẽ diễn ra tại Hollywood vào tối Chủ nhật 28/02/2016. Bộ phim The Revenant (Người về từ cõi chết) và diễn viên chính Leonardo DiCaprio được cho là có thể nhận nhiều giải thưởng cao quý.

--------------------------------

.
Posted on 26/02/2016 by Doi Thoai
  • Tin Ngoài Nước-Tín Châu
  • Tin Trong Nước-Lê Hồng Lĩnh
  • Chuyện Việt Nam-Thanh Ly

---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.

---------------------------------------


------------------------

Thứ sáu, 26 tháng 2, 2016








No comments: