Sunday, February 28, 2016

GẶP MẶT NGUYỄN MAI TRUNG TUẤN TRONG TRẠI GIAM (FB /LS Nguyễn Văn Miếng)






Sáng ngày 26/02/2016 tôi và luật sư Phùng Thanh Sơn đến trại Tạm giam Công an tỉnh Long An tiếp xúc em Tuấn.

Xe chúng tôi xuất phát từ Saigon lúc 7:30, ghé đón luật sư Phùng Thanh Sơn trên đại lộ Võ Văn Kiệt. Tôi chưa từng gặp mặt LS Sơn lần nào, mặc dù nhà của ông cách nhà tôi chừng một cây số. Không khó khăn lắm để chúng tôi nhận ra ông trong bộ vest đồng phục của luật sư mà thông thường khi tham gia các phiên tòa đại án các luật sư mới chỉnh tề. Đúng rồi chúng tôi đang tham gia một phiên tòa đại hình xử một trẻ vị thành niên mà cả một bộ máy tư pháp, hành pháp tỉnh Long An bị cuốn hút vào, nhân dân cả nước quan tâm, quốc tế cũng lên tiếng bảo vệ em. Dự định sau khi gặp em Tuấn chúng tôi sẽ ghé qua Tòa án tỉnh Long An để xem hồ sơ có gì mới bổ sung hay không. Có thể ghé tòa trễ nên tôi đã cẩn thận gọi điện thoại trước cho thư ký tòa hình sự đợi chúng tôi.

10:00 Chúng tôi trình giấy tờ và bước vào khu vực trại giam. Các chú cảnh sát bảo vệ hai vọng gác đã nhiệt tình hướng dẫn chúng tôi vào khu vực tiếp xúc bị can, bị cáo.

Khu này có hai dãy nhà, chia ra từng phòng để cán bộ hỏi cung hoặc để luật sư tiếp xúc đương sự. Mỗi phòng bình thường trang bị một ghế gỗ cho cán bộ, một bàn gỗ và một ghế nhựa cho bị can, bị cáo ngồi, có một quạt trần và một bóng điện, cửa sồ trước và sau mở toang, không có song sắt, ánh sáng đầy đủ. Có phòng có lồng sắt như sở thú, có lẽ phòng này để hỏi cung những bị can manh động. Đặc biệt phòng cuối cùng được trang trí tường bằng những miếng các tông đục lỗ như tổ ong. Trong những vụ án trước, tôi thường được tiếp xúc bị can Đinh Nguyên Kha, Đinh Nhật Uy ở phòng này, mặc dù lúc ấy các phòng "loại thường" đều trống.

Tiếp chúng tôi là cán bộ Chí, ông đã mau chóng cho hai cán bộ quản giáo áp giải Tuấn ra. Hôm nay không biết là ngày gì mà "full phòng", chúng tôi được tiếp xúc Tuấn trong phòng VIP có tổ ong. Hai viên an ninh đi qua đi lại, không biết có vụ án chính trị nào khác đang điều tra hay không. Tuấn vẫn kiên định nội dung kháng cáo của mình là hủy toàn bộ bản án và trả tự do cho em về đi học. Hiện Tuấn đang bị giam chung với một vị thành niên khác và bị nhốt suốt, không được ra ngoài phơi nắng, từ ngày bị bắt cho đến nay. Lúc "cao điểm" tháng 9 năm trước phòng em có tới 5 vị thành niên. Đặc biệt Tuấn KHÔNG BIẾT NGÀY RA TÒA 02/3 SẮP TỚI. Chúng tôi thông báo ngày giờ và tòa án xử em. Cán bộ Chí thanh minh, ở đây chỉ "giữ giùm", mọi thủ tục công an Thạnh Hóa làm hết. Tôi nhớ lại ba mẹ Tuấn cũng bị "đánh úp" trong phiên phúc thẩm. Ngày 24/11/2015 xử sơ thẩm Tuấn, ba mẹ Tuấn được triệu tập để nhận trách nhiệm bồi thường cho bị hại, mới biết ngày mai 25/11 mình bị đưa ra xét xử phúc thẩm.

Rời trại tạm giam, chúng tôi vội vã chạy về Tân An để kịp vào tòa xem hồ sơ.

10:45 Chúng tôi có mặt tại tòa, dường như hương xuân còn phảng phất đâu đây, tòa vắng như chùa Bà Đanh, hỏi một chị phụ nữ chúng tôi được biết cán bộ nhân viên tòa vừa đi ăn đám giỗ. May mắn cho chúng tôi các thư ký tòa hình sự gương mẫu vẫn kiên nhẫn ngồi đợi chúng tôi. Thư ký Dung mở tủ lấy bộ hồ sơ vụ án của Tuấn đưa cho chúng tôi xem. KHÔNG CÓ GÌ MỚI, tất cả hồ sơ được kẹp ngăn nắp trật tự, những đơn kiến nghị của các luật sư cũng được xếp ngay ngắn trong đó, nhìn mà đau lòng. Mục đích của chúng tôi là xem quyết định hoãn phiên tòa phúc thấm ngày 01/02/2016 vừa qua với các căn cứ mà luật sư yêu cầu được nêu ra trong đó, tòa đã xử lý đến đâu. Và quyết định của chánh án phân cho thẩm phán nào xử phiên phúc thẩm sắp tới. Thư ký trả lời, những thủ tục đó không có trong hồ sơ này, nó đang ở đâu và đã xử lý như thế nào thì cô ấy không biết. Cô chỉ xác nhận một điều là ngày xử là 02/3/2016 và thẩm phán mới là ông Lê Hùng Cường thay ông Lê Quang Hùng.

Phiên tòa sắp tới không có nhiều hy vọng cho Tuấn. Tất cả các luật sư khi được thông báo "tin buồn" này đã sẵn sàng chiến đấu về mặt pháp lý: Nguyễn Mai Trung Tuấn phải được tự do.






No comments: