Thursday, February 25, 2016

SINH VIÊN VIỆT NAM Ở PHILIPPINES BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC (tin tổng hợp)






25.02.2016

Khoảng 100 người biểu tình Philippines, trong đó có nhiều sinh viên Việt Nam, hôm nay đã tuần hành bên ngoài lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati, trung tâm tài chính của Philippines, để yêu cầu Bắc Kinh rút khỏi quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ở biển Đông.

Tin cho hay, cuộc biểu tình này do Hội Sinh viên Việt Nam ở Philippines và một tổ chức ở địa phương có tên gọi Phong trào và liên minh chống xâm lược của Trung Quốc phối hợp tổ chức.

Những người tham gia biểu tình cũng lên tiếng kêu gọi người dân Philippines và Việt Nam cùng chung tay chống lại điều họ gọi là việc quân sự hóa của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp.

Luật sư Trịnh Hữu Long, hiện sinh sống và làm việc ở Philippines, cho VOA Việt Ngữ biết rằng đây không phải là lần đầu tiên nhiều người Việt xuống đường phố của nước bạn để phản đối các hành động của Trung Quốc ở biển Đông. Ông Long nói:

“Một vài cuộc biểu tình trước đây cũng có người dân Việt Nam tham gia, rồi lần này cũng có nhiều người Việt Nam tham gia. Điều đó chứng tỏ rằng bà con cũng rất quan tâm tới vấn đề biển đảo. Và khi có cơ hội bày tỏ điều đó thì họ cũng hưởng ứng, nhất là ở Philippines thì việc biểu tình đó là chuyện bình thường và không bị cấm đoán như ở Việt Nam. Bà con ở bên này thoải mái trong việc đi biểu tình hơn là ở Việt Nam.”

Nhà hoạt động xã hội này nói thêm rằng chính Trung Quốc đã “tạo ra một tình huống đẩy các nước khác trở thành đồng minh tự nhiên của nhau”.

Trong khi đó, hãng tin CNN trích lời một sinh viên Việt Nam tham gia cuộc biểu tình nói rằng cô và gia đình “cảm thấy như là đất đai của họ đã bị cướp đoạt”.

Tổ chức “Phong trào và liên minh chống xâm lược của Trung Quốc” do cựu dân biểu Roilo Golez lãnh đạo.

Ông Golez từng kêu gọi người Việt cùng tham gia một chiến dịch tẩy chay hàng may mặc của Trung Quốc do ông khởi xướng ở Philippines để đáp lại sự ủng hộ của Manila đối với Việt Nam thời gian qua.

Ông từng nói với VOA Việt Ngữ: “Chúng tôi kêu gọi người Việt cùng sát cánh với chúng tôi. Chúng ta cần phải giúp đỡ lẫn nhau vì cùng có chung đối thủ là Trung Quốc”.

Trên bình diện chính phủ, Hà Nội và Manila vừa qua đã gia tăng hợp tác song phương, trong khi Trung Quốc gia tăng hoạt động lấn biển, xây đảo nhân tạo và quân sự hóa biển Đông.

---------------------

BBC Tiếng Việt
25-2-2016

Sinh viên Việt Nam, Philippines và một số nước tại châu Á đã tuần hành trước cổng Lãnh sự quán Trung Quốc để phản đối sự gia tăng quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông trong sáng ngày 25/2.
CNN nói khoảng 100 người biểu tình tập trung trước Lãnh sự quán Trung Quốc ở Makati, Philippines.
Cuộc tuần hành được tổ chức bởi Hội sinh viên Việt Nam tại Philippines (AVSP) và Tổ chức phong trào liên minh chống Trung Quốc (MARCHA).
Cựu dân biểu Roilo Golez của Philippines dẫn đầu cuộc tuần hành. Ngoài sinh viên Việt Nam, đoàn biểu tình còn có sinh viên từ Indonesia, Campuchia, Đông Timor, Myanmar và Hàn Quốc.
"Những gì Trung Quốc gây ra với Việt Nam, họ sẽ gây ra Philippines. Những gì Trung Quốc gây ra với Việt Nam và Philippines, họ sẽ gây ra với thế giới." - Thông cáo của hai tổ chức này đưa ra.
Nguyễn Quốc Giang, một trong các thành viên ban tổ chức cuộc tuần hành, nói với BBC rằng sinh viên cần phải có tiếng nói với chủ quyền của đất nước.
“Là sinh viên thì tôi nghĩ là tại sao mình không tổ chức làm một hành động nào đó để cho họ thấy là sinh viên chúng tôi có ý thức về vấn đề đất nước mình cũng như nước khác. Do đó chúng tôi quyết định tổ chức tuần hành.
“Khi tôi mời các bạn sinh viên tham dự thì 10 người thì có 5-6 người e ngại vì bấy lâu nay mọi người chưa tham dự hoạt động tuần hành như vậy.
“Tuy nhiên sau khi chúng tôi trình bày mục tiêu, kế hoạch hành động và giấy phép tuần hành thì các bạn cảm thấy mình có một cái gì đó đóng góp cho Việt Nam mặc dù mình đang ở nước ngoài nên các bạn rất hào hứng”, ông Giang, hiện đang học thạc sỹ tại Viện Nghiên cứu Xã hội châu Á ở Philippines, nói với BBC tiếng Việt.
Cuộc biểu tình diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đưa các chiến đấu cơ J-11 và J-7 ra đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa đang có tranh chấp.
Trước đó, Trung Quốc cũng lắp đặt tên lửa đất đối không trên đảo vào đầu tháng này, hãng tin Reuters cho biết.
Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu J-11 và J-7 đến đảo Phú Lâm.
Trước đó, Trung Quốc đã mở rộng đường băng trên đảo này vào năm 2014 để đón các loại máy bay của Không quân Quân Giải phóng.

------------------

Thanh Hà  -  RFI    
Đăng ngày 25-02-2016 

Bản tin của CNN, ngày 25/02/2016 cho biết có khoảng 100 sinh viên gồm nhiều quốc tịch, trong đó có sinh viên Việt Nam biểu tình trước sứ quán Trung Quốc tại Manila, đòi Bắc Kinh chấm dứt các hành vi xâm chiếm Biển Đông.
Theo phóng viên của đài truyền hình Mỹ CNN tại Manila, cuộc tuần hành sáng nay do hiệp hội sinh viên Việt Nam tại Philippines cùng với phong trào MARCHA khởi xướng. Cuộc biểu tình do cựu dân biểu Philippines, Roilo Golez dẫn đầu. MARCHA là một tổ chức được thành lập với tiêu chí « kháng cự trước các hành vi xâm lấn của Trung Quốc ».
Đoàn biểu tình kêu gọi Việt Nam và Philippines cùng hợp lực chống lại việc Bắc Kinh quân sự hóa các vùng có tranh chấp tại Biển Đông. Ngoài sinh viên Việt Nam, đoàn biểu tình còn có sinh viên từ Indonesia, Cambốt, Đông Timor, Miến Điện và Hàn Quốc.
Trước mắt, tòa Đại sứ Trung Quốc và bộ Ngoại Giao Philippines từ chối bình luận về tin trên nhưng phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Philippines, Charles Jose cho biết Biển Đông là đề tài được đề cập đến tại cuộc họp giữa Ngoại trưởng 10 nước ASEAN mở ra trong hai ngày 26 và 27/02/2016 tại Viêng Chăn (Lào).

---------------------

RFA
2016-02-25
Sáng hôm nay chừng 100 người biểu tình tuần hành đến trước lãnh sự quán Trung Quốc ở khu Makati tại Philippines yêu cầu Bắc Kinh rút khỏi hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa ở Biển Đông.
Những người tham gia biểu tình kêu gọi cả hai phía Việt Nam và Philippines cùng chung tay chống lại điều mà họ cho là sự bành trướng cũng như biện pháp quân sự hóa của Trung Quốc tại khu vực Biển Đông.
Một nữ sinh viên Việt Nam tham gia đoàn tuần hành biểu tình trả lời CNN rằng bản thân cô này và gia đình cảm thấy đang bị tước mất một phần lãnh thổ của đất nước.
Tin do CNN loan đi cho biết cuộc tuần hành biểu tình cho Hội Sinh Viên Việt Nam ở Philippines và Phong Trào- Liên Minh chống Bành Trướng Trung Quốc đồng tổ chức. Đến giờ trưa có thêm người tham gia đoàn biểu tình; họ là thành viên của các nhóm hoạt động tôn giáo cũng như sinh viên từ các nước Indonesia, Kampuchia, Đông Timor, Myanmar và Hàn Quốc đang học tập tại Philippines.
Cựu dân biểu Rolio Golez của Philippines đi đầu trong đoàn tuần hành. Trong khi đó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Philippines không đưa ra bình luận gì đề cuộc biểu tình vừa nói, tuy thế người này cho rằng vấn đề Biển Đông, mà Manila gọi là Biển Tây Philippines, cần phải được giải quyết tại cuộc gặp của các bộ trưởng ngoại giao ASEAN khai mạc cũng trong ngày hôm nay ở Lào.

-------------------------------







No comments: