Tuesday, February 23, 2016

ĐỒNG BẰNG SÔNG CƯU LONG : LÀM GÌ ĐỂ NGĂN CHẬN HẠN HÁN & NƯỚC MẶN XÂM NHẬP SÂU VÀO ĐẤT LIỀN (tin tổng hợp)





Thứ ba, 23/02/2016, 21:23 (GMT+7)

(SGGPO).- Chiều 23-2, ông Nguyễn Văn Được, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết, tỉnh này vừa công bố thiên tai do mặn xâm nhập cấp độ 2 dựa trên kết quả kiểm tra nguồn nước tại huyện Tân Trụ và Thủ Thừa mới đây.

Kết quả kiểm tra cho thấy, độ mặn 4 g/l trên sông Vàm Cỏ Tây đã vượt sâu khoảng 78 km và trên sông Vàm Cỏ Đông đã vượt sâu khoảng 72 km. Mặn xâm nhập làm gần 4.000 ha lúa, hoa màu trên toàn tỉnh bị thiệt hại, giảm năng suất. Ước tính, nếu thời gian tới không có mưa thì độ mặn sẽ còn tăng cao hơn và kéo dài đến tháng 6, tháng 7. Dự báo sẽ có gần 10.000 ha lúa và hoa màu tại các huyện Thủ Thừa, Tân Trụ và Bến Lức bị thiếu nước trong thời gian tới.

Tại Sóc Trăng, đến nay có gần 5.800 ha lúa ở các huyện Long Phú, Kế Sách, Trần Đề… bị thiệt hại do hạn, mặn khiến nông dân mất trắng khoảng 40 tỷ đồng... Hiện nước mặn xâm nhập sâu vào nội đồng khoảng 65km, cao hơn nhiều so với những năm trước.

Sở NN-PTNT Sóc Trăng trình UBND tỉnh công bố thiên tai do hạn, mặn; đồng thời đẩy mạnh các giải pháp tổng lực phòng chống, nhằm giảm thiểu thiệt hại. Trong khi đó, tỉnh Bến TreKiên Giang cũng đã công bố bị thiên tai hạn, mặn. Hiện hầu hết các xã ở Bến Tre đã bị nước mặn bao vây. Ngoài 4.000ha lúa bị mất trắng, nhiều diện tích vườn cây đặc sản và hoa kiểng đang bị đe dọa.

UBND tỉnh Tiền Giang cũng vừa công bố thiên tai xâm nhập mặn trên địa bàn tỉnh, cấp độ 1. Đến thời điểm này, Tiền Giang có gần 1.000 ha lúa mất trắng, hơn 10.000ha lúa đang bị đe dọa, nguy cơ thiệt hại rất lớn. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các thành ủy, tỉnh ủy ở ĐBSCL ra chỉ thị phòng chống hạn, mặn; đồng thời huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Phải làm quyết liệt để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do hạn, mặn gây ra; không để người dân thiếu đói, thiếu nước uống…

N.HOÀI – N. DÂN

Các tin, bài viết khác



--------------------------

23/02/2016
.
Khô hạn ở Đồng bằng sông Cửu Long. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Nhiều vùng nông thôn ven biển đang thiếu nước ngọt, nước sạch. Thực trạng này đã diễn ra từ nhiều năm do ảnh hưởng của các con đập…

Hết còn chung sống với lũ
Hạn hán đã diễn ra ngay trong mùa lũ năm 2015, lượng dòng chảy các sông thiếu hụt so với trung bình nhiều năm từ 30 – 50%, có nơi hụt tới 80%.
Theo ông Hoàng Đức Cường, giám đốc trung tâm Khí tượng thuỷ văn quốc gia, tình hình phức tạp và nguy cơ kéo dài tới hết mùa khô, thậm chí có thể tới tháng 7.
“Trong điều kiện biến đổi khí hậu, các đập thuỷ điện khiến tính phức tạp của vấn đề tăng lên”, ThS Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia độc lập, người từng tham gia nhóm chuyên gia quốc tế đánh giá tác động môi trường – chiến lược sông Mekong, nói.
“Năm nay lượng nước ít, nắng nóng tại chỗ, nước biển dâng… Điều đáng lo nhất là sự “đảo lộn nhịp sống” khi Lào, Thái Lan nắn dòng lấy nước”.
Ông Nguyễn Phong Quang, phó trưởng ban thường trực ban Chỉ đạo Tây Nam bộ đề nghị ngoài các vấn đề cần giải quyết trước mắt nhất thiết phải tìm cách căn cơ lâu dài, đề nghị Trung ương có các biện pháp đối thoại, tác động tới các nước vùng thượng nguồn sông Mekong.
Trong khi đó ở vùng hạ lưu sông Mekong giống như lò sấy khổng lồ, mỗi ngày lượng nước bốc hơi nhanh hơn trong nắng hạn. Nhiều nông dân lo sợ nguy cơ không tránh khỏi: lúa đang làm đòng ngậm sữa, không còn nước chắc chắn bị lừng, lép… cho vịt ăn còn chê!?

Sống chung với hạn – mặn
Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, địa phương trong vùng nhận thức đúng đắn về sự nghiêm trọng của tình hình hạn hán, xâm nhập mặn và thông tin để dân hiểu biết đúng về tình hình đang diễn ra và cả trong tương lai để có các biện pháp hỗ trợ dân sinh, đảm bảo nước sinh hoạt cho dân, phòng, chống và sử dụng tiết kiệm nước, bảo vệ thành quả lao động.
Ngày 17/2, tại TP Cần Thơ, theo chỉ đạo của phó Thủ tướng Chính phủ, bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn và bộ Tài chính tính  đến gói dự phòng thiên tai 23.000 tỉ đồng để hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại, ưu tiên kinh phí cho Nam Trung bộ và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).
Trước mắt, tạm ứng ngân sách hỗ trợ bù đắp  2 triệu đồng/ha cho những nông hộ bị thiệt hại từ 70% trở lên, bên cạnh các giải pháp cấp bách gia cố cống, đắp đập tạm, xây giếng nước ngọt… và các công trình đồng bộ, cấp bách.
Trước đây, gói tài trợ quốc tế 4,5 triệu USD, được một nhóm (trong và ngoài nước) viết bản đánh giá tác động của đập thuỷ điện trong 30 tháng, dù không đặt chân tới đồng bằng, đã chọn hai đối tượng đánh giá: lúa, bắp và cố gắng chứng minh rằng đập thuỷ điện không ảnh hưởng gì tới ĐBSCL.
Thực tế cho thấy đã đến lúc phải sử dụng nguồn lực tài chính quốc gia để khắc phục bất cập từ thiếu nước ngọt, cộng hưởng những biến đổi do El Nino.
Thứ trưởng bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh, xác nhận nguy cơ xâm ngập mặn và hạn hán của các tỉnh ven biển đe doạ 340.000 ha, chiếm 35,5% diện tích xuống giống vụ đông xuân 2015 – 2016 của vùng ven biển và chiếm 22% diện tích xuống giống toàn vùng.
Tại Vĩnh Long, Sóc Trăng, Hậu Giang vườn cây ăn trái khó sống nếu độ mặn tiếp tục vượt ngưỡng 3‰. Bí thư tỉnh Hậu Giang, ông Trần Công Chánh nói, nếu bị xâm nhập mặn rồi thì mười năm sau kinh tế nông nghiệp cũng không thể phát triển.
Hậu Giang lâu nay chỉ có mặn từ biển Tây về, năm nay thì ở biển Đông về sâu hơn. Ở Ngã Bảy chưa bao giờ có mặn thì năm nay lên 2‰, đã có 400ha diện tích lúa ở Hậu Giang bị thiệt hại nặng.
Lối thoát lũ ra biển Tây, hiện nay phải xây hệ thống đê và cống ngăn mặn ven biển từ rạch Giang Thành đến cửa Rạch Giá, có 30/35 cửa có cống ngăn mặn. Ông Mai Anh Nhịn, phó chủ tịch tỉnh Kiên Giang, cho biết đập ngăn mặn đã lên tới con số 82, nhưng cũng chỉ mới là giải pháp thời vụ, địa phương đang rất cần Chính phủ quan tâm đầu tư nạo vét các công trình ngăn mặn.
Tỉnh Kiên Giang cần khoảng 5.340 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hệ thống cống, nâng cấp những đoạn đê biển đang sạt lở nghiêm trọng, nhằm phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.
Hai dự án nâng cấp tuyến đê biển kết hợp giao thông: Xẻo Rô – Tiểu Dừa vốn đầu tư 1.068 tỷ đồng và Hòn Đất – Kiên Lương vốn đầu tư 1.200 tỷ đồng đã được phê duyệt. Trên đê đoạn An Biên – An Minh được đầu tư xây dựng hệ thống 27 cống ngăn mặn, giữ ngọt.
Ông Nguyễn Tiến Hải, chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau kiến nghị giải pháp: đầu tư nạo vét kênh mương nội đồng, trữ nước mưa khu vực U Minh Hạ, xây dựng hệ thống chứa nước ngọt phục vụ sinh hoạt cho dân, chống cháy rừng… Hiện nay 18.000ha diện tích lúa trên đất nuôi tôm bị thiệt hại  (56%), 13.400ha trong số này bị thiệt hại trên 70%.
Các tỉnh khác sẽ cần bao nhiêu tiền để chung sống với khắc nghiệt?

Từ kịch bản đến có thật
Hai túi chứa nước dự trữ khổng lồ: Đồng Tháp Mười và Tứ giác Long Xuyên, với tổng diện tích 1.186.000ha đã trở thành vùng lúa.
GS.TS Nguyễn Văn Luật, cho rằng trong điều kiện hiện nay cần bốn định hướng: 1/Muốn giữ lúa: dùng giống cực sớm, giảm thời gian canh tác nhưng vẫn đảm bảo năng suất, né mặn (xuống giống sớm hơn hoặc muộn hơn).
Ví dụ, ở Trà Vinh đã trồng OMCS 2000, OMCS 21 thời gian 65 – 75 ngày, năng suất 7 – 8 tấn/ha. 2/Kỹ thuật: làm mạ rồi cấy lúa, áp dụng kỹ thuật mạ sân, mạ ném… 3/Thay đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu nông nghiệp: dùng giống lấy củ, các loại cây trồng khác thích hợp theo từng địa phương. 4/Hệ thống nông nghiệp: chuyển sang lúa – tôm, lúa – tôm – cá.
Thiếu nước ngọt, khô hạn, nước biển dâng – xâm nhập mặn là có thật? Ông Nguyễn Hữu Thiện cho rằng thích ứng là nương theo, để tính toán đã bỏ tiền ra làm gì đó phải hiệu quả.
“Vùng ven biển có sáu tháng mặn, sáu tháng ngọt, nước mặn sẽ không còn là mối nguy mà có cả cơ hội nếu tính toán làm gì với nước mặn và làm gì khi nước ngọt?”, ông Thiện nói. “Thấy mặn thì ngăn mặn chứ không thể nghĩ gì cao siêu được! Cái khó hiện thời là dân không thể tự chuyển đổi do không tính được chi phí và lợi ích, đầu tư và hiệu quả, sản xuất và thị trường.
Trong khi đó, việc điều hành bị cắt rời từng lĩnh vực đến khi ráp vô thì chỉ là những giải pháp cứng nhắc, trước mắt chứ không giải quyết được vấn đề dài hạn”.
PGS.TS Lê Anh Tuấn, phó viện trưởng viện Biến đổi khí hậu, trường ĐH Cần Thơ: “Diễn biến khắc nghiệt do biến đổi khí hậu quá nhanh, hiện nay, việc bơm tưới gặp khó khăn khi nước kiệt, cứu được lúa nhưng sẽ không hiệu quả; đã đến lúc phải quyết định chọn cây trồng thích ứng điều kiện thiếu nước. Một số vùng trồng lúa không hiệu quả nên thu hẹp diện tích”.

Hoàng Lan – Ngọc Bích
Thế Giới Tiếp Thị




No comments: