Saturday, October 24, 2015

Người phụ nữ trẻ tuyệt thực ở Ấn Độ đòi tự do cho Tây Tạng (Venus Upadhayaya, Epoch Times)






Venus Upadhayaya, Epoch Times 
Dịch giả: Phạm Duy
24 Tháng Mười , 2015

Cô Tsewang Dolma đang tuyệt thực –  ảnh ở New Delhi – Ấn Độ ((Venus Upadhayaya)

Nhiều thanh niên trẻ người Tây Tạng sống lưu vong ở Ấn Độ đã bắt đầu tuyệt thực trong một nỗ lực thuyết phục Liên Hiệp Quốc yêu cầu chế độ cầm quyền Trung cộng chịu trách nhiệm về những vi phạm quyền con người ở Tây Tạng. Sau hơn 20 ngày tuyệt thực, một người trong số họ, cô Tsewang Dolman, đã bị sụt đi gần 9 kg, nhưng cô vẫn quyết tâm đấu tranh cho quyền lợi của những người dân nước mình.

“Cuộc tuyệt thực của tôi là không thể so sánh được với sự tàn bạo mà người Tây Tạng đang phải chịu đựng mỗi ngày dưới sự chiếm đóng của Trung cộng,” cô Dolma nói.

Ba người Tây Tạng – Cô Dolma, anh Tamdin Hrichoe, và anh Tenzin Wangchuk, tất cả đều là thành viên của Hội những người Trẻ tuổi Tây Tạng – đã bắt đầu tuyệt thực vào ngày 10 tháng 9, trên một con đường đi bộ – phố Jantar Mantar ở New Delhi. Những người ủng hộ và những người qua đường tò mò đã liên tục tiến đến, chụp ảnh bằng điện thoại di động, bàn tán trước khi rời đi. Những người Tây Tạng tặng họ khăn khata, một loại khăn quàng cổ theo nghi thức truyền thống của người Tây Tạng, và quàng xung quanh cổ của những người tuyệt thực. Ở đằng sau chiếc giường tạm thời của cô Dolma là bức áp phích cho thấy cô từng là một người phụ nữ khá đầy đặn. Sự quyết tâm của Dolma là không hề dao động. “Sẽ luôn luôn có hy vọng. Nếu không có sự hy sinh, chúng tôi sẽ không có được tự do. Sự hy sinh quên mình thực tế có thể mang lại sự thay đổi”, cô Dolma nói.

Bố của Dolma đã đấu tranh chống lại nhà cầm quyền Trung cộng khi mà Tây Tạng bị Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc xâm chiếm.

“Khi đó bố tôi đã tham gia quân đội Tây Tạng. Tôi lớn lên được nghe các câu chuyện về sự dũng cảm và đấu tranh của ông ấy chống lại sự xâm lược của Trung cộng,” cô Dolma nói.

Những câu truyện đó đã thôi thúc Dolma và giúp cô nhận ra rằng giống như bố cô, người đã dành cả tuổi trẻ để bảo vệ Tây Tạng, cô cũng phải tìm con đường để giúp đỡ (Tây Tạng).

Cô Dolma nói cô tuyệt thực để nâng cao nhận thức về vấn đề bức hại nhân quyền tại Tây Tạng (Venus Upadhayaya)

“Nhà cầm quyền Trung cộng đã bắt giữ tất cả các ca sĩ, nghệ sĩ, và những bậc tu hành thượng thừa của chúng tôi. Việc tra tấn diễn ra liên tiếp, nhưng mọi người, từ cá nhân đến các nhóm rất đông người, vẫn đang phản kháng. Điều này đã thôi thúc chúng tôi dũng cảm tranh đấu. Chúng tôi mong muốn truyền tiếng nói cho những người còn im lặng ở bên trong Tây Tạng,” cô Dolma nói.

Theo thông cáo báo chí từ Hội những người Trẻ tuổi Tây Tạng, Trung cộng đã thực hiện rất nhiều chiến dịch và chính sách để xóa bỏ văn hóa Tây Tạng, ngôn ngữ, sự đồng nhất và truyền thống tinh thần, và đã hủy hoại môi trường vốn mong manh của Tây Tạng, và nó đã đang tác động đến Thế giới nói chung và Châu Á nói riêng.

“Tây Tạng ngày nay đang đối mặt với cuộc đấu tranh sinh tử”, thông cáo báo chí nói. Theo cô Dolma, tình hình ở Tây Tạng hiện nay là vấn đề sinh tử, nó đã đem lại cho những người trẻ tuổi Tây Tạng sự dũng cảm để hy sinh và tiếp tục trong cuộc đấu tranh của mình để chống lại chế độ Trung cộng.

Việc truyền bá nhận thức thông qua một cuộc tuyệt thực là không dễ dàng. Khuôn mặt của Dolma trông nhợt nhạt, và cơ thể của cô trông nhỏ lại khi mà cô đang cố gắng để thông điệp của mình có thể được nghe thấy giữa những tiến ồn ào từ một cuộc phản đổi khác đang xảy ra ở gần đấy. Nhưng đôi mắt cô vẫn sáng long lanh.

“Rất nhiều người nghĩ rằng phụ nữ là yếu đuối. Vào ngày bắt đầu cuộc phản đối của chúng tôi, mọi người đến và nói tôi có lẽ sẽ không có khả năng tuyệt thực quá 5-7 ngày. Tôi trông có thể gày nhom, nhưng mọi người đừng phán xét tôi qua hình dáng như vậy. Hôm nay đã là ngày thứ 18, và tôi vẫn ổn,” cô nói.







No comments: