Monday, February 23, 2015

Quốc Hội và Bộ Nội An cùng chạy đua với thời gian (Nguyễn Văn Khanh)





Nguyễn Văn Khanh
Sunday, February 22, 2015 6:09:17 PM

Cuộc đua đã thật sự bắt đầu.

Cuộc đua đây không phải là cuộc đua tranh ghế tổng thống 2016, mà là cuộc đua liên quan đến ngân khoản $40 tỷ dành cho Bộ Nội An mà Quốc Hội Liên Bang vẫn chưa thông qua chỉ vì đấu đá chính trị giữa hai đảng Dân Chủ-Cộng Hòa, giữa hành pháp và lập pháp. Phải nói ngay chưa rõ chuyện sẽ ngã ngũ như thế nào, nhưng nếu thứ Sáu tới đây vẫn không có tiền, lúc đó Bộ An Ninh Nội Địa sẽ phải tạm đóng cửa “không thể tiếp tục công việc chúng tôi đàng làm hàng ngày” như lời ông Bộ Trưởng Jeh Johnson trình bày hôm Chủ Nhật.

Ông Jeh Johnson, bộ trưởng Bộ Nội An. (Hình: Chip Somodevilla/Getty Images)

Theo quyết định của Tòa Bạch Ốc, ông Johnson xuất hiện ở tất cả các chương trình phỏng vấn truyền hình để đánh động dư luận, thúc đẩy Quốc Hội Liên Bang phải sớm thông qua ngân khoản dành cho Bộ Nội An. Trong các chương trình từ đài NBC sang ABC, từ FOXNews sang CBS và CNN, lời nhắn gửi duy nhất của ông là hiểm họa do quân khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo gây nên “đang đe dọa an ninh của nước Mỹ” thí dụ như lời đe dọa tấn công Mall of America ở tiểu bang Minnesota mà chúng vừa đưa ra hôm Thứ Bảy vừa rồi, cộng thêm vào đó là “nhiều thành phố bị bão tuyết tràn ngập đang cần sự trợ giúp của chính phủ,” do đó, nếu không có ngân sách hoạt động “chính phủ liên bang không thể làm những điều cần phải làm.” Ông đưa thí dụ rõ hơn: trong trường hợp cuối tuần này vẫn chưa có tiền, “tới 30,000 nhân viên của bộ sẽ phải tạm nghỉ việc, trong đó có tới 80% nhân viên đang làm việc cho Cơ Quan Cứu Trợ Khẩn Cấp FEMA,” trước khi kết thúc bằng lời than thở “thật là vô lý giữa lúc dầu sôi lửa bỏng như thế mà tôi lại phải ngồi đây nói chuyện đến giờ Quốc Hội vẫn chưa thông qua ngân sách cho Bộ Nội An,” vừa nói vừa lắc đầu như ngầm bảo chạy đua với thời gian như thế này mệt mỏi lắm, không biết từ đây đến thứ Sáu có kết quả gì hay không.

Ông Jeh Johnson chạy đua với thời gian, các vị dân cử Thượng và Hạ Viện cũng đang chạy đua với thời gian. Sau một tuần nghỉ lễ, sáng nay (Thứ Hai, 23 Tháng Hai) Quốc Hội Liên Bang sẽ trở lại làm việc, và nghị trình được công bố cho thấy việc thông qua ngân sách cho Bộ Nội An là mục tiêu quan trọng nhất, nhưng làm sao để đạt được mục tiêu quan trọng đó thì vẫn chưa nghe nói tới.

Trở ngại xảy ra sau khi Hạ Viện bỏ phiếu đồng ý thông qua số tiền $40 tỷ ngân sách cho Bộ Nội An nhưng đi kèm với điều kiện phải hủy bỏ sắc lệnh mà Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama ban hành hồi cuối năm ngoái, cho phép khoảng 5 triệu người đang cư trú bất hợp pháp nhưng có con sinh trưởng ở Hoa Kỳ được phép ở lại Hoa Kỳ và có giấy phép để đi làm. Điều khoản này không được các vị dân cử Thượng Viện ủng hộ, đồng thời Tòa Bạch Ốc cũng báo trước dù có thông qua thì tổng thống cũng dùng quyền phủ quyết, không ký ban hành.

Tuần vừa rồi, tranh cãi giữa hành pháp và lập pháp trở thành rắc rối hơn sau khi một vị chánh án Tòa Liên Bang tại Texas ra phán quyết “tạm ngưng thi hành quyết định của hành pháp,” trong lúc chờ đợi tòa xét xử đơn kiện của 26 tiểu bang với nội dung cho rằng Tổng Thống Obama đã vượt quá quyền hiến định khi ban hành sắc lệnh nói trên. Phán quyết vừa đưa ra Tòa Bạch Ốc tức khắc lên tiếng cho biết sẽ kháng cáo, và theo lời ông Johnson “chúng ta nên tranh luận về điều này (trước tòa), nhưng không nên gắn liền chuyện sắc lệnh của Tổng Thống với ngân sách.”

Ông Johnson nói thì cứ nói, cánh Cộng Hòa ở Quốc Hội nhất quyết không nhường bước.
Trưa Chủ Nhật, phát ngôn viên Kevin Smith của ông Chủ Tịch Hạ Viện John Boehner gửi email cho mọi người, nhắc lại “Hạ Viện đã thông qua ngân sách cho Bộ Nội An rồi, bây giờ là lúc phía Thượng Viện phải hành động.” Email này cũng có đoạn trách móc các vị thượng nghị sĩ Dân Chủ, đại để cho rằng thay vì tán thành ý kiến của Hạ Viện “thì các vị thượng nghị sĩ Dân Chủ lại tìm cách ngăn cản.” Chiều Chủ Nhật, văn phòng ông Trưởng Khối Đa Số Mitch McConnell loan báo nội trong ngày Thứ Hai sẽ đưa dự luật của Hạ Viện ra bỏ phiếu một lần nữa xem có thể thông qua được hay không. Quyết định này khiến mọi người ngạc nhiên vì dự luật đó từng được đưa ra bỏ phiếu tới ba lần trong một ngày, và lần nào cũng không có đủ phiếu để đưa ra thảo luận trước diễn đàn. Tình trạng “bỏ phiếu đi bỏ phiếu lại” này khiến cho thượng nghị sĩ cùng đảng là ông John McCain bực mình, than trách “chẳng hiểu tại sao cứ làm đi làm lại mãi” dù ai ai cũng biết trước kết quả sẽ như thế nào.

Một chính trị gia khác là Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Lindsey Graham cũng lên tiếng cảnh báo các vị dân cử cùng đảng “phải thật thận trọng” đừng để sau đó cử tri lên tiếng chỉ trích đảng Cộng Hòa lại bị chỉ trích “đổ thêm dầu vào lửa” khi không cấp ngân sách cho Bộ Nội An trong lúc “nguy cơ khủng bố” đang ở mức thật đáng ngại.

Tin cuối cùng ghi nhận được trước khi các vị dân cử Thượng và Hạ Viện trở lại làm việc: Quốc Hội Cộng Hòa có thể sẽ tạm thời thông qua ngân sách từng tháng một cho Bộ Nội An, trong lúc tiếp tục tìm cách làm áp lực buộc Tổng Thống Obama rút lại sắc lệnh cho phép người cư trú bất hợp pháp được ở lại Mỹ, hoặc chờ xem tòa án liên bang giải quyết chuyện này như thế nào.






No comments: