Sunday, February 1, 2015

ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 1-2-2015 (DÂN LUẬN / TTXVA)





Dân Luận tổng hợp
02/02/2015

Dân Luận: Phần điểm tin sẽ được cập nhật thường xuyên từ 8h sáng tới 12h khuya mỗi ngày. Độc giả có thể gợi ý tin cần điểm cho Dân Luận bằng cách bấm vào đây: Gợi ý điểm tin.

*
- Dân oan tại Hà Nội lại bị côn đồ tấn công (Dân Luận): Lúc 23 giờ đêm 31/1/2015. dân oan căng bạt ngủ ngoài đường giữa thời tiết giá rét thì bị "côn đồ" ném 2 bịch nước mắm. Sau đó, bà con kéo nhau sang côn an quận đối diện số 1 Ngô Thì Nhậm Hà đông chất vấn chính quyền vì sao lại đối xử như thế với bà con... Được biết cũng trong rạng sáng 31/1 công an, dân phòng, an ninh cũng đã đến phá lều khi bà con đang ngù.

Chính trị - Xã hội

- HRW: 'VN sử dụng côn đồ tấn công các nhà hoạt động' (VOA): Thành tích nhân quyền của Việt Nam trong nhiều lĩnh vực chủ yếu vẫn yếu kém, theo ‘Phúc trình về Tình hình Nhân quyền Toàn cầu năm 2015’ do Tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch mới công bố.
- Đặt lợi ích của Đảng và nhân dân lên hàng đầu (PLO): Nhân dân vẫn đúng sau Đảng nhé!!!
- Bức xúc thưởng tết, hàng trăm công nhân ngừng việc (Tuổi trẻ): Bức xúc cách tính thưởng tết nguyên đán của công ty, chiều 30-1, hơn 200 công nhân Công ty TNHH Karma Việt Nam (P.Tân Thới Nhất, Q.12, TP.HCM) đã ngừng việc để đòi quyền lợi. - Vì sao công nhân công ty Sunny Wide đình công? (RFA): Gần 700 công nhân của công ty trách nhiệm hữu hạn Sunny Wide đã đình công hôm 26 tháng 1 để phản đối việc công ty chỉ trả 50% của lương tháng thứ 13.
- Chính phủ xây dựng đề án thông tin trên mạng xã hội (VnExpress): Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Chính phủ cần tham gia đưa thông tin cho hàng chục triệu người đang sử dụng mạng xã hội.
- Sài Gòn đứng áp chót bảng xếp hạng thành phố an toàn (VOA): Trong 4 tiêu chí đánh giá chính, như an ninh số, an ninh y tế, an toàn cơ sở hạ tầng và an toàn cá nhân, TP HCM đều đứng ở nhóm cuối.
- Một phụ nữ tự thiêu trong chợ (Tuổi trẻ), - Một phụ nữ tưới dầu hỏa lên người tự thiêu (Một thế giới): Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết. “Có một số thông tin không chính thống cho rằng vụ việc bà Tân tự thiêu có liên quan đến vấn đề di dời chợ mới Đại Hiệp.
- Tàu ngầm Kilo thứ ba về đến Việt Nam (BBC), - Tàu ngầm Kilo 184 Hải Phòng cập cảng Cam Ranh (VnExpress): Tàu này đã về đến Vịnh Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa vào tối ngày 28/1, trước khi tiến vào quân cảng Cam Ranh vào lúc 12 giờ trưa ngày 31/01.
- Mỗi ngày tại VN, 25 người không quay về khi ra đường (Tuổi trẻ): Trong tháng đầu năm 2015, cả nước xảy ra 2.171 vụ tai nạn giao thông, làm chết 781 người, bị thương 2.047 người.
- Người nghèo ở TP.HCM được chăm lo tết 850.000 đồng/hộ (Tuổi trẻ): 29.106 hộ dân nghèo ở các quận huyện có mức thu nhập theo chuẩn nghèo TP (từ 16 triệu đồng/người/năm trở xuống) sẽ được chăm lo tết với mức 850.000 đồng/hộ.
- Đầu tư nhiều, giao thông thủ đô vẫn lộn xộn (Tuổi trẻ): Hà Nội đã đầu tư rất nhiều kinh phí cho phát triển hạ tầng, đặc biệt là các công trình cầu, đường nhưng vẫn phải thừa nhận việc đi lại ở Hà Nội là lộn xộn nhất.
- Khánh thành Quốc lộ 1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh (VnExpress): Tuyến đường đi qua 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng. Trong đó, 8 dự án dài 206 km với tổng vốn 12.660 tỷ đồng từ vốn trái phiếu Chính phủ.

Kinh tế

- Ngày 1-2, chấm dứt chuỗi ngày giảm giá gas (Tuổi trẻ): kể từ ngày 1-2, giá gas trong nước kết thúc chuỗi giảm giá kể từ tháng 7-2014. Người tiêu dùng phải trả thêm 5.000 đồng/bình lên tổng cộng 300.000 đồng/bình gas 12 kg.
- Bơm thêm 50.000 tỉ đồng cho bất động sản (Một thế giới): Ngoài gói tín dụng 30.000 tỉ đồng đang triển khai, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho biết Ngân hàng (NH) Nhà nước đang trình Chính phủ để sắp tới có thể đưa ra gói tín dụng 50.000 tỉ đồng dành cho người mua nhà ở thương mại vay với lãi suất cố định 10 năm là 7%/năm.

Thế giới - Đối ngoại

- Quan hệ quân sự Mỹ-Trung không cải thiện cho tới khi TQ bớt “hung hăng“ (Một thế giới): Lầu Năm Góc cho rằng nỗ lực để mở rộng thêm quan hệ hợp tác quân sự với Trung Quốc là cần thiết. Nhưng Mỹ sẽ không đồng ý nâng cao mức độ quan hệ cho tới khi nào TQ bớt "hung hăng" hơn. - Trung Quốc sẽ thay đổi trong vấn đề Biển Đông? (RFA): Trung Quốc sẽ thận trọng hơn trong vấn đề tranh chấp ở Biển Đông đối với Việt Nam trong năm 2015. Đây là dự đoán của chuyên gia thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược CSIS đưa ra trong cuộc hội thảo ngày 29/1 tại Washington D.C. - Giá dầu giảm nói lên điều gì trong tranh chấp Biển Đông (VnExpress): Giá dầu ngày 29/1 ở mức 44,55 USD/thùng. Sự tụt giá năng lượng lớn nhất kể từ suy thoái kinh tế toàn cầu năm 2008 đã khiến các công ty từ Royal Dutch Shell Plc của Hà Lan cho đến Statoil ASA của Na Uy phải loại bỏ các dự án được coi là không khả thi ở mức giá hiện tại và chú ý đến tương lai của việc thăm dò biển sâu tốn kém.
- TQ sẽ thưởng 50 ngàn đô la cho thông tin khủng bố tại Tây Tạng (RFA): Cơ quan chức năng Trung Quốc đưa ra khoản đề nghị thưởng lên đến 300 ngàn nhân dân tệ, tương đương 50 ngàn đô la, cho những ai chỉ điểm về những hoạt động khủng bố tại Tây Tạng.
- Tiêu diệt chuyên gia vũ khí hóa học của IS (Tuổi trẻ): Các quan chức quân đội Mỹ cho biết một đợt không kích do Mỹ dẫn đầu đã giết chết một chuyên gia vũ khí hóa học đang làm việc cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS). - Sự hoang tàn của Thế chiến 2 tái hiện trong cuộc chiến giữa IS và người Kurd (Một thế giới): Toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất trong thị trấn đã bị phá hủy, nhà của hoang tàn, đường phố giờ chỉ còn là đá và rác thải khắp nơi. Mọi thứ đã bắt đầu trong suốt một đời người và kết thúc trong vòng một năm.

- Nhật nói đàm phán con tin 'đang bế tắc' (VnExpress): Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản cho biết việc đàm phán với Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) về việc giải thoát công dân nước này cùng phi công Jordan "không có tiến triển". - Con tin Nhật Bản thứ hai đã 'bị chặt đầu' (VOA): Tòa Bạch Ốc cho biết các nhà phân tích Mỹ đang làm việc để xác nhận tính xác thực một video của Nhà nước Hồi Giáo cho thấy rõ ràng con tin người Nhật Kenji Goto bị chặt đầu.
- Al Qaeda ở Yemen tuyên bố Pháp là kẻ thù số một (PLO): bộ phận truyền thông của tổ chức Al Qaeda trên bán đảo Ả rập (AQAP) Al-Malahem đã phát băng ghi âm trên mạng YouTube. Trong băng, thủ lĩnh AQAP Ibrahim al-Rubaish tuyên bố Pháp đã thay thế Mỹ trong danh sách các nước thù địch Hồi giáo.
- Syria: Chiến binh Nhà nước Hồi giáo thừa nhận thất thủ ở Kobani (VOA): Các chiến binh Nhà nước Hồi Giáo hôm nay công bố một video thừa nhận thất bại tại thành phố Kobani của Syria, nhưng thề sẽ tấn công nữa.
- Ai Cập 'đối mặt với cuộc chiến lâu dài chống phần tử cực đoan' (VOA): Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi hôm nay tuyên bố đất nước đang đối mặt với một cuộc chiến lâu dài để đánh bại các phần tử cực đoan Hồi Giáo sau một loạt các cuộc tấn công vào lực lượng an ninh tại Bán đảo Sinai.
- Phiến quân đông Ukraine: 'Hòa đàm bị hoãn' (VnExpress): Đại diện của phe ly khai tại đông Ukraine cho biết cuộc đàm phán dự kiến về hòa bình ở nước này đã bị hoãn lại. Giao tranh giữa phiến quân và quân đội Kiev vẫn tiếp diễn.
- Rơi máy bay quân sự Philippines, 2 phi công thiệt mạng (PLO): Ngày 31/1, không quân Philippines cho biết một chiếc máy bay của lực lượng này đã bị rơi xuống biển trong lúc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sáng cùng ngày, hai phi công trên máy bay thiệt mạng.
- Ấn Độ giải cứu hàng trăm trẻ em làm nô lệ (Tuổi trẻ): Cảnh sát Ấn Độ đã giải cứu hàng trăm trẻ em bị bắt làm nô lệ trong đợt truy quét vừa qua tại các xưởng ở trung tâm thành phố Hyderabad. Trong đó có em mới chỉ 6 tuổi.
- LHQ ủng hộ Liên minh châu Phi lập quân đội đa quốc gia (PLO): Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã khen ngợi Liên minh châu Phi và các nước trong khu vực về sáng kiến thành lập quân đội đa quốc gia để đấu tranh chống tổ chức Hồi giáo khủng bố Boko Haram.

Văn hóa - Nghệ thuật - Giải trí

- Cấm lễ chém lợn là cái lý người đứng ngoài' (BBC): Đây không phải lần đầu tiên AA lên tiếng về việc này với lập luận rằng hoạt động giết lợn như vậy là dã man và phản cảm và cũng nói thêm rằng" nhiều lễ hội và hoạt động trên thế giới liên quan tới tàn sát và lối đối xử ngược đãi động vật đều bị lên án và đã phải chấm dứt". - Lễ hội chém lợn đã có hàng trăm năm nay' (BBC): lễ hội bắt nguồn từ truyền thuyết đã có hàng trăm năm nay và rằng ý kiến của Tổ chức Động vật châu Á cũng có cái lý của nó, nhưng là "cái lý của người đứng ngoài, không có cảm nhận văn hóa của người chủ thể văn hóa".
- Nghệ sĩ Thành Lộc với “Tâm Thành và Lộc Đời” (RFA): Tạp chí VHNT kỳ này xin giới thiệu nghệ sĩ Thành Lộc và cuốn tự truyện của anh mang tên “Tâm Thành và Lộc Đời” vừa được Nhà xuất bản Phương Nam xuất bản.

------------------------------------


Published on February 1, 2015

Top of Form
Tin Nổi Bật Trong ngày
·         Cưa bom !?
·         Kỹ thuật còn non !?
·         [Giai phẩm] Phụ nữ
·         [Cổ nhạc] Giao duyên
·         [Giai phẩm] Gai thép





No comments: