Friday, February 24, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 24-2-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 24/02/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 24-02-2012

NÓNG nữa! 17h40‘ – VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 24: GIỚI THIỆU VIDEO CLIP BÍ THƯ THÀNH NÓI CHUYỆN VỚI CLB BẠCH ĐẰNG(Cu Vinh). “Còn tác động về chính trị, khi xảy ra một cái, là ý kiến các đồng chí như đồng chí Lê Đức Anh, đồng chí Đặng Hùng Võ, và một số người lập tức hùa vào thằng Vươn luôn, lập tức các bài báo liên tục xuất hiện, phải thế nọ phải thế kia, phải phải liên tục, phải cho đến ngày hôm qua là 1343 bài báo và 5 triệu lượt người vào mạng Goóc-gồ Tiên Lãng, cho nên thiệt hại ở đây là thiệt hại cả về vật chất, cả nước chỉ có lao vào chuyện Tiên Lãng, không để ý phát triển kinh tế xã hội, cứ làm như đất nước Việt Nam này, thành phố này … Không cẩn thận, chúng ta sẽ vào một cái vòng xoáy do cái âm mưu từ ở đâu đó…”
Ha ha! Chào thua! Một ủy viên ban chấp hành trung ương đảng cộng sản Việt Nam đó nha bà con. Đừng giỡn mặt!
“Và đây là lời của bác Châu, lên nói: ‘… đề nghị Bộ Chính trị cách chức Bí thư Thành và tiếng vỗ tay hưởng ứng của toàn bộ Hội trường.’”
NÓNG! 10h30′ – Một phái đoàn hôm nay đi thăm TS Cù Huy Hà Vũ trong trại giam ở Thanh Hóa, dẫn đầu là GS Huệ Chi:
Cổng Khu 3, Trại 5, Yên Định, Thanh Hóa (ảnh do CTV trang BS vừa gửi tới)

11h30’ – Tin từ Thanh Hóa cho hay đoàn “thăm nuôi” TS Cù Huy Hà Vũ gồm: LS Dương Hà (vợ TS Vũ), GS Huệ Chi, cựu thượng tá quân đội Văn Cung (chủ trang Cựu thiếu sinh quân VN), ông Nghiêm Ngọc Trai, Mai Xuân Dũng, Phạm Chính, các blogger Nguyễn Tường Thụy, Lê Dũng, J.B. Nguyễn Hữu Vinh, luật gia Nguyễn Kim Môn … tổng cộng 20 người trên 5 xe hơi.
Mọi người đề nghị gặp trưởng trại tên là Tuyến nhưng được biết ông bận, thượng tá Sáu tiếp, yêu cầu việc vào thăm phải có “giấy giới thiệu” (không rõ ai/cơ quan nào giới thiệu thì được thăm?) … Cuối cùng được biết mọi người không được vào thăm, chỉ có LS Dương Hà, được J.B. Nguyễn Hữu Vinh lái xe đưa vào trong phân trại 3 để thăm TS Vũ.
11h50′ – LS Dương Hà đã ra tới cổng trại. Chi tiết cuộc “thăm nuôi” và tình trạng sức khỏe, tinh thần TS Vũ xin thông báo sau.
Và đây là bức ảnh hiếm hoi của TS Cù Huy Hà Vũ từ ngày ông thụ án (ảnh do trại viên cung cấp):
16h20′ – Thêm những hình ảnh (rất rõ) về TS Cù Huy Hà Vũ (HDTG/FB Nguyễn Lân Thắng).

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Chuyến công du ngoại quốc làm rõ hơn chân dung lãnh đạo tương lai Tập Cận Bình – (RFI). – Liệu thế kỷ 21 có cần thiết là ‘thế kỷ của Mỹ’? Does the 21st Century Need to Be an ‘American Century?’ (Time’s blog). – Washington và Hà Nội tiếp cận một cách thận trọng: Washington and Hanoi Approach Cautiously (WSJ).
- VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 22: KHÔNG CÓ CHUYỆN BÍ THƯ THÀNH CÓ MẶT TẠI NƠI CƯỠNG CHẾ (Nguyễn Quang Vinh). Chưa thể khẳng định ““, cũng không thể khẳng định “không“, cũng không thể bắt BBC “xin lỗi”, vì BBC chỉ đưa lời ông Luân là “nhiều người thông tin cho tôi biết …”
- VỤ TIÊN LÃNG- KỲ 23: LÃNH ĐẠO HẢI PHÒNG, SAO THẾ? (Nguyễn Quang Vinh). – Trầm Hương: Vì sao, vì sao… (Quê Choa). – Thơ: Gửi Nguyễn Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải phòng (Nguyễn Tường Thụy). “Đất Cảng năm nay cũng có Thành/ Xuất thân ‘Sở cẩm’ (2) rất lưu manh/ Dân không ngán nổi bèn chỉ mặt:/ Cách chức đi thôi, cách chức nhanh”.
- Lãnh đạo CLB Bạch Đằng: ‘Bí thư Thành ủy Hải Phòng không nói trái kết luận của Thủ tướng’ (TP). “Cuối phần nói chuyện của đồng chí Bí thư, có một số ít hội viên phản ứng khi đồng chí Bí thư Thành ủy phân tích về một số bài viết của một vài tờ báo đưa tin chưa đầy đủ, chưa khách quan, thông tin một chiều, đưa một số hình ảnh ‘nhạy cảm’ về quân đội, công an nhiều lần là không cần thiết làm hội trường ồn ào mất trật tự”. – Kính gửi cụ Thức ở CLB Bạch Đằng - (Cu làng cát).
- Phỏng vấn nhà báo Phan Mai, báo PLTP: Các vụ cản trở nhà báo kể cả Tiên Lãng – (BBC). Mời bà con bấm vào đây nghe audio.
- NỖI ĐAU ĐỚN, HỔ THẸN NÀY… – (Thùy Linh). – Ngô Minh: VỤ TIÊN LÃNG LÀ THỜI CƠ ĐỂ TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG KHAI ĐAO “CHỈNH ĐỐN ĐẢNG” (Nguyễn Trọng Tạo). “Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có đủ căn cứ để khai đao ‘chỉnh đốn Đảng’ ở Hải Phòng, làm gương cho cả nước. Đây là thời cơ ‘thiên thời địa lợi nhân hòa’, nếu ông Trọng không làm tới thì khó chỉnh đốn Đảng được… Chính đốn đảng không phải chỉ nói trên diễn đàn hay ‘tự kiểm điểm’, mà phải hành động quyết liệt, phải ‘khai đao’. Như thế dân mới tin, mới phục”. BTV: Dân trao cho đảng một cơ hội quá tốt như thế này, ông TBT không hành động, còn chờ đến bao giờ? Hơn nữa, lẽ ra “đảng lãnh đạo” nên ở thế chủ động, cần làm trước khi người dân lên tiếng, thay vì tự đưa mình vào tình thế bị động, để người dân lên tiếng nhiều lần rồi mới chịu thực hiện những điều mình đã nói. Cần để người dân thấy: lãnh đạo cao hơn dân 1 cái đầu. BS: Nghe nói kết luận về vụ Tiên Lãng mà ông Thủ tướng công bố là từ quyết định ở “trên” (Ban bí thư, Bộ chính trị?), ông chỉ là người “trình diễn” mà thôi.
- Bá Tân: Nước và thuyền – (Nguyễn Thông). “Thay thuyền, vứt bỏ thuyền là việc không khó. Kể cả khó vẫn có thể làm, thậm chí còn là hợp quy luật. Thuyền vong ân bội nghĩa với nước, thứ thuyền ấy chôn vùi càng sớm càng tốt. Nước nâng thuyền. Nước làm đẹp cho thuyền. Tuyệt nhiên nước không phụ thuộc vào thuyền. Lúc cần, nước dìm thuyền xuống bùn đen. Nước đủ sức xé nát thuyền ra từng mảnh”. – Quốc hội! Quốc hội ư? (HDTG). Băng rôn của người dân khiếu kiện ghi: “Sống không còn đất sản xuất/ Chết không còn đất chôn/ Xin thủ tướng cứu dân”. – Liệu sẽ có một Ô Khảm ở Việt Nam? – (RFA).
- ĐÁNH MÌN (Photphet).
- Nhân 164 năm Tuyên ngôn Đảng Cộng sản: Tuyên ngôn của Đảng cộng sản với Cách mạng Việt Nam (QĐND). - Quan hệ Việt Nam-Triều Tiên sẽ ngày càng phát triển (TTXVN). BTV: Phải giữ vững mối quan hệ với nước này để nó giúp mình tiến lên “thiên đường chủ nghĩa xã hội”, nếu không có nó, mình lên đó lẻ loi, buồn lắm. – Về chuyện “đào mồ chôn CNTB”: PHỎNG VẤN NGƯỜI ĐÀO HUYỆT NGHĨA TRANG LHQ – (Sơn Thi Thư). “Tôi có hai điều ước: Thứ nhất, tôi mong kẻ xấu xa đó hết giãy và chết thật để tôi hoàn thành nhiệm vụ cao cả, không làm khổ đời con cháu tôi nữa. Thứ hai, nếu kẻ đó không chết thì tôi ước cho nó hồi lại, sống khỏe mạnh và như thế là tôi sẽ được giải nghệ không còn phải làm theo lời nguyền ba thế hệ kia!
- “141: Thương hiệu sức mạnh mới của Công an Hà Nội” (ANTĐ). “Mô hình 141 là sáng kiến tích cực của công an Hà Nội, được người dân và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đánh giá cao”. Có chắc không, có xét tới mặt trái liên quan tới quyền con người, những quy định của luật pháp, đến tình trạng lạm quyền, tham nhũng … khi mà quyền chặn giữ, khám xét người, phương tiện khá thoải mái, những xầm xì về chuyện đút lót cho lực lượng “cơ động” khi bị chặn xe buổi tối khá nhiều?
- Nguyễn Duy Vinh: Ba nguyên nhân khiến cho Việt Nam không thể chống tham nhũng (BoxitVN). Đó là: [thiếu] tính độc lập của hệ thống luật pháp, sự sợ hãi và [thiếu] tự do báo chí.
- Khẩn trương xây dựng kế hoạch cải cách hành chính 2011 – 2015Họp tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (Thanh tra). – Dự án Luật Hộ tịch: Tranh luận về mã số cá nhân (PLTP). “Liệu mã số cá nhân có thay thế được số CMND, mã số thuế… hay không? ‘Nếu không làm được việc đó thì việc xây dựng thêm mã số cá nhân không mang nhiều ý nghĩa, thậm chí còn làm rối thêm vấn đề’.” BTV: Ở một số nước, chẳng hạn như ở Mỹ, công dân được cấp số an sinh xã hội (social security number), do Sở An sinh Xã hội (Social Security Administration – SSA) quản lý. Sở An sinh Xã hội thuộc chính phủ liên bang Mỹ, nhưng là cơ quan độc lập với chính phủ Mỹ và nằm ngoài sự quản lý của cơ quan hành pháp Mỹ.
Số an sinh xã hội được dùng trong nhiều mục đích khác nhau, như khai thuế, cũng như trong bất cứ các loại giấy tờ liên quan đến thu nhập cá nhân: xin trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp tàn bệnh, trợ cấp tài chính khi học đại học, hưu trí, vay tiền… Ở Mỹ, bằng lái xe (Driver License) tương tự như CMND (Identification), có cùng số với số CMND, và bằng lái xe thay thế CMND. Có bằng lái xe, không cần có CMND, nhưng có CMND mà muốn lái xe thì phải thi mới được cấp bằng lái. Bằng lái xe và CMND do Nha Lộ Vận (Department/ Bureau/ Division of Motor Vehicles) cấp. Nha Lộ Vận thuộc chính quyền tiểu bang. Ảnh: Thẻ an sinh xã hội (chỉ có tên và số ASXH) và bằng lái xe (số giấy phép lái xe, tên, ngày sinh, ngày hết hạn lái xe). =>
- Tuyên bố của chủ tịch Hà Nội có thành hiện thực? (TP). “Từ nay tôi không bao giờ đặt bút ký cho bất cứ một khu chung cư nào xây trên vị trí cũ của các trường đại học, bệnh viện, trụ sở các bộ trong diện phải di dời”.
- Quản lý Nhà nước về an toàn lao động còn nhiều bất cập (Thanh tra). – Thủ tướng muốn giảm 50% vụ đình công – (BBC). “Theo thống kê chính thức, năm ngoái Việt Nam có 978 cuộc đình công, gấp hơn hai lần so với 2010.” Vậy mà thấy báo chí đưa tin rất ít, là sao vậy ta?
- Putin hô hào cử tri ủng hộ – (BBC). – Nga : 130 000 người biểu tình ủng hộ Putin – (RFI). – Hàng chục ngàn người tuần hành ủng hộ ông Putin – (VOA). – Nỗi niềm cử tri Nga trên tàu khách – (BBC). – Bầu cử Nga : Hệ thống Putin gia tăng các trò giả mạo – (RFI). – Ông Putin bị mất ánh hào quang « bất khả xâm phạm » như thế nào ? – (RFI). “…ông Putin đã được chào đón bởi một dàn đồng ca huýt sáo và la ó kéo dài trong nhiều phút, từ phía khán đài. Tiếng một người hô to ‘Oukhodi !– Xéo đi !’, được một thâu vào một trong những băng ghi hình không chuyên nghiệp và ngay lập tức những cuốn băng này có hàng trăm ngàn lượt người xem trên internet Nga”.
- Trung Quốc càng áp bức, tinh thần dân tộc Tây Tạng càng trỗi dậy – (RFI). “Theo nhiều nhà quan sát, chính sách đàn áp ngày càng dữ dội của Bắc Kinh nhắm vào người Tây Tạng, đặc biệt từ năm 2008 đến nay, đang bị phản tác dụng. Thay vì ổn định được dân tình,… chủ trương này đang ngày càng khuyến khích tinh thần dân tộc Tây Tạng”.
- Aung San Suu Kyi phản đối việc xét xử chế độ độc tài quân sự Miến Điện – (RFI). “…lãnh đạo đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi, tuyên bố chống lại ‘công lý trả thù’. Bà khẳng định không ủng hộ việc đưa các cựu lãnh đạo chế độ độc tài quân sự ra trước vành móng ngựa”. BTV: Miến Điện may mắn có được người phụ nữ tuyệt vời! Hy vọng lãnh đạo Miến Điện và lãnh đạo của các chế độ độc tài khác học hỏi nhiều điều từ người phụ nữ này. Miến Điện sẽ sớm có được hòa hợp, hòa giải thật sự và đưa đất nước đi lên. Đất nước này may mắn nếu bà Aung San Suu Kyi lên làm lãnh đạo.
14h:
- Một tàu cá bị Trung Quốc tịch thu ngư lưới cụ (ĐV). “Sau khi tịch thu toàn bộ ngư lưới cụ, tàu cá của ông Đặng Tằm cùng 11 ngư dân đã được phía Trung Quốc thả về“. – Điểm danh “hàng khủng” của Không quân Hải quân Việt Nam (Bee).
- Tranh chấp Trường Sa – Cựu quan chức ngoại giao Trung Quốc ở Philippines: không để Mỹ tham gia: ON SPRATLY DISPUTE – Ex-Chinese envoys to Philippines: Keep US out (Inquirer). – Hoa Kỳ can thiệp vào xung đột trong khu vực sẽ gây ‘trở ngại cho Trung Quốc’: US intervention in regional conflict ‘a problem for China’ (Sun Star). “[US intervention] would make the issue more complicated and will make the issue more difficult for us to settle.” Tạm dịch: Ông Wang Yingfan, cựu đại sứ Trung Quốc ở Philippines nói: “Sự can thiệp của Hoa Kỳ sẽ làm cho vấn đề phức tạp hơn và làm cho chúng tôi khó giải quyết hơn”.
- Chiến tranh lạnh trong vùng biển ấm áp – Cuộc tranh giành nguy hiểm khu vực châu Á – Thái Bình Dương, giữa hai nước Trung, Mỹ: Cold War in Warm Waters: US-China’s Dangerous Contest for Asia-Pacific (FPJ). – Washington và Bắc Kinh cần nói thẳng về chính sách ngăn chặn: Washington and Beijing Need Straight Talk on Containment (Defence Professionals).
- Cách chức Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng (CAND). – Quan chức bị cách chức vì vụ bê bối đất đai ở Việt Nam: Officials sacked over land scandal in Vietnam (M&C).
- Giải trình việc “nói trái” kết luận của Thủ tướng (VnMedia). – ‘Bí thư Hải Phòng không nói trái kết luận của Thủ tướng’ (ĐV). – Báo cáo mới: Bí thư Thành không nói trái với kết luận của Thủ tướng (GDVN). – Quan chức nước mình lạ thiệt (DT). “Cũng vụ Tiên Lãng, không ít vị lãnh đạo phát ngôn thiếu trách nhiệm, lộng ngôn phạm thượng với dân, bao che cho sai trái nhưng cũng chưa thấy ai dám xin lỗi dân, không dám từ chức. Quan chức nước mình lạ thiệt”.
- Vương Lập Quân: ẩn số chính trị? (SGTT/Guardian Times, China Vitae, People’s Daily).
- Trung – Mỹ: Di sản của Nixon 40 năm sau: China and the United States: Nixon’s Legacy after 40 Years (Brookings).
- Làm ăn với Trung Quốc, nhớ mở to mắt ra: Trade With China, but With Open Eyes (Epoch Times).
14h50′:
20h50:
- Nguyễn Quang Thân: Nhớ Hải Phòng (DV).

KINH TẾ

- Phỏng vấn PGS.TS Hoàng Trần Hậu, thường trực ban chỉ đạo đề án tái cơ cấu DNNN của Bộ Tài chính: Chống lợi ích nhóm khi tái cơ cấu (TT).
- Nông dân xin ra khỏi GAP (TT). – Đồng bằng Cửu Long: bấp bênh giá lúa – (RFA). Một nông dân ngồi trên một chiếc ghe chở lúa để bán trên một kênh đào ở Phú Nhuận, miền nam tỉnh Tiền Giang = >
- Playboy và Paul Krugman (Nguyễn Vạn Phú).
14h:
20h50:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Thực hư việc FPT ăn cắp bản quyền (Tin khó tin). “Mở rộng điều tra, các cán bộ điều tra đã phát hiện thêm nhiều bằng chứng chứng tỏ rằng nhóm tội phạm người Âu này đã có biểu hiện ăn cắp bản quyền ý tưởng gắn biển giải thích tên đường phố của Tiến sĩ Phạm Ngọc Hùng từ 30 năm trước”. Description: :-)
- Bút ký của đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn: Lên ngọn suối gặp Vùng Rừng Nóng Bỏng (Lê Thiếu Nhơn).
- Không nên có quá nhiều người xả thân vì văn hóa (VNN). Lấy đâu ra mà “có quá nhiều” ông ơi?
- Phim Trung Quốc ít có ảnh hưởng quốc tế (TTVH). Nhưng rất có ảnh hưởng ở VN. Ai không tin cứ coi truyền hình trung ương, Hà Nội thì biết.
14h:
20h50:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Chàng thạc sĩ quốc tế tương lai của làng S.O.S (DT). Vũ Như Tiến (đứng ngoài cùng bên trái) tại ĐH Luther College = >
- Công bố (khoa học) quốc tế trước 1975 (Nguyễn Văn Tuấn). “Sau 35 năm, Hàn Quốc trở thành ‘sao’. Số bài báo từ Hàn Quốc cao hơn ta 32 lần! Trước 1975, số bài báo Hàn Quốc tương đương với ta và thấp hơn Singapore, vậy mà sau 35 năm, số bài báo của Hàn Quốc cao hơn Singapore gấp 4 lần”.
14h:
20h50:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Về nhà thầu Tầu nơi xảy ra sập giàn giáo chết người: Nhà thầu siêu bê bối (TN).
- Vụ phóng viên Hoàng Khương “giải cứu” xe đua: Bắt giam Trần Minh Hòa về hành vi cướp giật tài sản (TN).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Trần Bạt: Người Việt tiêu hoang đã thành “nổi tiếng” thế giới (NĐT). “Không có một người lao động Việt Nam nào với năng lực hiện nay có thể kiếm tiền để mua xe ô tô Rolls -Royce. Trong khi đó, tại Việt Nam, tất cả những hãng xe nổi tiếng, các loại xe siêu sang đều có mặt ở nước ta”. – Cường đô la rao bán xe để tậu siêu xe “khủng”? (VTC).
- Cảnh sát Liên bang Mỹ tấn công mạnh vào nạn buôn lậu tê giác: Federal raids a ‘serious blow’ to rhino trade (LA Times).
14h:
- Việc lây nhiễm cúm H5N1 có thể phổ biến hơn và ít nguy hiểm hơn người ta nghĩ: H5N1 bird flu infection may be more common, less deadly, than thought (LA Times).
20h50:

QUỐC TẾ

- Lãnh đạo thế giới họp bàn về tương lai Somalia tại London – (VOA). Thủ tướng Anh David Cameron chụp hình lưu niệm cùng với các đại biểu tham dự Hội nghị về Somalia tại London, ngày 23/2/2012.=>
- Mỹ báo động thư chứa bột trắng (TN). – Nhà Trắng lập kế hoạch bảo vệ thông tin cá nhân trên mạng: White House issues plan to protect online privacy (Reuters). - Hai trực thăng lao vào nhau, 7 lính Mỹ thiệt mạng (Tintuc).
- Chút bài học cho VN: Nam Sudan trục xuất doanh nhân Trung Quốc (TN).
14h:
20h50:

* RFI: 23-02-2012
.
.
.


No comments: