Wednesday, February 29, 2012

ĐIỂM TIN TRUYỀN THÔNG ĐIỆN TỬ 28-2-2012



ĐIỂM TIN TRUYỀN THÔNG ĐIỆN TỬ 28-2-2012

Việt Nam Hải Ngoại
(Hồng Thuận thực hiện)
Chuyện Dân Tôi 266   (Ly Hương)
Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương Nam California Tổ Chức: Đại Lễ Hai Bà Trưng Năm 2012 (Việt Báo)
Hội Đồng Đại Diện - CĐNVQG Nam Cali Mời Dự: Họp Về Thành Lập Ban Tổ Chức Lễ Tưởng Niệm 30/04/2012  (Việt Báo)
Dược Sĩ Trần Thu Hằng Nói Về Vụ: Thắng Kiện Tb Cali Không Được Cắt Giảm Chi Trả Medical  (Việt Báo)



Nhà nước và người dân  -  Trần Hữu Quang
MÍA SÂU CÓ ĐỐT  -  Huỳnh Văn Cát
Lại đem địch ra dọa   -   Nguyễn Quang Lập










Việt-Trung quán triệt thực hiện Nhận thức chung (VN+ 28-2-12) -- "Quán triệt thực hiện nhận thức" là chữ Hán (có lẽ do người Tàu viết), làm ơn dịch ra tiếng Việt giùm!
Những điều đảng viên không được làm (VNN 28-2-12) -- Nhưng nếu không được làm những điều này thì vào Đảng để làm gì? ("Điều 11: Tạo điều kiện hoặc có hành vi để bố, mẹ, vợ (chồng), con, anh, chị, em ruột lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình nhằm trục lợi" Ông Nguyễn Tấn Dũng được đặc miễn điều này?)
Tư bản đỏ ở Việt Nam: Đại gia Việt bán máy bay riêng không phải nộp thuế (VnEx 28-2-12)
Tham nhũng trong y tế: Vietnam study finds bribes dominate medicine prices (Reuters 28-2-12)
Điểm cuốn sách về Westmoreland: The Better War That Never Was (National Interest March/April 2012) -- Bạn nào nghiên cứu về chiến tranh Việt Nam nên đọc cuốn này. Nó khác những cuốn đã xuất bản ở chỗ tác giả căn cứ rất nhiều vào ý kiến của các tướng đồng sự với Westmoreland chứ không chỉ dựa vào những tài liệu mà ai cũng biết. Kết luận rút ra: Westmoreland là một người rất ... ngu (theo nghĩa đen là chỉ số thông minh IQ khá thấp) và hợm hĩnh. Nhiều giai thoại sẽ làm người đọc bật ngửa! Mỹ thua là phải!
Mỹ và Trung Quốc thế nào cũng đánh nhau? Why U.S., China Destined to Clash (Diplomat 28-2-12) -- Minxin Pei bi quan
Một tên "trí thức" Trung Quốc bợ Tàu: What It Means to Be a Rising Public Intellectual in China (Atlantic 28-2-12) -- Tên Eric X. Li này là ai vậy? THD mà không biết thì nó không tồn tại!
Cải cách ở Trung Quốc: Vai trò Đảng là gì? Blueprint of China Reforms Leaves Role of Party Vague (WSJ 28-2-12) -- A Call for Beijing to Loosen Its Grip on the Economic Reins (NYT 27-2-12)
Triển vọng phát triển của Trung Quốc: China’s Growing Growth Risks (Project Syndicate 28-2-12) -- bài Yao Yang (Diêu Dương) : Martin Wolf: China is right to open up slowly (FT 28-2-12)
Chuyện trong làng: Economics: A Million Mutinies Now (American 27-2-12) -- Tôi không ưa tên Arnold Kling này (he is too "reactionary" for my tastes!) nhưng bài này đọc rất vui, thuộc loại "buôn dưa lê" trong làng
Hội nghị lớn về chỉnh đốn Đảng (BBC 27-2-12) -- Phát biểu của TBT tại hội nghị quán triệt NQTW 4 (VN+ 27-2-12) -- Link bài này hoàn toàn vì tinh thần học thuật!
Tư bản đỏ ở Việt Nam: Lương osin của “đại gia”: Đủ xây nhà lầu (DT 27-2-12)
Con ông cháu cha: Giám đốc VOV Giao thông giữ chức Phó TGĐ Đài tiếng nói VN (DT 27-2-12) -- Con trai của ông cựu TGĐ được bổ nhiệm làm tân Phó TGĐ.
Trét bơ bánh mì: Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân thăm, chúc mừng một số cơ sở y tế (TTXVN TCCS 27-2-12) -- Ngài đi thăm bệnh viện của ... Bộ Công An! (Mỹ có câu "Know which side your bread is buttered on": Biết bơ trét phía nào của miếng bánh mì)
Ông Thanh đang làm gì ở Đà Nẵng? Ông Nguyễn Bá Thanh lại thu hút dư luận (BBC 27-2-12) -- Chuyện đời xưa: Hai ông Thanh và chuyện chống tham nhũng (RFA 2009)
Việt Nam: một nước tư bản? Glimpses of Vietnam, in its surprising capitalist garb (Kansas CIty Star 27-2-12)
Ngân hàng: Vietnam banks: credit for the healthy (FT 27-2-12)
Huỳnh Như Phương: Ōe Kenzaburo đến Việt Nam (viet-studies 28-2-12)
Tính liên văn hoá - Một thái độ giáo dục (SH 28-2-12) -- Bài Bùi Văn Nam Sơn
Khi nhà văn tự kiểm duyệt: When writers censor themselves (Guardian 28-2-12)
Chúng ta có thể học gì từ nền giáo dục Phần Lan? Schools We Can Envy (New York Review of Books 8-3-12)

Vụ Đoàn Văn Vươn  -  Tiên Lãng  (Hải Phòng)
- Đoàn Văn Thắng – Sai phạm ở Tiên Lãng bắt nguồn từ Trung ương? – (Dân Luận). “… có một điểm mấu chốt quan trọng trong vụ ông Lê Đình Thảo khác với vụ của ông Đoàn Văn Vươn là có cơ quan Trung Ương khẳng định về tính pháp lý của Huyện Tiên Lãng trong việc thu hồi đất, đó chính là Tòa Án Nhân Dân Tối Cao. Điều này cực kỳ nguy hiểm và là mấu chốt dẫn đến một loạt sai phạm ở Tiên Lãng”.
- Nguyễn Xuân Trung: GƯƠNG MẶT “CÔNG BỘC” TIÊN LÃNG (Quê Choa). “Có lẽ khi khép lại vụ Tiên Lãng, bà con ta nên sưu tập một bộ ảnh các gương mặt ‘công bộc Hải Phòng’ để đưa vào Bảo tàng cho con cháu Việt Nam ta sau này hiểu thêm về ‘công bộc’, với chú thích: Đây là đầy tớ của dân, công bộc của dân đầu thế kỷ XXI!” =>
- Vụ cưỡng chế đầm tôm: Cảnh cáo Bí thư và Chủ tịch xã Vinh Quang (DT). – Tiên Lãng: Kỷ luật cảnh cáo lãnh đạo Vinh Quang (TTXVN). – Cú sốc “phản vệ” việc cảnh cáo lãnh đạo xã Vinh Quang – (Cu Làng Cát). “Án kỷ luật hai quan xã Vinh Quang nó không đủ nặng để có được lòng tin dân chúng, nó không đủ nặng để các quan hư thụt vòi, nó không đủ độ để trở thành tấm gương tày liếp. Dường như mức án này có điều gì đó khiêu khích dư luận”.
- Đề thơ lên những bức ảnh về thực trạng gia đình ĐOÀN VĂN VƯƠN (Lê Thiếu Nhơn). “Ngôi nhà bị phá tan hoang/ Có vườn chuối biết sài lang phá nhà/ Thế mà miệng lưỡi người ta:/ ‘Dân tình bức xúc, phá nhà bị can’!” – Lê Tự: Vụ cống Rộc: Lòng cha đau hơn xát muối (Trần Nhương).
- Nhà nước và người dân (TBKTSG). “Qua vụ Tiên Lãng hay qua chuyện đổi giờ học, giờ làm ở Hà Nội, vấn đề tổng quát cần đặt ra một cách cấp bách hiện nay là mối quan hệ giữa nhà nước với nhân dân, ít ra xét trên hai phương diện có liên quan chặt chẽ với nhau, đó là cấu hình của bộ máy nhà nước pháp quyền và các quyền dân sinh và dân chủ của người dân. Bởi lẽ nếu không nhận diện và giải quyết được những vấn đề này thì người dân sẽ buộc phải đặt câu hỏi: nhà nước này là nhà nước của ai và vì ai?




Bay Vut (ABC)

Ông Romney tranh đấu để tránh thất bại tại bang nhà Michigan

.
.
.

No comments: