Sunday, February 26, 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 26-2-2012



TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE 
26/02/2012

Bài viết mới

Điểm Tin Chủ Nhật 25.02.2012

Nữ đại gia thủy sản miền Tây: Tôi không nợ tiền ai (VTC) – Nợ nần tiền cá khiến ngư dân căng băng rôn đòi nợ, chơi trội khi rước con dâu với dàn siêu xe đình đám, hay ý tưởng “độc” định mượn phi cơ…
Nóng chiều 26/2: Giá xăng trong nước sắp tăng mạnh? (GDVN) – Giá xăng trong nước sắp tăng mạnh? Đà Nẵng tổ chức đối thoại với người bán hàng rong, ăn xin… là những thông tin nóng chiều 26.2.
Chị Tần vẫn đang bị… hãm hiếp (Nguoiduatin) – Sau khi báo Nguoiduatin.vn phản ánh chị Nguyễn Thị Tần ở xã Lạng Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An) bị trai làng hãm hiếp gần 20 năm, dư luận hết sức bức xúc…
Có dòng tiền đang đổ vào thị trường chứng khoán (Đại Đoàn Kết) - Kể từ đầu năm 2012, chỉ số VN Index đã tăng khoảng 25%. Theo thông tin từ các công ty chứng khoán, hàng ngày vẫn đang có một dòng tiền tương đối được đổ vào thị trường. Liệu đây đã phải là dấu hiệu hồi…
Thế rồi… (Lê Thiếu Nhơn) – “Thế rồi/ Một Liên hoan thơ quốc tế /Không hề có một dòng/ Về người nông dân hiền lành bị cướp đất/ Bị nhốt trong song sắt/ Ở Tiên Lãng, Hải Phòng…”
Chìm tàu, 7 ngư dân sống lay lắt trên đảo hơn nửa tháng (VTC) – “Sau khi gặp nạn, ông Về đã dùng điện thoại liên lạc với Bộ đội Biên phòng Phú Yên và Sở NN-PTNT tỉnh để nhờ hỗ trợ nhưng suốt hơn nửa tháng qua, các ngư dân vẫn chưa được giúp đỡ…“
Yêu người Việt: Định kiến, định kiến, định kiến (Vietinfo) – Những định kiến về tình yêu giữa hai sắc tộc cũng như sự nhận xét thẳng thắn về cái nhìn khắt khe của người Séc đối với người Việt, đó là chủ đều của một bài viết trên blog mang tên Hogreta.
Cận cảnh từng chi tiết trong “căn hộ đế vương” 100 tỷ tại Hà Nội (GDVN) – Với giá bán dự kiến hơn 100 triệu đồng/m2, căn hộ penhouse của D’.Palais de Louisrộng hơn 1.000 m2 có giá tối thiểu 100 tỷ thực sự khiến nhiều người ngỡ ngàng trong bối cảnh thị trường BĐS khá trầm lắng như hiện nay.
Liên Hội Người Việt Canada phát động chiến dịch gửi Thỉnh Nguyện Thư đến Chính phủ Canada (VAO) – Kính thưa quý vị, Xúc động và cảm kích trước sự dấn thân không sợ tù đày của tuổi trẻ và nhân sĩ trong nước mà điển hình là Nhạc sĩ tài ba Việt Khang, Nhạc sĩ Trúc Hồ cùng các anh chị em ca…
Việt Nam – Niềm hy vọng cho sau 20 năm (TTXVA) – Việt Nam đang nói là phấn đấu đến năm 2020 về cơ bản là một nước công nghiệp. Nếu định nghĩa công nghiệp theo kiểu Việt Nam thì không cần bàn, còn nếu theo qui chuẩn của thế giới thì
Sự cần thiết thành lập Tổ Hải Phòng từ Trung ương (Cu lang cat) – Vụ việc cưỡng chế đất đai hộ gia đình Đoàn Văn Vươn ở Tiên Lãng, Hải Phòng có những chỉ dấu về việc sắp kết thúc xử lý vụ việc từ lãnh đạo cấp cao địa phương này. Bằng chứng là chỉ có kỷ luật ở tầm mức huyện Tiên Lãng và xã Vinh Quang. Điều đó không thể an dân được, bởi vấn đề Đoàn Văn Vươn đang trở thành nỗi oan của nhiều gia đình có hồ đầm ở đây.
Hội thảo về bệnh vô cảm trong xã hội hiện nay (CTM) – Chúa Nhật 19/2/2012 vừa qua, nhóm các bạn trẻ của lớp tìm hiểu Giáo Huấn Xã Hội Công Giáo tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn đã thật sự tạo một bất ngờ với buổi hội thảo về “Bệnh vô cảm trong xã hội hiện nay”.
Đất đai thuộc sở hữu toàn đân: xưởng sản xuất dân oan (Boxit) – Nói đất đai thuộc sở hữu toàn dân là nói tránh, nói đúng thì đất đai thuộc sở hữu Nhà nước. Hay nói rõ hơn, đất mà nông dân đang sử dụng là của Nhà nước. Nên Nhà nước muốn thu hồi lúc nào là tùy Nhà nước, nông dân được đền bù là đúng luật.
Thư giãn không thư giãn chủ nhật: Tâm lý không bị trừng phạt (Phạm Toàn) – Bản thảo mới xong vừa gửi lại ban biên tập có chủ đề tính ác và cái ác của con người (không phải tính ác của con vật) – con vật không ác, ai không tin, xin cứ coi lại đoạn băng cưỡng chế đầm của anh hùng nông dân hiện đại Đoàn Văn Vươn. Trong đoạn băng này, có cảnh một người mấy lần đùn đẩy chú cảnh khuyển, nhưng chú không chịu tiến lên.
Chia buồn cùng Kim Tiến tuần giáp năm Chú Tùng! (Nguyễn Thị Thanh Tuyền) – Thế là gần một năm đã trôi qua, cái tuần giáp năm Anh Nhựt sắp đến, tôi chợt nhớ là tuần giáp năm của Chú Tùng cũng cận kề. Khi xem lịch thì đúng là ngày 25/02/2012 Tiến và gia đình sẽ đón nhận cái tuần giáp năm đầu tiên của Chú Tùng trong đời
Thư hỏi của công dân (Đỗ Nam Hải) – Với tư cách là một công dân Việt Nam chưa hề có một tiền án, tiền sự nào, tôi viết thư này gửi đến các ông để hỏi một câu duy nhất: Trong hệ thống luật pháp Việt Nam hiện hành có điều khoản nào cho phép lực lượng công an Việt Nam được quyền lập chốt canh gác, theo dõi, ngăn chặn công khai một công dân như trên hay không?
Vận Động TT Pháp Đề Cử LM Lý Nobel Hòa Bình (Việt báo) – Một bản tin trên trang Chúa Cứu Thế cho biết, một chiến dịch vận động tổng thống Pháp ủng hộ đề cử cha Nguyễn Văn Lý
Nhóm Công tác hỗn hợp Tòa thánh và Việt nam họp lần III (NVCL) – Trong hai ngày 27 và 28/2 tới đây, nhóm Công tác hỗn hợp Tòa thánh Vatican và Việt Nam sẽ nhóm họp tại Hà Nội. …
Hiệp Ước Mậu Dịch Xuyên Thái Bình Dương: Việt Nam có lợi nhiều nhất (Nguoi viet) – Việt Nam được hưởng lợi nhiều nhất trong số các nước thảo luận thành lập Liên Minh Tự Do Mậu Dịch Xuyên Thái Bình Dương khi tăng xâm nhập được thị trường Hoa Kỳ đối với nhiều thứ hàng hóa, như hàng dệt may.
Nguyễn Đại Việt: Viết lại tên Bách Việt (DCV) – Tại sao chủng tộc Bách Việt lại tự nhận diện qua một cái tên không phản ảnh một chút sắc thái nào của mình?
Đường một chiều (Dan chim viet) – Nếu chúng ta, mọi người, mọi nhà, mọi tổ chức, kể cả anh em trong quân đội và công an nhân dân, dám phá bỏ sợ hãi, dám…
Sự im lặng của những chiếc máy bay ném bom (Dan luan) – Về Syria thì bây giờ các quốc gia Phương Tây khác trông có vẻ như họ đã mệt mỏi vì cuộc đấu tranh bằng quân sự cho nhân quyền, nhất là khi không ai biết được chính quyền nào rồi cuối cùng sẽ thắng thế ở Syria.
Giới thiệu sách – “Making Sense of Marx” (Làm rõ Marx) của Jon Elster (X-cafe) – Tôi nhắc lại lời kết luận của Elster, “Về mặt đạo đức và tri thức, thời nay không thể là một người theo chủ nghĩa Marx (Marxist) theo nghĩa truyền thống”. Lời biện hộ kế tiếp của Elster dành cho Marx, theo tôi, là một sự thú nhận của thất bại, của vớt vát ít hương xưa.
Gu gờ chấm Tiên Lãng(Đông A) - “Bài phát biểu của ông Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Tiến sĩ Kinh tế, Cử nhân Luật, Cử nhân Anh văn. Không biết ai là người hướng dẫn ông Thành làm luận văn tiến sĩ. Không biết Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam có thấy xấu hổ không?”
Sửa Luật thế nào đối với đất nông nghiệp (RFA) – Vào tháng 8 sắp tới Chính phủ Việt Nam sẽ chính thức trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Nếu cải tổ Luật Đất đai mà không chờ sửa Hiến pháp, vẫn giữ ý nghĩa đất đai là sở hữu toàn dân, thì nên sửa những nội dung nào đặc biệt về đất nông nghiệp.
Hy Lạp bắt đầu chiến dịch xóa nợ 107 tỉ euro (RFI) – Bắt đầu từ hôm qua 24/02/2012 chính phủ Hy Lạp đã chính thức tung ra chiến dịch đổi nợ lấy trái phiếu nhằm xóa hơn phân nửa số nợ đang do khu vực tư nhân nắm giữ. Có 107 tỉ euro tiền nợ sẽ được xóa theo như kế hoạch cứu vãn được các nước khu vực đồng euro đề ra, số còn lại được lùi thời hạn thanh toán có thể lên đến 30 năm.
Bộ phim The Artist đoạt 6 giải César của Pháp (RFI) – Tối hôm qua 24/02/2012, buổi lễ trao giải César đã diễn ra tại nhà hát Châtelet, trung tâm thủ đô Paris. Bảng vàng năm nay khẳng định đà thành công của bộ phim The Artist của đạo diễn Michel Hazanavicius đồng thời đánh dấu một năm bội thu đối với ngành điện ảnh Pháp.
Nga : hàng nghìn người biểu tình chống Putin tại St. Petersburg (RFI) – Ngày hôm nay 25/02/2012, theo AFP, hàng nghìn người đã xuống đường tại thành phố Saint Petersburg để phản đối thủ tướng Putin. Một lãnh đạo cuộc biểu tình, cựu vô địch cờ vua Garry Kasparov, hứa hẹn sẽ có một cuộc tuần hành lớn sau ngày bầu cử vòng một tổng thống Nga 04/03.
“Nhóm bạn Syria” kêu gọi chấm dứt bạo lực và tăng cường trừng phạt Damas (RFI) – Đại diện hơn 60 nước trong « Nhóm bạn Syria » họp lại hôm qua 24/02/2012 tại Tunis đã đưa ra lời kêu gọi chấm dứt ngay lập tức bạo lực, và đề nghị các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào chế độ Damas. Hôm nay 25/02/2012, đã có thêm 16 thường dân bị sát hại tại Syria.
Description: http://tintuchangngay4.wordpress.com/wp-includes/js/tinymce/plugins/wordpress/img/trans.gif?m=1306902751g
Ông Putin tự phong là đấng cứu tinh của nước Nga (RFI) – Còn 10 ngày nữa là đến kỳ bỏ phiếu bầu tổng thống tại Nga. Báo Le Monde đặc biệt nhận thấy rằng chủ đề chính tranh cử lần này được ứng cử viên Vladimir Putin, đương kim Thủ tướng Nga đưa ra lại là « chiến tranh ». Bài báo cho rằng ông « Putin đang tự phong mình là vị cứu tinh của một nước Nga đang bị bao vây ».
Biểu tình chống Mỹ tại Afghanistan : thêm 6 người chết, trong đó có 2 cố vấn Mỹ (RFI) – Hôm nay 25/02/2012, phong trào phản đối việc kinh Coran bị đốt tại một căn cứ quân sự Mỹ đã bước sang ngày thứ năm. Biểu tình diễn ra tại nhiều thành phố. Trong cuộc tấn công vào một cơ quan của Liên Hiệp Quốc tại Kunduz, bốn người bị bắn chết và 56 người bị thương. Trong khi đó, hai cố vấn Mỹ đã bị giết tại Kabul.
Thượng nghị sĩ Mỹ gặp chủ tịch Cuba để bàn về quan hệ song phương (RFI) – Hôm qua, AFP loan tin, tối thứ Năm 23/02/2012, hai thượng nghị sĩ Mỹ Patrick Leahy và Richard Shelby đã có cuộc hội kiến với chủ tịch Raul Castro để bàn về quan hệ Mỹ -Cuba. Thượng nghị sĩ Dân chủ Leahy cho AFP biết, cuộc nói chuyện kéo dài hai tiếng đồng hồ liên quan đến nhiều chủ đề khác nhau và các khả năng cải thiện quan hệ hai bên.
Mỹ sẽ tăng quân ở vùng Vịnh để đối phó với Iran (RFI) – Theo Wall Street Journal, hôm qua 24/02/2012, Bộ Quốc phòng Mỹ vừa trình trước Quốc hội một kế hoạch tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại vùng Vịnh để chuẩn bị phản ứng trước khả năng Teheran đóng cửa eo biển Ormuz, nơi luân chuyển của 40% lượng dầu mỏ xuất khẩu trên thế giới qua đường biển.
Mỹ – Hàn tập trận : Bình Nhưỡng đe dọa “thánh chiến” (RFI) – Hôm nay 25/02/2012, chính quyền Bắc Triều Tiên đã đe dọa sẽ tiến hành một cuộc « thánh chiến ». Lời tuyên bố này được đưa ra khi Hoa Kỳ và Hàn Quốc sắp bắt đầu cuộc tập trận chung từ thứ Hai tới, mà Bình Nhưỡng xem là một « tuyên bố chiến tranh được ngụy trang ».
Tại Kazakhstan, ba nhà đối lập bị bắt giữ (RFI) – Hôm nay 25/02/2012, cảnh sát Kazakhstan đã bắt giữ 3 nhà đối lập với tổng thống Nazarbaiev trong khi đang diễn ra một cuộc biểu tình quy tụ gần 1000 người ở thủ đô Almaty. Những người biểu tình tập hợp tại quảng trường Dinh Cộng hòa để phản đối chế độ Nazarbaiev, cầm quyền từ thời Liên Xô cho tới nay.
Mỹ kêu gọi Miến Điện bãi bỏ những hạn chế đối với các tù chính trị vừa được thả (RFI) – Vào tháng trước, chính quyền Miến Điện đã được quốc tế khen ngợi khi trả tự do cho hơn 300 tù chính trị. Nhưng theo giới hoạt động nhân quyền, các tù chính trị này đã không được thả ra một cách vô điều kiện, mà thực chất là họ vẫn bị án tù treo, chiếu theo một điều khoản luật cho phép tổng thống có thể bỏ tù trở lại những người này bất cứ lúc nào.
Mỹ lo ngại trước nguy cơ chiến tranh Israel – Iran (RFI) – Trong những tuần qua, Israel đã tỏ thái độ cho thấy họ sẵn sàng tấn công Iran để ngăn chận nước này chế tạo vũ khí nguyên tử. Nguy cơ nổ ra xung đột giữa Iran với Israel, đồng minh thân cận của Mỹ, đang đặt Hoa Kỳ vào tình thế nan giải, do Mỹ vẫn chủ trương dùng các biện pháp cấm vận để gây áp lực buộc Teheran từ bỏ tham vọng hạt nhân. Từ Washington, nhà báo Phạm Trần nhận định.
Sức khỏe Mandela ‘ổn định’ sau phẫu thuật (BBC) – Sức khỏe của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela “ổn định” sau phẫu thuật điều trị chứng đau bụng kéo dài.
VN sẽ cắt lãi suất vì lạm phát giảm? (BBC) – Lạm phát của Việt Nam giảm tháng thứ sáu liên tiếp vào tháng Hai xuống mức thấp nhất trong gần một năm, mở đường cho khả năng hạ lãi suất.
Thêm 5 quốc gia xây nhà máy điện hạt nhân (RFA) – Mặc dù có những lo ngại ngay sau những trở ngại xảy ra ở nhà máy điện nguyên tử Fukushima, nhưng trong năm nay sẽ có ít nhất 5 quốc gia bắt đầu xây dựng nhà máy điện hạt nhân, trong đó có Việt Nam.
Tàu chiến Iran tiến vào Biển Đỏ (RFA) – Bản tin do thông tấn xã nhà nước Iran cho hay hạm đội 18 của nước này đã vượt kinh đào Suez để vào Biển Đỏ, và hiện đang cặp bến ở cảng Tartus của Syria.
Đàm phán 6 bên còn xa (RFA) – Thông cáo mang lời lẽ đe dọa này được phổ biến đúng một ngày sau cuộc gặp gỡ kéo dài 2 ngày ở Bắc Kinh giữa Washington và Bình Nhưỡng, để giải quyết căng thẳng do chương trình hạt nhân của Bắc Hàn gây nên.
Bắc Hàn đe dọa một cuộc chiến thần thánh (RFA) – Bắc Hàn đe dọa mở một cuộc chiến thần thánh để chống trả chủ trương gây hấn mà Hoa Kỳ và Nam Hàn sẽ thực hiện qua các cuộc tập trận bắt đầu vào ngày mai.
Hoa Kỳ kêu gọi Miến Điện bỏ quy định đối với các tù chính trị (RFA) – Hoa Kỳ kêu gọi Miến Điện bỏ tất cả những quy định từng đặt ra và áp dụng với những tù nhân chính trị mới được trả tự do.
Phe Taliban nhận thực hiện vụ sát hại 2 sĩ quan Hoa Kỳ (VOA) – Nạn nhân là một đại tá và một thiếu tá bị bắn chết tại trung tâm chỉ huy được bảo vệ cẩn mật trong Bộ Nội vụ Afghanistan
Syria: Hội Hồng Thập Tự nỗ lực di tản người bị thương ra khỏi Homs (VOA) – Chưa rõ hai ký giả Tây phương bị thương có nằm trong số người được di tản ra khỏi Baba Amr hay không
Đại sứ Mỹ than phiền về nơi ẩn náu của mạng lưới Haqqani ở Pakistan (VOA) – Những nơi ẩn náu của phiến quân ở Pakistan là yếu tố then chốt gây thất bại cho chiến lược của Mỹ trong cuộc chiến Afghanistan
Việt Nam đàn áp Internet và quyền tự do phát biểu (VOA) – Điếu Cày biết rõ những rủi ro khi viết blog ở Việt Nam, ông đã bị ra tù vào khám nhiều lần trong 5 năm qua, và nay lại đang bị bắt giữ
Việt Nam tái khẳng định chủ quyền tại Trường Sa-Hoàng Sa (VOA) – Trung Quốc chưa lên tiếng về phản ứng của Việt Nam được đưa ra giữa hàng loạt các chuyến thăm qua lại nhằm xoa dịu căng thẳng tranh chấp
Một thiếu niên đạp xích lô ở Việt Nam trở thành khoa học gia nguyên tử ở Mỹ (VOA) – Cậu bé đạp xích lô ở VN ngày nào giờ đây là chuyên gia nguyên tử của phòng thí nghiệm nguyên tử danh tiếng Los Alamos (Mỹ), TS Võ Tá Đức
VN đề nghị mở các cuộc tham vấn với Mỹ về vấn đề tôm xuất khẩu (VOA) – Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản VN nói các biện pháp chống bán phá giá của Mỹ đối với tôm VN là không hợp với thông lệ của WTO
Hải Nam: Nơi nghỉ ngơi thần tiên hay một cái bẫy du khách? (VOA) – Nhà hàng Phúc Linh ở thị trấn du lịch Tam Á trên đảo Hải Nam buộc khách phải trả gần 1.000 đôla cho một món ăn mà người này không gọi
Tranh cãi giữa hai ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ (VOA) – Hai ứng cử viên tổng thống trong đảng Cộng hòa Mỹ chỉ trích nhau trong khi đi vận động cho các cuộc bầu cử sơ bộ quan trọng vào tuần tới
Phá hủy khu nhà của Osama bin Laden tại Pakistan VOA) – Lực lượng an ninh Pakistan phá hủy khu nhà của bin Laden ở Abbottabad, nơi thủ lãnh al-Qaida sống những ngày cuối trước khi bị hạ sát
“Tất cả chỉ là con số không” (BBC) – “Tất cả những gì đáng làm thì tôi đã làm hết rồi và bây giờ tôi chỉ có thể chờ đợi những người thực thi pháp luật giải quyết vụ việc này. Chắc rằng Thủ tướng cũng biết thừa rằng là chồng tôi không có tội và đặc biệt những người như là Chủ tịch Nước cũng biết chứ không phải là không biết. Nhưng tất cả đều là không một phản ứng, không một trả lời gì, tất cả chỉ là một con số không như thế!”
VN sẽ cắt lãi suất vì lạm phát giảm? (BBC) – Lạm phát của Việt Nam giảm tháng thứ sáu liên tiếp vào tháng Hai xuống mức thấp nhất trong gần một năm, mở đường cho khả năng hạ lãi suất.
TQ “cảnh cáo” người Tây Tạng ly khai (BBC) – Quan chức Trung Quốc cảnh cáo người Tây Tạng ly khai và yêu cầu họ “tuân thủ” pháp luật.
Mandela vào viện vì đau bụng kéo dài (BBC) – Cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela, năm nay 93 tuổi, vừa nhập viện vì chứng đau bụng kéo dài cần chăm sóc đặc biệt.
Vatican – Việt Nam sẽ mở lại hội đàm để thúc đẩy quan hệ song phương (RFI) – Hôm qua 24/02/2012, Tòa thánh Vatican ra thông cáo cho biết là cuộc họp lần thứ ba của Nhóm Công tác Hỗn hợp Vatican-Việt Nam sẽ diễn ra trong hai ngày 27 và 28/02 tại Hà Nội.
Mỹ lo ngại trước nguy cơ chiến tranh Israel – Iran (RFI) – Trong những tuần qua, Israel đã tỏ thái độ cho thấy họ sẵn sàng tấn công Iran để ngăn chận nước này chế tạo vũ khí nguyên tử. Nguy cơ nổ ra xung đột giữa Iran với Israel, đồng minh thân cận của Mỹ, đang đặt Hoa Kỳ vào tình thế nan giải, do Mỹ vẫn chủ trương dùng các biện pháp cấm vận để gây áp lực buộc Teheran từ bỏ tham vọng hạt nhân. Từ Washington, nhà báo Phạm Trần nhận định.
Tàu chiến Trung Quốc tấn công tàu đánh cá Việt Nam (RFI) – Hôm qua 24/02/2012 một tàu đánh cá Việt Nam với 11 ngư dân đã trở về được cảng Sa Kỳ, Quảng Ngãi, sau khi bị tàu chiến Trung Quốc tấn công và tước đoạt toàn bộ tài sản, ngư cụ trước đó hai ngày, khi đang đánh cá tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam.
Thêm một tên sống bám quyền lực ở Hải Phòng (GPDCCVN) – “Sao ông Thành lại đưa đầu cho dư luận ‘ném đá’ bằng buổi phát ngôn đại ngu xuẩn đến vậy? Tiếp theo ông Thức chẳng rút kinh nghiệm mà lại tự ‘cắn vào lưỡi’ của mình bằng một báo cáo láo, sao già mà còn dại thế?”.

.
.
.

No comments: