Wednesday, February 29, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 29-2-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 29/02/2012

Bài viết mới



Tin thứ Tư, 29-02-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Việt-Trung thực hiện nhận thức chung về vấn đề trên biển (PLTP). – Đường dây nóng Việt – Trung về các vấn đề trên biển (Tin mới). “Hai bên cũng sẽ khởi động đường dây nóng giữa hai Bộ Ngoại giao để kịp thời trao đổi, xử lý thỏa đáng các vấn đề phát sinh trên biển”. BTV: Có đường dây nóng rồi, chắc ngư dân mình yên tâm ra biển đánh bắt cá, không còn sợ bị bắt, bị đánh đập, bị tịch thu tàu thuyền và ngư cụ? - Vấn đề biển Đông sẽ nóng trở lại trong tháng 3 tới? (GDVN). – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sẽ thăm Trung Quốc (Chinhphu.vn).
- Phạm Hy Sơn: Nhìn về Trung Quốc (kì cuối) (BoxitVN). Xem Kỳ 3, Kỳ 2, Kỳ 1.
- Phỏng vấn André Menras – Hồ Cương Quyết: Phim «Hoàng sa, nỗi đau mất mát» bị cấm chiếu ở Montpellier – (RFA).
- Tiếp nhận “vị khách lạ” trôi dạt ở Trường Sa(NLĐ). - Cứu người nước ngoài bị nạn trên biển Trường Sa (PLTP). “Trong ngày Lãnh sự quán Malaysia tại TP.HCM đã liên lạc … “
- Ngày 5 tháng 3, tại Washington D.C., TT Obama tiếp 100 người gốc Việt, ngày 6 tháng 3 thì Quốc Hội Mỹ đón tiếp cộng đồng gốc Việt ở Capitol Hill, trụ sở Quốc hội Mỹ. Cũng vào ngày 6 tháng 3, ở California, Ðại Sứ Mỹ David Shear sắp gặp cộng đồng Việt Nam – (NV). “Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ gặp gỡ cộng đồng trong một cuộc họp khoáng đại do hai Dân Biểu Liên Bang Loretta Sanchez và Ed Royce tổ chức, vào chiều Thứ Ba, 6 tháng 3, tại đại học Coastline Community College thảo luận về chính sách đàn áp nhân quyền, tự do ngôn luận và tự do bày tỏ ý kiến, ngày càng gia tăng đối với các tiếng nói lương tâm tại Việt Nam”. Đến thời điểm này (9h sáng ngày 29/2), sau 3 tuần, đã có gần 95.000 người tham gia ký thỉnh nguyện thư gửi chính phủ Obama.
- Blogger VN được đề cử công dân mạng – (BBC). “Blogger Lê Văn Sơn vừa được Tổ chức Nhà báo không biên giới (RSF) đưa vào danh sách ứng cử viên cho giải công dân mạng thế giới năm 2012… Lê Văn Sơn bị bắt vào ngày 3/8 năm ngoái, chỉ một ngày sau khi anh đưa tin về phiên xử phúc thẩm của Cù Huy Hà Vũ. Hiện tại anh đang bị giam tại nhà tù B14 ở Hà Nội với cáo buộc hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo điều 79 Bộ Luật hình sự Việt Nam”.
- Một cựu tù chính trị Việt Nam đào thoát sang Thái Lan – (RFA). “Lần đầu tiên anh này bị bắt là hồi ngày 19 tháng 10 năm 2005. Lần đó anh bị bắt cùng với người bạn gái Lisa Phạm, quốc tịch Mỹ và người anh là Trương Quốc Tuấn. Tất cả bị giam giữ 9 tháng mà không bị truy tố”. BTV: Lisa Phạm lúc đó là bạn gái của Trương Quốc Tuấn, không phải bạn gái của Huy. – 3 người tham gia diễn đàn Paltalk kể lại sự việc khi bị bắt giam – (RFA).
- Đoàn Văn Thắng – Sai phạm ở Tiên Lãng bắt nguồn từ Trung ương? – (Dân Luận). “… có một điểm mấu chốt quan trọng trong vụ ông Lê Đình Thảo khác với vụ của ông Đoàn Văn Vươn là có cơ quan Trung Ương khẳng định về tính pháp lý của Huyện Tiên Lãng trong việc thu hồi đất, đó chính là Tòa Án Nhân Dân Tối Cao. Điều này cực kỳ nguy hiểm và là mấu chốt dẫn đến một loạt sai phạm ở Tiên Lãng”.
- Nguyễn Xuân Trung: GƯƠNG MẶT “CÔNG BỘC” TIÊN LÃNG (Quê Choa). “Có lẽ khi khép lại vụ Tiên Lãng, bà con ta nên sưu tập một bộ ảnh các gương mặt ‘công bộc Hải Phòng’ để đưa vào Bảo tàng cho con cháu Việt Nam ta sau này hiểu thêm về ‘công bộc’, với chú thích: Đây là đầy tớ của dân, công bộc của dân đầu thế kỷ XXI!” =>
- Vụ cưỡng chế đầm tôm: Cảnh cáo Bí thư và Chủ tịch xã Vinh Quang (DT). – Tiên Lãng: Kỷ luật cảnh cáo lãnh đạo Vinh Quang (TTXVN). – Cú sốc “phản vệ” việc cảnh cáo lãnh đạo xã Vinh Quang – (Cu Làng Cát). “Án kỷ luật hai quan xã Vinh Quang nó không đủ nặng để có được lòng tin dân chúng, nó không đủ nặng để các quan hư thụt vòi, nó không đủ độ để trở thành tấm gương tày liếp. Dường như mức án này có điều gì đó khiêu khích dư luận”.
- Đề thơ lên những bức ảnh về thực trạng gia đình ĐOÀN VĂN VƯƠN (Lê Thiếu Nhơn). “Ngôi nhà bị phá tan hoang/ Có vườn chuối biết sài lang phá nhà/ Thế mà miệng lưỡi người ta:/ ‘Dân tình bức xúc, phá nhà bị can’!” – Lê Tự: Vụ cống Rộc: Lòng cha đau hơn xát muối (Trần Nhương).
- Nhà nước và người dân (TBKTSG). “Qua vụ Tiên Lãng hay qua chuyện đổi giờ học, giờ làm ở Hà Nội, vấn đề tổng quát cần đặt ra một cách cấp bách hiện nay là mối quan hệ giữa nhà nước với nhân dân, ít ra xét trên hai phương diện có liên quan chặt chẽ với nhau, đó là cấu hình của bộ máy nhà nước pháp quyền và các quyền dân sinh và dân chủ của người dân. Bởi lẽ nếu không nhận diện và giải quyết được những vấn đề này thì người dân sẽ buộc phải đặt câu hỏi: nhà nước này là nhà nước của ai và vì ai?
- Đảng Cộng sản Việt Nam cam kết chấn chỉnh nội bộ – (RFI). – Đảng Cộng sản Việt Nam cam kết cải cách nội bộ – (VOA). – Sẽ có quy chế chất vấn trong Đảng (PLTP). – GIẢI PHÁP TỐT NHẤT ĐỂ CHỈNH ĐẢNG – (Huỳnh Ngọc Chênh). “Các đảng đó tự đặt mình xuống dưới pháp luật. Pháp luật tự nó điều chỉnh đạo đức và lối sống của mỗi đảng viên như tất cả các công dân khác. Vậy tại sao các vị không thử thực hiện giải pháp tốt đẹp và đơn giản nầy nhỉ? Hãy đặt các tổ chức của Đảng CSVN vào trong khuôn khổ pháp luật và xây dựng một nhà nước pháp quyền thực sự, đó là giải pháp xây dựng và chỉnh đảng tốt nhất”.
- Hơn 4 năm trước, Thường trực Ban bí thư Trương Tấn Sang cũng đã ký ban hành Quy định số 115-QĐ/TW ngày 7/12/2007 của Bộ Chính trị về những điều đảng viên không được làm (CP). Thế rồi gần 4 tháng trước,Ngày 1/11/2011, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Ðảng (khóa XI) Nguyễn Phú Trọng đã ký các Quyết định số 45-QÐ/T.Ư …46” Ban hành Quy định thi hành Điều lệ Đảng và Quy định về những điều đảng viên không được làm (CP). Vậy mà hôm qua, 28/2/2012, TTXVN đưa tin “Ban chấp hành Trung ương đã ban hành Quy định số 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm” trong đó có đoạn “Quy định này thay thế Quy định số 115-QĐ/TW, ngày 07-12-2007 của Bộ Chính trị (khóa X) về những điều đảng viên không được làm…”. Hỏng hiểu trời trăng chi, ngó vô muốn khùng luôn!
- NHỮNG ĐIỀU ĐẢNG VIÊN KHÔNG ĐƯỢC LÀM – (Mai Thanh Hải). Cuối bài có phần phụ lục: MỘT SỐ CÁN BỘ CAO CẤP BỊ KỶ LUẬT TRONG THỜI GIAN GẦN ĐÂY. - Bị khai trừ Đảng vì gian lận bằng cấp (NLĐ).
- Làm gì để lấy lại lòng tin nhân dân? – (BBC). TS Nguyễn Quang A: “Nếu họ hiểu rằng chỉ có thể tồn tại khi vứt bỏ độc quyền, bằng không lịch sử và nhân dân sẽ vứt họ vào sọt rác”. – Phỏng vấn LS Trần Lâm, cựu Thẩm phán Tòa án Nhân dân Tối cao VN: Chỉnh đốn Đảng là ‘chuyện cũ chép lại’ – (BBC). “Từ kinh nghiệm mấy chục năm nay, tôi cho đấy chỉ là sáo rỗng”. Mời bà con bấm vào đây nghe audio.
- Bài của GS Đoàn Viết Hoạt, từng là phụ tá Viện trưởng Viện Đại học Vạn Hạnh dưới thời VNCH: Chỉnh đốn Đảng hay chọn Dân chủ? – (BBC). Mời xem lại các bài của GS Đoàn Viết Hoạt: Trận tuyến dân tộc – dân chủTỰ CHUYỂN HÓAGIẢI PHÁP DÂN CHỦ: I. Những đồng thuận khởi đầuGIẢI PHÁP DÂN CHỦ – Bài 2 : Sách lược chuyển hóaDân chủ và dân tộcNhận định nhanh về chính biến ở Ai cậpThụy Điển và Việt NamVề chuyển hoá dân chủ (báo Tổ Quốc).
- CON CHIM CHỈ ĐƯỢC HÓT TRONG ĐÊM – (Nhật Tuấn). “Nhà văn Hoàng Yến phải đi cải tạo tại Văn Phong (Phú Thọ) 3 năm liền. Sau khi mãn hạn lại bị liệt vào loại cấm bút tức là viết không được in, hoặc nếu có in thì phải ký tên khác , không được ký tên Hoàng Yến. Vậy tức là không cấm ‘đẻ’ – sao cấm được, viết trong bóng tối, viết đầu bờ đầu bụi, sao mà cấm – nhưng mà cấm cho ‘khai sinh’, cấm con ‘chào đời’.”
- Bùi Minh Quốc: Những ngày thường đã cháy lên – (Nguyễn Tường Thụy). “Khi bọn đểu còn trong Đảng/ Ai có thể bình tâm mỗi sáng?/ Chừng nào còn một kẻ quyền uy/ Nghênh ngang lâu đài phía nam vi-la phía bắc/ Bước lên bục cao rao giảng trơn lì/ Về sự quên mình cho dân cho nước/ Đất nước thêm một lần ô nhục”. BTV: Bài thơ này đọc đã lâu, nhưng tính thời sự vẫn còn. 5 năm trước BTV cũng đã đọc lại cho nhà thơ Bùi Minh Quốc nghe, sau khi nghe ông kể về chuyến đi thị sát biên giới giáp với TQ, bằng chiếc xe Honda cà tàng của ông, đến vùng đất bị mất vào tay mấy thằng “đồng chí”. Photo: Nguyễn Trọng Tạo. =>
Mời bà con xem trang thơ của nhà thơ Bùi Minh Quốc. Bài thơ Phản Chiến: “Tổ quốc trong anh máu thắm tận nguồn/ Tổ quốc chúng gào đầu lưỡi/ Hãy cảnh giác!/ Khi anh đầm mình máu mê trận mạc/ Chúng đưa con du học nước ngoài/ rúc kín lâu đài du hý trên ngai/ Hãy cảnh giác!
- HỘ KHẨU (dongngan). BTV: Khác với xứ tự do, dân chủ gấp vạn lần ở ta, bọn “tư bổn” không quản lý dân bằng hộ khẩu, dân của họ muốn sống ở đâu thì sống, chẳng bao giờ phải đăng ký hộ khẩu với ai. Trừ khi làm gì điều gì đó phạm pháp, còn không thì cả mấy chục năm cũng chẳng thằng cảnh sát nào dám mò tới nhà hỏi thăm mình.
- Nghiên cứu ở VN cho thấy, tham nhũng chiếm ưu thế trong vấn đề giá cả thuốc men: Vietnam study finds bribes dominate medicine prices (Reuters).
- Đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương: Chọn, không phải “né”! (TN).
- Bạo loạn ở Tân Cương, 12 người chết (TT). - Trung Quốc: Bạo lực ở Tân Cương, 10 người chết (TTXVN). – Ít nhất 12 người chết trong vụ nổi dậy ở Tân Cương (AFP/ Thụy My). - Trung Quốc nói, ít nhất 12 người chết trong cuộc nổi dậy ở gần TP Kashgar, tây bắc Tân Cương: China says at least 12 killed in riot near city of Kashgar in restive northwestern Xinjiang (Washington Post).
14h:
- Sửa Hiến pháp và kinh nghiệm kiểm soát quyền lực (VNN). – Quyền lực phải thuộc về nhân dân (TP). – Cựu Bảo Kim: Chỉ Thiếu Một Đồng – (Đinh Tấn Lực). “Lịch sử nhân loại không thiếu gì những guồng máy bạo lực sụp đổ từ tính GATO của bọn đảng viên vẫn từng biểu diễn một dạ trung thành (cho tới khi ngòi dẫn bắt đầu cháy). GATO là gì à? Ghen ăn tức ở đấy! Không phải chỉ trong Hội Nghị không thôi đâu!”
- Xây dựng chính quyền đô thị: PGS.TS Nguyễn Ngọc Điện: Để lãnh đạo biết sợ dân (TP).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam: “Phí lưu hành phương tiện cá nhân chỉ là giải pháp tình thế” (GDVN).
14h50′:

KINH TẾ

14h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Yên Thế: DƯƠNG TAM KHA sớm khuya một bóng gói lời nhớ thương (Lê Thiếu Nhơn).
14h:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- So sánh ấn phẩm y học Việt Nam và Thái Lan (Nguyễn Văn Tuấn). “Về số lượng, trong 36 năm qua, Việt Nam công bố được 3173 công trình về y sinh học. Trong cùng thời gian đó, Thái Lan công bố 22246 công trình, tức cao hơn ta gấp 7 lần. Khoảng 2/3 tổng số bài báo từ VN và 54% tổng số bài của Thái Lan là công bố trong vòng 5 năm qua”.
14h:
- Rớt nước mắt nhìn cảnh trẻ em Trạm Tấu – Yên Bái tranh nhau ăn cơm (GDVN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- HOA CẢI VÀNG LŨNG NÚI – (Mai Thanh Hải). “Chỉ ước hoa cải vàng lâu những lũng núi, để nhiều người Kinh lên thăm người Mông và người Mông bán được nhiều rau cải cho người Kinh”.
14h:

QUỐC TẾ

- Bài dịch: MỘT THẾ GIỚI, HAI NỀN VĂN MINH – (vanhoadoc.edu.vn/ Thùy Linh).
14h:

* RFI: 28-02-2012

.
.
.



No comments: