Saturday, February 25, 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 25-2-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 25/02/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 25-02-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tàu cá bị [Trung Quốc] bắt giữ trái phép về bến an toàn (Bee). - Tàu cá Quảng Ngãi bị tàu nước ngoài tấn công (Dân Việt). BTV: Báo Đất Việt dám nói Trung Quốc, còn báo Dân Việt và Bee ngại gì mà chỉ nói “tàu hải quân nước ngoài”? Mời xem lại: Một tàu cá bị Trung Quốc tịch thu ngư lưới cụ (ĐV).
- Việt Nam tái khẳng định chủ quyền tại Trường Sa-Hoàng Sa – (VOA). – Ông André Menras : Chúng tôi không đơn độc trong « cuộc chiến bị kiểm duyệt » tại Biển Đông – (RFI). “Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp không hề làm gì để hỗ trợ chúng tôi. Hoàn toàn không! Ngược lại, tôi còn nghe nói là họ gây áp lực trong cộng đồng người Việt để họ không đến tham gia hội thảo. Chúng tôi đang trong một cuộc chiến đấu mà tôi cảm thấy là hơi cô đơn“. – Mời bà con xem lại: Công an TPHCM ngăn chặn, cấm chiếu phim về Hoàng Sa (Ba Sàm).
- GS Nguyễn Huệ Chi tường thuật chuyến ĐI THĂM CÙ HUY HÀ VŨ – (BoxitVN). Bài quan trọng mà lại không có ảnh người quan trọng. 2 bức họa thì bị nhầm là “ảnh”. “… tôi mới đến gần hỏi nhỏ: ‘Thế chế độ thăm nuôi được có mỗi tháng một tiếng đồng hồ thôi ư?’ Hà quay nhìn tôi lâu lâu một chút rồi mới nói: ‘Anh ạ, mọi tù nhân khác thì đều được hưởng chế độ thăm nuôi không quá 24 giờ mỗi lần, riêng Vũ nhà em có lệnh cấm, chỉ được thăm có một tiếng thôi, mà luôn luôn có giám thị chứng kiến’.” Chuyến đi thăm tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ – (RFA). – Luật sư Dương Hà : «Đừng quên Cù Huy Hà Vũ» – (RFI). “Lúc nào tôi cũng kêu gọi mọi người là đừng quên tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, đừng để anh ấy ngồi tù một cách uổng công, cũng như đừng quên tất cả những ai đấu tranh cho nhân quyền, tự do, hùng cường của đất nước“. - Thăm Cù Huy Hà Vũ (Nguyễn Tường Thụy). = >
- Tự thiêu: Phương pháp tuyệt vọng của cư sĩ PGHH? – (RFA). “Nói chung lại, phía chính quyền làm rất mạnh. Nếu họ làm quá thì chúng tôi sẽ chấp nhận hy sinh vì đạo. Không sợ gì hết. Chấp nhận hy sinh. Vì tín đồ PGHH không có làm gì nên tội, không làm sai pháp luật mà bị đàn áp như vậy, thì sự quyết định sẽ là, riêng bản thân tôi đây, chấp nhận hy sinh vì đạo – sẽ đổ xăng vào người để chết vì đạo”. BTV: Nguy rồi! Cấp trên có cần xem xét lại cách hành xử của chính quyền địa phương? Không khéo lại giống như ở Tây Tạng, phơi bày những hình ảnh chẳng mấy đẹp đẽ với cộng đồng quốc tế, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới thể diện của Việt Nam.
- Tưởng Năng Tiến: Một Nơi Còn Trắng (RFA’s blog). – TÔI MẰM GÁC TAY LÊN TRÁN (Nguyễn Trọng Tạo). “tôi nghĩ: nếu tôi có trở lại VN, có ‘được phép’ đặt chân lên vùng đất mẹ, chắc chắn tôi sẽ không tìm lại được những hình ảnh cũ. Bởi vì quê hương tôi đã bị ‘họ’ bôi xóa trắng như trần nhà tôi đang nhìn, để thay vào đó một cái gì không ra một cái gì hết, mang nhãn hiệu ‘Dân giàu nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh’, nghe mà … điếc con ráy!
- Vụ án Đoàn Văn Vươn: Chủ tịch, Phó Chủ tịch huyện Tiên Lãng bị cách chức – (VOA). LS Trần Đình Triển: “Việc anh Vươn gây ra, anh bị bắt tạm giam ngay. Còn trong vụ hủy hoại tài sản (nhà anh Vươn) đã có bằng chứng đầy đủ như vậy mà đến nay chưa ai bị khởi tố bị can và chưa ai chịu trách nhiệm. Đây là một dấu hỏi đang đặt ra với công luận”. - Nóng trong ngày: Giải quyết dứt điểm Tiên Lãng (VNN).
- Cách chức Chủ tịch huyện Tiên Lãng – (BBC). “Chủ tịch CLB Bạch Đằng, Trần Văn Thức, đã gửi báo cáo ngày 20/2 bác bỏ mọi chỉ trích với ông Nguyễn Văn Thành. Báo cáo ‘khẳng định những thông báo của đồng chí Bí thư Thành ủy không có gì trái với kết luận của Thủ tướng’. Theo ông Trần Văn Thức, lá thư kiến nghị của ‘một số ít’ đã ‘không phải là ý kiến đông đảo của hội viên Câu lạc bộ Bạch Đằng’.” BTV: Mời bà con xem lại: ‘Bí thư Thành ủy Hải Phòng không nói trái kết luận của Thủ tướng’ (TP). Mời ông Trần Văn Thức xem lại video Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Thành nói chuyện tại CLB Bạch Đằng, rồi “đính chính” lại công văn của ông gửi cho báo chí. – Cụ Thức ơi, cụ bẩn lắm, bẩn lắm, bẩn lắm – (Cu Làng Cát). “Cụ Thức bẩn lắm. Cụ tra rồi mà cụ xạo. Bẩn. Cụ tuổi tác cao sâu mà bảo vệ quan hư. Bẩn. Cụ không vì dân. Bẩn. Cụ không vì sự thật. Bẩn”.
- Tô Vĩnh Hà: Bí thư thành uỷ Hải Phòng Nguyễn Văn Thành có bôi nhọ Đảng? (VHNA). “Ông nói cả ‘đồng chí Lê Đức Anh, đồng chí Đặng Hùng Võ và một số người lập tức đều hùa vào thằng Vươn luôn’ mà không giật mình sao? Một, nói như thế, ông coi Đại tướng, cựu Chủ tịch Nước giống như một đứa trẻ con, cứ HÙA vào như ông, bất kể đúng sai. Hai, ông gọi anh Vươn là THẰNG trước cử toạ đông đảo là thiếu tôn trọng cử toạ đó, tức vô cùng thiếu văn hoá…” – Bí thư Hải Phòng gọi dân bằng thằng – (Người Ba Đồn). – ĐÃ TỎ MẶT MÀY – (Sơn Thi Thư). “Đầy tớ gọi dân là thằng/ Trước các bô lão còn hăng…máu gà!/ Tưởng rằng như trẻ lên ba/ Hay là do thói ba hoa quen rồi?/ Đầy tớ là đầy tớ ơi!/ Sao mắng ông chủ xơi xơi thế à?
- Thêm một tên sống bám quyền lực ở Hải Phòng – (GPDCCVN). “Sao ông Thành lại đưa đầu cho dư luận ‘ném đá’ bằng buổi phát ngôn đại ngu xuẩn đến vậy? Tiếp theo ông Thức chẳng rút kinh nghiệm mà lại tự ‘cắn vào lưỡi’ của mình bằng một báo cáo láo, sao già mà còn dại thế?
- BÍ THƯ THÀNH ỦY HẢI PHÒNG NÊN TỪ CHỨC! – (Faxuca). Tiếc là nghe nói cái ghế ông nầy lại không nằm trong vòng ngắm, mà lại là cái ghế của ông Điền khi một ông thứ trưởng, và một ông chủ tịch tỉnh khác, đều có gốc Hải Phòng, đang được cân nhắc. Thôi thì nếu có đúng vậy cũng giải quyết được tình trạng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” giữa hai ông quan đầu TP bao lâu nay. – Thơ: Tặng Nguyễn Văn Thành bí thư sắp về vườn – (Nguyễn Thông).
Sẽ có nhiều cây viết trên mạng không tiếc lời bình luận về phát biểu của ông bí thư Hải Phòng. Riêng BS, trước hết muốn la lên: SƯỚNG! Ha ha! Tại sao lại “sướng”?
1- Đảng của ông ta sẽ khỏi phải tốn công thanh, kiểm tra tìm cho ra một kẻ không xứng đáng, để xử lý, làm điển hình cho việc thực thi nghị quyết chỉnh đốn đảng mới ra lò còn nóng hôi hổi. Chỉ vài đoạn văn ngắn ngủi đó là đủ về một con người. Cái “sướng” này dành cho đảng CSVN.
2- Nhưng nếu đến vậy mà đảng của ông vẫn không nhận ra phải làm gì với ông cho xứng với cái tầm nhân cách và văn hóa mà ông đã tự lột ra trần trụi đến vậy, thì… lại giúp chứng minh rằng “mẫu người” như ông hóa ra lại là thứ điển hình trong đảng, nên nó mới được chấp nhận, với vị trí cao đến vậy. Cái “sướng” này dành cho NHÂN DÂN, mở mắt!
Nhưng … dù có xảy ra cái kết nào, “1″ hay “2″, thì NHÂN DÂN cũng có một cái “sướng” khác. Vậy xin cười thêm một phát nữa … Ha ha!
- Trường ca cho Tiên Lãng: Cánh Đồng Bất Nhân – Kỳ 1 (Lê Thiếu Nhơn). – TÂM HUYỀN: TIẾNG DỮ CŨNG ĐỒN XA (Lê Thiếu Nhơn). “Người dân Việt Nam không giấu được nỗi buồn khi đàm luận về Cống Rộc. Đó không phải nỗi buồn bi lụy mà là nỗi buồn trưởng thành, nỗi buồn nhận diện sự thật khiếm khuyết cần được chỉnh sửa sao cho tử tế hơn, đàng hoàng hơn”. Trương Tuần: VÀI DÒNG GỬI ĐẾN ANH HIỀN (Trần Nhương).
- TS Tô Văn Trường: NGUY CƠ VỤ PMU 18 TRỞ LẠI – (Người Lót Gạch). “Nhân dân, các vị lão thành cách mạng, các tướng lĩnh, các nhà báo và đặc biệt người dân thành phố hoa phượng đỏ cần phải cảnh giác không để vụ Tiên Lãng có nguy cơ biến thành vụ PMU18!” – Lời cảnh báo đáng ngẫm sâu…(Nguyễn Vĩnh.
- TS Nguyễn Sỹ Phương, CHLB Đức: Bàn định tội danh giết người (Tia Sáng/Ba Sàm). “Hành vi phạm tội chưa hoàn thành, nhưng vẫn bị khép tội, hoàn toàn mâu thuẫn với nguyên lý, chỉ được phép khép tội khi hành vi tội phạm đã hoàn thành, chẳng hạn không thể cáo buộc tội danh hay hành vi ăn cắp, khi không nạn nhân nào mất gì cả”. – Mời xem lại bài của Nguyễn Minh Tuấn: Trao đổi về bài viết: Tội “giết người” không có người chết? (Tia Sáng). Và bài ca TS Nguyn S Phương: Tội “giết người“ không có người chết?
- Văn hóa đổ tội(Lê Nguyên Hồng). – Chí Phèo lên vèo vèo (Tầm nhìn). “Bây giờ, anh thường đi tuyên truyền giáo dục cho nhiều người, từ các em học sinh phổ thông đến các cụ cán bộ hưu trí đấy …” = >
- Dân biết, dân bàn, bàn tới bàn lui(Nguyễn Thông). “Vụ xử lý kỷ luật các quan chức Tiên Lãng càng lộ rõ tính chất song trùng nhà nước ở xã hội VN, rất nhiêu khê, rắc rối. Cứ phải xong phần đảng mới đến phần chính quyền, có khi để hoàn tất xử lý phải mất cả năm trời. Thế thì nên gộp làm một đi, đảng là nhà nước luôn, đứa nào sai cứ bùm một phát là xong, khỏi chờ đợi, mà lại đỡ tốn kém nuôi gấp đôi như hiện nay”.- TỪ NGÀN PHỐ: TRÒ CHUYỆN VỚI THIÊU THÂN (Tặng anh Đoàn Văn Vươn và nhà văn Nguyễn Quang Vinh)(Nguyễn Thông).
- Phỏng vấn nhà báo Mai Phan Lợi, báo PLTP: ‘VN cần có luật cấm cản trở nhà báo’ – (BBC).
- Hải Phòng: Phóng viên bị dọa giết vì chụp ảnh Công an gây tai nạn (GDVN). Nhà báo Nguyễn Thông cho biết trên Facebook: “Bạn tôi, nhà báo dũng cảm Phạm Hải Sâm vừa nhắn tin cho tôi, nguyên văn ‘Anh Thông ơi, buồn vì HP nhà ta quá. Đêm qua bọn em bị giang hồ HP khủng bố. Thu máy ảnh, laptop, điện thoại bắt xóa hết tư liệu vừa chụp. Dọa giết, dọa đốt nhà nếu đăng tin. Nguyên nhân là vì trước đó tụi em dám chụp hình mấy anh C.A theo người dân phản ánh là các anh ý truy đuổi đối tượng vi phạm giao thông nhưng đâm vào người đi đường‘. Các ông các bà ạ, họ đều là quân dưới trướng của đại tá ca đó. Tôi rất lo cho Sâm (người rất xông xáo trong vụ Tiên Lãng) mà không biết làm gì giúp cô ấy được”.
- Phản biện xã hội và lối sống “tiểu xảo” (TVN). “Nếu như trên thế giới, người ta coi bậc trí thức sinh ra để nghiên cứu, sáng tạo và phản biện xã hội thì tại Việt Nam, hình như phần nhiều các trí thức chỉ bắt đầu học cách phản biện khi thôi làm quan chức. Vì cơ chế này không khuyến khích họ đánh đổi giữa những ham muốn cá nhân và lợi ích cộng đồng“.
- Phong trào thi đua phải đi vào thực chất (PLTP). – Không thể là đá ném ao bèo (VHNA). “Nhưng bắt đầu từ bây giờ Đảng hãy làm thật, thậm chí phải chấp nhận cả những mất mát đắng cay, miễn là dọn cho sạch những kẻ cơ hội, cá nhân, yếu kém và hư hỏng. Đó là cách tốt nhất để Đảng thực hiệnthành công Nghị quyết Trung ương 4, để không mang tiếng lại là đá ném ao bèo thêm một lần nữa”. BTV: Vậy là từ trước tới giờ đảng chỉ nói chơi, làm chơi? Đâu rồi: “Đảng ta muôn vạn công nông/ Đảng ta muôn vạn tấm lòng, niềm tin“?
- Dân khiếu kiện một đằng, huyện giải quyết một nẻo (Thanh tra). – Phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng: “Quan” phường ngang nhiên chiếm đất công (Thanh tra).
- Tô Văn Trường: ĐẤT NƯỚC TA LIỀN MỘT DẢI MỤC NAM QUAN ĐẾN MŨI CÀ MAU (vietecology/ Viện NC TLVN). “Mũi Cà Mau, mảnh đất nhỏ bé và vô cùng thiêng liêng của Tổ quốc ta đang đứng trước nguy cơ bị biến mất!… Phải hành động ngay bằng mọi cách với các chương trình, kế hoạch cụ thể đồng bộ trước mắt cũng như lâu dài, để giữ gìn và tôn tạo vững chắc mảnh đất thiêng liêng ấy cho muôn đời con cháu chúng ta…” BTV: Mục Nam Quan không còn, Mũi Cà Mau thì sắp mất, bởi những người có trách nhiệm bận lo tranh giành đất của dân, thay vì giữ gìn những mảnh đất cha ông để lại.
- Lại “thương nhớ đồng quê” (Gocomay). Quái vật thời … nay = >
- Tòa Hải Phòng ‘sẽ xử vụ Vinashin’ – (BBC). BTV: Thủ tướng “xử” các quan chức Tiên Lãng, Hải Phòng, giờ tới lượt Hải Phòng “xử” vụ Vinashin của thủ tướng?
- Nằm mơ: Tăng thu nhập cho CSGT để tuyệt đối không có tiêu cực (VTC). BTV: Vậy là ông Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng vẫn chưa nắm được nguyên nhân vì sao xảy ra tiêu cực, tham nhũng, trong khi ông cố đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề này? Ông không hiểu hay không muốn hiểu, rằng chính cái cơ chế này đẻ ra tham nhũng, tiêu cực, chứ không phải chỉ với lý do thu nhập không đủ nên tham. Bao nhiêu ông quan giàu sụ mà vẫn còn tham, bởi do tham nhũng dễ quá, trong khi cái giá phải trả thì quá thấp, dại gì mà không tham? Ông xem đây: Giảm minh bạch sẽ tăng nguy cơ tham nhũng (NLĐ).
- Phỏng vấn tiến sĩ Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội (ISDS): ‘Đổi nhận thức về trách nhiệm báo chí’ – (BBC). “Nhiều điều người ta muốn biết thì lại không được biết, có những điều có lẽ là không nên biết thì lại phải biết nhiều quá”.
- Vatican và Hà Nội hội đàm cải thiện quan hệ – (BBC). – Vatican thông báo, các cuộc hội đàm mới hướng tới việc nâng cao mối quan hệ với Việt Nam: Vatican announces new talks aimed at enhancing relations with Vietnam (WP/AP).

= Lãnh tụ Mao Trạch Đông bắt tay Tổng thống Richard Nixon sau cuộc họp của họ ở Bắc Kinh, 22/2/197240 năm Nixon đến Bắc Kinh – (VOA).
- Trung Quốc buộc hồi hương 9 người tị nạn Bắc Triều Tiên – (RFI). – Triều Tiên với thời đại Kim Jong Un(Tầm nhìn). – Chúng ta chỉ có thể ngưng chơi trò chơi Bình Nhưỡng: We could just stop playing Pyongyang’s game (Ottawa Citizen).
14h:
- Thơ tặng Dương Hà: Người nữ Việt (Nguyễn Tường Thụy).
- Video: Bí thư Hải Phòng bị la ó khi nói về vụ Tiên Lãng (VTC). – NGỦ ĐI CỤ THỨC (Nguyễn Tường Thụy). – Đề nghị các báo, đài Hải Phòng cho đăng lại ngay bài này để quán triệt chỉ đạo của đồng chí bí thư thành ủy: Lộ rõ “âm mưu từ đâu đó” trong vụ Tiên Lãng(Người ba đồn).
- Luật gia TRẦN ĐÌNH THU: HẢI PHÒNG ĐÃ CÁT CỨ QUYỀN LỰC, TRUNG ƯƠNG CẦN RÚT CÁC VỤ ÁN LÊN XỬ LÝ (Quê choa). “Công cụ đại diện quyền lực của chính quyền trung ương là thiết chế pháp luật bị chính quyền địa phương vô hiệu hóa một cách ngang nhiên. Có cảm giác như là có một ‘khu tự trị Hải Phòng’ giữa lòng Việt Nam với những luật lệ riêng, quyền lực riêng, thậm chí đôi lúc quyền lực riêng này thách thức quyền lực của chính quyền trung ương. Một vị đứng đầu địa phương như ông Bí thư Thành công khai phản bác kết luận của thủ tướng ngay trong một diễn đàn có hàng trăm con người là các nhà lão thành cách mạng trung cao cấp, thiết tưởng không còn sự thách thức nào bạo gan hơn thế“.
- Bài này có tên cả Đỗ Hữu Ca nữa: Phóng viên bị dọa giết vì… chụp ảnh công an gây tai nạn (DV).
20h25:

KINH TẾ

- Việt Nam – Con hổ Châu Á mới? (Tầm nhìn/ Foreign Policy). – The New Asian Tiger? (Foreign Policy).
- VN điều hành doanh nghiệp bị chê – (BBC). “Chỉ có 20,6% doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tin tưởng vào chất lượng đào tạo nghề, và số lượng tin vào giáo dục phổ thông còn thấp hơn (19,8%)”. – Doanh nghiệp FDI “ngán” gì nhất khi đầu tư vào Việt Nam? (Petrotimes). Intel Việt Nam – doanh nghiệp FDI có vốn đầu tư lớn và hoạt động hiệu quả tại Việt Nam = >
14h:
- Việt Nam cắt giảm lãi suất, nhưng không nhiều: Vietnam: cut rates, but gently (FT’s blog).
20h25:
- Chứng khoán: Tái cấu trúc hoặc phá sản (TBKTSG).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- VŨ DUY CHU: NHỮNG QUÁN NƯỚC CHÈ (Lê Thiếu Nhơn).
- Truyện ngắn: Chuyến tàu 18 phút (SGTT).
14h:
20h25:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Vì sao trẻ em Nhật giỏi như vậy? (VNN). Nếu bé tự mày mò và phát hiện ra rằng màu xanh da trời trộn với màu vàng sẽ thành màu xanh lá cây, bé sẽ nhớ rất lâu =>
14h:
20h25:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h:
20h25:

QUỐC TẾ

- Tổng thống Đức nhậm chức trên taxi (NLĐ). Vadim (ngồi trong xe) vui mừng vì chở tân tổng thống =>
14h:
20h25:

* RFI: 24-02-2012

.
.
.



No comments: