Thursday, December 15, 2011

TIN TỨC HÀNG NGÀY ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ NĂM 15-12-2011



15/12/2011

Bài viết mới

BREAKING NEWS
-
‘Chị Bảo Bảo’ vụ mua dâm nghìn đô run run, kêu ‘nhớ má’ (Zing) - Được đưa ra từ nhà tạm giữ, Tú ông Ngọc Vĩnh được các chân dài gọi với cái tên “chị Bảo Bảo” đã run run, suýt khóc kêu lên “chị ơi em sợ lắm”.
Bắt 15 toa tàu chở gỗ lậu quý hiếm (Tiền phong) – Với khối lượng gỗ quý hiếm khoảng 400 m3, đây được coi là vụ bắt gỗ lậu lớn nhất chở bằng tàu hỏa, cũng là vụ gỗ lậu lớn nhất nước bị bắt giữ từ trước tới nay…
Đã khởi tố 11 bị can liên quan tới vụ thất thoát 34,6 tỷ đồng tại Cục Điện ảnh (Blog PVĐ) – Theo một nguồn tin riêng cung cấp cho blog Phamvietdao.net: cơ quan chức năng đã khởi tố 11 bị can liên quan tới vụ thất thoát 34,6 tỷ đồng tại Cục Điện ảnh..
Tạm ngừng blog: Tự vấn (Cu Làng Cát) – “Từ 12 giờ trưa nay đến sáng thứ bảy (17-12) Cu Làng Cát không cập nhật blog bài mới, không dẫn bài từ các trang khác. Đó là cách tự ‘phạt’ bản thân một ngày tự vấn vì đã làm tổn thương tình cảm rất nhiều bà con với thái độ chủ quan”..
Vệ tinh Mỹ chụp hình hàng không mẫu hạm Trung Quốc (Người Việt) – Vệ tinh thương mại của một công ty Hoa Kỳ đã chụp được hình chiếc hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc trong chuyến chạy thử trên biển Hoàng Hải ngày 8 Tháng Mười Hai..
Việt-Trung làm cầu truyền hình (BBC) – “dường như các tường thuật trên báo chí trong nước đều khá ngắn gọn và thiếu nồng nhiệt, không tương xứng với quy mô hoành tráng và sự dàn dựng công phu của chương trình”…
Hiến pháp và một sự ngộ nhận về dân chủ (Boxit) – Người viết muốn “mổ xẻ” một vấn đề mà nhiều người đã nêu lên khi bàn về bản Hiến pháp sắp tới của nước ta, đó là sự tập trung quyền lực Nhà nước vào tay Quốc hội và liệu quyền lực của Quốc hội có cần bị hạn chế hay không..
Biểu tình trước Đại sứ quán CSVN tại London (CTM) – Nhân dịp ngày Quốc Tế Nhân Quyền (cũng là dịp Kỷ niệm 63 năm Bản Tuyên Ngôn QTNQ), nhóm người Việt Nam yêu nước tại Luân Đôn phối hợp với Cơ sở Việt Tân đã tổ chức buổi xuống đường vào ngày Chủ Nhật 11/12/2011.
Nam Hàn cứng rắn hơn với người đánh cá lậu từ Trung Quốc (DCV) – Trong lúc cựu chiến binh Nam Hàn biểu tình chống Trung Quốc ở thủ đô thì nhật báo JoongAng Ilbo gọi những người đánh cá lậu Trung Hoa là “những tên cướp biển”. .
Hãy chiếm giữ Đại Lộ Trường An! (X-cafe) – Wall Street từng là nơi đầy tiền, cổ phiếu, và công trái; bây giờ nó đầy lều và biểu ngữ. Nước Mỹ rõ là có vấn đề thế nhưng câu chuyện không đơn giản như vậy…
Trách nhiệm chính trị, trách nhiệm pháp lý, và doanh nghiệp Nhà Nước (Dan luan) – Chừng nào chưa đoạn tuyệt được với nền tảng tư duy và hành lang pháp lý của nền kinh tế quản lý tập trung thì chừng đó chưa thể thay đổi được cơ bản cục diện, bởi nền kinh tế thị trường luôn vận hành theo quy luật khách quan. Quy luật chỉ xuất hiện với số đông phần tử độc lập.
Lá Thư Ngỏ Của Ba Giám Mục Việt Nam Hải Ngoại Gởi Các Linh Mục, Tu Sĩ, Và Cộng Đoàn Dân Chúa Tại Hải Ngoại (NVCL) – Chúng tôi biểu lộ sự liên đới với Giáo Hội quê mẹ Việt Nam trong cuộc hành trình tiến về tương lai tươi sáng hơn cho Giáo Hội và cho đất nước..
Chiếc hàm hiệu vấy máu (Tuổi trẻ) - Vậy mà trong hành lang xanh lớn nhất Đông Nam Á này lại có một đường dây phá rừng do các nhân viên kiểm lâm chủ xị. Nỗi đau của thiên nhiên nằm ngay chỗ ấy!
Nguyễn Minh Tuấn:Hiến pháp 1946: Thể hiện cơ chế phân công và kiểm soát quyền lực (Tia sáng) - Ngày 12/12/2011, Tạp chí Tia sáng có đăng tải bài viết: “Học từ Hiến pháp 1946: Cần nhìn nhận cả ưu điểm và hạn chế” của tác giả Nguyễn Thị Hường. Trong bài viết này, tác giả cho rằng “hạn chế của Hiến pháp 1946: tập quyền chứ không phải phân quyền” và đưa ra những căn cứ mà theo tôi không thuyết phục.
Giang Anh: Có thật “Tôi yêu Việt Nam”? (ĐĐK) – Dù sau đây, các cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân của các vụ cháy nổ này có phải do lỗi sản xuất, lắp ráp của Honda hay không thì sự yêu mến, niềm tin của khách hàng vào thương hiệu xe “Tôi yêu Việt Nam” chắc chắn sẽ bị giảm sút nghiêm trọng.
Văn Công Hùng: KIỂM LÂM ĐỂ LÀM GÌ? (Blog VCH) - Thế nên vụ cái xe chở gỗ cho kiểm lâm lật làm chục người chết ở Nghệ An nó vừa bất ngờ vừa không. Có điều qua đấy nó chính thức phơi bày cái ung nhọt của ngành này một cách lộ diện nhất, để chúng ta dẫu có nhắm mắt làm ngơ cũng không thể làm ngơ nổi. Thực ra nói “chúng ta” là nói oan cho… “chúng ta”, bởi “chúng ta” có quyền gì đâu, mà phải nói cụ thể là các cơ quan, các vị có trách nhiệm.
Khi im lặng là… USD (DLB) – “Người ta nói, chống tham nhũng ở VN như quét dọn cầu thang, thay vì từ trên xuống, thì đảng cộng sản chỉ đạo quét từ dưới quét lên, tới giữa cầu thang thì dừng lại…”
Tính chính danh trong bình chọn sự kiện và xét chọn giải thưởng (Tia Sáng) – “GDP của VN còn rất thấp, nhưng có nhiều ‘giải thưởng’ rất kêu (‘Nhân tài Đất Việt’, ‘Sao vàng Đất Việt’, ‘Ngôi sao kinh doanh’, ‘Nhà quản lý giỏi’, ‘Doanh nhân tiêu biểu’, ‘Hoa Trạng Nguyên’, ‘Trí tuệ Việt Nam’ v.v.) và người ‘thay mặt Ban tổ chức lên trao giải’ cũng rất xịn. Khi nền kinh tế còn đang phải ‘vật lộn’ với chậm phát triển, các giải thưởng cứ mọc lên như nấm sau mưa sẽ không tránh được những điều bất cập”..
ĐAU LÒNG – ĐAU ĐỚN – XẤU HỔ và XIN ĐI TÙ (Blog Thành) – Cầu mong cho những đau lòng – bàng hoàng – xấu hổ – đau đớn không còn phải thốt ra từ những cái miệng vàng ngọc kia nữa và có nhiều tiến sỹ tự nguyện đi tù như ông Khải Ozon!.
NGHÈO BỀN VỮNG (Faxuca) – “- ‘Đừng tự hào mình nghèo mà học giỏi. Hãy tự hỏi sao giỏi mà vẫn nghèo?’ Chú mày chưa nghe câu này à? Nhiều khi nghĩ bọn trẻ nói cũng đúng, thời nào không biết, thời buổi kinh tế thị trường này mà Nghệ An mình vẫn nghèo thì cũng nên xem lại có phải mình giỏi thật hay không“?.
Văn phòng chính phủ Việt Nam tại Đài Loan: Chuông điện thoại đổ, ai nghe? (TTXVA) – “ Nghe nói rằng sự việc này xảy ra lâu lắm rồi. Bao lâu? Một thương gia Đài Loan đầu tư tại Việt Nam lâu năm cho biết: mười mấy năm rồi đều không có ai nghe!”.
Chiến tranh Việt Nam Trung Quốc (ethongluan) – “Nên nhớ rằng Trung Quốc dàn hỏa tiễn hướng về Đài Loan và đe dọa sẽ đánh chiếm hải đảo này bằng vũ lực. Đây chỉ là một chiến lược dương Đông kích Tây. Đài Loan chỉ là diện Việt Nam mới là điểm”.
Phải chi ngày ấy (Nguoi Viet) – “36 năm sau, tiếng súng đã ngưng, nhưng ‘hòa hợp, hòa giải’ chỉ là lời nói đầu môi chót lưỡi, ngay cả với ngân khoản của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ dành cho việc kiếm người mất tích, Hà Nội không chấp nhận tìm kiếm quân nhân Việt Nam Cộng Hòa, với lý do ‘đã nhân đạo thì không có điều kiện’..
Người biểu tình – Nhân vật của năm (VNE) – “Họ bất bình, họ đòi hỏi, họ không tuyệt vọng thậm chí cả khi họ bị đáp trả bằng hơi cay hay những viên đạn. Họ đã hiện thực hóa suy nghĩ rằng hành động cá nhân có thể tạo ra sự thay đổi lớn”.
Tưởng Năng Tiến: Thớt & Cá (RFA’s blog) – “Hơn ai hết, những ‘con cá nằm trên thớt’ này biết rằng mình có thể bị băm vằm bất cứ lúc nào. Cần gì đến lời ‘cảnh báo’ hay ‘cảnh cáo’ của ai. Dọa nhau làm chi, cho má nó khi! Mà cứ nghiệm mà xem: Đảng (‘kính yêu’) của ông Tom Cat cứ chặt xong con này thì lập tức sẽ có con khác thế chỗ ngay tức khắc”.
Có cuộc sống tâm linh đang hiện hữu trong đời? (Gocomay) – “…tôi có một niềm tin rằng, những người có ‘căn’ về tâm linh lại giàu lòng yêu nước như chị Bùi Thị Minh Hằng ở Vũng Tàu (là ví dụ), sẽ không có bất cứ một thế lực hắc ám nào có thể khuất phục được! Bởi cuộc sống tâm linh luôn hiện hữu trong đời!”..
Mong sao những bộ lịch tết vì Hoàng sa – Trường Sa được ra đời(Quê choa) – Bạn Nguyễn Vũ Hoàng Anh đã sáng tác ra mẫu lịch để bàn với chủ đề: “ Hoàng Sa- Trường Sa là của Việt Nam“. Anh chưa dám đưa sản xuất vì kinh phí không cho phép và sợ không được cấp phép.
XEM “LÁNG GIỀNG GẦN”… Ô HẾ HÀ…Ô HÊ HÁ… (Cua rận) – “Nghe ca sĩ Tàu hát tiếng ta: Thấy lãnh tụ nước mình chống gậy đi giữa rừng. Giản dị nhường nào! Nghe ca sĩ ta hát tiếng Tàu ‘Xuân về, hoa quyên quyên nở hồng đỉnh núi’: ‘Quân Chủ tịch Mao đến dân vui mừng hớn hở’. Ảnh lãnh tụ Tàu chói lọi vừng dương(?)”.
Trung Quốc huy động công an bao vây người biểu tình đòi đất đai tại Quảng Đông (RFI) – Theo AFP, hàng nghìn công an đã được điều động phong tỏa 1 khu làng ở phía nam Trung Quốc, nơi từ nhiều ngày qua đã diễn ra đợt biểu tình của nông dân chống lại việc chính quyền trưng thu đất đai. Từ 3 ngày qua, nông dân làng Ô Khảm thuộc tỉnh Quảng Đông vẫn đấu tranh đòi trả lại ruộng đất của họ đã chính quyền trưng thu để làm các dự án đầu tư.
Ngân hàng Thế giới cấm hai nhà thầu tham gia các dự án tại Việt Nam (RFI) – Trong bản tin được Ngân hàng Thế giới công bố hôm nay, 14/12/2011, nhà thầu Mỹ Kellogg, Brown & Root KBR đã bị cấm trong thời hạn hai năm, còn công ty Việt Nam có tên là Công ty Cổ phần Phát triển Môi trường và Xã hội SECO và giám đốc công ty, thì bị cấm 5 năm.
Tòa án xét xử Khmer đỏ bác đề nghị trả tự do cho Ieng Thirith (RFI) – Tòa án quốc tế tại Phnom Penh xét xử tội ác Khmer đỏ, hôm qua 13/12 đã bác bỏ đề nghị trả tự do cho bà Ieng Thirith, cựu bộ trưởng Bộ Xã hội dưới chế độ Pol Pot vì lý do mất trí, đồng thời yêu cầu điều trị bị cáo để kiểm tra lại tình trạng sức khỏe sau.
Obama chính thức tuyên bố kết thúc chiến dịch quân sự của Mỹ tại Irak (RFI) – Còn hơn hai tuần nữan quân Mỹ sẽ bắt đầu rút khỏi Irak theo lịch trình dự kiến, hôm nay 14/12/2011 Tổng thống Mỹ Obama tới thăm căn cứ quân sự Fort Bragg, tiểu bang Carolina và đọc một bài diễn văn để một cách chính thức thông báo chấm dứt can thiệp quân sự của Mỹ tại Irak.
Kết án tù vì tội khi quân : dân Thái khó chịu trước các trường hợp lạm dụng (RFI) – Những vụ kết án tù giam với tội danh « phạm thượng » ngày nhiều thêm tại vương quốc Thái Lan. Nhật báo Pháp Le Monde số đề ngày hôm nay, 14/11/2011, đã phản ánh tình hình này qua bài viết mang tựa đề « Thái Lan : tâm trạng bức xúc ngày càng gia tăng trước luật khi quân ».
Làn sóng phản đối chính quyền Nga làm cho Matxcơva cứng rắn hơn về hồ sơ Syria (RFI) – Từ nhiều tháng qua, Nga, cùng với Trung Quốc, đã kiên quyết phản đối việc Hội Đồng Bảo An ra nghị quyết lên án chính quyền Syria đàn áp thường dân. Theo giới phân tích, trong những ngày qua, lập trường của Matxcơva trong hồ sơ Syria lại càng cứng rắn hơn do xuất hiện làn sóng biểu tình phản đối chính quyền của thủ tướng Vladimir Putin tại Nga.
Khủng hoảng nội bộ do nước Anh không tham gia dự án sửa đổi Hiệp định châu Âu (RFI) – Sau quyết định của thủ tướng Anh hồi tuần trước trong phiên họp thượng đỉnh của các nước Liên hiệp châu Âu, tuần này chính trường Anh chao đảo vì chia rẽ trong liên minh đảng cầm quyền. Phó thủ tướng Nick Clegg không thấy ngồi bên cạnh thủ tướng David Cameron như thường ngày nữa, mà chỉ còn có bộ trưởng tài chính George Orbone mà thôi.
Mỹ chuẩn bị bàn về việc tái lập viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiên (RFI) – Theo hãng tin Yonhap vào hôm nay 14/12/2011, một nguồn tin ngoại giao vừa tiết lộ : Ông Robert King, đặc phái viên Mỹ về nhân quyền tại Bắc Triều Tiên, sẽ tiếp xúc vào ngày mai với ông Ri Gun, Vụ trưởng vụ Bắc Mỹ tại Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên. Cuộc họp được tổ chức tại Bắc Kinh để bàn về việc Hoa Kỳ nối lại viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng.
Biển Đông : Philippines giao nhiệm vụ tuần tra cho chiến hạm mới (RFI) – Vào hôm nay, 14/12/2011, Tổng thống Benigno Aqunio đã chứng kiến lễ trao nhiệm vụ cho chiếc khu trục hạm BRP Gregorio del Pilar. Với trọng tải 3.390 tấn, đây là chiến hạm thuộc loại tối tân và mạnh nhất của Philippines, cho dù đó chỉ là một chiếc tàu cũ của lực lượng tuần duyên Hoa Kỳ, được mua lại và tân trang.
Trung Quốc điều tàu hải giám lớn nhất đến vùng Biển Hoa Đông (RFI) – Báo chí Trung Quốc hôm nay, 14/12/2011 đồng loạt loan báo : Bắc Kinh đã phái chiếc tàu hải giám lớn nhất của họ đến tuần tra tại Biển Hoa Đông. Trên nguyên tắc, chiếc tàu này có nhiệm vụ bảo đảm việc tôn trọng chủ quyền Trung Quốc trong khu vực. Tuy nhiên, vì đây là khu vực đang có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản và Đài Loan, do đó động thái của Bắc Kinh có khả năng làm tình hình vùng biển tranh chấp căng thẳng thêm.
Ngư phủ Trung Quốc giết lính Hàn Quốc : dân Hàn phẫn nộ (RFI) – Hôm qua 13/12/2011, hàng trăm người dân Hàn Quốc, trong đó có nhiều cựu chiến binh đã biểu tình trước sứ quán Trung Quốc tại Seoul để bày tỏ sự phẫn nộ về vụ ngư dân Trung Quốc đã giết chết một sĩ quan tuần duyên, một số người biểu tình còn dẫm đạp lên cờ Trung Quốc.
Nga dự tính quản lý kiểm duyệt internet theo mô hình Trung Quốc (RFI) – Tuần báo Nga Argumenty i Fakty, trong số ra ngày hôm nay, 14/12/2011, đăng bài phỏng vấn ông Nikolai Patrushevn thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia, trong đó, quan chức này tuyên bố « nước Nga cần phải đề ra các quy định quản lý internet một cách hợp lý, tương tự như những gì đang làm tại Hoa Kỳ, Trung Quốc và các nước khác ».
Dân làng tỉnh Quảng Đông đòi nợ máu (BBC) – Dân làng Ô Khảm quyết đối đầu với giới chức sau vụ một người làng chết khi đang bị giam giữ sau tranh chấp thu hồi đất.
Người Hàn Quốc biểu tình phản đối TQ (BBC) – Hàn Quốc biểu tình phản đối Trung Quốc sau vụ lính tuần duyên bị đâm chết trong khi có tin tòa đại sứ của họ ở Bắc Kinh bị tấn công.
‘Cần bắt Đệ nhất Phu nhân Khmer Đỏ’ (BBC) – Người được gọi là Đệ nhất Phu nhân của chế độ Khmer Đỏ phải bị bắt giam, theo lệnh của tòa án do LHQ bảo trợ.
Đại tá Pháp tự sát là ‘anh hùng’ (BBC) – Cộng đồng Hmong lưu vong ở Hoa Kỳ ca ngợi viên đại tá Pháp đã tự sát để phản đối tình trạng phân biệt đối xử với người Hmong là ‘một anh hùng’.
Tìm thấy xác người tại nhà tay súng ở Bỉ (BBC) – Cảnh sát Bỉ vừa phát hiện một thi thể phụ nữ tại nhà riêng của kẻ đã xả súng ở thành phố Liege của Bỉ, khiến bốn người chết và tự sát ngay sau đó.
Pakistan giải cứu học viên (BBC) – Khoảng 50 học viên được trả tự do từ một trường tôn giáo ở thành phố cảng Karachi, Pakistan, nơi họ bị giam cầm bằng xích, các quan chức cho hay.
VN kêu gọi ngư dân bảo vệ đường ống dẫn khí (BBC) – Ngư dân miền trung Việt Nam được kêu gọi tăng cường cảnh giác bảo vệ đường ống dẫn khí và các tàu sản quốc gia khác ở dưới lòng Biển Đông.
Báo TQ rút tỉa bài học từ biểu tình ở Nga (BBC) – Báo Trung Quốc cho rằng biểu tình ở Nga cũng là điều ‘không tệ’ vì chính quyền Nga cũng phải vì thế mà tăng cường ‘ổn định xã hội’ và trừng phạt tham nhũng.
Đài Loan không có ác ý khi trao tặng giải thưởng cho BPSOS (VOA) – Trưởng phòng Đại diện Đài Loan tại Việt Nam nói Đài Loan coi trọng các mối quan hệ với Việt Nam.
Các phòng phiếu Ai Cập đông nghẹt trong cuộc bầu cử quốc hội đợt hai (VOA) – Cuộc bỏ phiếu sẽ tiếp tục sang ngày mai để cử tri chọn các đại biểu vào hạ viện gồm 498 ghế.
Số tử vong trong vụ tấn công ở Bỉ thấp hơn so với báo cáo ban đầu (VOA) – Một công tố viên Bỉ xác nhận có hai nạn nhân thiệt mạng sau vụ tấn công ở thành phố Liege.
Quân nhân đào ngũ ở Syria giết chết 8 binh sĩ chính phủ (VOA) – Quân nhân đào ngũ đã phục kích một đoàn xe của quân đội đi ngang làng al-Asharna, gần thành phố Hama.
Người biểu tình: Nhân vật trong năm của báo Time (VOA) – Tuần báo Time của Mỹ nhìn nhận sự thay đổi chưa từng có ở Trung Đông và những nơi khác trong năm qua bằng cách chọn “người biểu tình” là nhân vật tiêu biểu trong năm vừa qua.
Tổng thống Miến Điện hạ lệnh ngưng bắn tại bang Kachin (VOA) – Chính phủ dân sự Miến Điện gây bất ngờ khi ra lệnh cho quân đội đình chỉ chiến dịch nhắm vào sắc tộc Kachin tại những khu vực biên giới miền đông.
Giá lương thực cao trong năm giúp tạo Mùa Xuân Ả Rập (VOA) – Trong một năm biểu tình tại thế giới Ả Rập, giá lương thực cao khiến cho việc áp bức, tham nhũng và nghèo khó của các nhà lãnh đạo chuyên chế trở thành những chuyện không thể chịu đựng nổi nữa.
Hồng Kông đứng đầu cuộc khảo sát về sự vững mạnh của hệ thống tài chánh (VOA) – Hồng Kông trở thành trung tâm tài chánh châu Á đầu tiên đứng đầu cuộc khảo sát hàng năm về các hệ thống tài chánh phát triển nhất thế giới.
Ba Lan kỷ niệm 30 năm ngày phong trào Đoàn kết (VOA) – Hôm qua, Ba Lan đã làm lễ kỷ niệm 30 năm ngày chính quyền cộng sản dùng thiết quân luật đàn áp các thành viên của công đoàn Đoàn Kết Ba Lan.
Cảnh sát TQ bao vây ngôi làng ở miền nam sau khi xảy ra biểu tình (VOA) – Dân làng ở tỉnh Quảng Đông Trung Quốc hôm nay cho biết cảnh sát chống bạo động đã phong tỏa ngôi làng của họ với mưu toan làm im tiếng những người chống đối đã tổ chức những cuộc biểu tình phản đối nạn tịch thu đất đai bừa bãi.
Việt Nam sắp đón tiếp vị khách quốc tế thứ 6 triệu (VOA) – Việt Nam sắp sửa đón tiếp vị khách quốc tế thứ 6 triệu vào cuối năm nay.
Ông Panetta: Mỹ đang chiến thắng trong cuộc chiến ở Afghanistan (VOA) – Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Leon Panetta, hôm nay tuyên bố liên minh do Mỹ dẫn đầu đang dành được chiến thắng trong cuộc chiến tại Afghanistan giữa lúc các binh sĩ nước ngoài tiếp tục chuyển giao an ninh cho lực lượng Afghanistan trước thời hạn chót là năm 2014.
Mỹ có thể đình chỉ 700 triệu đôla viện trợ cho Pakistan (VOA) – Quốc hội Hoa Kỳ theo trù liệu trong tuần này sẽ thông qua một dự luật có tác dụng đình chỉ tới 700 triệu đôla trong ngân khoản viện trợ cho Pakistan vì những lo ngại rằng Islamabad chưa hành động đủ để chống lại tình trạng bom tự chế lan tràn.
Công nhân mỏ đình công ở Indonesia đạt được thỏa thuận (VOA) – Các công nhân đình công tại mỏ vàng và đồng thuộc quyền sở hữu của Hoa Kỳ ở Indonesia cho hay họ vừa đạt được một thỏa thuận tăng lương có thể giúp chấm dứt tình trạng tranh chấp lao động kéo dài 3 tháng nay.
Động đất mạnh rung chuyển Papua New Guinea (VOA) – Một trận động đất mạnh vừa xảy ra tại đảo quốc Papua New Guinea ở Nam Thái Bình Dương.
Trung Quốc áp đặt thuế mới đối với xe cộ nhập khẩu từ Mỹ (VOA) – Trung Quốc vừa loan báo sẽ áp đặt các sắc thuế mới đối với một số xe cộ nhập khẩu do Mỹ sản xuất, một động thái mới nhất trắc nghiệm mối quan hệ thương mại căng thẳng giữa hai nước Mỹ-Trung.
Olympus nộp báo cáo lãi lỗ hiệu đính (VOA) – Công ty điện tử đang bị tai tiếng Olympus của Nhật Bản vừa nộp báo cáo lãi lỗ hiệu đính ngày hôm nay, thứ Tư, kịp kỳ hạn chót để tránh bị loại khỏi niêm yết trên thị trường chứng khoán Tokyo.
Khi những người yêu nước bị biến thành tội phạm (RFA) – Hiện đã được 4 năm kể từ cuộc biểu tình của sinh viên, học sinh hồi tháng 12 năm 2007 trước Lãnh Sự Quán TQ tại Saigòn.
Khmer Đỏ vẫn khẳng định Việt Nam mưu đồ sát nhập Campuchia (RFA) – Tại phiên tòa của Liên Hiệp Quốc ở thủ đô Phnom Penh xét xử ba lãnh đạo cao cấp trong thời Khmer Đỏ vào hôm thứ Ba, ngày 13/12, các bị cáo trong vụ án thứ hai phải đối mặt với câu hỏi về vai trò của mình trong chế độ cầm quyền, khiến gần 2 triệu người Campuchia bị giết.
Sự phản biện và vai trò không thể thiếu của nó (RFA) – Phản biện là một hình thức góp phần hoàn thiện xã hội và không hề xa lạ với các nước dân chủ. Tuy nhiên, văn hóa phản biện chưa được đánh giá và thực hiện đúng mức tại Việt Nam. Quỳnh Chi tường trình trong phần sau
Giải pháp cho tình trạng quá tải ở bệnh viện (RFA) – Tình trạng quá tải của các bệnh viện tại Hà Nội và TPHCM có nhiều nguyên nhân, nhưng cái gốc vẫn là người bệnh thích điều trị tại các bệnh viện lớn do khả năng chuyên môn cao mà các tỉnh không thể theo kịp.
Dư luận trước bản án của hai tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo (RFA) – Dư luận người Việt trong và ngoài nước nhận định ra sao về bản án dành cho hai tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo là các ông Nguyễn Văn Lía và Trần Hoài Ân?
VINASHIN với uy tín của chính phủ (RFA) – Quỹ đầu tư Elliott Advisers LP có trụ sở tại Hoa Kỳ vừa khởi kiện công ty đóng tầu quốc doanh Vinashin của Việt Nam tại toà án Anh Quốc. Một lần nữa con nợ quốc tế Vinashin lại khiến dư luận quan tâm.
Gia tăng hợp tác với các tổ chức Phi chính phủ (NGO) (RFA) – Việt Nam kêu gọi hợp tác hơn nữa giữa các cơ quan nhà nước khối các tổ chức Phi chính phủ (gọi tắt là NGO)
Việt Nam tụt 4 bậc trong bảng tài chính toàn cầu (RFA) – Việt Nam tụt 4 bậc trong bảng xếp hạng thị trường tài chính toàn cầu, từ 46 xuống 50. Thông tin này mới được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) công bố trong bản báo cáo Phát triển tài chính toàn cầu 2011.
Hàng trăm tàu cá vẫn đang còn ở vùng biển nguy hiểm (RFA) – Gần 8,500 tàu thuyền của các ngư dân và hơn 48,000 lao động tại các tỉnh Phú Yên, Quảng Ngãi vẫn còn hoạt động trên biển trong điều kiện thời tiết xấu.
Nền công nghiệp VN còn lạc hậu so với khu vực (RFA) – Báo cáo cạnh tranh công nghiệp 2011 vừa được công bố sáng 13/12 tại Hà Nội cho thấy một số những khuyến nghị hữu ích mà chính phủ Việt Nam cần triển khai thực hiện.
Nam Han sẽ dùng biện pháp mạnh với ngư dân TQ đánh cá trái phép? (RFA) – Một nhóm các vị dân cử Hàn Quốc lên tiếng yêu cầu có những biện pháp trừng phạt nặng đối với những ngư dân Trung Quốc vào đánh cá bất hợp pháp tại vùng biển Xứ Hàn.
Philippines hạ thủy tàu chiến hiện đại (RFA) – Philippines hôm nay cho hạ thủy tàu chiến được xem là hiện đại và lớn nhất của quốc gia này.
Tình Báo TQ Hung Hiểm (VietBao) – Trần Khải – Tất nhiên là tình báo Trung Quốc khét tiếng là hung hiểm, nhà nghề lão luyện.
Hizbollah Công Bố Danh Tính Điệp Viên CIA Bị Lộ Ở Lebanon (VietBao) – WASHINGTON - Tổ chức Hồi Giáo vũ trang Hizbollah đã công bố danh tính của 2 điệp viên CIA
Syria: 5,000 Người Biểu Tình Bị Giết, 9 Tháng Qua (VietBao)- NEWYORK – Ngoại trưởng Đức nói : ông nghe tin 5000 người thiệt mạng trong 9 tháng đàn áp phong trào quần chúng tại Syria, cao hơn các ước luợng khác.
Mỹ: Phải Có Pakistan Hợp Tác Mới Thắng Cuộc Chiến Afghan (VietBao) – Bộ Trưởng Quốc Phòng Panetta Tới Afghan Thẩm Định Tình Hình
Nga: Ký Giả Mất Việc Vì Đăng Ảnh Chống Putin (VietBao) – MOSCOW - Chủ nhân của 1 cơ sở truyền thông, gồm 1 tuần báo, đã sa thải 1 ký giả và 1 nhà quản lý về điều gọi là “phạm đạo ly.ù”
SAUDI: Xử Tử 1 Nhà ‘Phù Thủy’ (VietBao) – RIYADH, Saudi Arabia — Một phụ nữ Saudi Arabia đã bị chặt đầu sau khi bị kết tội phù thủy, theo lời các viên chức trong một bản văn.
TQ: Vào SÂn Sau Ấn Lập Căn Cứ Hải Quân (VietBao) – Ấn Độ Cảm Thấy Bất An Vì Bị TQ Bao Vây
Seattle: 1 Cựu Binh Hải Quân Bị Giết Tại Nhà Nghỉ Hưu (VietBao) – SEATTLE, Wash. – Nhà chức trách đang truy tầm thủ phạm sau khi một cựu chiến binh hải quân bị giết chết
Hạ Viện: Sẽ Tài Trợ Công Sở 1,000 Tỉ MK (VietBao) – WASHINGTON - Trước thời hạn tránh đóng cửa công sở, có vẻ Hạ Viện sắp đạt tới đề án ngân sách trên 1000 tỉ
Mỹ: Ngưng Sản Xuất Chiến Đấu Cơ Hiện đại F-22 (VietBao) – MARIETTA - Chiến đấu cơ F-22 Raptor cuối cùng đã xuất xưởng trong buổi lễ tại nhà máy của Lockheed Martin
Trung Quốc Và Những Cam Kết Với WTO (VietBao) – Nguyễn Xuân Nghĩa & Vũ Hoàng RFA – …TQ đã lên bậc thang cao hơn về kỹ thuật để vượt qua Nhật Bản, Nam Hàn hay Đài Loan mà trực tiếp cạnh tranh với Hoa Kỳ…
Thư của Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà yêu cầu trả tự do cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ (TNTDDC)- Kính gửi: Ông Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nước CHXHCN ViệtNam, Trương Hòa Bình;Đồng kính gửi: Ông Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc, Ban Ki-moon.
Nhật mua chiến đấu cơ F-35 của Mỹ (NguoiViet) – TOKYO (AP) – Chính phủ Nhật đã chọn mua chiến đấu cơ F-35 do hãng Lockheed Martin chế tạo để tăng cường cho không lực đang lỗi thời của mình và có thể sẽ loan báo giao kèo trị giá mấy tỉ đô la này vào cuối tuần, theo giới truyền thông Nhật.
Khi im lặng là… USD (danlambao) – Hoàng Thanh Trúc (danlambao) – “Người ta nói, chống tham nhũng ở VN như quét dọn cầu thang, thay vì từ trên xuống, thì đảng cộng sản chỉ đạo quét từ dưới quét lên, tới giữa cầu thang thì dừng lại…”
Mời tham gia chương trình “Góp đá cho quan” – Những “Phát ngôn Hành động rực rỡ” của năm 2011 (danlambao) – Năm 2011 sắp sửa trôi qua và để lại nhiều dấu ấn “rực rỡ” đến mức khó ngờ của các vị quan to chức lớn trong vai trò “đầy tớ” của chúng ta. Vốn đã là “thành tích” thì phải được ghi danh, ấn tượng phải được khắc sâu vào đá cho thế hệ kế thừa mai sau biết để mà tiến nhanh, tiến mạnh, tiến thật lẹ, tiến thật xa trên con đường tiến tới thiên đường XHCN.
Bắt côn đồ (danlambao) – Nguyễn Bá Chổi – Bắt côn đồ, xử côn đồ
Làm cho sạch mặt cơ đồ Việt Nam
Bùi Trung Nhân : Công an đưa mẹ đi “cải tạo” là hoàn toàn trái pháp luật (danlambao) – Bùi Trung Nhân – Ngày hôm qua 12.12.2011, em/cháu (tôi) nhận được thư của mẹ tôi gửi về từ cơ sở giáo dục Thanh Hà – tỉnh Vĩnh Phúc. Có nội dung xin trích đăng như sau:
Phó Chủ tịch tỉnh mua 46 nhà cho 46 tình nhân (Blog NXD) – Hoàng Thắng, quan tham Trung Quốc vừa bị “ngã ngựa”. Mấy ngày nay báo chí Trung Quốc liên tiếp đưa những thông tin gây chấn động về ông Hoàng Thắng, Phó chủ tịch tỉnh Sơn Đông tham ô tổng cộng 9 tỷ USD, và vụ lừa tình của phụ nữ U50.
Việt Nam tụt 4 bậc xếp hạng thị trường tài chính toàn cầu (VnExpress) – Mặc dù tụt 4 bậc trong bảng xếp hạng thị trường tài chính toàn cầu (từ 46 xuống 50) nhưng dịch vụ ngân hàng của Việt Nam lại xếp thứ 30 và được Diễn đàn Kinh tế thế giới đánh giá là hiệu quả..
Lãi suất cho vay vẫn cao chót vót: Nghi vấn lớn (VEF.VN) – Ngân hàng Nhà nước đã có những hành động bình ổn thị trường mạnh mẽ, nhưng còn đó những nghi vấn về nạn đầu cơ trên thị trường vàng sự tồn tại khoảng cách lớn giữa lãi suất huy động và cho vay..
Vợ bận nghỉ trưa ở khách sạn với sếp (Eva.vn) – Cơ quan gần nhà nhưng trưa nào Thắng cũng gà gật ở công ty. Bởi vợ anh đang bận làm “nhiệm vụ cao cả” …
.
.
.

No comments: