Monday, December 26, 2011

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 26-12-2011



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 26/12/2011

Tin nóng-15h40′- CTV Lê Thành vừa cho biết: Cháy chợ Việt Nam ở Ekaterinburg. Theo nhân chứng: “chợ bị phóng hoả”. “Vụ cháy lớn nhất trong lịch sử chợ “Tagansky rjad” (Chữ rjad/ряд trong tiếng Nga cũng có nghĩa là những quầy hàng liền nhau thành dãy. ND) xảy ra vào chủ nhật 25/12, lúc 3 giờ chiều. Ngay từ đầu, diện tích đám cháy đã đạt tới 1000 m vuông. Từ hiện trường, phóng viên báo “Tin chiều” điện về cho biết tới 16.15 cột khói đã cao đến mức từ cửa sổ khách sạn Haitt cũng nhìn thấy. Tới 19h, biển lửa đã chiếm tới 3 ngàn thước tây vuông, trùm lên Evropeiskie rjady (chợ Tây). Ngay tại cổng chợ, đã nhóm lên một đám đông tới năm ngàn người, vì thế, ngoài các nhân viên Bộ tình trạng khẩn cấp đang tác nghiệp, cảnh sát cũng tới ngay hiện trường. Các đại diện công lực từ chối bình luận, nhưng một trong những nhân chứng, chị bán hàng Tatjana đã bảo với phóng viên “Tin chiều” là đây hẳn là một vụ phóng hoả (đốt cố tình): cùng lúc xuất hiện nhiều đám cháy tại nhiều góc chợ. Kỳ lạ, là chợ “Hà Nội” của người Tàu (китайский рынок «Ханой»!) và khu trung tâm lại không việc gì...”

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Sự cực đoan trong tinh thần nhược tiểu (Trương Duy Nhất). Bài của Trương Thái Du, cây viết-blogger mấy năm trước hay xuất hiện trên mạng với nhiều bài mà Ba Sàm đánh giá là “phò Hoa” một cách tinh vi, với phong cách cho ta cảm giác về “một con kỳ nhông khoác lông công”. Nhưng lâu nay ít thấy viết nữa. – Góp ý với anh Trương Duy Nhất(Trương Nhân Tuấn). “… Góp ý với anh Nhất như vậy. Có thể anh có cách ‘nhìn khác’. Bài Hoa hay ‘phò’ Hoa thái quá đều là các thái độ không phù hợp. Bài viết trên blog anh Nhất lộ liễu thái độ ‘phò’ Hoa một cách lố bịch. Đáng trách là tác giả còn lên mặt ‘dạy dỗ’ những người phản đối là ‘tâm thế nhược tiểu khốn nạn’. Thực ra tác giả viết bài đó mới có tâm lý ‘nhược tiểu khốn nạn’ chứ không phải là những người phản đối“.
- Quy thuận hay là chọc tức? Cờ đỏ 6 sao lại một lần nữa bất ngờ xuất hiện trên truyền thông chính thức và ở đường phố Hà Nội của Việt Nam归顺还是讽刺?六星红旗再次惊现越南官媒和河内街头 (shehui). - Cờ 6 sao là lỗi hạ cấp của Việt Nam hay là cố tình làm vậy?六星旗 是越南的低级错误 还是有意为之? (caixun). “Quan chức Việt Nam chưa từng nhìn thấy quốc kì Trung Quốc sao? Hay là khi Bộ ngoại giao Việt Nam chọn mua quốc kì đã cố ý làm vậy? Nếu như lỗi hạ cấp như vậy khó lòng khiến cho người ta tin được, thì cái gọi là tình hữu nghị của Việt Nam đối với Trung Quốc liệu có thật không?”
- Hẹn bà con bình tiếp vụ lá cờ quái dị 6 sao, BS không mổ xẻ tìm lý do, truy thủ phạm, mà nghĩ tới cái ích lợi của nó, tạm gọi là“hại bất cập lợi”. Đó là vụ việc này cùng với rất nhiều những “sơ sót”, “loạn ngôn”, “đại ngôn”, “quá tay”, “mặt dạn mày dày”, v.v.. của những người có trách nhiệm đã khép lại một cách ngoạn mục cho một năm sôi động, lạ kỳ chưa từng thấy trong quan hệ Việt-Trung. Những gì người ta cố công che đậy, “đóng cửa bảo nhau”, sau cửa tình … đồng chí “môi răng”, cửa cung đình kín mít, bao nhiêu năm suốt từ thiên niên kỷ trước, đã phải hé mở để phơi bày ra trước bàn dân thiên hạ thực chất bên trong. Và một khi đã được phơi ra, thì không dễ gì che đậy lại như trước nữa. Chính niềm tự hào dân tộc, khát vọng dân trí, dân chủ, bằng phương tiện Internet đã đưa đến kết cục đó. Vui!
- Độc giả H. từ Đức gửi email có nội dung sau: “Hôm nay đài VTV4 đã chính thức lên tiếng, chương trình thời sự sẽ có thêm tiếng Trung. Thế là lại đẩy kiều bào chúng tôi xa Tổ quốc thêm một nấc nữa. Xa quê hương, chỉ muốn nghe tiếng Việt, nhìn hình ảnh, con người Việt cho đỡ nhớ nhà, vậy mà tới đây VTV 4 tra tấn chúng tôi bằng tiếng Trung. Không hiểu họ nghĩ gì mà lại phát tiếng Trung (chẳng nhẽ người Việt sinh sống ở Trung Quốc nhiều và lâu đến nỗi quên cả tiếng Việt ư ?), lợi bất cập hại -sẽ rất nhiều người chán không buồn xem VTV4 nữa.” Chưa rõ thực hư, chưa dám bình luận.
- Nhật ký Trinh sát Khoai Lang: ANH ĐỨNG CHO EM NHÉ; – XIN THÊM TÍ QUÂN NHÂN (Nguyễn Quang Vinh).
- Vũ Quốc Hùng, cựu phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra trung ương: Công bộc chơi bạo hơn cả “công tử Bạc Liêu” (TT). – Ngông hơn công tử Bạc Liêu – (Cu làng cát). Và khác hoàn toàn ở chỗ Công tử lấy tiền của nhà, còn đám quan lại này thì cầm chắc là moi tiền nhà … nước. “Người ta truy vấn tiền bạc đâu ra với số lương công chức còm cõi của ông Lèo để đi đánh bạc mỗi ván 5 tỷ đồng? “ - Ông Lèo “lái” đất của dân thành của mình (TP).
- Truyện ngắn của Nguyễn Thị Từ Huy: Phải đi (Diễn đàn).
13h55′:
20h30′:

KINH TẾ

- Vụ “lỗ giả, lời thật”: Đủ chiêu né thuế (TT). Vào lỗ hà ra lỗ hổng, chẳng biết mấy năm nay kiếm được bao nhiêu từ FDI, hay là mất nhiều hơn?
13h55′:
20h30′:
- Về kinh doanh xăng dầu, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: Tách nhỏ “ông lớn” xăng dầu để tránh chuyển giá (DV).
- Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde: “Nền kinh tế toàn cầu đang trong tình thế nguy nan” (TTXVN). – Tổng giám đốc IMF cảnh báo kinh tế toàn cầu vẫn nguy hiểm (TBKTSG).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhà sử học Dương Trung Quốc: về cuốn “Nạn đói năm 1945 ở Việt Nam – Những chứng tích lịch sử “- Bài học bằng máu phải học thật kỹ (TT).
- Thánh địa Mỹ Sơn, con bò sữa bị vắt đến kiệt sức(NV). Dù có “cấm vào” cũng không cứu được tháp sắp sụp
- Tiểu thuyết của PHAN KHÁNH: HOÀN CHỈNH SAI – Kỳ 12 (Lê Thiếu Nhơn).
13h55′:
- Chuyện tình thời chiến – Kỳ 2: Em vẫn đợi anh về; – Kỳ 3: Tình yêu bất tử (TN).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h55′:
- Giáo sư Phạm Quang Hưng: “Họ làm được, sao mình không làm được?” (SGTT).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Cháy nổ ô tô, xe máy: Huề cả làng! (NLĐ). – Cháy xe, không lẽ mình chủ xe chịu? (TT).
- Một trung úy CSĐT chết tại nhà trọ (PLTP). Bữa qua Người lao động đã vội khẳng định Trung úy công an tự sát bằng súng.
- Liệu mươi năm nữa, “cơ bản trở thành nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, hay là “cơ bản trở thành” một đất nước hoang vu, xác xơ, tiêu điều? Voi và đỉa (TN). - Truy tìm ngà của voi chết ở rừng Tân Phú (NLĐ). – Truy tìm ngà của voi chết ở rừng Tân Phú (NLĐ). - Đồng Nai: Voi duy nhất ở rừng Tân Phú bị giết (VTV). Xác voi một ngà duy nhất tại rừng phòng hộ Tân Phú, tỉnh Đồng Nai
13h55′:
20h30′:

QUỐC TẾ

- Đức Giáo hoàng kêu gọi chấm dứt đổ máu ở Syira vào dịp lễ Giáng sinh(VOA). – Đối lập Syria yêu cầu quan sát viên Ả Rập đến « tất cả các điểm nóng » — (RFI). – Syria thúc giục AL cử ngay quan sát viên tới Homs (TTXVN).
- 20 năm sau khi Liên Xô tan rã, nước Nga bắt đầu một cuộc cách mạng mới ?(RFI). – Hàng chục ngàn người biểu tình chống Putin(NV). – Bùi Hoàng Tám: Từng có những người ở VN từng hy vọng, nay thì THẤT VỌNG PUTIN (Trần Nhương). – Biển người tại Moscow yêu cầu phải cải cách: Protesters flood Moscow demanding reforms (WP). - Dmitry Peskov, người phát ngôn của Thủ tướng Nga Vladimir Putin: Ông Putin vẫn được ủng hộ của số đông người dân (TN). Vì cơ bản đó vẫn là một xứ cộng sản khép kín, hoang tưởng quá lâu rồi. - Mikhail Gorbachev kêu gọi Putin từ chức (VnMedia). - Nga: Những nhân vật biểu tình “VIP” (NLĐ).
13h55′:
20h30′:
* RFI: 25-12-2011

Bài viết mới

.
.
.

No comments: