Friday, May 13, 2011

NGƯỜI TÙ 17 NĂM RA MẮT SÁCH "NHỮNG NGƯỜI TÙ CUỐI CÙNG" (Người Việt)


Nguyên Huy/Người Việt
Thursday, May 12, 2011 6:41:38 PM

ANAHEIM (NV) - Sáng Chủ Nhật tuần này 15 tháng 5, người cựu tù 17 năm Phạm Gia Ðại sẽ ra mắt cuốn hồi ký “Những Người Tù Cuối Cùng” của ông tại nhà hàng Seafood Palace #2 trên đường Brookhurst thuộc thành phố Anaheim.

(Trái) Tác giả Phạm Gia Ðại thăm Ban Biên Tập nhật báo người Việt. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Phạm Gia Ðại là một trong những cựu Quân Cán Chính VNCH sau cùng mà nhà nước CSVN thả ra sau 17 năm giam giữ trong các trại được gọi là Tập Trung Cải Tạo.

Một ngày trong tù bằng ngàn năm bên ngoài mà người đời thường nói qua câu “Nhất nhật tại tù, thiên thu tại ngoại,” huống hồ đến 17 năm kể từ sau khi CSVN chiếm được toàn miền Nam và đưa cả dân tộc VN phải chịu sống dưới chế độ cộng sản, thì có biết bao nhiêu chuyện để nói.

Tác giả Phạm Gia Ðại cho biết: “Viết cuốn hồi ký này, tôi đã phải bỏ ra hai năm để thu thập chứng nhân, tài liệu, vận dụng lại ký ức để nói được lên cái tinh thần bất khuất, cái sức chịu đựng phi thường cùng lòng dũng cảm và sự tương thân tương ái của Quân Dân Cán Chính VNCH đã bị giam giữ, bị lưu đầy trong các trại gọi là Tập Trung Cải Tạo của CS sau khi miền Nam bị sụp đổ vào ngày 30 tháng 4 năm 1975.”

Trong Chương I cuốn sách tác giả kể ông là một thành viên trong Ðoàn Liên Lạc của VNCH với chính phủ Hoa Kỳ tại Tòa Ðại Sứ Mỹ. Trong chương trình di tản mà chính phủ Mỹ dành cho Việt Nam (khoảng 120 ngàn người), Ðoàn Liên Lạc có trong danh sách di tản. Các thành viên của đoàn còn được các giới chức Hoa Kỳ cam kết sẽ đưa đi nếu như quân cộng sản có vào được Saigon.
Nhưng ngày 30 tháng 4 đến trong cơn hỗn loạn cuồng độ của tình hình chính trị và quân sự thì Ðoàn Liên Lạc đã bị bỏ rơi không thương tiếc. Ông kể: “Vì quá tin vào lời hứa hẹn của các cố vấn Mỹ trong buổi họp ngày 27 tháng 4 mà phút chót, tôi cũng như hầu hết mọi nhân viên trong đoàn đều bị kẹt lại rồi vô tù hết.”

Sau này nghĩ lại, tác giả cho rằng đó là sự cố ý của người Mỹ muốn giăng một cái bẫy Nhân Quyền để chế độ cộng sản lọt vào mà lộ ra nguyên hình là một chế độ tàn ác, bất nhân để nhân dân thế giới đặc biệt là nhân dân các nước Ðông Nam Á đang là miếng mồi mà cộng sản quốc tế qua CSVN nhắm tới. Bởi vì có bỏ rơi lại những viên chức quan trọng của chính quyền cũ để cộng sản trả thù qua các biện pháp thâm độc đã được chắt lọc qua cộng sản Liên Xô áp dụng ở Tây Bá Lợi Á và Trung Cộng ở Hoa Lục thì thế giới mới nhận chân được bộ mặt cộng sản mà không còn tơ tưởng gì đến miệng lưỡi lý thuyết của cộng sản nữa.

Từ nhận định đó, tác giả “Những Người Tù Cuối Cùng” đành phải chấp nhận những gì đang đến với mình. Ðiều mà tác giả không ngờ tới là đã phải qua đến 17 năm ngục tù, lưu đày trên chính quê hương của mình. Vào tù lúc vừa tròn 30 tuổi, ra tù lúc gần 50, lúc mà “ngũ thập tri thiên mệnh” thì người tù 17 năm ấy đã có được những nhận định chín chắn như thế nào khi viết thành sách sau khi đã trải qua một cuộc bể dâu tàn khốc.

Nhưng cũng chính trong cuộc bể dâu ấy, tác giả mới nhận ra được rằng những con người được gọi là quốc gia, đã có một tinh thần bất khuất như thế nào, đã có được một sức chịu đựng như thế nào, đã có được lòng dũng cảm như thế nào. Và trong cái dòng xoáy của lịch sử đó họ đã trải được tình thương như thế nào với nhau và với cả kẻ thù, đặc biệt là với gia đình của những cán bộ đang giam giữ họ. Kết quả là chỉ sau ít năm, người dân miền Bắc và ít nhiều cán bộ trại giam đã thay đổi cái nhìn thù hận do được học tập hận thù giai cấp với Quân Cán Chính miền Nam. Những người tù cải tạo đã không chỉ hóa giải được lòng hận thù giả tạo trong dân chúng miền Bắc mà còn giáo hóa được họ để họ trở về với nhân tính của con người. Những người tù ấy làm sao có được cơ hội để tiếp xúc với dân chúng bên ngoài, nhưng họ đã làm được công việc ấy là do cách sống của họ trong tù, do tinh thần nhân ái của họ.

Tác giả ký sách tặng nhà báo Hà Tường Cát (phải). (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Tác giả Phạm Gia Ðại, như hầu hết thanh niên miền Nam trước năm 1975 đã phải giã từ trường lớp trung học, đại học để gia nhập vào quân đội bảo vệ miền Nam khi CSVN tiến hành việc xâm lược. Do nhu cầu công tác, tác giả được đưa về phục vụ trong ngành tình báo và được chuyển vào Ðoàn Liên Lạc của chính phủ VNCH tại Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ.

Cộng sản VN khi chiếm được miền Nam đã lừa dối quân cán chính VNCH bằng những thông cáo 10 ngày ăn hay một tháng lương thực để lùa được hàng trăm ngàn Quân Cán Chính VNCH vào các trại tập trung để sau đó biến thành các nhà tù khổng lồ giam giữ nhân viên công chức quân nhân của chế độ VNCH hàng chục năm trời...

Chỉ đến khi CSVN thương thảo được với Hoa Kỳ về số người bị giam giữ quá đông này mà không giết được nên đã “tha làm phúc” để đổi lấy chút quyền lợi với Hoa Kỳ. Nên vào năm 1988, 1989 một phần lớn tù cải tạo đã được cho về gia đình để sửa soạn đi định cư tại Hoa Kỳ mà hai bên đã thỏa thuận. Những đợt tha tù này, CSVN đã làm rùm beng, mời báo chí và quan sát viên quốc tế đến chứng kiến. Nhưng họ vẫn còn giữ lại một số để cầm chịch cú làm ăn này với Hoa Kỳ. Và cho mãi tới năm 1993, 1994 CSVN mới chịu thả hết tù chính trị thuộc chế độ cũ khi họ đã nhận được những trao đổi với Hoa Kỳ.

Tác giả Phạm Gia Ðại là một trong số những người tù cuối cùng đó và hôm nay ông đã hoàn tất được cuốn hồi ký kể lại chặng đường đời của một thế hệ thanh niên VN trong dòng xoáy của lịch sử.

Quý độc giả muốn có sách xin đến tham dự cuộc ra mắt sách này hoặc liên lạc với tác giả qua điện thoại: (714) 262-6128 hay email: dpham93@yahoo.com . Sách dầy gần 500 trang giá đề 20 Mỹ kim.

.
.
.

No comments: