Thursday, May 19, 2011

RFI ĐIỂM BÁO NGÀY 19-5-2011


RFI ĐIỂM BÁO 19-5-2011
Thy My   -   RFI
Thứ năm 19 Tháng Năm 2011

Giá c tăng cao đang là mi quan ngi hàng đu ca c hành tinh. n Đ s phi hy sinh mt phn tăng trưởng cho cuc đu tranh chng lm phát. T l tăng trưởng d kiến cho năm tài chính 2011-2012 trước đây là 9%, nay chính ph phi h xung 8 đến 8,5%, trước tình hình lm phát vượt xa mc trn là 5,5%. Đu tranh chng lm phát đã tr thành ưu tiên hàng đu, vì có nguy cơ đe da tăng trưởng trong trung hn.
Nht báo Le Monde trong bài viết « Nn lm phát lan tràn khp nơi trên hành tinh » đã nhn mnh, ti các nước mi tri dy cũng như ti Hoa K hoc châu Âu, vic giá c tăng cao tr thành mi quan ngi hàng đu.
Đây là ni lo không ch đi vi các h gia đình mà còn cho các công ty, các đnh chế tin t. Tt c đu do mt nguyên nhân chung, đó là giá nguyên vt liu tăng cao, do nhu cu ca các nước mi phát trin. Ti châu Âu, giá c đã tăng 2,8%, cao nht t 30 tháng qua. Còn ti các nước mà thc phm luôn chiếm t l t 30 đến 40% trong tng chi ca các gia đình, thì cú sc li càng mnh. T l lm phát ti n Đ là 8,6%, ti Brazil 6,5%, Trung Quc 5,3% ...
Thông tín viên ca Le Monde ti New Delhi cho biết, n Đ s phi hy sinh mt phn tăng trưởng cho cuc đu tranh chng lm phát. T l tăng trưởng d kiến cho năm tài chính 2011-2012 trước đây là 9%, nay chính ph phi h xung 8 đến 8,5%, trước tình hình lm phát vượt xa mc trn là 5,5%. Khác vi năm ngoái, lm phát không ch giá thc phm, mà giá các loi nguyên vt liu khác đc bit là du la cũng tăng vt, trong khi nhu cu và sn xut công nghip vn cao.
Bài báo nhc li, năm ngoái n Đ đã chn la không chng lm phát đ không làm nh hưởng đến tăng trưởng kinh tế va mi khi đu tr li, trong bi cnh kinh tế thế gii chưa n đnh. Nhưng nay thì đu tranh chng lm phát đã tr thành ưu tiên hàng đu, vì lm phát đang đe da tăng trưởng trong trung hn. Ngân hàng Trung ương va tăng lãi sut ch đo, và có th tiếp tc tăng vào tháng Sáu, bt chp hot đng kinh tế có th b chng li.
Vt giá gia tăng là vn đ hết sc nhy cm trong mt đt nước có đến 400 triu người thu nhp dưới 2 đô la/ngày. Ch cn giá đường, giá go tăng lên vài xu, cũng đ làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng cho nhng h nghèo. Trong quá kh, nn lm phát đã gây nh hưởng đến chính tr. Năm 1980, chính ph đã sp đ vì giá c hành tăng đây là loi thc phm thiết yếu trong ba ăn ca người n. Ba mươi năm sau, đến lượt giá xăng du làm tăng s bt bình ca người dân. Do n Đ phi nhp đến 80% du ha, giá c trong lãnh vc này được nhà nước qun lý và tr giá. Hôm 14/5 khi chính ph quyết đnh tăng giá xăng du 8,5% vì du ha thế gii tăng, các công đoàn và đng phái đi lp đã t chc biu tình trên khp c nước. Và như vy kế hoch th ni giá xăng du cũng như kế hoch gim thâm ht ngân sách đành phi hoãn li.
Nhìn chung trên toàn thế gii, Le Monde trích nhn đnh ca mt chuyên gia : Trước khi n ra khng hong tài chính, hu hết các nhà kinh tế và lãnh đo chính tr đu tin rng nn lm phát đã cáo chung, do xu hướng toàn cu hóa. Trung Quc vi lao đng giá r s luôn kéo giá c phương Tây xung thp. Nhưng thc tế ngày nay cho thy, nn lm phát đã quay li trên toàn cu.
Ti các nước khu vc đng euro, tăng trưởng đã bt đu tái lp, nhưng nếu lương bng không tăng, sc mua s b st gim. Giá thc phm và xăng du tăng có nh hưởng mnh v tâm lý, làm gim sút tin lương thc tế, và người ta có khuynh hướng kìm hãm bt tiêu dùng. Ngân hàng Trung ương châu Âu và Qu D tr Liên bang Hoa K đu đã phi tăng lãi sut ch đo.
Còn ti châu Á và châu M la tinh thì t nhiu tháng qua, cuc đu tranh chng lm phát đã luôn là ưu tiên hàng đu. Ngân hàng các nước này c gng siết li tín dng. Ti n Đ, lãi sut đã được điu chnh đến 9 ln trong vòng 15 tháng qua, còn ti Trung Quc 4 ln k t mùa thu ri, bt chp nguy cơ làm kìm hãm hot đng kinh tế trong mt khu vc đang là đu tàu cho tăng trưởng thế gii.
Theo mt s chuyên gia, thì bc tranh tht ra không đến ni m đm lm. Lm phát và tin lương tăng ti các nước đang tri dy cũng mang li cơ hi cho các quc gia công nghip hóa. Nhưng liu nn lm phát toàn cu s còn kéo dài bao lâu ? Ti khu vc đng euro, Ngân hàng Trung ương châu Âu d đoán đến cui năm 2011 tình hình s tr li bình thường. Mi vic tùy thuc vào giá c nguyên vt liu trong nhng tháng ti, nhưng khó ai có th đoán trước được điu gì.

Ngh sĩ Trung Quc Ngi V V vn b giam không rõ lý do
Nhìn sang châu Á, Le Monde chú ý đến vic ngh sĩ Trung Quc Ngi V V vn luôn b giam cm mà không biết vì ti gì.
Cho đến ngày 15/5, bà Lưu Thanh, v ca ngh sĩ mi bt ng được phép gp ông sau 43 ngày b giam gi, trong khi lut pháp quy đnh ch được bt giam mt nghi phm không quá 37 ngày. Thông tín viên ca Le Monde ti Bc Kinh trích li mt người ch em gái ca Ngi V V cho biết, chính quyn chưa h thông báo ông phm nhng ti danh gì. Bà Lưu Thanh ch được nói chuyn vi chng khong hơn 10 phút, và b buc ch nói nhng chuyn gia đình, có mt s người theo dõi và ghi chép. Cnh sát khi đưa bà đi cũng không cho biết là s được gp chng. Ngh sĩ Ngi V V năm nay 53 tui, b cao huyết áp, tiu đường và bnh tim, ch được nói chuyn có vài phút.
S « mt tích » ca ngh sĩ ni tiếng thường ch trích s lm dng quyn lc ca chính ph Bc Kinh, đã gây xúc đng ln cho các công dân mng. Tuy nhiên kim duyt và trn áp đã làm cho nhng người mnh dn nht cũng phi im tiếng. Ch có t hôm 12/5 va ri, nhân dp k nim trn đng đt T Xuyên, đã dành bài xã lun đ tưởng nim các tr em đã thit mng vì các trường hc xây dng u b sp đ. Tuy không trc tiếp nêu tên ông Ngi V V, nhưng như thế bài báo như mt li cm ơn đi vi người ngh sĩ vn đã thu thp bng chng đ t cáo nn tham nhũng trong vic xây trường hc ti đây.

Sáu triu người Bc Triu Tiên có nguy cơ b đói
Cũng liên quan đến châu Á, thông tín viên ca nht báo công giáo La Croix ti Seoul cho biết thêm các tranh lun chung quanh vic vin tr lương thc cho Bc Triu Tiên, khi nn đói đang đe da 6 triu người dân nước này.
T báo đ cp đến s kin đc s M v nhân quyn, ông Robert King s đi thăm Bình Nhưỡng vào tun ti. Đánh giá ca ông v tình hình khng hong lương thc ti đây s giúp Washington quyết đnh có tái vin tr lương thc cho Bc Triu Tiên, đã b ngưng t 2008 đến nay, hay không. Vào đu tháng 5, Chương trình Lương thc Thế gii (PAM) đã đưa ra kế hoch tr giúp khn cp cho ba triu rưỡi người Bc Triu Tiên đang b nn đói đe da nhiu nht. Theo người đng đu cơ quan này, thì va b mt mùa, li thêm mt mùa đông giá rét, và vin tr quc tế gim, nên nn thiếu lương thc càng trm trng. Tuy vy, cũng không th so sánh vi trn đói khng khiếp hi thp niên 90 đã làm cho 600 ngàn đến mt triu người chết. Người dân Bc Triu Tiên hin nay có th tm sng sót nh h thng ch đen và các mnh rung khoán không b nhà nước kim soát.
Kế hoch khn cp ca PAM cn 140 triu euro, nhưng ch mi huy đng được mt phn nh. Hai nước vin tr nhiu nht là Hoa K và Hàn Quc đu đang do d, đc bit là Hàn Quc không mun giúp đ người láng ging đã tn công quân s hai ln trong năm qua. Seoul cho rng tình hình chưa đến ni nào, và có th Bình Nhưỡng tìm cách d tr lương thc đ dành cho năm 2012, năm s tưng bng k nim 100 năm ngày sinh ca « lãnh t vĩ đi » Kim Il Sung.
Mt t chc phi chính ph Hàn Quc có khuynh hướng bo th cũng khng đnh, các nhà điu tra ca PAM đã b Bình Nhưỡng qua mt, go và bp đã b mang đi khi các căn nhà mà h đến thăm. T chc này cho rng vin tr nhân đo khiến chế đ đc tài Bình Nhưỡng có th rnh tay tp trung cho vic trin khai vũ khí và cho chương trình nguyên t. Ngược li, mt t chc phi chính ph ca Pht giáo ước lượng, 30% dân Bc Triu Tiên có nguy cơ chết đói nếu không được cu tr.

V DSK vn sôi ni trên báo chí Pháp
V Tng giám đc Qu Tin t Quc tế, Dominque Strauss-Kahn (DSK) b bt ti M tuy hôm nay đã bước sang ngày th tư, nhưng vn tiếp tc chiếm trang nht ca nhiu nht báo Pháp ra ngày hôm nay.
« V DSK : Nn nhân khng đnh b cưỡng hiếp », ta ca nht báo cánh hu Le Figaro. T báo dành 6 trang đ nói v vic các lut sư ca DSK đang mài dũa lý l chng li nguyên cáo, cho đến các tác đng ti IMF và đng Xã hi Pháp. Nht báo Le Monde chy ta « V DSK : Phút nói tht ca phía bin h ». 6 trang báo bên trong, Le Monde cho biết bà Anne Sinclair, nhà báo truyn hình ni tiếng và là v ông DSK, « chiến đu đến cùng » đ bo v ông. T báo đ cp đến nhiu khía cnh khác nhau, t vic nhng người thân ca nguyên cáo bác b gi thuyết quan h thun tình, cho đến s bi ri ca đng Xã hi, cách x trí vn đ ca báo chí Pháp.
Nht báo cánh t Libération đăng nh cánh ca phòng khách sn Sofitel, vi dòng tít « V DSK : Bí mt ca căn phòng s 2806 », cho biết hôm qua người ph n dn phòng phi ra khai báo trước đi bi thm đoàn New York, s quyết đnh xem ông DSK có phm ti hay không. Sut 9 trang báo bên trong, Libération đim qua t nhân thân ca nguyên cáo, tm quan trng ca khoa hc hình s trong cuc điu tra, cho đến áp lc phi t chc Tng giám đc IMF, và cú sc lên cánh t, khi ch còn mt năm na là đến k bu c tng thng Pháp.
Trong xì căng đan sex ca Tng giám đc Qu Tin t Quc tế, Dominque Strauss-Kahn, Le Monde ghi nhn thành công ca các trang web chuyên cp nht, tng hp lượng thông tin trên internet. Khi có mt s kin quan trng xy ra, các trang này luôn cp nht nhng tin nóng nht, h thng hóa li vi các đường liên kết k c các đon video, cho phép người đc bình lun và đt câu hi. Hôm 16/5 lúc ông DSK ra trước tòa án Manhattan, đã có đến hai triu rưỡi người truy cp trang lemonde.fr, gi đến trên 20.000 li bình. Các kênh truyn hình thi s cũng có s lượng người xem tăng gp 4 đến 6 ln. C th, các trang web tường thut trc tiếp c riêng mt nhóm nhà báo chuyên theo dõi và chn lc các thông tin t Twitter, các bn tin thông tn và các ngun tin khác đ đưa lên kp thi. Riêng phóng viên người Pháp duy nht được vào tòa án hình s Manhattan hôm y thì gi tin nhn cho ban biên tp thay vì qua Twitter đ đm bo đc quyn.
.
.
.

No comments: