Tuesday, April 5, 2011

VỢ TS CÙ HUY HÀ VŨ : "CHẮC CHẮN CHÚNG TÔI SẼ KHÁNG ÁN"


Nam Phương/Người Việt
Monday, April 04, 2011 11:48:09 PM

LTS: Ngày 5/4/2011 nhật báo Người Việt phỏng vấn luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, vợ tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ. Hôm 4/4/2011 ông Vũ, 54 tuổi, bị tòa án thành phố Hà Nội kết án 7 năm tù và 3 năm quản chế mà các luật sư biện hộ đều nói phiên tòa sai hoàn tòan thủ tục hình sự tố tụng. Trên hết, ông không làm gì trái với hiến pháp và luật pháp Việt Nam. Bà Hà bị tước quyền luật sư biện hộ cho chồng và chỉ được ngồi theo dõi phiên xử ngắn ngủi.

***

Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà.

Người Việt (NV): Thưa chị, hồi đêm chị có ngủ được không?
Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà (NTDH): Tôi làm việc cho đến 2 giờ sáng mới đi ngủ nổi.

NV: Bây giờ, gánh nặng của gia đình chị đè nặng hoàn toàn lên đôi vai của chị, từ nuôi các con đang du học ở xa, cho cuộc sống của mình, lại còn phải nuôi chồng trong tù nữa, có phải vậy không?
NTDH: Chắc chắn là như vậy rồi.

NV: Chị và anh Cù Huy Hà Vũ có quyết định kháng án không?
NTDH: Chắc chắn là chúng tôi sẽ kháng án.

NV: Như ở các nước khác, khi tòa xử sai luật, bị cáo và luật sư có thể nộp đơn kiện tòa án đã xử sai luật, ra bản án bất công, gây thiệt hại danh dự và nhân phẩm cho bị cáo. Ở Việt Nam có một thủ tục hay một tòa án cấp cao nào để bị cáo và luật sư nộp đơn kiện không?
NTDH: Ở Việt Nam không có. Chỉ là các đơn thư gửi tới quốc hội, các cơ quan tư pháp, tòa án cấp cao, các cấp thẩm quyền để khiếu nại về các phiên tòa sai luật chứ không có một thứ tòa án nào như thế.

NV: Bốn luật sư bào chữa cho anh Vũ đã nộp đơn khiếu nại đòi hủy bản án mà các vị ấy gọi là trái luật tố tụng hình sự vì không có chứng cớ được xuất trình ở phiên xử, để chất vấn bị cáo và tranh luận. Đơn khiếu nại và tố cáo này có ràng buộc pháp lý hay không? Hay chỉ là sự khiếu nại mà các cơ quan thẩm quyền xét hay không tùy người ta?
NTDH: Ở Việt Nam là một cái xứ “vừa đá bóng vừa thổi còi”, luật lệ và quyền lực tròng tréo lên nhau. Cả ba ngành hành pháp, lập pháp và tư pháp không phân quyền và độc lập với nhau. Bởi vậy như trong vụ án mua dâm trẻ vị thành niên ở Hà Giang đấy. Những kẻ mua dâm thì lại không bị tù mà những kẻ bị gọi là trẻ vị thành niên bán dâm và bị cáo buộc là môi giới mãi dâm lại bị án tù rồi sau rút xuống thành án treo. Không có người mua dâm sao lại có người bị tội bán dâm? Việt Nam nó là vậy. Nó ở quyền lực cả chứ không ở tính công minh và không thiên vị của luật pháp.
Tôi tin rằng chủ tọa phiên tòa xử anh Vũ biết là họ làm sai luật, nhưng họ chỉ làm theo chỉ thị từ trên đưa xuống bắt phải thi hành.

NV: Sau phiên tòa, chính cá nhân chị chị có làm đơn kiện lên Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc hay không? Hay chỉ để em anh Vũ làm đại diện?
NTDH: Tôi không đứng đơn vì cô Xuân Bích là em anh Vũ làm đại diện cho cả gia đình.

NV: Từ khi anh Vũ bị bắt đến nay, ảnh hưởng của vụ án có gây thiệt hại lây đến dịch vụ pháp lý của văn phòng luật Cù Huy Hà Vũ hay không?
NTDH: Từ 5 tháng nay, tức từ khi anh Vũ bị bắt, văn phòng của chúng tôi không có một người khách hàng nào cả. Những vụ dở dang thì dần dần người ta cũng chạy hết vì sợ rắc rối lây.

NV: Ở một số trường hợp trước đây, văn phòng các luật sư nhân quyền như Nguyễn Văn Đài, Lê Công Định, Lê Trần Luật đều bị Công an canh gác. Ai đến cũng bị xua đuổi, sách nhiễu để không còn ai dám đến nhờ tư vấn pháp lý. Họ bị cắt nguồn kinh tế để sống. Văn phòng của chị có bị như thế không?
NTDH: Văn phòng chúng tôi cũng vậy. Những người khách hay khách hàng của văn phòng luật chúng tôi bị công an theo đến tận nhà thẩm vấn này khác. Chúng tôi mất khách hoàn toàn.

NV:
Xin cám ơn chị đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này!

-------------------------

Những Bài Liên Quan:

Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ bị tuyên án 7 năm tù (Sunday, April 03, 2011 6:52:23 PM)
Trong một phiên tòa dày đặc công an từ trong ra ngoài hôm 4 tháng 4, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã bị tòa án thành phố Hà Nội tuyên bản án 7 năm tù kèm 3 năm quản chế.
Hoa Kỳ phản đối phiên tòa xử Cù Huy Hà Vũ (Monday, April 04, 2011 10:47:09 PM)
Bộ Ngọai Giao Hoa Kỳ vừa lên tiếng phản đối về bản án 7 năm tù và 3 năm quản chế mà tòa án thành phố Hà Nội áp đặt đối với ông Cù Huy Hà Vũ trong phiên xử ngày 4 tháng 4, 2011.

.
.
.

No comments: