Sunday, April 24, 2011

VỢ BLOGGER ANH BA SÀI GÒN TRẢ LỜI ĐÀI RFA về CHUYẾN GẶP CHỒNG SAU 6 THÁNG ÔNG BỊ BẮT


Gia Minh, biên tập viên RFA
2011-04-24

Một nhà viết blog được nhiều người biết đến là luật gia Phan Thanh Hải với bút hiệu Anh Ba Sài Gòn, người bị cơ quan an ninh bắt giữ hơn sáu tháng qua, vừa được cho phép gặp gia đình, trong đó có đứa con sinh sau khi anh bị bắt giam.

Blogger AnhBaSG hay LS Phan Thanh Hải.   Photo courtesy of blog AnhBaSG

Vào tối hôm qua ngày 23 tháng 4, bà Nguyễn Thị Liên, vợ của ông Phan Thanh Hải cho Gia Minh của Đài chúng tôi biết một số thông tin về cuộc gặp đó:

Bà Nguyễn Thị Liên: Hôm nay tôi và các con tôi có được gặp anh Hải, lúc 8:30 sáng.
Gia Minh: Đã nửa năm rồi, và gia đình có làm đơn hay ra sao mà được đến gặp ông trong trại?

Bà Nguyễn Thị Liên: Hơn sáu tháng và tôi đã có bốn lần làm đơn xin cho gặp.
Đơn mới nhất gửi được chừng một tuần, và rồi hôm qua người ta gọi điện thoại đến thông báo. Bên an ninh thông báo.

Gia Minh: Cuộc gặp kéo dài trong bao lâu?
Bà Nguyễn Thị Liên: Khoảng chừng một tiếng; tôi không nhớ rõ lắm vì hai cháu lớn khi gặp bố lâu ngày, chúng nó ‘tíu ta, tíu tít’. Tôi ẵm cháu nhỏ.
Thật ra tôi cũng bất ngờ quá nên khi vào không còn nhớ gì để hỏi cả.
Khi anh Hải gặp hai đứa con lớn thì hỏi chuyện học hành, đến một lúc họ nói hết giờ rồi nên ra về.

Gia Minh: Hẳn nhiên có cán bộ trại giam cùng tham dự cuộc gặp?
Bà Nguyễn Thị Liên: Có, bốn người.

Gia Minh: Trong thời gian vừa qua, ngoài bốn lá đơn như bà vừa nói, gia đình còn được gửi quà, ‘phẩm vật’ vào cho ông Hải thế nào?
Bà Nguyễn Thị Liên: Cứ mỗi tháng có hai lần ‘thăm nuôi’; tuy nhiên không phải muốn gửi gì thì gửi, mà chỉ gửi những gì được họ qui định thôi.

Gia Minh: Qua cuộc gặp bà thấy sức khỏe và tinh thần của ông Hải thế nào?
Bà Nguyễn Thị Liên: Đương nhiên không như ở ngoài được, thấy xanh xao, ốm hơn ở ngoài, mặt hơi phù. Tôi thấy không được khỏe.
Tinh thần thì ông xúc động khi thấy con mới sinh.

Gia Minh: Ông có nói gì về việc bắt giam không?
Bà Nguyễn Thị Liên: Vì ít thời gian quá, và tôi cũng quên không hỏi việc tạm giam cũng như việc xét xử.

Gia Minh: Bà có nêu vấn đề với cơ quan chức năng và được trả lời thế nào?
Bà Nguyễn Thị Liên: Đã qua hai tháng thời gian tạm giam bốn tháng đầu. Trong đơn đề nghị thăm gặp tôi có nói về vấn đề này; nhưng họ không trả lời. Tuy nhiên hôm nay họ cho gặp nên rất mừng vì biết là anh Hải còn sống.
Quá mừng nên tôi chỉ nhìn, không nhớ gì để hỏi.

Gia Minh: Vừa qua gia đình có mời luật sư để bào chữa cho trường hợp ông Hải?
Bà Nguyễn Thị Liên: Tôi mời luật sư Cang và luật sư Trung Hải. Các luật sư vào họ không cho gặp vì trong thời gian điều tra. Nay tôi mời thêm một luật sư nữa để họ đến hỏi có được gặp không.

Gia Minh: Tình hình gia đình ra sao?
Bà Nguyễn Thị Liên: Tôi phải cho đóng cửa công ty vì không có người quản lý. Anh Hải là người lo kinh tế cho gia đình nay bị bắt mà tôi còn con nhỏ nên phải sống lay lất; khó khăn lắm.
Còn việc anh ấy làm tôi không biết; nhưng tôi nghĩ anh không làm điều gì sai.

Gia Minh: Cám ơn bà.

Luật gia Phan Thanh Hải bị bắt hồi ngày 18 tháng 10 năm ngoái với cáo buộc ‘tuyên truyền chống nhà nước’ và ‘lưu trữ, phát tán tài liệu’ đòi tự do- dân chủ cho Việt Nam.
Ông cũng là một thành viên của Câu lạc Bộ Nhà báo Tự do tại Việt Nam. Câu lạc bộ này còn có những thành viên đang bị cơ quan an ninh giam giữ mà không cho thân nhân gặp mặt như trường hợp ông Nguyễn Văn Hải, thường được biết đến dưới tên Blogger Điếu Cày.

Lần bắt trước

(video Blogger Anhbasg bị bắt hôm đội thi hành án cưỡng chế Văn phòng Luật sư Pháp Quyền. video do LS Nguyễn Quốc Đạt quay)

Theo dòng thời sự:


Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: