Thursday, April 21, 2011

VIỆT NAM và TRUNG QUỐC SONG PHƯƠNG THỎA THUẬN GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP BIỂN ĐÔNG


Trng Nghĩa  -  RFI
Thứ tư 20 Tháng Tư 2011

Ngày 18/04/2011, mt phái đoàn cp chính ph Trung Quc đến Hà Ni đ đàm phán v các vn đ biên gii lãnh th. Vit Nam và Trung Quc đã đng ý s mau chóng ký kết mt tha thun, xác đnh các nguyên tc cơ bn đ gii quyết tranh chp ti Bin Đông.

Theo báo chí Vit Nam, ngày 18/04/2011, mt phái đoàn cp chính ph Trung Quc đã có mt ti Hà Ni đ đàm phán v các vn đ biên gii lãnh th gia hai bên. Trưởng đoàn Trung Quc là Th trưởng Ngoi giao Trương Chí Quân. Liên quan đến Bin Đông, hai bên đã đng ý là s mau chóng ký kết mt tha thun, xác đnh các nguyên tc cơ bn đ gii quyết tranh chp.

Theo Thông tn xã Vit Nam, trong cuc hp vi Trưởng đoàn Vit Nam là Th trưởng Ngoi giao H Xuân Sơn, hai bên đã đng ý trên hai đim liên quan đến h sơ tranh chp Bin Đông :

(1) « Vic trin khai thc hin DOC (tc là bn Tuyên b v cách ng x ca các bên ti vùng Bin Đông, ký kết năm 2002 gia Trung Quc và ASEAN) có ý nghĩa quan trng đi vi vic duy trì hòa bình, n đnh Bin Đông ».
(2) « S sm ký kết Tha thun v nhng nguyên tc cơ bn ch đo gii quyết các vn đ trên bin, và thông qua thương lượng hòa bình trên cơ s lut pháp quc tế, nht là Công ước Liên Hip Quc v Lut bin 1982, đ gii quyết bt đng và các vn đ ny sinh liên quan đến vn đ trên bin ».

Các đim này sau đó cũng đã được Th tướng Vit Nam Nguyn Tn Dũng nhc li ngày 19/04, khi tiếp ông Trương Chí Quân. Đi vi người đng đu chính ph Vit Nam, kết qu cuc đàm phán gia hai bên ln này cn phi được « t chc trin khai thc hin mt cách hiu qu, thiết thc vì li ích ca mi bên ». Theo th tướng Vit Nam : các gii pháp liên quan đến Bin Đông, cn « mang tính cơ bn, lâu dài mà hai bên đu có th chp nhn được ».

Theo gii quan sát, tha thun va đt được còn rt mơ h, không ai biết lch trình và ni dung c th ca tha thun, vn được coi văn kin b sung cho bn Tuyên b DOC năm 2002.
Dù vy, theo hãng tin Đc DPA, tha thun mà hai phía Vit Nam và Trung Quc đng ý ngày 18/04, đã tháo g mt tình hình bế tc gia hai nước cho dù hai bên đã có mt lot các cuc hp song phương trong nhng năm gn đây. Riêng năm 2010, hai bên đã tiếp xúc vi nhau đến năm ln mà vn không có my may kết qu.
Gii phân tích tuy nhiên vn thn trng trước mt tin l xu : đó là cam kết ca Trung Quc không đí đôi vi hành đng trong thc tế.
Bc Kinh đã ký kết vi ASEAN bn tuyên b DOC, nhưng không h tôn trng. Trong nhng năm gn đây, hàng trăm tàu thuyn đánh cá và ngư dân Vit Nam đã b Trung Quc sách nhiu và bt gi, ch vì b cho là đã vi phm khu vc mà Bc Kinh đơn phương cho là thuc ch quyn ca h chung quanh hai qun đo Trường Sa và Hoàng Sa.

-----------------------

RFA
20.04.2011

Hai bên đồng ý ký một văn bản phác thảo những nguyên tắc cơ bản nhằm giải quyết tranh chấp lãnh hải trên vùng Biển Đông. Thông tin này mới được hãng tin Đức loan tải hôm nay.
Trong buổi gặp mặt với thứ trưởng ngoại giao Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng hai quốc gia cần tìm kiếm những giải pháp dài hạn.
Tuy nhiên tiến độ cũng như các chi tiết trong bản thoả thuận này không được tiết lộ. Văn bản này là phần bổ sung vào tuyên bố đã được Trung Quốc và Hiệp hội ASEAN ký kết năm 2002.
Văn bản này nhằm phá vỡ sự bế tắc giữa 2 quốc gia, sau hàng loạt các cuộc gặp song phương trong những năm gần đây mà không đi đến được một mục tiêu chung.
Cũng xin nhắc lại mới đây, lần đầu tiên, chính quyền Bắc Kinh lên tiếng cáo buộc Philippines xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc ở vùng Biển Đông và coi hành động này là không thể chấp nhận được. Trong khi đó, Philippines gửi công hàm cho Liên Hiệp Quốc để phản đối việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đường đứt khúc 9 đoạn ở vùng Biển Đông, trong đó có Trường Sa.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: