Saturday, April 9, 2011

VỀ MỘT SỰ CẨU THẢ & NGU XUẨN (Na Son)

Na Son Photographer's Site
Posted by Nason on Apr 8, '11 1:07 PM

2 hôm nay có nhiều bạn bè gửi cho mình mấy cái link bài trên nguoiduatin.vn (báo điện tử của Báo Đời sống & Pháp Luật) và tintuconline.vn của Vietnamnet về cái bài Thâm nhập thế giới của “dân chơi pờ rồ” đăng đầu tiên trên nguoiduatin.net và được TTOL và nhiều trang mạng khác đăng lại. Mình thì không đọc những cái phóng sự cướp giết hiếp kiểu này thế nhưng xem link thì giật mình ngã ngửa vì ảnh minh họa trong bài lại là 1 cái ảnh của mình bị các bạn ấy… thuổng, nói thẳng ra là ăn cắp.

Ăn cắp là một tội danh xấu xa, điều đó dĩ nhiên. Thế nhưng bên cạnh đó nguoiduatin.net và các trang mạng khác còn làm một điều ngu xuẩn đến mức không thể không lên tiếng. Tấm ảnh ấy chính là một trong những tấm ảnh ưng ý nhất của mình, chụp vợ nhà báo Nguyễn Việt Chiến bên lề phiên tòa xửa các nhà báo liên quan đến vụ điều tra chống tham nhũng ở PMU18 cách đây 3 năm- một sự kiện đã đi vào lịch sử báo chí VN và cũng có sức thu hút dư luận chả kém gì vụ xử Tiến sĩ CHHV vừa qua cả. Một tấm ảnh thể hiện sự đau đớn cùng cực, hoang mang, vật vã của người vợ khi nghe tin chồng bị kết án đã được đông đảo người xem đón nhận và ghi nhớ, chia sẻ và nó khiến người ta phải nghĩ ngợi về nhiều điều. Song dứt khoát, nó không hề liên quan đến sự quay cuồng thác loạn của các con nghiện mà trong bài báo kia viết cả. Một người đáng thương, đáng kính như chị vợ anh Chiến chắc chắn sẽ cảm thấy tổn thương khi thấy bức ảnh chụp mình bị minh họa cho những thứ tệ nạn quái đản vậy.

Thế mình mới nói, đây là một sự cẩu thả khốn nạn, ngu xuẩn. Ấy thế mà nó xuất phát từ 1 tờ báo có tên Pháp luật trong ấy. Mà dưới tấm ảnh của mình còn note rành rành photo & copyright by Na Sơn. Không hiểu cái người-con (chứ dứt khoát không thể là con-người) phóng viên, biên tập bài này nghĩ gì khi lấy tấm ảnh ấy minh họa. Chắc chắn họ đã đọc được chú thích ảnh ở dưới khi đi ăn cắp nó, vậy thì không hiểu lẽ gì mà vẫn cố tình lấy nó để cho vào bài.

Nhưng sự ngu xuẩn và khốn nạn không dừng ở đó, khi tintuconline.vn và các trang mạng lấy lại, những trang này còn làm 1 việc khuất tất hèn hạ hơn nữa là crop bỏ cái dòng chữ về bản quyền ảnh kia đi và tiếp tục đăng. Họ nghĩ rằng mình ăn cắp tinh vi hơn nguoiduatin.net. Đúng là ăn cắp tinh vi hơn nhưng sự ngu xuẩn lại tăng lên vài bậc.
Mình rất bạn bè làm báo, có ai biết được số liên lạc, email của anh Nguyễn Tiến Thanh, Tổng BT của Nguoiduatin.net anh Bùi Sỹ Hoa, TBT của vietnamnet để mình forward nguyên cái bài này cho các anh ấy đọc, mong các anh học được chút đạo đức làm nghề để dạy quân tướng đỡ ngu xuẩn và cẩu thả như vậy cho những lần sau.

Đây là link của các bài báo ấy:
(link của các bạn nguoiduatin.vn hình như các bạn đã thấy nhục vì ăn cắp ảnh ngu xuẩn nên đã gỡ, mọi người có thể tìm theo cache)

Và đây là tấm ảnh chụp của mình năm 2008
Vợ của “nguyên phóng viên” Nguyễn Việt Chiến (báo Thanh Niên) sau phiên tranh tụng chiều 14.10.2008 tại vụ án xét xử các cựu sỹ quan công an và phóng viên về tội danh đã đưa thông tin sai lạc về vụ tham nhũng ở PMU18. Mức án Nguyễn Việt Chiến bị tuyên là 2 năm tù giam.


Link Vietnamnet: tại đây.(Vietnamnet đã thay ảnh và trên Zing.vn còn đăng lại bức ảnh Crop của Vietnamnet)
Link Nguoiduatin: tại đây. (Nguoiduatin đã thay đổi ảnh, tuy nhiên link trên baomoi.com vẫn còn)


.
.
.

No comments: