Sunday, April 3, 2011

TỪ GANDHI ĐẾN CÙ HUY HÀ VŨ (Nguyễn Tiến Dũng)

By admin, on April 2nd, 2011

Mohandas Karamchand Gandhi (1869 –1948), hay còn được gọi là Mahatma Gandhi (mahatma có nghĩa là vĩ đại), được cả thế giới công nhận là biểu tượng của hòa bình và công bằng. Ông là người đã đưa Ấn Độ thoát khỏi chế độ thuộc địa của Anh bằng cách đấu tranh không bạo động cho sự bình đẳng của dân Ấn Độ với dân Anh, và cho sự độc lập của nước Ấn Độ. Báo Time bình chọn ông là một trong 3 con người vĩ đại nhất thế giới của thế kỷ 20, cùng với Einstein và Roosevelt. (Xem: http://en.wikipedia.org/wiki/Time_100:_The_Most_Important_People_of_the_Century).

Bản thân Einstein có nói về Gandhi như sau: “I believe that Gandhi’s views were the most enlightened of all the political men in our time. We should strive to do things in his spirit: not to use violence in fighting for our cause, but by non-participation in anything you believe is evil.” (Tạm dịch: Tôi tin rằng trong số các nhà chính trị của thời đại chúng ta, thì Gandhi là người sáng suốt nhất. Chúng ta cần cố gắng làm theo tinh thần của Ông: không dùng bạo lực trong đấu tranh cho mục đích của chúng ta, và cũng không tham gia bất cứ cái gì mà chúng ta tin là xấu xa).

Tư tưởng của Gandhi đúc kết trong các từ Ahimsa (non-violence, không dùng bạo lực và không thù oán) và Satyagraha (luôn tôn trọng sự thật, sự thật là sức mạnh).

Tuy Gandhi đấu tranh chống lại các bất công của chế độ thực dân Anh, nhưng ông không thù oán, mà trái lại trong những lúc cần thiết thì sẵn sàng giúp đỡ người Anh, và cuối cùng ông đã cảm hóa được họ. Gandhi có ảnh hưởng vô cùng lớn đến những nhà cách mạng thế hệ sau đấu tranh cho những tầng lớp nhân dân bị áp bức và bị phân biệt chủng tộc, như Martin Luther King và Mandela.

CHHV có rất nhiều điểm giống Gandhi (tuy tất nhiên về tầm cỡ thì không thể so sánh hai người với nhau), khiến cho tôi khi thấy vụ CHHV không khỏi liên tưởng đến Gandhi. Thậm chí có thể ví CHHV như là một học trò của Gandhi, đã làm theo tư tưởng của Gandhi.

Gandhi sinh ra trong gia đình quan chức cao cấp giàu có ở Ấn Độ, nhưng ông đã sống một cuộc sống vô cùng giản dị, chấp nhận hy sinh mọi thứ, kể cả sinh mạng của mình, để đấu tranh vì sự bình đẳng và tự do của người Ấn Độ. CHHV cũng là con của quan chức cao cấp, đáng nhẽ có thể được “yên hưởng phú quí” nhưng cũng đã dũng cảm chấp nhận hy sinh rất nhiều thứ.

Gandhi là luật sư tu nghiệp ở Anh, và đấu tranh dựa trên pháp luật, từng soạn thảo các kiến nghị hay đơn kiện lên giới cầm quyền Anh. Các hành động của Gandhi đều là hòa bình, nhưng Gandhi vẫn bị bắt đi tù mấy lần, kể cả khi ở Nam Phi và khi về lại Ấn Độ sau đó. CHHV cũng tương tự như vậy. …

Nói theo lời của Gandhi: “Đầu tiên người ta không thèm để ý đến bạn, sau đó người ta cười chế nhạo bạn, tiếp đến người ta tấn công bạn, rồi cuối cùng thì bạn thắng”.

Trong vụ xử CHHV sắp tới, CHHV có thể sẽ bị tội đi tù, cũng như Gandhi, Mandela, PBC, hay HCM đã từng bị tội đi tù. Nhưng về cơ bản, CHHV đã làm được cái mình muốn làm, là đánh thức lương tri và tránh nhiệm công dân trong hàng triệu người VN.
.
.
.

No comments: