Monday, April 4, 2011

TS CÙ HUY HÀ VŨ BỊ TUYÊN ÁN 7 NĂM TÙ (RFI)

Thứ hai 04 Tháng Tư 2011

Tòa án Nhân dân TP Hà Ni tuyên án Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù vi ti danh « tuyên truyn chng Nhà nước CHXHCN Vit Nam ». LS Nguyn Th Dương Hà t cáo mt phiên x "trái pháp lut".
Ngày 04/04/11, trong mt phiên x ch din ra trong na ngày, Tòa án Nhân dân Thành ph Hà Ni tuyên án Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù vi ti danh « truyên truyn chng Nhà nước CHXHCN Vit Nam ». Lut sư Nguyn Th Dương Hà, v ca Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là người duy nht ca gia đình được vào d. Tr li đài RFI, bà Dương Hà t cáo mt phiên x "trái pháp lut":

Nghe (02:46)  LS Nguyễn Thị Dương Hà-Hà Nội

« Đây là mt v án được dng lên đ chng li ông Cù Huy Hà Vũ, như chính ông Cù Huy Hà Vũ đã nói ti phiên tòa. Vi mt bn án đã dng nên, ngay t đu đến cui, tt c các chng c đu do h sp đt ra. Vì s sp đt này cho nên tt c nhng gì chng c được thu thp đu hoàn toàn bt hp pháp. Chng c này hoàn toàn không có giá tr v mt pháp lý.

Trong phiên tòa, ch ta phiên tòa là ông Nguyn Hu Chính đã không làm đúng bn phn ca người ch ta phiên tòa. Theo điu 214, ông Nguyn Hu Chính phi công b nhng chng c mà các lut sư đã đòi hi. Thế nhưng, ông y đã không làm điu đó. Đu tiên là ch ta phiên tòa đã đui lut sư Trn Vũ Hi ra khi phiên tòa, ch vì lut sư Hi đòi ông này phi thc hin điu 214. Sau đó, các lut sư Hà Huy Sơn, Trn Đình Trin và Vương Th Thanh cũng kiên quyết đòi ông Nguyn Hu Chính thi hành điu 214 ca Lut T tng Hình s.

Người ch ta phiên tòa cũng kiên quyết không thì hành điu khon này, cho nên tt c các lut sư cũng b v hết. Mt mình ông Cù Huy Hà li tòa. Tt nhiên là b li tòa đ nghe hi đng xét x. Phiên tòa hoàn toàn trái pháp lut, bi vì khi ông Vũ nói, là thm phán bo « Dng li, dng li !», « Biết ri ! ». H bo ông Vũ tr li là « Có » hay « Không », hoc không cho ông Vũ trình bày. Cui cùng, tòa đã tuyên mt bn án trái pháp lut là 7 năm tù, trong lúc ông Cù Huy Hà Vũ không được quyn t bo v mình. Nhưng ông Vũ đã tuyên b mt câu cui cùng, cho dù không được quyn phát biu : « T Quc và Nhân Dân Vit Nam s phá án cho tôi, công dân Cù Huy Hà Vũ ».

Bên trong tòa án, gn như hoàn toàn là người ca công an. Nếu có vài người được mi thì tôi chc là người được chn la đ được vào ngi trong phiên tòa. Đây không phi là mt tòa án công khai như đã được tuyên b khi phiên tòa va m ra.

Bn thân tôi, v ca Cù Huy Hà Vũ, tôi là người duy nht trong gia đình được có mt trong phiên x hôm nay. C dòng tc ni, ngoi, Cù Huy hay Ngô Xuân, không mt ai được phép vào d phiên x gi là công khai. Đây là điu hoàn toàn vi phm v t tng. Bn thân tôi ngi trong phiên tòa cũng có mt cô đeo bin s 47. Cô này t nhn là công an được trao nhim v giám sát tôi. Tôi có nói vi cô y rng : « Tôi có phi là phm nhân đâu mà giám sát tôi ? ». Tôi mun nói rng, đng vào ch nào là ch y là vi phm v t tng, vi phm pháp lut ».
.
.

Lịch sử, Tổ Quốc và nhân dân Việt Nam nhất định phá án cho tôi, công dân Cù Huy Hà Vũ !

Kính gửi Dân Làm Báo,
Tôi, Cù Thị Xuân Bích, được sự ủy quyền của anh trai tôi là Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội truy tố về Tội tuyên truyền chống nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam theo điểm c, khoản 1 Điều 88 Bộ Luật Hình sự nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam, tôi gửi tới Quý vị Lời tuyên bố của anh trai tôi sau đây về vụ án, để đảm bảo quyền bình đẳng của anh tôi với các cơ quan tiến hành tố tụng Việt Nam trong việc bày tỏ quan điểm về vụ án. Tôi chân thành cảm ơn.
Cù Thị Xuân Bích

Tuyên bố của Cù Huy Hà Vũ trước phiên tòa :
.
.
.

No comments: