Sunday, April 24, 2011

TRUNG QUỐC ĐỘT NGỘT DỜI TƯỢNG KHỔNG TỬ


24-04-2011

Tượng Khổng Tử biến mất khỏi Thiên An Môn

Bức tượng Khổng Tử cao 10 mét dựng trước Viện Bảo tàng Đảng Cộng sản Trung Quốc ở trung tâm thành phố Bắc Kinh đã âm thầm ra đi, không một lời gĩa biệt làm bà con cư dân mạng tha hồ buôn dưa lê.

Bức tượng nặng 17 tấn được hãnh diện đặt ngay chính giữa cửa bắc của Viện Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc vừa được sửa sang lại, nằm chếch bên ngoài Quảng trường Thiên An Môn và nằm trong tầm mắt nhìn từ bức hình nổi tiếng của Chủ tịch Mao treo trên Cấm Thành.

Một số người Hoa than phiền rằng vinh danh Khổng Tử như thế là một điều sỉ nhục và mắc cỡ cho Đảng Cộng sản Trung Quốc, vì đảng đã bôi nhọ, mắng mỏ thậm tệ ông Khổng Tử qua cuộc Cách Mạng Văn hoá đầy máu và nước mắt trong hai thập niên 1960 và 1970 và đảng chưa bao giờ chính thức công nhận sai lầm của mình và lên tiếng xin lỗi cho điều này.

Những người khác thì nói là Đảng Cộng sản không có tư cách gì giành lấy ông Khổng Tử và ý tưởng của ông ta làm riêng cho mình. Một số người khác còn đi xa hơn khi nói rằng ông Khổng Tử vốn được tôn kính này mang hơi hám của một niềm mê tín mà cuộc cách mạng cộng sản đúng ra là nên ngăn cấm và bác bỏ.

Bức tượng Khổng Tử này được dựng lên hôm tháng Một, giờ đã biến mất và khu vực này hiện chỉ còn những tấm màn xanh che quanh.

Trên: tượng Khổng Tử trước Viện Bảo tàng Quốc Gia Trung Quốc chụp hôm 28 tháng Hai và dưới: công an đứng gác gần hàng rào sau khi tượng bị biến mất hôm thứ Năm. Nguồn hình: Jason, Reuters

Viện Bảo tàng không cho biết lý do tại sao bức tượng đồng với khuôn mặt nghiêm nghị bị biến mất - nhiều cuộc gọi gọi đến để hỏi nhưng không được trả lời – nhưng chuyện “ra đi không một lời gĩa biệt” này giờ được bà con cư dân mạng đua nhau làm bà tám. Một ý kiến cho rằng Khổng Tử phải ra đi vì ông không có hộ khẩu thường trú ở Bắc Kinh. Ý kiến khác cho rằng “Thiên An Môn không có chỗ cho người ngoài đảng, nên Khổng Tử phải thông cảm… mà ra đi.” Một cư dân mạng khác hóm hĩnh khi nói rằng “Khổng Tử bị bắt vì tội kinh tế,” ám chỉ chuyện nghệ sĩ Ngải Vị Vị - một người bất đồng chính kiến - vừa bị bắt gần đây vì tội trốn thuế.

Đã một thời bị “đấu tố và chôn sống” bởi Hồng quân Cộng sản qua cuộc cách mạng văn hoá vô sản dưới thời lãnh đạo của Mao, những quan niệm phục tùng tuyệt đối của con cái dành cho cha mẹ, vợ đối với chồng, và của người dân đối với quyền lực nhà nước (tam cương, tam tòng...) và tôn trọng sự giáo dục của Khổng Tử 2.500 trước bỗng trở về và nỡ rộ ở Trung Quốc kể từ thập niên 1990 – như là sự ca tụng văn hoá truyền thống Trung Hoa, và cũng mà một thông điệp nhắc nhỡ cho nhân dân phải phục tùng những ai đang nắm quyền lực trong tay.

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã “nhào nặn” ông Khổng Tử với ý đồ làm cho khuôn mặt Trung Quốc ở ngoại quốc được nhẹ nhàng và dễ nhìn hơn chút. Trung Quốc đã bắt đầu dựng “Viện Khổng Tử” trong năm 2004 để dạy tiếng Hoa và văn hoá và hiện đang có hơn 80 Viện Khổng Tử như thế này trên thế giới.

Riêng ở Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giao cho Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân "chỉ đạo việc thí điểm thành lập Học viện Khổng Tử theo các quy định hiện hành" với công văn hôm tháng Tư năm 2009 có nội dung như sau: "Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 1992/VPCP-QHQT gửi các bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngoại giao, Công an và Văn phòng Trung Ương Đảng Cộng Sản, thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm thành lập một Học viện Khổng Tử tại Việt Nam" mà nhiều người Việt Nam lên tiếng cho hay “thực chất đây là trung tâm truyền bá văn hóa Trung Quốc.”


© DCVOnline



---------------------------------------

Người Việt
Saturday, April 23, 2011 3:17:08 PM

Ðối diện Thiên An Môn

BEIJING(AP) - Việc đột ngột dời tượng Khổng Phu Tử, từng đặt tại vị trí đối diện quảng trường Thiên An Môn đã gây ra nhiều bàn tán xôn xao hôm Thứ Bảy. Một nguồn tin cho rằng nhà nước chỉ đưa tượng vào bên trong một bảo tàng viện gần đó.

Bức tượng bằng đồng, cao 9.5 m của nhà hiền triết sống 2,500 trước đây chỉ mới khánh thành cách nay ba tháng, được coi là biểu hiệu rõ ràng nhất về sự phục hồi tinh thần Khổng Tử của chế độ cộng sản cai trị Trung Quốc.

Trong hai bức hình này, bức phía trên được chụp hôm 31 tháng 3, tượng Khổng Tử còn có mặt trước cửa viện bảo tàng quốc gia đối diện Thiên An Môn, tới nay đã bị mang đi đâu mất, trong tấm hình phía dưới chụp hôm 23 tháng 4. (Hình: AP Photo/Andy Wong & Alexander F. Yuan)


Hôm Thứ Bảy, bức tượng biến mất ở vị trí trên lề đường phía Bắc của Viện Bảo Tàng Quốc Gia, không có lời thông báo gì về việc di chuyển hay lý do tại sao.

Các trang mạng rộ lên những lời bàn tán về số phận của bức tượng này. Trang sina.com đăng lời phát biểu của một nhân viên viện bảo tàng nói rằng bức tượng được dời vào bên trong. Tuy nhiên các giới chức điều hành bảo tàng viện không bình luận gì và ngày Thứ Bảy không bán vé vào xem nên cũng không ai có thể kiểm chứng.
Trước đây, bức tượng được đặt đối diện với một tấm hình chân dung to lớn của Mao Trạch Ðông, treo ở lối vào Tử Cấm Thành, một điều cũng được dư luận bàn tán. (V.Giang)
.
.
.

No comments: