Wednesday, April 13, 2011

TRUNG QUỐC BỚT HUNG HĂNG TẠI BIỂN ĐÔNG VÌ PHẢN ỨNG CÚNG RẮN CỦA HOA KỲ (RFI)


Trng Nghĩa  -  RFI
Thứ tư 13 Tháng Tư 2011

Theo Đô đc Robert Willard, tư lnh M ti Thái Bình Dương, trong nhng tháng gn đây, hi quân Trung Quc đã gim bt các hành đng hung hăng ti vùng Thái Bình Dương so vi năm 2010. Gii thích v điu này, người ch huy lc lượng M nêu lên hai nguyên nhân, trong đó có phn ng cng rn ca Hoa Kỳ trước các hành đng quá trn ca Bc Kinh.

Trong cuc điu trn ti y ban Quân v Thượng vin Hoa K vào hôm qua, 12/04/2011, đô đc Willard đã nhn xét như sau : "Hin hi quân Trung Quc đã có lùi bước đôi chút. Do vy, mc dù mt s tàu ca chúng ta (hi quân M) tiếp tc b h bám theo khi hot đng ti mt s vùng bin, chúng ta không còn chng kiến mt mc đ quyết đoán như vào năm 2010".

Theo ông Willard, Trung Quc đã t thái đ hòa hoãn hơn sau nhng "tuyên b rt mnh m" ca Ngoi trưởng M Hillary Clinton và B trưởng Quc phòng Robert Gates v hành đng ca Bc Kinh trong khu vc. Chính quyn ca Tng thng Barack Obama đã cho rng Hi quân M và các nước khác có quyn hot đng trong vùng Bin Đông căn c theo lut pháp quc tế, bt chp li khng đnh ca Bc Kinh v "vùng đc quyn kinh tế" thuc quyn ca Trung Quc.

Vào năm ngoái (2010), phn ng cng rn ca Hoa K đi vi các hành đng quyết đoán ca Trung Quc ti vùng Bin Đông đã được nhiu nước châu Á tán đng và khiến Bc Kinh hết sc bc tc. Biu hin c th nht ca phn ng mnh m này là tuyên b ca bà Clinton ngay ti Din đàn An Ninh Khu vc ASEAN ARF vào tháng 7/2010, được hơn 10 nước trong đó có Vit Nam ng h, và đã khiến cho ngoi trưởng Trung Quc Dương Khiết Trì mt bình tĩnh.

Ngoài nguyên nhân k trên, tư lnh lc lượng M ti Thái Bình Dương còn nêu lên mt lý do khác có th là đã khiến Trung Quc hòa hoãn hơn. Đó là s kin Washington và Bc Kinh đã ni li được quan h quân s sau mt thi gian gián đon do vic Hoa K bán vũ khí cho Đài Loan. Đô đc Willard đã t ý hy vng là quan h M - Trung có th tiến bước trong lãnh vc đó.

Tuy vy, ông Willard cũng không quá lc quan v Trung Quc. Ông không mt chút nghi ng là mc tiêu ca Trung Quc "tăng cường thế lc trên vùng bin, đc bit là trong các khu vc mà h tranh chp vi nước khác trong c hai vùng bin phía nam và phía đông Trung Quc."

Trung Quc tng tuyên b quyn khai thác khoáng sn chung quanh qun đo Trường Sa ti Bin Đông, đng thi cho rng lc lượng hi quân nước ngoài không có quyn đi qua khu vc nêu không được phép ca Bc Kinh. Vào tháng 9 năm ngoái, Nht Bn và Trung Quc còn đ sc vi nhau vì tranh chp ch quyn trên qun đo Senkaku / Điếu Ngư.

-----------------------------------------

.
.
.

No comments: