Tuesday, April 5, 2011

TIN MỚI NHẤT về LS LÊ QUỐC QUÂN (RFA)


Gia Minh, biên tập viên RFA
2011-04-05

Luật sư Lê Quốc Quân là một trong những người bị bắt hôm ngày 4 tháng 4 vừa qua khi đến khu vực Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội để theo dõi phiên xét xử tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ.
Đến khuya ngày 5 tháng 4, vợ của luật sư Lê Quốc Quân cho biết những thông tin mới nhất liên quan việc bắt giữ chồng bà.

Gia đình chưa được gặp

Vợ LS Lê Quốc Quân: Đến thời điểm này, gia đình vẫn chưa gặp được anh Quân, chúng tôi chưa nhận được thông tin chính thức nào về việc anh Quân bị bắt giữ.

Gia Minh: Tin luật sư Lê Quốc Quân bị bắt đến được với gia đình thế nào?
Vợ LS Lê Quốc Quân: Những anh em, bạn bè của anh Quân thông báo cho gia đình.

Gia Minh: Sau khi bắt luật sư Quân, phía cơ quan chức năng có đến gia đình tiến hành những công việc gì không?
Vợ LS Lê Quốc Quân: Sau khi anh Quân bị bắt, qua bạn bè chúng tôi biết tin như thế và tôi cũng liên lạc qua điện thoại với anh Quân biết anh đang ở cơ quan Công an Quận Hoàn Kiếm.
Lúc đầu chúng tôi rất hy vọng sau khi phiên tòa kết thúc, anh Quân sẽ được trả tự do. Nhưng sau hơn chín giờ tối chưa thấy anh Quân về, tôi đến cơ quan Công an quận Hoàn Kiếm để hỏi thăm về anh Quân. Đến đó, công an bảo tôi về nhà làm việc. Khi về đến nhà, công an đã đọc lệnh khám xét nhà.

Gia Minh: Việc khám xét được tiến hành ra sao?
Vợ LS Lê Quốc Quân: Sau khi đọc lệnh, ba công an bắt đầu khám xét các phòng của gia đình chúng tôi, từ sách vở, tủ quần áo, máy tính, đồ dùng trong phòng… Họ thu giữ một máy tính để bàn và một laptop, một két sắt và một số tài liệu khác nữa.

Gia Minh: Sau khi hoàn thành khám xét, họ lập biên bản và bà phải ký vào? Rồi họ có cho biết giữ những vật dụng bị thu đến khi nào không?
Vợ LS Lê Quốc Quân: Tôi có đề cập đến việc đó và công an cho biết sẽ trả lại trong thời gian sớm nhất. Tôi hỏi thời gian cụ thể, họ chốt lại vào 10 giờ sáng hôm sau. Sáng nay tôi đến cơ quan Công an Quận Hoàn Kiếm để mở niêm phong hai máy tính.
Một máy tính họ nói không có gì liên quan đến vụ án. Máy tính kia họ in ra một số tài liệu để điều tra. Họ trả cho tôi một máy tính để làm việc.
Còn yêu cầu của tôi phải có thông báo về tình hình chồng tôi, thì họ nói sẽ thông báo trong thời gian ngắn nhất…

Cuộc nói chuyện bị gián đoạn và sau đó Đài chúng tôi tiếp tục liên lạc đến các số điện thoại của vợ Luật sư Lê Quốc Quân đều thất bại.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
RFA
2011-04-05

Hai ông Lê Quốc Quân và Phạm Hồng Sơn bị bắt vào ngày hôm qua ở bên ngoài Toà án Nhân dân Thành phố Hà Nội trong khi diễn ra phiên xử tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ.

Theo nguồn tin của giới ngoại giao do hãng thông tấn AFP loan đi hôm nay cho biết đến hôm nay hai nhân vật vừa nói vẫn còn bị công an giam giữ.

Ông Phạm Hồng Sơn là một bác sĩ, từng bị bắt hồi năm 2002, chỉ ít tuần sau khi ông dịch tài liệu ‘Dân chủ là gì?’ từ trang mạng cuả Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Sau đó ông bị kết án bốn năm tù và ba năm quản chế.

Ông Lê Quốc Quân là luật sư, và cũng từng bị giam tù bốn tháng hồi năm 2007 vì bị cáo buộc tham gia vào những hoạt động nhằm lật đổ chính quyền. Ông bị bắt sau khi tham gia khoá học năm tháng tại một viện nghiên cứu dân chủ ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ.

Được biết, khi diễn ra vụ xử ông Cù Huy Hà Vũ sáng thứ Hai 4-4, công an đã tăng cường công tác kiểm tra an ninh gắt gao ở khu vực xung quanh Toà án, trong khi dân chúng tập trung bên ngoài để theo dõi phiên tòa.

Tại Washington, Bộ Ngoại giao Hoa kỳ lên tiếng cho rằng, trong lúc thủ tục tố tụng trong vụ xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ thiếu minh bạnh, công an Việt Nam còn tiến hành bắt bớ thêm một số người khác khi những người này muốn theo dõi phiên toà.

Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa có bình luận gì về các vụ bắt giữ mới này.

Đài Á Châu Tự do có tường thuật chi tiết về phiên tòa xử TS Cù Huy Hà Vũ, cũng như diễn tiến của các vụ bắt giữ Luật sư Lê Quốc Quân và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, tại trang web www.rfa.org/vietnamese.

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: