Tuesday, April 26, 2011

TÁC GIẢ GIẢI ĐẶC BIỆT CUỘC THI BÚT KÝ ĐBSCL LẦN IV TRẢ LẠI GIẢI


PL TPHCM
26/04/2011 - 00:28

Ngày 25-4, nguồn tin riêng cho biết nhà báo Trần Thanh Thủy, tác giả đoạt giải đặc biệt cuộc thi bút ký ĐBSCL lần thứ IV do Bạc Liêu đăng cai tổ chức, đã chính thức gửi văn bản cho ban tổ chức cuộc thi trả lại giải đặc biệt.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, nhà báo Trần Thanh Thủy giải thích: “Sau khi báo chí phản ảnh những khuất tất của cuộc thi, tôi đã tìm hiểu và thấy được cuộc thi không minh bạch, có dấu hiệu sắp đặt giải. Riêng bài Chợ biển mênh mông ký của tôi đã được trao một giải thưởng đặc biệt không có trong thể lệ. Tôi dự thi bút ký văn học ĐBSCL chứ không dự thi giải viết về Bạc Liêu. Do vậy, tôi quyết định trả lại giải”. Lý giải về những dấu hiệu sắp đặt giải, ông Thủy nói: “Tôi thấy có mấy dấu hiệu không bình thường như sau: Thứ nhất, ban tổ chức đã chọn “những bài tiêu biểu” in sách trước khi vòng chung khảo diễn ra. Mà theo nguyên tắc thì đến thời điểm chưa chấm chung khảo thì tên tác giả vẫn còn phải giữ bí mật. Thứ hai, trả lời khiếu nại của một tác giả dự thi, ban tổ chức bảo rằng “Do bạn đọc phát hiện bài đã đăng trên báo nên ban tổ chức loại ra”. Đây rõ là vô lý, vì vòng sơ khảo thì tác phẩm dự thi chưa được đăng phát bất kỳ nơi đâu thì làm gì bạn đọc biết mà phản ảnh. Dấu hiệu thứ ba thể hiện ngay trong cuốn sách in về những tác phẩm tuyển chọn của cuộc thi, nhà văn Lê Quang Trang, Trưởng ban chung khảo, có ý nói tác phẩm của tôi còn tốt hơn tác phẩm giải nhất. Trong khi thực tế tác phẩm của tôi chỉ được chiếu cố giải cho vui”.

Ông Thủy còn nêu những bất hợp lý như việc mời ban giám khảo không thông qua ban tổ chức giải, việc tự ý gia hạn thời gian nộp bài của một cá nhân ban tổ chức và đặc biệt rõ nhất là chất lượng tác phẩm giải nhất Ông vua chân đất. Trả lời về vấn đề trên, ông Trần Chí Thành, Trưởng ban tổ chức cuộc thi, cho rằng chưa hay biết thông tin trên. Về việc có nhiều thông tin phê phán giải nhất cuộc thi trên không xứng đáng, khâu tổ chức luộm thuộm, ông Trần Chí Thành cho biết: “Ban tổ chức sẽ họp để đánh giá lại toàn bộ cuộc thi nhằm rút kinh nghiệm cho những cuộc thi sau này”.

TRẦN VŨ

.
.
.

No comments: