Saturday, April 2, 2011

SINH HOẠT NGƯỜI VIỆT HẢI NGOẠI (2-4-2011)

Người Việt
Friday, April 01, 2011 6:19:09 PM

ROSEMEAD (NV) - Thông báo ký tên ông Thái Tú Hạp từ Ủy Ban Thực Hiện Ðài Tưởng Niệm Thuyền Nhân Việt Nam cho biết Ngày Thuyền Nhân Việt Nam năm nay được tổ chức từ 1 giờ trưa đến 4 giờ chiều thứ Bảy, ngày 30 tháng 4, 2011, tại Tượng Ðài Thuyền Nhân Việt Nam, số 7801 Bolsa Ave., Westminster (bên trong nghĩa trang Peek Family Funeral, gần đường Hoover và Bolsa).

Mục đích, theo ban tổ chức, kính mời đồng hương đến tham dự, “để nhất tâm tưởng niệm và cầu nguyện cho Hương Linh các Thuyền Nhân và Bộ Nhân đã tử nạn trên đường tìm Tự Do và Nhân Quyền sau tháng Tư 1975 sớm được siêu thoát.”

Buổi lễ được sự hỗ trợ của các tổ chức cộng đồng, các hội cựu quân nhân, các tổ chức tôn giáo, thanh niên và các cơ quan truyền thông, báo chí Nam California.

Tuần lễ cuối tháng 4 hàng năm được công nhận là Ngày Thuyền Nhân Việt Nam theo nghị quyết số 4257 của Hội Ðồng Thành Phố Westminster và ký ngày 12 tháng 8, 2009.

Mọi chi tiết, xin liên lạc Minh Phượng (714) 296-5764, Ái Cầm (626) 589-9242, hoặc vào website: www.saigontimesusa ở mục Ðài Tưởng Niệm Thuyền Nhân. (L.N.)
.
.
Linh Nguyễn/Người Việt
Friday, April 01, 2011 8:50:47 PM

AUSTIN, Texas (NV) - Lá cờ đỏ của CSVN xuất hiện trên website của trường đại học University of Texas (UT), Austin, hôm 28 tháng 3 làm xôn xao dư luận người Việt địa phương đã bị “hạ” xuống hôm Thứ Sáu.

Hình website của University of Texas ở thành phố Austin. Góc phải phía dưới cùng là hình bản đồ VN đã được thế chỗ cho lá cờ đỏ của CSVN. (Hình: Người Việt)

Vị khoa trưởng phân khoa Liberal Arts của trường này là Tiến Sĩ Richard Flores xác nhận với nhật báo Người Việt rằng: “Chúng tôi đã thay thế các lá cờ bằng hình bản đồ của nước Việt Nam và các quốc gia khác tham dự trong học trình của Viện Ngữ Học Mùa Hè. Chúng tôi không dùng hình cờ trong bất cứ tài liệu quảng cáo nào khác.”
“Lá cờ đã được dùng để quảng cáo về lớp học, chứ không phải dùng làm học cụ trợ giáo. Một khi biết được sự chống đối của cộng đồng người Mỹ gốc Việt, chúng tôi đã cảm thông với mối quan tâm đó và đã cho thay thế các lá cờ. Chúng tôi cũng sẽ gặp gỡ các lãnh đạo của cộng đồng vào tuần tới,” Tiến Sĩ Flores nói tiếp.

Qua điện thoại, ông Thủy Phan, chủ tịch cộng đồng người Việt tại Austin, cho biết: “Khi hay tin về vụ cờ cộng sản trên website phân khoa Liberal Arts của trường UT, chúng tôi đã rất bình tĩnh và viết hai lá thư tìm cách giải quyết tốt đẹp nhất. Một lá thư đề ngày 28 tháng 3 cho các vị lãnh đạo trong cộng đồng để trình bày nguồn gốc các lớp tiếng Việt tại trường này để mọi người thấu hiểu sự khó khăn mà chúng đã vượt qua để có được những lớp tiếng Việt. Ðồng thời làm sao để tiếp tục duy trì các lớp học này.”

“Ngoài ra, còn để cho hội sinh viên VN tại trường UT, Cộng đồng VN tại Austin, và các hội đoàn Việt Nam khác hiểu rõ vấn đề và chuẩn bị cùng nhau tìm một giải pháp ôn hòa,” ông nói tiếp.

Ông cho biết thêm: “Lá thư thứ hai cùng ngày, cộng đồng đã gởi vị giám đốc chương trình Việt ngữ, Tiến Sĩ Thomas J. Garza của trường UT, trước là để cám ơn ông đã mở lại các lớp thử nghiệm dạy tiếng Việt vào mùa Hè năm 2011.”

Riêng về vụ cờ Việt Cộng trên website của trường UT, ông Thủy cho biết đã ngỏ lời xin lỗi bà Amy Mcmillan thuộc Trung Tâm Ngôn Ngữ Texas và các phần hành khác về những điện thư không được hòa nhã mà họ nhận được từ những cá nhân không phải là đại diện cho cộng đồng người Việt nói chung.

Ông Trần Nhơn Mai, 70 tuổi, chủ tịch Hội Người Việt Cao Niên tại Austin cho biết: “Hôm Thứ Năm tuần trước ông có cùng khoảng 20 người họp cùng nhà trường và đã bày tỏ nguyện vọng là phải lấy lá cờ cộng sản VN xuống.”

Nhật báo Người Việt cũng đã tiếp xúc với cô Nickie Vi Trần, cựu thư ký hội sinh viên Việt Nam tại UT niên khóa 2008-2010, và hiện là một sinh viên luật khoa tại Houston.
Cô cho biết: “Em đã từng lấy những lớp tiếng Việt với Thầy Hoàng Ngô hai mùa và làm việc với trường và cộng đồng để kêu gọi thêm sinh viên ghi danh theo học lớp tiếng Việt khi ngân sách của trường bị cắt giảm.”
“Năm 2010, vấn đề cờ Việt Cộng cũng đã xảy ra và Thầy Hoàng cùng một số sinh viên cũng đã giải thích về sự chống đối lá cờ này của cộng đồng Việt Nam. Lá cờ đã được lấy xuống sau đó,” cô cho biết tiếp.

Cô Nickie Vi Trần cũng cho biết chính cô đã “trực tiếp nói chuyện hàng giờ đồng hồ với Trung Tâm Ngôn Ngữ Texas để giải thích mối quan tâm của người Việt và lý do tại sao họ chống đối lá cờ CSVN.
“Sau gần hai tuần thương lượng từ mọi phía, cộng đồng, và sinh viên, trường UT đã bỏ lá cờ CSVN rồi,” cô cho biết.
.
.
Việt Báo
 (04/02/2011)

Santa Ana (Bình Sa)- -. Trưa Chủ Nhật 27 tháng 3 năm 2011 Chánh Ðiện Hội Quán Phật Giáo Hòa Hảo 2114 W Mc Fadden Ave Santa Ana CA 92704 Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm ngày Ðức Huỳnh Giáo Chủ thọ nạn, buổi lễ diễn ra với sự tham dự của qúi vị quan khách, qúi vị đại diện các tôn giáo bạn, các hội đoàn, đoàn thể, và đồng đạo.

Buổi lễ Phật Giáo Hòa Hảo tại Santa Ana.

Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, phút mặc niệm, tiếp theo là nghi thức tôn giáo, trong lúc nầy qúi vị chức sắc đại diện Giáo Hội PGHH Hoa Kỳ và Ban Trị Sự PGHH Nam California gồm có Giáo Sư Nguyễn Thành Long Hội Trưởng Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Trung Ương, Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu Hội Trưởng Hội Phật Giáo Hòa Hảo nam California cùng qúy vị chức sắc trong hội đến trước bàn thờ Phật, bàn thờ tổ quốc và bàn thờ Ðức Huỳnh Giáo Chủ niệm hương tưởng niệm đến công đức của ngài và nguyện cầu cho đồng bào trong nước có cuộc sống tựï do, dân chủ, nhân quyền được tôn trọng, lãnh thổ lãnh hải được vẹn toàn, đạo pháp mãi mãi trường tồn. . .

Tiếp theo chương trình Ông Ngô Văn Ẩn, lên ngỏ lời chào mừng và cảm ơn quan khách cũng như đồng đạo hiện diện, và sau đó tuyên bố khai mạc buổi lễ. Trong dịp nầy ông cho biết: "Hàng năm, vào ngày 25 tháng 2 Âm Lịch, bất cứ nơi nào có tín đồ PGHH cư ngụ, là nơi đó anh chị em đều tổ chức ngày Ðức Thầy thọ nạn. Hôm nay, dù xa cách quê hương, nơi đất khách quê người, nhưng với tinh thần thương Thầy mến đạo, cùng với tất cả tín đồ PGHH trên toàn thế giới, Ban Trị Sự PGHH Nam California thành kính tổ chức kỷ niệm ngày Ðức Thầy thọ nạn, để tưởng nhớ công ơn to lớn của Ðức Huỳnh Giáo Chủ dày công khai sáng nền đạo PGHH, hoằng hóa chúng sanh. . . "
Tiếp theo ông Lưu Văn Kiệm, Hội Phó Nội vụ PGHH lên nói về ý nghĩa ngày Ðức Thầy thọ nạn, ông cho biết.: ". . . Năm xưa cách đây 65 năm một biến cố trọng đại lịch sử nhắc đến ngày nầy toàn thể tín đồ đều xúc động bùi ngùi và ông cũng đã nhắc lại những sự kiện liên quan đến lịch sử đến đức Huỳnh Giáo Chủ đối với quê hương đất nước nhất là đối với các tín đồ đồng đạo... Sau ngày khai đạo, chỉ với thời gian vài năm ngắn ngủi, số tín đồ tin theo và quy y với Ðức Thầy lên đến gần 2 triệu người, trong khi dân số toàn miền Nam lúc bấy giờ chỉ khoảng 10 triệu người. Ðiều này đã làm cho Việt Minh Cộng Sản lo ngại, cho nên họ đã âm mưu ám hại Ngài trong một phiên họp do chính họ mời Ngài đến vào ngày 25 tháng 2 nhuần, năm Ðinh Hợi, tức ngày 16 tháng 4, 1947, tại Dốc Vàng, tỉnh Kiến Phong... Trong nhà ông Mười Ðủ, Bửu Vinh đã bốù trí đặt cây súng máy ngoài sân kiểng ghim họng ngay chỗ Ðức Thầy ngồi. Ngài bước vào, bốn phòng vệ bước theo đứng 4 góc, Ngài ngồi ghế giữa, y ngồi một bên, liền đó 8 người lính của y bước vào, cứ 2 người đứng cặp kè một phòng vệ. Trong lúc bàn cãi, Bửu Vinh dằn mạnh ly nước xuống bàn rồi ngã ngửa ra, tức thì loạt súng máy nổ ngay Ðức Thầy. Ngài lẹ tay quạt tắt đèn, nhờ đó anh Mười Tỷ hụp xuống, 2 người lính của Vinh đâm nhầm nhau, ba người cận vệ chết hếùt, anh Mười Tỷ thoát nạn chạy thoát. . . Khi đèn thắp sáng, Ðức Thầy lăn ra vô sự với cái ghế che thân đang nằm cạnh bàn thờ Cửu Huyền. . . Sau đó Bửu Vinh mời Ngài trở lại văn phòng của y có lính bảo vệ. Nghe tiếng mõõ và tù và nổi lên báo động khắp xóm làng, lính Bảo An, Tín Ðồ kéo tới theo Thầy rất đông , Thầy đi một đoạn nói lớn ba lần : " Bà con về đi ". . . Bởi Ðức Giáo Chủ quá thương xót đồng bào nhân loại, lúc nào cũng muốn đôi bên thôi xô xát lẫn nhau, nên sau khi hòa giải không được, Ngài mới chọn cách vắng mặt, ở lại trong sào huyệt của đối phương và còn ra lệnh: " án binh bất động ", để làm cho tín đồ ít chết vừa khiến cho đối phương yên tâm, bớt gây nghiệp sát hại người tu. Từ ngày ấy đến nay, Ðức Thầy đã vắng mặt, tâm trạng của toàn thể tín đồ PGHH lúc nào cũng nhớ đến đấng Tôn sư, lúc nào cũng mong Ngài sớm trở về. Số phận của Ðức Thầy ra sao? Ngài đã thực sự thọ nạn hay chỉ tạm thời vắng mặt theo thiên mệnh và Ngài sẽ trở về?..."

Tiếp theo Ông Bùi Văn Huấn, Phó Ngoại Vụ PGHH chia xẻ cùng đồng đạo về sự vắng bóng của ngài, sau đó ông đọc 4 câu của ngài Lý Thường Kiệt.

Tiếp theo đồng đạo Trần Thị Duyên lên diễn ngâm bài thơ sấm giảng. Sau đó Giáo sư Nguyễn Thanh Giàu, Hội Trưởng Phật Giáo Hòa Hảo Nam California, lên cám ơn quan khách tham dự lễ, đặc biệt niên trưởng Phạm Minh Tri mới ở Việt Nam sang sinh sống ở San Diego. Cám ơn doanh gia Nguyễn Minh Chiêu, Giám đốc chợ SàØi Gòn City đã gởi một tấm check số tiền trích 5% đồng hương đã đi chợ ủng hộ để chi phí trong những lễ hội, ông rất mong đồng hương đi chợ Sài Gòn City Market để góp phần ủng hộ vào qũy sinh hoạt của hội.

Nhân dịp nầy hội cũng tổ chức bầu lại tân Ban Chấp Hành cho nhiệm kỳ tiến hành cho nhiệm kỳ 2011-2013. Kết qủa bầu cử Giáo Sư Nguyễn Thanh Giàu vẫn được đồng đạo tín nhiệm 100% vào chức vụ Hội trưởng, Ông Lưu Văn Kiệm Hội Phó Nội Vụ, Ông Bùi Văn Huấn Hội Phó Ngoại Vụ. Ông Trần Văn Tài giữ chức Chánh Thư Ký, Ông Trang Văn Mến Thủ Qũy, ngoài ra một số chức vụ chuyên môn khác cũng được các đồng đạo tham gia. Cuối cùng lời cảm ơn của ban tổ chức và sau đó mọi người cùng dùng cơm chay thân mật do các đạo hữu thực hiện khoản đải.

Ðồng hương muốn tìm hiểu xin liên lạc về Hội quán PGHH, 2114 W. Mc Fadden Ave. Santa Ana Ave. Santa Ana, CA. 92704 ( 714 ) 557-7563.
.
.
Việt Báo
(04/01/2011)

BTC Lễ Hội Phật Đản 2011 Công Bố Chương Trình; Chủ Đề ‘Hòa Bình-Tự Do-Dân Chủ’ Đánh Dấu 36 Năm CS Chiếm Miền Nam

Santa Ana (Bình sa)- - Chiều Thứ Ba 29 tháng 3 năm 2011 Tại Chánh Điện Chùa Bảo Quang Ban Tổ Chức Lễ Hội Phật Đản Phật Lịch 2555 Tân Mão 2011 tổ chức buổi họp báo dể phổ biến chương trình Lễ Hội Phật Đản Phật Lịch 2555 Tân Mão 2011 do Cộng Đồng Phật Giáo Nam CaliforniaGiáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Liên Châu tổ chức vào lúc 2 giờ chiều ngày 1 tháng 5 năm 2011 tại Sảnh Đường Anaheim Convention Center, 800 W. Katella Ave Anaheim CA. 92802 điện thoại (714) 765-8950.

Buổi họp báo dưới sự chủ tọa của qúy Hòa Thượng Thích Chơn Thành, Thích Phước Thuận, Thích Nguyên Trí, Thích Nguyên Siêu, ngoài ra còn có sự tham dự của Ni Sư Thích Nữ Chân Thiền, Ni Sư Thích Nữ Chân Diệu (Thiền Viện Sùng Nghiêm), Cư Sĩ Đặng Nguyên Phả, Huỳnh Tấn Lê, Tâm Phú, Huynh Trưởng Lê Quang Dật, Cô Kim Chi, Cô Phạm Thị Điệp. . . và hầu hết các cơ quan truyền thông, truyền hình, báo chí Nam Cali đều có mặt. Điều hợp chương trình Hòa Thượng Thích Quảng Thanh, thành viên Hội Đồng Giáo Phẩm, Viện Chủ Chùa Bảo Quang, Phó Trưởng Ban Tổ Chức Đại Lễ Phật Đản. Sau phần nghi thức khai mạc, giới thiệu thành phần tham dự. Hòa Thượng Thích Quảng Thanh cho biết đặc biệt năm nay Đại Lễ Phật Đản 2011 Phật Lịch 2555 với chủ đề: "Hòa Bình-Tự Do-Dân Chủ" do Cộng Đồng Phật Giáo Nam California phối hợp cùng Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Liên Châu tổ chức. Đây cũng là dịp đánh dấu 36 năm cộng sản cưỡng chiếm Miền Nam Việt Nam đã làm cho hàng triệu người hy sinh vì lý tưởng tự do dân chủ. Nhân dịp lễ chúng ta cùng cầu nguyện đất nước Việt Nam sớm có tự do, dân chủ và vẹn toàn lãnh thổ, GHPGVNTN được phục hoạt. Hòa Thượng Thích Quảng Độ được tự do không bị bị quản thúc như hiện nay . . ." Đại lễ Phật Đản Phật Lịch 2555 dưới sự chứng minh của Đại Lão Hòa Thượng Thích Tâm Châu Thượng Thủ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới, Hòa Thượng Thích Thắng Hoan Chánh Văn Phòng Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTN/HK, Hòa Thượng Thích Như Huệ Hội Chủ GHPGVNTN/HN tại Uùc Châu và Tân Tây Lan, Hòa Thượng Thích Minh Tâm Chủ Tịch Hội Đồng Điều Hành GHPGVNTN/Âu Châu, HT. Thích Chơn Thành, HT. Thích Hạnh Đạo Thành Viên Hội Đồng Giáo Phẩm GHPGVNTNHN/Hoa Kỳ. . .
HT. Thích Chơn Thành Trưởng Ban Tổ Chức Đại Lễ Phật Đản 2555, chư tôn đức Chủ Tịch các Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất các châu Phó Trưởng Ban, ngoài ra còn nhiều vị phó trưởng ban đặc trách các ngành trong đó có Hòa Thượng Thích Nguyên Trí, HT. Thích Quảng Thanh, HT. Thích Thông Hải, HT. Thích Giác Sĩ, HT. Thích Minh Mẫn... Tổng Thư Ký Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu. Ngoài ra còn có một số Chư Tôn Đức Tăng Ni, qúy vị cư sĩ tham gia vào các tiểu ban để phục vụ cho ngày đại lễ.
Nhân dịp họp báo Hòa Thượng Thích Chơn Thành cũng đã giải thích chủ đề của lễ hội Phật Đản năm nay: "Hòa Bình-Tự Do-Dân Chủ" đó là khát vọng chung của hàng chục triệu đồng bào trong nước cũng như tại hải ngoại. Vì sau 36 năm miền nam đã bị cộng sản cưởng chiếm, nhà cầm quyền cộng sản vẫn chưa đem lại hòa bình thật sự, dân chủ bị chà đạp, nhất là quyền tự do như: Tự do tôn giáo, tự do báo chí, nhân quyền bị đàn áp vì vậy hơn lúc nào hết chúng ta phải nhất tâm cầu nguyện cho dân tộc Việt Nam sớm có hòa bình, tự do, dân chủ, nhân quyền được tôn trọng, lãnh thổ, lãnh hải được vẹn toàn.... Trong dịp nầy Hòa Thượng Thích Nguyên Siêu cho biết theo chương trình trong ngày chiều Thứ Sáu tại Chùa Bảo Quang sẽ có 2 buổi thuyết trình về đề tài Phật Giáo, sau đó một phái đoàn khoảng 50 Chư Tôn Đức Tăng Ni sẽ đến đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ quân cán chính Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh vì lý tưởng tự do.
Ngoài chương trình Đại Lễ Phật Đản còn có chương trình văn nghệ đặc sắc do các Ca Sĩ tên tuổi: Trísh Thùy Trang, Gia Huy, Mỹ Huyền, Thành Lê, Phượng Liên, Đài Trang, Linh Tâm, Bích Thảo và nhiều vũ khúc truyền thống do các đơn vị Gia Đình Phật Từ đóng góp cúng dường Đại Lễ Phật Đản. MC Đỗ Tân Khoa, Giáng Ngọc. Ban Nhạc Hạ Trắng.
Để chuẩn bị cho ngày lễ chính thức, ban tổ chức sẽ có nhiều chuyến xe bus đưa đón đồng hương Phật tử đến nơi tổ chức lễ. Mọi chi tiết sẽ được thông báo cụ thể sau.
Nhân dịp nầy ban tổ chức cũng thông báo một buổi cơm chay gây qũy sẽ được tổ chức vào lúc 6 giờ chiều ngày 9 tháng 4 năm 2011 tại nhà hàng Seafood Palace 2 (góc đường Goldenwest-Westminster) muốn biết thêm chi tiết liên lạc (714) 636-7725.
Buổi họp báo chấm dứt vào lúc 4 giờ chiều, mọi người cùng dùng bữa cơm chay do Chùa Bảo Quang khoản đải.
Mọi chi tiết liên quan đến Đại Lễ Phật Đản xin gọi: Chùa Liên Hoa (714) 636-7725.
.
.
.

No comments: