Tuesday, April 12, 2011

RFI : VỢ BS PHẠM HỒNG SƠN YÊU CẦU TRẢ TỰ DO CHO CHỒNG


Thanh Phương  -  RFI
Thứ ba 12 Tháng Tư 2011

Ngày 4/4 vừa qua, nhiều người đã bị công an đánh đập bắt giữ khi đến xem phiên tòa xét xử Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội, trong số này có hai nhà bất đồng chính kiến là bác sĩ Phạm Hồng Sơn và luật sư Lê Quốc Quân. Cả hai người cho tới nay vẫn bị tạm giam với lý do chính thức là gây rối trật tự công cộng và có nguy cơ bị truy tố.

Riêng về bác sĩ Phạm Hồng Sơn, vợ của ông là bà Vũ Thúy Hà, ngày 7/4 vừa qua đã viết đơn gởi lãnh đạo công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), cũng như các lãnh đạo Bộ Công An, Quốc hội và Mặt trận Tổ quốc, tố cáo vụ đánh đập và bắt giữ bắt giữ chồng bà, yêu cầu trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông.

Trả lời RFI qua điện thoại hôm nay từ Hà Nội, bà Vũ Thúy Hà trước hết kể lại sự việc ngày 4/4 :

Vũ Thúy Hà : Sáng ngày 4/4, anh Sơn có ra theo dõi phiên toà xét xử Tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ. Đến 8 giờ sáng, thì anh ấy báo là đang bị công an bắt, sau khi bị đánh ở đó. Anh bị đưa về giam ở trụ sở công an phường Trần Hưng Đạo, cùng với luật sư Lê Quốc Quân và nhiều người khác. Lúc đầu, tôi cũng hy vọng là sau phiên xử, họ sẽ trả tự do cho anh ấy. Nhưng không ngờ đến chiều, họ chuyển anh ấy sang trụ sở công an quận Hoàn Kiếm. Sau 10 giờ tối, họ dẫn anh ấy về nhà để khám nhà, lấy đi một máy tính và một số giấy tờ trong phòng, rồi sau đó bắt giam anh ấy luôn từ 1 giờ sáng ngày 5/4. Ngày 7/4, họ có thông báo cho chúng tôi là, họ tạm giữ với cáo buộc là « gây rối trật tự công cộng ». Từ đó cho đến nay, chúng tôi vẫn chưa được gặp anh ấy và họ đã gia hạn lệnh tạm giữ đó hai lần. Hôm nay là ngày thứ 8 anh ấy bị bắt.

RFI : Theo chị, có nguy cơ là anh Phạm Hồng Sơn sẽ bị truy tố lần này hay không ?
Vũ Thúy Hà : Công an có nói với tôi là họ đang tạm giữ và khi có đủ chứng cứ thì họ sẽ khởi tố. Còn diễn tiến thế nào thì chúng ta phải theo dõi thêm, chứ tôi không thể dự đoán được như thế nào.

RFI : Ngày 7/4 vừa qua, chị có gởi một lá đơn tố cáo về vụ bắt giữ này. Lý do vì sao và yêu cầu của chị là gì ?
Vũ Thúy Hà : Chúng tôi thấy vụ bắt giữ anh ấy là bất công và tùy tiện. Vì sao ? Chồng tôi chỉ ra xem phiên toà Cù Huy Hà Vũ thôi, chứ không nói gì và làm bất cứ gì ảnh hưởng đến trật tự công cộng cả, thế mà lại bị đánh đập hết sức dã man và bị giam suốt cả ngày hôm đó. Rồi họ lại ra quyết định bắt giữ chồng tôi một cách tùy tiện. Rõ ràng chồng tôi là nạn nhân của việc công an đánh người một cách vô cớ và phi pháp. Chúng tôi tố cáo việc chồng tôi vừa là nạn nhân bị đánh, vừa là nạn nhân của việc bị bắt giam.

RFI : Từ đó cho đến nay đã có ai trả lời đơn tố cáo của chị không ?
Vũ Thúy Hà : Rất tiếc là chúng tôi đã tố cáo sự việc như vậy, nhưng không có một cơ quan nào trả lời cả và chúng tôi cảm thấy rất là tuyệt vọng, bởi vì họ cứ liên tục gia hạn lệnh bắt giữ chồng tôi. Chúng tôi không nhận thấy một tín hiệu nào sáng sủa từ sự việc này cả.

Còn vụ bắt giữ luật sư Lê Quốc Quân đã gây phản ứng rất mạnh từ phía giới Công giáo, vì ông Lê Quốc Quân là trưởng ban liên lạc Cộng đoàn Doanh nhân Trí thức Công giáo. Tối Chủ nhật vừa, khoảng 4.000 người đã đến nhà thờ Thái Hà để dự thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân, cũng như cho bác sĩ Phạm Hồng Sơn và những người khác cùng bị bắt hôm xử án Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.

Vụ xử Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đang bị dư luận phản đối ngày càng mạnh mẽ, thể hiện qua việc có hơn 450 người, gồm các nhà cách mạng lão thành, cựu chiến binh, trí thức văn nghệ sĩ có tên tuổi trong và ngoài nước ký tên vào bản kiến nghị đòi trả tự do cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, bản kiến nghị do ban điều hành trang mạng Bauxite Việt Nam khởi xướng.



.
.
.

No comments: