Wednesday, April 13, 2011

QUỐC HỘI HOA KỲ TÁI TRÌNH DỰ LUẬT NHÂN QUYỀN VIỆT NAM (BBC)

BBC
Cập nhật: 13:31 GMT - thứ tư, 13 tháng 4, 2011

Bà Sanchez, Chủ tịch nhóm Vietnam Caucus và Human Rights Caucus hoan nghênh Dân Biểu Chris Smith vừa tái đệ trình Dự Luật Nhân Quyền cho Việt Nam 2011 mà Dân Biểu Sanchez cũng là người đồng bảo trợ.

Dự Luật H.R. 1410 kêu gọi Hoa Kỳ không nên gia tăng ngân quỹ viện trợ phi nhân đạo cho Việt Nam trừ khi nhà cầm quyền Việt Nam có những tiến bộ đáng kể về nhân quyền chính trị và tôn giáo căn bản của người dân Việt Nam, theo thông cáo báo chí từ văn phòng Dân biểu Sanchez ra ngày 11/04.

"Dự luật này sẽ hạn chế nguồn tài trợ phi nhân đạo cho Việt Nam trừ khi nhà cầm quyền Việt Nam cải thiện tình trạng đàn áp nhân quyền”.
“Quốc Hội Hoa Kỳ muốn gửi một thông điệp rằng, chúng tôi sẽ đứng cùng những người dân can đảm Việt Nam, những người không sợ phản đối sự hạn chế tự do của chế độ, và sẽ hỗ trợ họ trong các nỗ lực hoạt động dân chủ,” Dân Biểu Sanchez nói.

‘Hiệu ứng phiên tòa’

Thông cáo ra khoảng một tuần kể từ khi Hà Nội đưa TS Cù Huy Hà Vũ ra tòa, trích lời bà Sanchez nói "Tôi đặc biệt quan tâm về phiên tòa và bản án của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, người đã bày tỏ quan điểm bất đồng với chính sách của nhà nước Việt Nam”.
 “Cũng giống như bao nhà dân chủ khác, ông đã bị buộc tội vi phạm Điều 88 của Bộ luật hình sự và bị kết án bảy năm tù.
"Các hành động sách nhiễu, giam giữ, bỏ tù và kết án tùy tiện đối những nhà hoạt động dân chủ bao gồm Giáo sư Phạm Minh Hoàng, nhà văn Trần Khải Thanh Thủy, Linh mục Nguyễn Văn Lý, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, luật sư Lê Quốc Quân và những người đã đến tòa án nhân dân thành phố Hà Nội bày tỏ thái độ hỗ trợ Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ là một điều không thể chấp nhận”.
“Tôi kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam nên chấm dứt mọi hình thức đàn áp. Tôi sẽ tiếp tục tranh đấu quyền tự do ngôn luận, bày tỏ ý kiến, và tôn giáo cho mọi con người kể cả người dân Việt Nam."

Dự luật này cũng yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho các tù nhân chính trị, tôn giáo, tôn trọng các dân tộc thiểu số và cần có những chính sách hiệu quả chống tệ nạn buôn bán con người.

Dân Biểu Liên Bang Hoa Kỳ Loretta Sanchez đại diện địa hạt 47, khu vực bao gồm thành phố Anaheim, Garden Grove, Santa Ana và Fullerton tại Quận Cam.
Bà Sanchez hiện là phó Chủ tịch Uỷ Ban An Ninh Quốc Nội; người nữ dân biểu giữ chức vụ cao nhất trong Uỷ Ban Quân Sự Hạ Viện; thành viên của Ủy Ban Kinh Tế Lưỡng Viện Quốc Hội xem xét các vấn đề liên quan đến nền kinh tế Hoa Kỳ.

------------------------------

.
.
.

No comments: