Friday, April 15, 2011

ĐÌNH CÔNG BỘC PHÁT Ở HÀ NỘI và HẢI PHÒNG


VOA
Thứ Sáu, 15 tháng 4 2011

Thông tấn xã Đức DPA ngày 15/4 loan tin cuộc đình công của hàng ngàn công nhân thuộc công ty Marumitsu Vietnam do Nhật Bản làm chủ bắt đầu từ chiều ngày 13/4.
Công nhân đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc. Nhiều người đã ném gạch đá và trứng vào các nhân viên bảo vệ bên ngoài nhà máy.
Chính quyền địa phương cho biết đã đề nghị công ty và công đoàn giải quyết vụ việc nhưng vấn đề chưa được dàn xếp ổn thỏa vì công ty chưa đáp ứng yêu cầu của người lao động.
Các công nhân cho biết sẽ tiếp tục đình công cho tới khi nào các yêu cầu của họ được xem xét.
Công ty Maramitsu Vietnam chuyên sản xuất đồ gỗ và thiết kế nội thất, thuộc Khu Công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội.
Nguồn: DPA, Laodong

------------------------

VTC News
14/04/2011 18:05
(VTC News) – Sáng ngày 14/4, khoảng 2.000 công nhân công ty Marumitsu, có nhà máy tại KCN Quang Minh, Mê Linh, Hà Nội chuyên sản xuất và kinh doanh đồ gỗ, đồ nội thất và trang trí nội thất đã tiến hành đình công để yêu cầu giải quyết các chế độ chính đáng cho người lao động.Trao đổi với PV VTC News nhiều công nhân tại đây cho biết, lương cơ bản của công nhân ở công ty chỉ vào khoảng 1,6 triệu đồng/tháng. Trong khi đó các công ty khác tại KCN Quang Minh, lương cơ bản đã được tăng lên 2 triệu/tháng. Nếu với mức thu nhập như vậy thì không đủ để trang trải cho cuộc sống với giá cả tăng cao như hiện nay.
Nhiều công nhân cũng cho biết, hàng ngày họ phải làm việc trong môi trường rất độc hại nhiều bụi và hoá chất. Những chiếc khẩu trang mà công ty phát lúc đi làm không đủ để giảm tác hại của hoá chất. Điều đó đã dẫn đến việc các công nhân sau khi đi làm về thường có dấu hiệu đau đầu, tức ngực, chóng mặt. Thậm chí có nhiều nữ công nhân đã bị sảy thai.
Điều đặc biệt ở đây, các công nhân được hưởng mỗi người 300 ngàn đồng/tháng phụ cấp nhưng số tiền này sẽ bị cắt hẳn bởi các lý do được công ty đề ra như đi vệ sinh quá lâu, nằm ở phòng y tế quá 30 phút…

Hình ảnh 2.000 công nhân đình công tại KCN Quang Minh sáng ngày 14/4. (Ảnh Q.T)
Chị L.T. Hạnh, một công nhân bức xúc cho biết: “Những công nhân nữ chưa có hợp đồng vô thời hạn sau khi nghỉ sinh đều bị cắt hợp đồng không rõ lý do. Chúng tôi đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên ban lãnh đạo công ty nhưng không có ai trả lời cả”.
Đặc biệt, vào buổi sáng nay công nhân Lê Văn Hoà ở bộ phận sơn đã bị hai người lạ kéo vào phía trong công ty và có hành vi hành hung. Ông Hoà cho biết: “Những người này vốn không làm việc ở công ty. Khi tôi cùng 1 số người nữa đứng ở cổng công ty thì bị 2 người này chạy ra văng tục và kéo vào công ty để đánh và đau ê ẩm ở đầu gối”.
Trước việc ông Hoà bị đánh, nhiều công nhân đã rất bức xúc và cho biết sẽ tiếp tục đình công tới cùng cho đến khi nào đòi được quyền lợi.
Khi PV VTC News xin phép bảo vệ công ty Marumitsu để được gặp lãnh đạo và làm việc thì bị những nhân viên bảo vệ ở đây từ chối mà không nêu rõ lý do. Đến khoảng 14 giờ, công ty này đã dán thông báo cho biết là không thể đáp ứng được các yêu cầu của công nhân.
Trao đổi với VTC News Ông Phạm Dũng, phòng Quản lý lao động, Ban Quản lý Các Khu công nghiệp, Khu chế xuất Hà Nội cho biết, đến cuối giờ chiều cùng ngày, các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung. Ban đã yêu cầu công đoàn công ty đối thoại với công nhân. Phía công ty phải đảm bảo các quyền lợi cơ bản cho công nhân. Phía công ty cho biết, hiện các kho hàng của công ty ở Nhật đã sập hoàn toàn sau động đất. Hàng nhập kho vẫn tồn rất nhiều, sản xuất bị ảnh hưởng nên chưa thể điều chỉnh lương cho lao động.
Về việc công nhân bị đánh, ông Dũng cho biết có nghe công nhân nói lại về việc đó và sẽ yêu cầu cơ quan Công an tiến hành làm rõ.
Quang Tùng

----------------------------------

Q.C - H.A
Thứ Sáu, 15.4.2011 | 08:58 (GMT + 7)
Từ chiều 13.4, tại KCN Quang Minh (huyện Mê Linh, Hà Nội) đã xảy ra cuộc đình công của hàng trăm CN của Cty Marumitsu – Cty có vốn đầu tư nước ngoài.
Ông Ngô Văn Tuyến – Trưởng ban Chính sách pháp luật (LĐLĐ TP.Hà Nội) – cho biết: “Ngay sau khi cuộc đình công xảy ra, LĐLĐ TP.Hà Nội và trực tiếp là CĐ các KCN Hà Nội đã đến hiện trường để tham gia giải quyết vụ đình công. Lý do đình công của CN chủ yếu là yêu cầu tăng lương. Đến chiều 14.4, mặc dù có sự can thiệp của tổ chức CĐ trong vai trò hòa giải, thương lượng, nhưng yêu cầu của CN chưa được chủ DN đáp ứng. Vì vậy, các CN vẫn tiếp tục đình công..
Ông Tuyến cho biết, trong ngày 15.4, trọng tài LĐ của TP.Hà Nội sẽ xuống Cty để giải quyết vụ việc. LĐLĐ TP.Hà Nội đã chỉ đạo CĐ các KCN Hà Nội bám sát vụ việc và tích cực nắm bắt tình hình diễn biến tâm lý của CN, nhằm tham gia với các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của CNLĐ cũng như đảm bảo sản xuất kinh doanh bình thường của DN.
Q.C – H.A

---------------------------------

15-04-2011 | 15:32
(Nguoiduatin.vn) – Toàn bộ công nhân Công ty Marumitsu Vietnam EPE (MVE – 100% vốn Nhật Bản, chuyên sản xuất đồ gỗ nội thất cao cấp, đóng trên địa bàn xã Quang Minh, huyện Mê Linh, Vĩnh Phúc) đã đồng loạt đình công đòi tăng lương.
Một vài công nhân đang tham gia cuộc bãi công cho biết, họ làm ở đây đã hơn 2 năm nay nhưng lương cơ bản chỉ khoảng 1.650.000 đồng, thêm phụ cấp thì tổng thu nhập khoảng 2.550.000. Có một số công nhân làm lâu năm thì được thêm khoản phụ cấp thâm niên nhưng không đáng kể.
Trong khi đó, công ty không có nhà ở cho công nhân nên họ phải tự thuê nhà bên ngoài. Với đồng lương hạn hẹp, lại lo trang trải tiền nhà hàng tháng nên không đủ chi phí cho các sinh hoạt khác. Vì vậy công nhân bãi công để yêu cầu ban giám đốc xem xét tăng lương cho anh em công nhân.
Tuy nhiên, công nhân ở đây cũng cho biết, họ đã tiến hành bãi công 3 ngày nay nhưng chưa có kết quả gì. Ban giám đốc đã ra thông báo sẽ không đáp ứng yêu cầu của công nhân và vẫn nhất định giữ nguyên mức lương cũ.
P.V
------------------------


Thứ Năm, 14.4.2011 | 09:01 (GMT + 7)
Sáng qua (13.4), khoảng 2.000 CN Nhà máy giày Sao Vàng thuộc Cty TNHH Đỉnh Vàng (thị trấn Trường Sơn, huyện An Lão, Hải Phòng) đã ngừng làm việc tập thể.
Nguyên nhân dẫn đến việc này đã được CN phản ánh trong đơn kiến nghị gửi lãnh đạo Cty 2 ngày trước đó. 8 nội dung NLĐ kiến nghị nhà máy giải quyết gồm: Chi trả 150.000 đồng tiền nhà trọ; chi trả 150.000 đồng tiền xăng xe; tăng lương lên 2,2 triệu đồng/tháng; nếu CN không ăn tối tại nhà máy được trả lại tiền; tăng thưởng ngày lễ từ 30.000 lên 100.000 đồng; không được thu tiền thuốc khi CN ốm phải xuống nằm tại phòng y tế của nhà máy.
Một bức xúc khác của CN là Cty yêu cầu họ đến sớm hơn 30 phút (tức CN phải có mặt tại DN vào 6h45 hằng ngày, nếu chậm 5 phút sẽ bị phạt). CN phải gửi xe mất 70.000/ tháng nên yêu cầu phải có chỗ gửi xe. Ngoài những bức xúc này, CN của Nhà máy giày Sao Vàng còn phải làm việc với cường độ cao, một người phải làm nhiều công đoạn.
Bà Phạm Thị Nga – Chủ tịch LĐLĐ huyện An Lão – cho biết, sau khi CN ngừng việc, LĐLĐ huyện đã xuống gặp CN, nghe tâm tư, nguyện vọng và động viên CN quay lại làm việc, đồng thời giải thích về chế độ, chính sách, quyền lợi và nghĩa vụ của NLĐ. LĐLĐ huyện cũng phản ánh lại yêu cầu của CN, yêu cầu Cty giải quyết hợp tình hợp lý quyền lợi của NLĐ.
Được biết, lãnh đạo huyện An Lão cũng đã làm việc với lãnh đạo Nhà máy giày Sao Vàng về vụ việc trên. Tuy nhiên, đến chiều qua, số CN vẫn chưa trở lại nhà máy để làm việc.
Hoàng Hoan
.
.
.

No comments: