Sunday, April 10, 2011

ĐI ĐÊM (Mai Xuân Dũng)

Mai Xuân Dũng
Đăng ngày: 21:39 09-04-2011

Trong lúc tình hình kinh tế nước nhà đang rối ren tơ vò thì ông Vũ Văn Ninh-Bộ trưởng Tài chính bỏ trống gôn sang Mĩ , lặng lẽ tựa chiến đấu cơ tàng hình J-20 của không quân Hoa lục. Các hãng thông tấn vỉa hè râm ran tin này từ hôm qua nhưng thông tấn quốc doanh nín thít mà tập trung đăng tải tin bài về Kụ rùa hoặc chuyện người mẫu Việt cởi truồng chụp ảnh để “bảo vệ môi trường”. Theo truyền thống, với đề tài loại nhạy cảm này họ bị sếp trên gắn băng keo vô miệng nên chưa được hó hé.

Nếu ông thông tấn mậu dịch quốc doanh quyết định đầu cơ thông tin dứt khoát không thò ra cái ti nào thì dân đành phải tự đoán định thôi.

Khả năng thứ nhất ông Ninh đi đêm qua Mĩ vì lý do thuần túy tiền nong vì ông Ninh đang đương kim bộ trưởng Tài chính. Dưới thời của ông tình hình kinh tế xem ra rất đáng thất vọng. Ở vị trí của ông nếu ở Hàn quốc hoặc các nước văn minh khác thì người ta đã xin từ chức từ lâu (không thì cũng bị cách chức). Kinh tế nhà nước đang lâm vào tình thế trứng để đầu gậy. Tuy chính phủ liều tuyên bố sẽ kiềm chế lạm phát ở mức 7% nhưng trên thực tế thì tháng này lạm phát đã ở mức 13,98% so với cùng kì năm ngoái Đó là con số được đưa ra từ Tổng cục thống kê. Tệ hơn nữa, dự trữ ngoại hối vét kho chỉ còn 12 tỷ đô trong khi giai đoạn suy thoái thế giới năm 2008, Việt nam còn dư 23 tỷ. Lạm phát phi mã. Giá cả các mặt hàng leo thang chóng mặt, đời sống người dân bị đẩy xuống mức gần mức thê thảm. Cực chẳng đã Chính phủ buộc quyết định tăng giá xăng dầu hai lần trong tháng quyết vét túi dân nghèo bù cho cái vạ Vinashin.

Hãng tin Bloomber từ Hoa thịnh đốn loan tin ông Ninh sau khi gõ cửa ngân hàng Thế giới liền xin yết kiến ôn bộ trưởng Tài chính Mĩ. Cuộc tiếp kiến theo kiểu đi đêm nên dĩ nhiên ông Geithner không thể để cánh kí giả vào lấy tin nên việc đồn đoán ông Ninh thỉnh cầu chính phủ Mĩ thu xếp một ngân khoản cứu trợ là điều dễ thấy chứ không phải ổng cất công sang đó để an ủi chính phủ Ô bá mà về việc Mĩ đang gặp khó, không khéo phải cắt giảm nhân viên chính phủ vì hết tiền trong khi việc lưỡng viện nước này chưa dứt khoát chuẩn thuận về vấn đề tài khóa cho việc chi tiêu chính phủ.

Người ta nhớ lại chuyện anh Chí rạch mặt kêu làng “bố con thằng Bá Kiến nó giết tao” để xin tiền uống rượu. Ở ta trong thời @ thế mà vẫn có người xài cái văn hóa xin tiền của anh Chí năm xưa. Ai chả biết người ta đến bây giờ vẫn coi Mĩ là địch, vẫn chửi Mĩ, nói xấu Mĩ nhưng đô la Mĩ thì không chê. Làm cái việc trơ tráo như thế đến con chó còn biết ngượng nữa là người vậy nên giới truyền thông mậu dịch quốc doanh nín thít cũng phải.

Khả năng thứ hai ông Ninh qua Mĩ vì lý do chính trị. Vừa rồi Hà nội xử vụ “hai bao cao su đã qua sử dụng” làm cho dân tình bất bình ghê gớm. Chưa bao giờ Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ lại lên chân kính đến như vậy trong dư luận nhân dân. Sự trơ trẽn của cơ quan tư pháp, sự bất chấp các quy trình tiêu chuẩn trong tố tụng của mấy ông tòa coi dưa đã dấy lên một dư luận vô cùng bất lợi cho nhà nước. Chính phủ Mĩ trái với thái độ nửa nạc nửa mỡ trước đây trong việc lên tiếng về vấn đề nhân quyền vì cần tranh thủ chính phủ Việt nam trong gói giải pháp chính trị tổng thể về châu Á Thái bình dương thì lần này đã tỏ ra khó chịu thật sự và đã nhanh chóng ra tuyên bố về vấn đề Cù Huy Hà Vũ. Ông một tấn sau khi thừa thắng vì thấy ông “ Lú “ có vẻ chùn, nhượng bộ cho chìm xuồng vụ đổ bể Vinashin nên quyết định chơi bạo như nhân vật năm bờ oăn của “làng” Vũ nghĩa là cho em Phương Nga đốp Mĩ ngay mặt luôn tắp lự. Nhưng đến khi 27 nước trong liên minh EU nghiêm mặt, ra tuyên bố phản đối thì chính phủ hơi chờn chợn. Đang chơi trò kập kênh ở giữa anh Tàu với Mĩ và phương tây nay bị tẩy chay tổng thể thì cái thế kập kênh phá sản còn đâu. Nếu các nước phương tây đồng loạt chơi đòn kiểu Thụy điển (rút sứ quán) trong khi dân chúng đang phẫn uất thì Việt nam đi tong với anh Tàu. Lúc đó anh Chí có xin làm phiên thuộc thì Bắc kinh cũng còn xét, rằng Việt nam đã bất tín chơi trò lá mặt lá trái rồi. Vậy ông Ninh lặng lẽ qua Mĩ , đem vụ ông Vũ ra năn nỉ, phân trần, mặc cả thì nhất cử lưỡng tiện, nếu xuôi chèo mát mái thì danh, lợi vẹn cả đôi đường.

Tuy nhiên, kết quả đi đêm chưa biết lành dữ ra sao nhưng chuyến đi sứ này xem ra mất điểm hoàn toàn trong con mắt bàn dân thiên hạ

MXD.

-------------------------------

.
.
.

No comments: