Sunday, April 3, 2011

HỘI CHỢ THỂ DỤC - ĐỀ ÁN GIẢI VÀNG của NỮ HƯỚNG ĐẠO (Hà Vũ, VOA)

Hà Vũ – VOA
Chủ nhật, 03 tháng 4 2011

Vào sáng thứ Bảy 26 tháng 3 vừa qua, tại Trung tâm Cộng đồng Do Thái (Jewish Community Center) quận Fairfax, miền bắc Virginia, một buổi sinh hoạt bao gồm một số bài tập rèn luyện sức khỏe căn bản dành cho người trung niên và cao niên Việt Nam được tổ chức trong khuôn khổ một đề án để nhận được đẳng hiệu Giải Vàng (Gold Award) của Nữ Hướng Đạo Hoa Kỳ do em Phạm Nhã Hân thực hiện. Trong chuyên mục Sinh Hoạt Cộng đồng tuần này Hà Vũ xin giới thiệu cùng quý vị buổi sinh hoạt này.

Đẳng hiệu Giải Vàng (Gold Award) là một đẳng hiệu cao cấp nhất một nữ hướng đạo sinh tuổi từ 14 đến 18 có thể đạt được, tương đương như đẳng hiệu Đại Bàng (Eagle Award) của nam hướng đạo. Để đạt được danh hiệu này, một nữ hướng đạo sinh phải thực hiện được một đề án phục vụ cộng đồng.

Ông Phạm Ngọc Lâm, Trưởng Thiếu đoàn Trần Hưng Đạo thuộc Liên đoàn Potomac Maryland có mặt tại buổi sinh hoạt thể dục trong chương trình của em Phạm Nhã Hân giải thích:
“Khoảng một hai năm trước các em phải viết sẵn một chương trình là mình muốn làm cái gì ví dụ các em muốn tổ chức hội chợ các môn thể dục giữ gìn sức khỏe giống như bữa nay thì các em phải kiếm những chuyên hiệu có liên quan đến những môn này làm trước, như đi dạy về sức khỏe, về thể dục thể thao. Xong rồi dùng những chuyên hiệu đó để ứng dụng vào công tác này. Nữ hướng đạo khác với nam hướng đạo ở chỗ đó. Đối với nam hướng đạo, mấy em chỉ cần có đề án thôi không cần kiếm những chuyên hiệu liên quan đến công tác của mình.”

Em Phạm Nhã Hân là một nữ hướng đạo sinh thuộc Liên đoàn Potomac, Maryland. Em gia nhập ngành ấu nữ hướng đạo từ lúc 6, 7 tuổi và sinh hoạt trong liên đoàn Potomac được 10 năm nay. Ngoài ra em còn gia nhập Liên đoàn Gia Định tại Virginia, phụ trách các em từ 8 đến 10 tuổi, Em cho biết thêm về đề án tổ chức các sinh hoạt thể dục thể thao để được cấp đẳng hiệu Giải Vàng của Hội Nữ Hướng Đạo Mỹ:
“Để đạt được danh hiệu này phải làm một đề án giúp cộng đồng. Con phải làm một đề nghị đưa lên Hội đồng Nữ Hướng đạo Quốc gia. Được chấp thuận con mới mướn chỗ và hỏi người ta để làm.”

Em Nhã Hân mô tả về đề án của em:
“Đề án giải Vàng của con là một hội chợ các môn thể dục giữ gìn sức khỏe, hôm nay có 3 lớp tập thể dục, một lớp là Càn Khôn Thập Linh-Tai Chi- Lớp thứ hai là lớp thể dục nhịp điệu, lớp thứ ba là lớp múa. Và ở hội chợ các môn thể dục giữ gìn sức khỏe này cũng có dịch vụ y tế như gặp bác sĩ, hỏi bác sĩ về thuốc hay bệnh gì cũng được, với đo huyết áp nữa.”

Em Nhã Hân giải thích lý do em chọn đề án này:
“Con chọn làm một hội chợ các môn thể dục giữ gìn sức khỏe cho đẳng hiệu Giải Vàng của con tại vì con muốn mấy bác, cô chú có thể tập thể dục thêm ở nhà để sức khỏe tốt hơn.”

Để có chi phí thực hiện đề án này như thuê phòng tại Trung tâm Cộng đồng Do Thái và các chi phí khác nữa, em Nhã Hân đã kêu gọi sự giúp đỡ của bạn bè và các bác sĩ trong vùng. Em cho biết:
“Con hỏi mấy bác sĩ và dược sĩ ở vùng này có muốn cho tiền cho con để làm một hội chợ các môn thể dục giữ gìn sức khỏe hay không.”

Giúp đỡ cho em Nhã Hân trong hội chợ các môn thể dục giữ gìn sức khỏe này có một số các huynh trưởng cũng như các em thuộc Liên đoàn Potomac. Tuy nhiên theo như ông Phạm Ngọc Lâm, trưởng Thiếu đoàn Trần Hưng Đạo, Liên đoàn Potomac thì nỗ lực của em Nhã Hân là chính trong công tác này:
“Liên đoàn không phải bắt buộc giúp đỡ các em. Các em phải tự đứng ra kêu gọi vì đoàn cũng có những công tác khác. Muốn đoàn giúp đỡ phải sửa soạn trước mấy tháng và để trong kế hoạch làm việc của đoàn mình thì đến ngày đó đoàn mới đến giúp đỡ được. Trong công tác này Thanh đoàn của Liên đoàn Potomac có đến giúp. Thiếu đoàn của Liên đoàn bận đi cắm trại nên không đến giúp được. Cái chánh của các em nào đứng ra làm công tác là phải tự đi tìm sự giúp đỡ. Điều này giúp các em tập sửa soạn kế hoạch, tập thuyết phục người khác để người ta đến giúp mình. Chớ không phải mình nghĩ mình làm công tác tốt người ta sẽ đến giúp mình vì ai cũng có việc làm, cũng có nhiều công tác xã hội khác. Thành ra mình phải làm sao thuyết phục người ta đến giúp mình. Đây là một phần trong chương trình các em phải làm.”


Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thưởng, một trong hai huấn luyện viên môn Thể dục Dưỡng sinh Càn Khôn Thập Linh được tổ chức trong hội chợ các môn thể dục giữ gìn sức khỏe cho biết là môn thể dục này thích hợp cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên hiện nay phần lớn các lớp được tổ chức tại vùng Washington D.C và vùng phụ cận được những người lớn tuổi tham dự nhiều hơn vì tính cách nhẹ nhàng, uyển chuyển thích hợp cho cơ thể của những người này. Tiến sĩ Thưởng giải thích:
“Môn này do Thầy Hằng Trường ở California sáng lập ra. Thầy phối hợp những thế Yoga căn bản của Ấn Độ, Khí công là loại thể dục luyện hơi thở và Tai Chi là môn thể dục của người Trung Hoa. Khi tập mới vô phải làm cho nóng người lên. Sau đó tập các thế Yoga. Sau các thế Yoga thì tập 10 thế Càn Khôn Thập Linh. Kế tiếp tập một thế Yoga giả chết bằng cách cho mọi người nằm xuống. Lúc đó các năng lượng tạo ra trong lúc tập 10 thế Càn Khôn Thập Linh được tồn trữ tại Đan Điền. Sau đó kết thúc buổi tập bằng cách ngồi xếp bằng và thở trong vòng 5 phút.”

Tiến sĩ Thưởng cho biết thêm về Càn Khôn Thập Linh:
“Chữ thập trong Càn Khôn Thập Linh có nghĩa là số 10 tại vì môn này có 10 thế, thế đầu là thế Càn, thế cuối cùng là thế Khôn. Càn là trời, Khôn là đất. Giữa thế Càn và thế Khôn có 8 con thú, trong đó có cóc, rùa, trâu, hạc, rồng, phượng, cọp, bướm. Tổng cộng là 10 thế.”

Ngoài 3 phòng tập Càn Khôn Thập Linh, Aerobic và Khiêu Vũ còn có một phòng do các dược sĩ và bác sĩ phụ trách khám bệnh, đo máu, chỉ dẫn và phát tài liệu về cách phòng ngừa các chứng bệnh thông thường.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hà chuyên về nội khoa có phòng mạch tại Annandale, Virginia một trong các bác sĩ, dược sĩ phụ trách về các dịch vụ y tế có mặt trong buổi hội chợ này nói:
“Cháu Nhã Hân là con gái của em. Con gái làm, dĩ nhiên mẹ phải ủng hộ hết mình rồi. Cháu cũng có ý định sau này học về y khoa. Trong trường cháu cũng học về vấn đề ăn uống, tập thể dục vân vân thành ra cháu cũng muốn cộng đồng hiểu biết thêm về sức khỏe và các môn tập thể để sức khỏe được tốt hơn.”

Chuyên mục Sinh hoạt Cộng đồng Việt Nam vùng Washington xin được kết thúc ở đây. Chúng tôi ước mong được đón nhận những tin tức về sinh hoạt cộng đồng từ những hội đoàn, những tổ chức kinh tế, xã hội, văn hóa và từ thiện cũng như của các cá nhân thuộc Washington D. C và vùng phụ cận. Xin gởi e-mail đến địa chỉ vietnamese@voanews.com với tiêu đề gởi sinh hoạt cộng đồng vùng Washington. Hà Vũ sẽ liên hệ với quý vị.
.
.
.

No comments: