Wednesday, April 13, 2011

HOA THỊNH ĐỐN : LỄ GIỖ QUỐC TỔ HÙNG VƯƠNG, NĂM 2011 (Tuyết Mai)

(04/13/2011)

Ai lên Phụ Thọ cùng ta
Vuingày Giỗ Tổ Tháng Ba Mùng Mườì
Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớngày Giỗ Tổ Mùng Mười Tháng Ba

Đó là những câu ca dao nhắc dân gian nhớ ngàyGiỗ Quốc Tổ Hùng Vương, là một trong nhữngngày lễ quan trọng nhất và thiêng liêng nhất đối với ngừơi Việt Nam. Dù lưu lạcở chân trời gốc bể nào, người Việt tha hương luôn tưởng nhớ Tổ Tiên, nhớ ngàynày. Hội người Việt Cao Niên vùng HTĐ và phụ cận với sự hỗ trợ của Cộng Đồng VN vùng HTĐ,MD&VA, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ QGVNCH/HTĐ và nhiều hội đoàn khác đã trang trọng cử hành lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vươngvào lúc 10:30 sáng ngày 9 Tháng Tư, 2011 tại một hội trường của Trường Holme s Middle School ở Alexandria, VA.

Đặc biệt năm nay có Tiến sĩ Amy Trang, thuộcDepartment of Family Services, có mặt trong Ban Tổ Chức, và hội trường của TrườngHolmes Middle School được Sở Cảnh Sát Fairfax giúp mượn miễn phí. Khoảnghai, trăm đồng hương vùng HTĐ và hướng đạo sinh Liên Đoàn ThăngLong đã đến dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, trong một không khí thật trang nghiêm,long trọng. Trên thờ có nhiều hoa quả, hươngđèn sáng choang và cờ lộng ngũ sắc rực rỡhai bên.
Chương trình được điều hợp bởi Ông Đào Hiếu Thảo.Hiện diện trong buổi lễ này có Ông Đỗ Hôống Anh, Chủ Tịch CĐVN HTĐ, MD&VA,Ông Đoàn Hữu Định, Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH HTĐ và Phụ cận, Ông Nguyễn Đình Kỳ, Chủ Tịch Hội Người ViệtCao Niên vùng HTĐ và Phụ Cận; Phó Đề ĐốcĐinh Mạnh Hùng và vài viên chức địa phương người Mỹ như Bà Penny Gross, Supervisor, MasonDistrict and Vice-chair for Fairfax County Board of Supervisors; Bà SharonLynn, Acting Director, Fairfax Area Agency on Aging; Đại tá David Rohrer, Chief of Police, Fairfax CountyPolice Department .

Sau khi đoàn cờ Ngũ Hành và các nam nữ quan tếđược rước vào hội trường, Đoàn Hưoóng ĐạoHùng Vương trình bày bài họp ca bài Hùng Vương. Kế đến Ông Nguyn Đình K, Hi trưởng Hi Người VitCao Niên có li chào mng quan khách đếntham d.

Trong dịp này Ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch Cộng ĐồngHTĐ, MD&VA phát biểu, năm nào chúng ta cũng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vươngtrang trọng để bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc và cũng để nhớ về cội nguồncủa chúng ta theo tinh thần của người Việt là “Ăn qu nh k trng cây, ung nướcnh ngun. Chúng ta tưởng nh đến Đức Quc T Hùng Vương, vì Ngài đã có công dng nước, và đã mang linn thnh tr cho c dân tc chúng ta, tri qua 18 triu đại. Mc dù có k thù xâm lăng t phương Bc,tri hơn bốn ngàn năm trăm năm qua, dân tộc Việt Nam chúng ta chưa hề bị đồnghóa bởi người Tàu vả đất nước chúng ta chưa hề bị chiếm trọn bởi giặc phương Bắc.Đó là niềm hãnh diện của chúng ta.

Trải qua chiều dài lịch sử có nhiều nhà đấutranh, nhiều anh hùng dân tộc đã đứng lên để chống giặc ngoại xâm và công cuộc chống ngoại xâm có thể nói là nổi bậtnhất, hiển hách nhất là chiến công Đống Đa do Đại Đế Quang Trung đã thực hiện vào năm Kỹ Dậu. Sau đó chẳng những đánh tan quân giặc NhàThanh, mà Vua Quang Trung còn lại đất lưỡng Quảng, tức là Quảng Đông và QuảngTây. Nhưng tiếc thay ngày băng hà sớm do đó giấc mộng không thành. Tiếp theotinh thần đấu tranh của người Việt chúng ta thì đến 19 Tháng Giêng, 1974, HảiQuân của VNCH đã anh dũng chống lại kẻ thù phương Bắc, với những chiến hạm tốitân hơn, hỏa lực hùng hậu hơn. Hải Quân của chúng ta đã anh dũng đẩylui quân giặc. Sau đó vì thời thế chúng ta phải mất Hoàng Sa và Trường Sa .Chúng ta thấy rõ ràng từ 1975 trở đi, CSVN cuởng chiếm miền Nam, Hải Quân CS tự hào là anh hùng của nhân dân, nhưng thật sự họ đã hèn nhát trước quân Tàu. Họ đã rút luikhông dám phản khán trứớc quân Tàu và thậm chí họ còn cắt Thác Bản Dốc và ẢiNam Quan dâng cho Trung Cộng và mời Trung cộng vào khai thác Bauxit ở Trung nguyên . Đó là chế độ ương hèn,khiếp nhược, chắc chắn không bao giờ trường tồn trên đất nước chúng ta được.

Muốn đầy mạnh đấu tranh cho đến ngày CS bị sụp đổ, chúng ta phải lên tiếng yểmtrợ cho đồng bào trong nuớc tối đa, theo chiến dịch Cách Mạng Hoa Lài nổi dậy ởBắc Phi, Trung Đông sang Châu Á. Chúng ta phải hiệp cùng đồng bào trong nướcđánh tan, giải thể chế độ Cộng Sản , đểmang lại tự do thật sự cho đồng bàochúng ta. Sau đó chúng ta đoàn kết nhauđánh đuổi quânTàu giành lại Thác Bản Dốc, giành lại Ải Nam Quan, giành lạiHoàng sa và Truờng Sa của Việt Nam chúng ta. Ngày đó sẽ đó sẽ không còn xa nữa.Hôm nay nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, chúng ta nguyện cầu Đức Quốc Tổ, nguyện cầu hồn thiêng sông núiphù hộ cho công cuộc đấu tranh của chúng ta chống đến thành công để chúng ta cómột ngày không xa trở về đất nước, tổ chứcĐại lễ Hùng Vương huy hoàng dứơi bóng cờ vàng chính nghĩa, giữa lòng Sàigonthân yêu.

ÔngĐoàn Hữu Định phát biểu, Liên Hội Cựu ChiếnSĩ VNCH HTĐ và Phụ cận rất hân hạnhđựoc Hội Cao Niên mời cùng chung tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay. Từ ngàylưu lạc ra hải ngoại, Hội Ngừơi Việt Cao Niên là Hội duy nhất trong vùng cố gắngduy trì liên tục hằng năm các lễ lộc cổ truyền dân tộc. Hội Người Việt Cao Niên đã chọn đúng thời điểm và nhân sự có khảnăng, có tấm lòng với đầy đủ điều kiện đểđãm trách, tiếp nối tổ chức các lễ lộc cổ truyền hằng năm. Vì thế chúng ta đã thấy Cộng Đồng VN vùngWashignton, D.C., Maryland và Virginia đã nhận lãnh trách nhiệm để cùng Hội NgườiViệt Cao Niên tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay.LHCCSVNCH sẳn sàng giúp.

Khôngcó gì quý hơn là dựng cao ngọn cờ truyền thống Hùng Vương. Vua HùngVượng dựng nước, CS bán nước , dân Việt quyết tâm giữ nước với tất cả dân tộctính của giống nòi, không hổ thẹn với Quốc Tổ. Cộng Đồng Việt hải ngoại quyềtđem ngọn lửa chống Bắc xâm, dẹp Cộng nô để loại trừ một chế độ thối nát, vất bỏchủ nghĩa lỗi thời để tạo dựng một nước Việt Nam toàn vẹn bờ cõi, lãnh hải, tiến bộ dân chủ thật sự. Chính nghĩa tất thắng.

Theosau là tóm lược tiểu sữ Quốc Tổ Hùng Vương. Tiến sĩ Amy Trang đọc tiếng Anh và Bà Vũ Thuận đọc tiếng Việt. Theo truyềnthuyết thì trên lưu vực Sông Hồng và Sông Mã đã có 15 bộ lạc . Các bộ lạc nàyđã liên kết và thành lập vương quốc Việt Nam đầu tiên. Bộ lạc Văn Lang là bộ lạcmạnh nhất, từ dãy đất chạy từ Ba Vì đếnnúi Tam Đảo. Vua Hùng Vương tự xưng vương mà lịch sử gọi là Hùng Vuơng. VuaHùng đặt quốc hiệu là Văn Lang và đóng đô ở Bạch Hạc (nay là Việt Trì, Phú Thọ).

Nguồngốc Vua Hùng Vương phần lớn đuợc biết nhờ truyền thuyết. Tuy nhiên các di tíchnhững đời vua đã được tìm thấy, Đền Vua Hùng ở Phú Thọ Bắc Việt. Hằng năm, ngườiViệt Nam tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vì vua Hùng có công dựng nước. Người dânViệt Nam ở khắp nơi ai ai cũng đều tưởng niệm Tổ Hùng Vương. Đó là ngày lịch sửcần phải ghi nhớ nhằm phục hồi giá trị truyền thống của dân tộc.

Bantế lễ gồm nhiều vị trong Quân Lực VNCH và các đoàn thể như Cao Đài, Võ Bị VN, Hải Quân, Không Quân, Xây dựng Nông thôn, Liên Minh Dân Chủ ThuầnTúy, Hội Huế và các Bà M VitNam…”, trong quc phc áo dài gm và khăn đống, khăn vành màu xanh, đỏ đã trang trọng dâng lên bàn thờnhiều hương, hoa trà, lễ vật theo nghi lễ cổ truyền trong tiếng chiêng trống lễnhạc ngân vang. Sau lễ, đồng hương trang nghiêm, lễ bái, khấn nguyện trước bànthờ Quốc Tổ Hùng Vương.

ÔngĐỗ Hồng Anh đã đại diện Cộng Đồng Washignton, D.C., Maryland &Virginia tặnghoa cảm tạ Giáo Sư Kim Oanh đã góp phần trong việc tổ chức và hướng dẫn tế lễ.Ông Nguyễn đình Kỳ đại diện cho Hội Người Việt Cao Niên/HTĐ tặng hoa cho Bà Tuyết Ngọc. Ông Kỳ nói, nhân danh Hội Trưởng Hội Người Việt Cao Niên/HTĐ ông xin thành thật cảm ơn Bà Tuyết Ngọc, đã đóng góp rất nhiều công sức trong việc tổ chức rất thành công Lễ GiỗTổ Hùng Vương hôm nay. Nếu không có bà vậnđộng thì rất khó để tập hợp và tập dượt một Ban Tế Nam Quan rất trang trọng nhưvậy. Ông cũng nói từ ngày ông sinh hoạt với Hội Người Việt Cao Niên đến nay, chưacó năm nào Nam Quan Tế đẹp đẽ và nhịp nhàng, trang trọng như năm nay.

Sauđó Ông Nguyễn Mậu Trinh, Phó Chủ Tịch HộiNVCN/HTĐ cảm tạ quý vị trong ban tổ chức và quan khách đến tham dự.

Trong lúc đồng hương thọ lộc, Sở Cảnh sát QuậnFairfax thuyết trình về an ninh cá nhân trong trường hợp khẩn cấp. Theo sau làchương trình văn nghệ.
.
.
.

No comments: