Sunday, April 10, 2011

DÂN CỬ GỐC VIỆT LÊN TIẾNG về BẢN ÁN CÙ HUY HÀ VŨ (RFA)

Hiền Vy, thông tín viên RFA
2011-04-09

Ngay sau khi tòa án Hà Nội tuyên án 7 năm tù ở và 3 năm quản chế đối với Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, các tổ chức nhân quyền trên thế giới như Human Rights Watch, Tổ chức Phóng viên Không biên giới, Hội Ân xá Quốc tế, Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế (USCIRF)... đã lên tiếng phản đối.
Phái đoàn Liên hiệp Châu Âu đã chính thức bày tỏ “quan tâm sâu sắc” về bản án mà họ cho rằng có nhiều mầu sắc chính trị này và Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng chính thức hối thúc nhà nước Việt Nam nên trả tự do vô điều kiện cho Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ cũng như những tù nhân lương tâm khác.
Cộng Đồng Việt Nam hải ngoại thất vọng về chính sách đàn áp những tiếng nói đòi dân chủ bất bạo động như Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ.
Hiền Vy có cuộc phỏng vấn hai vị dân cử của Houston, tiểu bang Texas là Luật Sư Nghị viên thành phố Houston Al Hoàng và Dân biểu tiểu bang Hubert Võ.

Vi phạm hiến pháp, bất công
Trước hết Nghị viên Al Hoàng phân tích về nguyên do Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ bị bắt rồi dẫn đến kết quả của bản án:
"Lúc Cộng sản Việt Nam bắt Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đầu tiên thì họ nói là ông có hành động mua dâm. Cho nên người ta nói rằng khởi đầu vụ án là một cái bao cao su nhưng rồi kết thúc vụ án lại là bản án liên quan đến "an ninh quốc gia" và "tuyên truyền chống lại nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Ông Cù Huy Hà Vũ là một luật sư được đào tạo trong chế độ, được lớn lên trong chế độ và con của "nhà cách mạng công thần của Cộng sản Việt Nam" đó là ông Cù Huy Cận. Một người được sinh ra và lớn lên và đóng góp cho cơ chế đó mà ngày hôm nay lại bắt đầu vụ án bằng một bao cao su và kết thúc vụ án là "hành vi tuyên truyền chống chế độ chủ nghĩa" thì điều đó nực cười vô cùng. Như vậy ai là người vi phạm luật pháp?
CSVN nói rằng ông Cù Huy Hà Vũ vi phạm luật pháp nhưng thật ra việc đầu tiên là CSVN đã vi phạm luật pháp khi bắt người với một tội danh khác và kết án bằng một tội danh khác thì luật pháp quốc tế không chấp nhận rồi mà chính luật pháp của CSVN cũng không chấp nhận luôn. Như vậy cuộc bắt đầu tiên kia chỉ là cái cớ, một cái cớ không có sự minh bạch ngay từ lúc đầu. Khi đã không minh bạch ngay từ lúc đầu thì hành vi đó là hành vi không có hợp pháp."

Trong khi nghị viên Al Hoàng khẳng định là vụ án của Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ là vi pháp thì dân biểu Hubert Võ cho rằng không có gì ngạc nhiên trước vụ án bất công này:
"Chúng ta không ngạc nhiên gì về hệ thống tòa án của những nước do nhà cầm quyền cộng sản cai trị, thành ra cũng không lạ gì với cách làm việc không công bằng trong một xã hội dưới sự kiềm chế của đảng cộng sản mà chúng ta đã thấy trong lịch sử. Đây là một vụ xử rất bất công".

Nghị viên Al Hoàng thêm rằng:
"Họ đã vi phạm tuyên ngôn quốc tế nhân quyền rồi, họ còn vi phạm chính hiến pháp của họ, tại vì hiến pháp của CHXHCN Việt Nam xác nhận người công dân có quyền lên tiếng, quan tâm đến những vấn đề chủ quyền đất nước, quan tâm đến những vấn đề sinh hoạt của đất nước.
Trong những ngày qua, ông Cù Huy Hà Vũ đã lên tiếng về vấn đề mất đất, mất biển, mất Trường Sa và Hoàng Sa cho Trung Quốc và cũng lên tiếng là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có những hành vi sai trái cần phải được đưa ra tòa. Thì rất rõ ràng cái việc mà ông Cù Huy Hà Vũ lên tiếng như vậy là được bảo vệ trong khuôn khổ luật pháp của nhà nước Cộng Hòa Chủ Nghĩa Xã Hội Việt Nam nhưng rõ ràng chính họ bây giờ không tôn trọng luật pháp của họ, không tôn trọng hiến chương nhân quyền mà họ đã ký kết."

Kêu gọi can thiệp

Trả lời câu hỏi là một vị dân cử Hoa Kỳ có thể làm gì trước bản án của người tù lương tâm Cù Huy Hà Vũ, dân biểu Hubert Võ cho biết ông sẽ kêu gọi đồng nghiệp cùng với ông can thiệp vào việc này:
"Tôi sẽ viết thơ kêu gọi đồng nghiệp ở Hạ viện cũng như Thượng viện liên bang và tôi cũng sẽ viết thơ cho bộ Ngoại giao để mà lên tiếng về hành động này của nhà cầm quyền Việt Nam."

Còn Nghị viên Al Hoàng thì nói:
"Chúng tôi sẽ trình bày lên với bên bộ Ngoại giao rằng chế độ muốn mở cửa ra để có sự bang giao và cải thiện vấn đề ngoại giao với Hoa Kỳ mà trong khi đó việc làm rất là đơn giản đó là đối xử với chính con em của họ thì lại không có tốt đẹp."

Trước sự khẳng định của nhà nước Việt Nam cho rằng việc xử án công dân Việt là việc nội bộ của họ, không ai có quyền can thiệp, nghị viên Al Hoàng không đồng ý như vậy:
"Nhà cầm quyền CSVN cho rằng đây là việc nội bộ của họ nhưng khi mà nhà nước Việt Nam còn vi phạm chính luật của họ và vi phạm luật của quốc tế thì đây không còn là việc của nội bộ nữa."

Nhưng khi được hỏi là liệu sự can thiệp của bên ngoài có mang lại một ảnh hưởng gì không, nghị viên Al Hoàng trả lời:
"Đôi lúc chúng ta lên tiếng thì có thể là một băng nhóm cướp vẫn hung hăng đánh đập người khác, nhưng khi thấy một việc làm sai trái mà chúng ta không lên tiếng thì điều đó lại là một việc không đúng với lương tâm trách nhiệm của mình. Thì chúng tôi nghĩ rằng lên tiếng chưa chắc làm gì được nhiều hơn nhưng lên tiếng là vì trách nhiệm của lương tri con người đứng trước một việc sai trái thì cần phải lên tiếng."

Và dân biểu Hubert Võ cho rằng:
"Lên tiếng để mà có thể ngăn chận được phần nào hành động của nhà cầm quyền Việt Nam để cảnh cáo họ là không nên tiếp tục làm những chuyện này vì nó vi phạm tất cả luật pháp của những nước tự do dân chủ đã có. Đối với những người hiện đang bị cầm giữ thì cần phải có sự tranh đấu hỗ trợ của nguyên cả cộng đồng Việt Nam Hải Ngoại thì lúc đó tiếng nói sẽ được chú ý nhiều hơn".

Trước sự phản đối mạnh mẽ của quốc tế cũng như sự lên tiếng của người Việt hải ngoại khắp nơi trên thế giới về bản án dành cho luật sư Cù Huy Hà Vũ, nghị viên Al Hoàng nói rằng nhà nước Việt Nam cần thay đổi:
"Đây là giai đoạn mà thế giới đã chuyển mình, chúng tôi mong rằng nhà nước CSVN hãy trả lại quyền tự chủ cho người dân, hãy trả lại quyền tự chủ cho những người chính là con dân của họ như luật sư Cù Huy Hà Vũ."

Còn dân biểu Hubert Võ thì mong một ngày không xa Việt Nam sẽ có được tự do và dân chủ:
"Cộng đồng Việt Nam dù rời khỏi nước và ở rải rác khắp nơi trên thế giới nhưng mà vẫn không bao giờ quên những người còn ở lại Việt Nam đang sống dưới một chế độ mà không có luật lệ rõ ràng, không có được tự do dân chủ, không có quyền căn bản làm người. Đây là một điều đáng buồn nhưng xin đừng nản lòng. Hãy cứ tiếp tục tranh đấu cho đến khi nào trong nước Việt Nam có được nền dân chủ tự do và nhân quyền được tôn trọng."

Hiền Vy, thông tín viên RFA

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.


No comments: