Friday, April 22, 2011

CÔNG AN TRÀ VINH BẮT GIỮ NGƯỜI TÙY TIỆN (Quốc Việt, RFA)


Quốc Việt, thông tín viên RFA
2011-04-21

Một người Khmer Krom bị công an huyện Cầu ngang kết hợp với công an xã Nhị trường bắt giam hơn bốn tháng sau khi bà này làm đơn khiếu kiện đất đai bị chính quyền xã tịch thu.

Sau đó, cơ quan cảnh sát điều tra huyện đưa bà ra tòa xét xử, Tòa án huyện Cầu ngang kết án bà thêm 26 tháng tù giam về tội chiếm đoạt tài sản.

Bà Trần Thị Châu, 56 tuổi, quê quán ở xã Nhị trường, huyện Cầu ngang, tỉnh Trà Vinh bị công an xã Nhị trường và công an huyện Cầu ngang bắt giữ ngày 22-4-2010 sau khi bà này liên tục làm đơn khiếu kiện đất đai với diện tích khoảng 3.380 mét vuông mà chính quyền xã tịch thu hồi năm 1983 để cấp cho người Việt trong địa bàn.

Ông Thạch Phalla, chồng bà Trần Thị Châu nói với Đài Á Châu Tự Do rằng, vợ ông đã có hoạt động khiếu kiện đất đai từ năm 1990. Bà từng phản ứng việc chính quyền địa phương tịch thu đất đai của bà để phân chia cho người Việt sống rải rác ở gần xã trên; tuy nhiên, tất cả các đơn thưa kiện và hoạt động đứng tên khiếu nại đều phải thất bại.

Ông Phalla thuật lại nguyên nhân vợ ông bị bắt:
“Xã Nhị trường lấy cho người ta cất nhà ở từ năm 1983. Năm 90, tôi bắt đầu làm đơn xin và kéo dài đến nay nhưng mấy ông không chịu trả. Họ chịu trả lại 1.380 mét, không được phân nửa diện tích của mình nên vợ tôi không chấp nhận lấy...
Bị bắt là vì bà chặn ngang xe vật tư người ta đem lại để cất nhà, mấy xe vật tư vô phần đất của gia đình tôi nhưng bà không cho cất. Sau đó, bà chạy máy cày họ về nhà. Máy cày đó mình chỉ chạy về nhà mình giữ đó, mình không làm gì, giữ đừng cho nó lấy máy cày chở vật tư làm nhà, cho nên họ buộc mình chiếm đoạt tài sản của người ta, còn đất của mình mất thì người ta không xử, không giải quyết cho. Người ta thưa Ủy ban, thưa công an huyện đến bắt, mà bắt người giữa đường, không phải lập biên bản bắt tại nhà đâu.”

Ông Thạch Phalla còn cho biết, tòa án huyện Cầu Ngang đưa bà ra tòa xét xử vào ngày 08-09-2010. Trong phiên tòa, bà Châu không có luật sư bào chữa, không có quyền được phát biểu, còn phía gia đình thì cũng không được cung cấp thông tin là bà phải lên tòa. Tòa án đã kết án bà Trần Thị Châu 30 tháng tù giam về tội chiếm đoạt tài sản và đưa về trại giam của huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, nhưng trước đây một tháng công an đưa bà đi giam giữ tại tỉnh Long An, phía gia đình cũng không biết tin tức.

Ông Thạch Phalla xác định bản án này bất công, công an bắt giam giữ người tùy tiện và tòa án thiếu minh bạch. Hơn nữa, trong lúc bà Châu đang bị giam cầm trong nhà tù huyện Châu Thành, thì chính quyền xã đã đến trại giam ép buộc bà ký nhận lấy đất với diện tích 1.380 mét vuông.

Ông Phalla kêu gọi giúp đỡ:
“Tôi kêu gọi cấp trên giúp giải quyết đất bị mất đó vì hoàn cảnh gia đình tôi gặp khó khăn, eo hẹp, nuôi con học chỉ nhờ có phần đất đó. Tôi kêu gọi cấp trên xét xử phần đất để được sống ổn trong gia đình. Và tôi cũng xin kêu gọi cấp trên xử cho bà được dễ dàng về nhà sum họp gia đình, làm ăn nuôi con, để con ăn học ổn định vì hoàn cảnh đang khó khăn. Tôi kêu gọi cấp trên xin cho bà được về sớm…”

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
.
.
.

No comments: