Sunday, April 17, 2011

CẦN CẢNH GIÁC HÀNH ĐỘNG "BẮT . . . THẢ" LS LÊ QUỐC QUÂN & BS PHẠM HỒNG SƠN (Hồ Học - Trần Trung Luận)

Hồ học-Trần Trung Luận
17/04/11 10:57 AM

Diễn biến thực tế từ khi LS Lê Quốc Quân, BS Phạm Hồng Sơn ra khỏi nơi giam giữ đã làm phá sản những tính toán hiểm hóc của giới An ninh. Phong trào đòi công lý sự thật của người Công Giáo, dân oan, trí thức tiến bộ tiếp tục được dâng lên, do được khích lệ bởi thắng lợi bước đầu… luôn hướng tới công lý sự thật, hướng tới sự vô tội, hướng tới tự do vô điều kiện cho người trí thức yêu nước thương nòi Cù Huy Hà Vũ và những người vô tội bị bắt bớ giam cầm khác.

Luật Sư Lê Quốc Quân, Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn bị bắt giữ trong ngày “V”, ngày diễn ra phiên xét xử sơ thẩm TS Cù Huy Hà Vũ với sự chuẩn bị khá chu đáo từ chỉ điểm, bắt tại nơi công cộng giữa một khối người đông đúc, đến khám nhà thu giư tài sản phương tiện làm việc, rồi giam giữ 9 ngày bằng những gia hạn tạm giữ…

Trong 9 ngày ấy, những người Công Giáo Miền Bắc đã phản ứng tức thời và khá mạnh theo cách riêng tự phát, trên diện rộng nhưng lại rất có tổ chức ở từng địa phương như: thắp nến “cầu nguyện tập thể”. Ký kiến nghị, chuẩn bị mọi chúng cứ cần thiết cho đấu trang lâu dài… đảm bảo sự vô tội cho những người đã bị bắt trước mọi cáo buộc bịa đặt thường thấy ở các cơ quan tư pháp Việt Nam, nhằm kết án, bỏ tù những người bất đồng chính kiến những người phản đối chính sách độc tài Đảng trị.

Đúng 9 ngày tạm giữ, hết thời hạn để chuyển sang mức tạm giam 4 tháng để truy tố, điều tra, xét xử… cả hai người LS Lê Quốc Quân, BS Phạm Hồng Sơn được thả tự do, tạo thành một sự kiện tuy không lớn, là bộ phận, là phát sinh bên cạnh một “vụ nổ lớn” bắt Cù Huy Hà Vũ (xin các bạn xem lại bài này để thấy tính liên tục.của vấn đề)… trong tiến trình dân chủ hoá canh tân đất nước, nó đã làm tăng tầm mức cũng như mở rộng hệ quả tiếp theo cho sự kiện “Cù Huy Hà Vũ”.

Thật ra việc phải trả lại tự do cho các ông LS Lê Quốc Quân, BS Phạm Hồng Sơn, chúng tôi đã nhận thấy từ trước đó, trong bài Giới cầm quyền hoảng loạn trong ngày “V”… lối rẽ bất ngờ dẫn tới cuộc đụng đầu lịch sử? chúng tôi đã bình luận: “việc trả tự do ngay lập tức cho Luật sư Lê Quốc Quân, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn vào hạn chót này là việc đáng làm hơn cả của giới cầm quyền hầu tránh một cuộc đụng đầu với người Công Giáo trước kỳ bầu cử Quốc Hội cuối cùng”.

Trên thực tế thì giới cầm quyền đã thực thi theo như bình luận của chúng tôi. Nó giống như một sự thất bại nào đấy của lối hành xử bừa bãi, vô lề luật của cả cái gọi là “hệ thống chính trị” độc tài và cũng chẳng khác gì họ đã đẩy sang phía những người Công Giáo yêu nước một thắng lợi bước đầu rất đáng khích lệ, trên con đường giành lại công lý sự thật bằng phương pháp khá lạ lùng, vốn xuất hiện từ những năm trước ở Toà Khâm Sứ, Thái Hà đó là: “cầu nguyện tập thể”. Một cách phản đối, một cách đấu tranh “bất bạo động” mang đậm dấu ấn Tôn giáo đã làm cho nhà nước độc tài đau đớn, căm tức vô cùng, buộc phải trả giá đắt nhiều lần cho những chính sách bất công đối với Tôn giáo nói chung và Công giáo nói riêng và đến nay vẫn chưa tìm được thuốc đặc trị.

Đi sâu vào sự kiện ta thấy: khi những cộng đồng Công Giáo như Cộng Đoàn Vinh hay Doanh Nhân Trí Thức Công Giáo… mạnh mẽ ra lời tuyên cáo cũng như kêu gọi “cầu nguyện tập thể” trên toàn quốc, một loạt những những đêm thắp nến đã tự phát bùng lên ngay lập tức từ Hà Nội, sang Thái Bình, giáo phận Vinh… Lãnh đạo ngành An ninh đã cấp tốc tiếp xúc với những lãnh đạo liên đới của Giáo Hội, đề nghị có sự can thiệp để chấm dứt tình hình…
Tuy nhiên trước cách ứng xử cứng rắn bên trong nhưng mềm mỏng bên ngoài của các vị chủ chăn, giới lãnh đạo An ninh đã tự lựa chọn theo cách đơn giản nhất là “thả” … LS Lê Quốc Quân, BS Phạm Hồng Sơn về “rừng” khi mà cuộc đấu tranh cho công lý sự thật đang ngày một phức tạp, mở rộng và căng thẳng hơn, dồn nén… về một ”Vụ nổ lớn”, một ngày “V” tiếp theo ở phiên phúc thẩm xử án Tiến Sĩ luật Cù Huy Hà Vũ, rất cần sự góp sức của các anh. .

Nhưng chẳng lẽ não trạng của cả bộ máy an ninh được đào tạo bài bản công phu lại đơn giản và tuỳ tiện như thế hay sao? Bắt giam rồi lại thả, chỉ là để “tránh một cuộc đụng đầu với người Công Giáo trước kỳ bầu cử Quốc Hội cuối cùng” như đã nêu trong bình luận? Chỉ để chọn lấy thất bại cũng như để cho đối phương một thắng lợi đáng khích lệ ? vậy thì “bắt” để làm gì?

Chúng tôi thống nhất với tác giả Song Hà trong bài Vì sao nhà cầm quyền Hà Nội buộc phải trả tự do cho Ls Lê Quốc Quân và Bs Phạm Hồng Sơn?” là việc “bắt” LS Lê Quốc Quân “là một phép thử”. Nhưng chúng tôi muốn mở rộng thêm với việc “thả” …ở đây còn mang những ý nghĩa khác.

Trở lại với những với tình hình trước và trong ngày “V” một làn sóng đòi công lý sự thật dâng lên trong xã hội nhân việc bắt giam, xét xử bất công TS Cù Huy Hà Vũ. Nhưng làn sóng ấy thực sự là sức ép, là nguy hiểm cho giới cầm quyền khi giáo dân Hà Nội tri ân vị Tiến sĩ, cũng như gia đình Tiến sĩ chính thức xin lễ, xin cầu nguyện. Các Giáo Xứ Thái Hà, Hàm Long đã tổ chức những buổi thắp nến cầu nguyện hoành tráng với sự tham gia của hàng ngàn người không phân biệt Lương, Giáo cầu nguyện bình an cho gia đình Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ, cho Công lý sự thật được thực thi trên quê hương đất nước Việt Nam.

Khả năng hình thành mối liên kết giữa khối Công giáo có đức tin, có tổ chức khá chặt chẽ với trí thức tiến bộ quy tụ xung quanh TS Cù Huy Hà Vũ, lực lượng dân oan đông đảo… đã từng bước hình thành qua việc thắp nến “cầu nguyện tập thể”, nó tạo ra mối đe doạ trước mắt là phiên toà với một ngày “V” được xem như thời điểm “khai hoả” cho cách mạng dân chủ canh tân đất nước … nhưng ảnh hưởng lâu dài sẽ là cục diện lớn thật sự đe doạ sự tồn vong của chế độ theo kiểu “cách mạng hoa lài”.

Thế thì “bắt” tại chỗ LS Lê Quốc Quân (người Công giáo) BS Phạm Hồng Sơn và giam giữ 9 ngày “là phép thử” của nhà cầm quyền Hà Nội cho sự hiệp nhất của Giáo hội Công giáo Việt Nam, nhưng cũng là phép thử cho mối liên kết đòi công lý sự thật. Và “thả” cũng là đòn phân rẽ tinh vi khối liên kết này, một khi người Công giáo được thoả mãn bằng một “thắng lợi” sau đợt cầu nguyện là đã đòi lại dược tự do cho LS Lê Quốc Quân cũng như bác Sĩ Phạm Hồng Sơn… sức ép thực sự hướng tới phiên phúc thẩm và xa hơn nữa sẽ giảm?.

Hơn nữa cả hai người LS Lê Quốc Quân, BS Phạm Hồng Sơn đều là những nhà bất đồng chính kiến đã bị Nhà Nước độc tài bắt giam, xử tù nhiều tháng, năm… họ luôn là một mối nguy hiểm tiềm tàng trong những thời điểm, giai đoạn nhậy cảm của chế độ và sẽ bị bắt khi nguy hiểm của họ vượt ngưỡng cho phép. Rất có thể là “thả” các anh ra để rồi lại “bắt “ lại, để cất được “một mẻ” lớn, trọn vẹn cả mối liên kết vừa tháp thoáng hình thành mà lần “bắt” trước đó chưa làm được.

Diễn biến thực tế từ khi LS Lê Quốc Quân, BS Phạm Hồng Sơn ra khỏi nơi giam giữ đã làm phá sản những tính toán hiểm hóc của giới An ninh. Phong trào đòi công lý sự thật của người Công Giáo, dân oan, trí thức tiến bộ tiếp tục được dâng lên, do được khích lệ bởi thắng lợi bước đầu… luôn hướng tới công lý sự thật, hướng tới sự vô tội, hướng tới tự do vô điều kiện cho người trí thức yêu nước thương nòi Cù Huy Hà Vũ và những người vô tội bị bắt bớ giam cầm khác.

Xem các bức ảnh sau để thấy:

Hãy liên kết lại, một ngày “V” nữa đang giục giã tất cả những ai yêu chuộng công lý sự thật hoà bình!

Hồ học-Trần Trung Luận

Viết thêm: “bắt” rồi “thả”; “thả” rồi “bắt” là phép dụng quyền thâm thuý của người Tầu nhằm triệt hạ, khuất phục hoàn toàn, trọn vẹn đối phương.
-“bắt” rồi “thả”: kết thúc của chuỗi là “thả”, là cách thu phục nhân tâm, làm thay đổi, làm khuất phục hoàn toàn, trọn vẹn nhân tâm con người, như việc Khổng Minh 7 lần bắt 7 lần thả Mạnh Hoạch, kết thúc là “thả”
“Thả” rồi “bắt”: kết thúc của chuỗi là “bắt” , nghĩa là “Thả” ra để đối tượng phát triển đầy đủ hơn, để “bắt” lại với một kết quả trọn vẹn, hoàn toàn, “bõ công” nhất. Ở đây cũng có thể hiểu như ngạn ngữ Việt Nam là “thả con săn sắt bắt con cá rô” hay là “thả thính”, “nhử mồi”…kết thúc là “bắt” con mồi lớn
Lực lượng An ninh thường hay sử dụng mưu chước này, cần cảnh giác..
.
.
.

No comments: