Tuesday, April 5, 2011

BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ LÊN TIẾNG SAU KHI ÔNG CÙ HUY HÀ VŨ BỊ KẾT ÁN (AFP)

05-04-2011

Hoa Kỳ “thấy khó chịu, lo lắng” khi ông Cù Huy Hà Vũ bị bỏ tù

Hoa Thạnh Đốn – Hoa Kỳ bày tỏ mối quan tâm hôm nay thứ Hai ngày 4 tháng Tư về chuyện một nhà bất đồng chính kiến người Việt Nam được nhiều người biết đến, bị án tù bảy năm, và Hoa Kỳ nói trường hợp này làm nổi bật những hoài nghi về sự cam kết của đất nước này đối với cải cách.

“Chúng tôi quan tâm rất sâu sắc,” ông Mark Toner, phó phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói đến sự kết án ông Cù Huy Hà Vũ trước đó ở Hà Nội, là con trai của một nhà lãnh đạo cách mạng Việt Nam, trong một phiên toà mang nặng tính chính trị nhất ở cái đất nước còn nằm trong tay cộng sản này, trong nhiều năm qua.

“Chúng tôi cũng cảm thấy khó chịu, bực mình vì phiên toà thiếu vắng – rõ ràng là thiếu vắng - một cuộc xét xử đúng quy trình, đứng đắn, nghiêm chỉnh theo đúng với quyền được hưởng của nghi can, và sự tiếp tục bắt giam nhiều cá nhân đến theo dõi phiên toà một cách ôn hoà, bất bạo động,” ông Toner nói.
“Kết án ông Vũ đi ngược lại Bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và làm nổi bật những hoài nghi nghiêm trọng về sự cam kết của Việt Nam đối với một nền pháp trị và cải cách. Không ai đáng bị tù vì hành xử quyền tự do ngôn luận của họ.”

Những lời phát biểu này được bày tỏ sau khi ông Cù Huy Hà Vũ bị kết tội đòi hỏi và thúc đẩy việc chấm dứt sự cai trị độc đảng của đảng cộng sản qua một phiên toà mà các luật sư bảo vệ ông Hà Vũ đã cùng đứng dậy rời phòng xử để phản đối.

“Thái độ của Cù Huy Hà Vũ là nghiêm trọng và có hại cho xã hội. Những bài ông viết và những cuộc phỏng vấn của ông đã bội nhọ một cách trực hay gián tiếp Đảng Cộng sản Việt Nam.,” chánh án Nguyễn Hữu Chính nói.

Trường hợp ông Hà Vũ “đưa đến một phong trào ủng hộ của quần chúng bất ngờ,” đa phần là từ internet, bởi nhiều thành phần khác nhau trong xã hội, phó Giám đốc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) đặc trách vùng Á châu ông Phil Robertson nói.

Ông Hà Vũ là con ông Cù Huy Cận, một bộ trưởng trong nội các của chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1945 và là một nhà thơ nổi tiếng.

Ông Vũ sinh ra trong “một gia đình cách mạng” nhưng ông đã không đi theo truyền thống đó, chánh án Nguyễn Hữu Chính nói.

Công tố viên nhà nước quy kết ông tội tuyên truyền chống phá nhà nước qua viết báo, phỏng vấn với giới truyền thông ngoại quốc, và đưa lên mạng những bài viết kể từ năm 2009.

© DCVOnline

Nguồn:
(1) US 'troubled' by jailing of Vietnam dissident. AFP, 4 April 2011
(2) Vietnam: Conviction of Activist Cu Huy Ha Vu. Press Statement by Mark C. Toner, Acting Deputy SpokesmanOffice of the Spokesman, Washington, DC, April 4, 2011
.
.
.

No comments: