Friday, April 8, 2011

BẤT CỐ LIÊM SỈ (Lê Duy Nhân)


Lê Duy Nhân
Đăng ngày 08/04/2011 lúc 01:20:28 EDT

Ai còn một chút lương tri cũng đều nghĩ rằng chính quyền CSVN sẽ chỉ đưa Luật sư Cù Huy Hà Vũ ra tòa xử cho có lệ để gỡ thể diện sau khi bị xấu mặt vì thủ đoạn dựng án đê tiện “hai bao cao su đã qua sử dụng” và cho dù chính quyền có mượn tay tư pháp dùng vụ án Luật sư Cù Huy Hà Vũ để dằn mặt “Dân Chủ” thì tòa án cũng không thể buộc ông Cù Huy Hà Vũ phải chịu cái án quá 2 năm.

Nhưng chỉ sau mấy tiếng đồng hồ “tự biên tự diễn”, đùng một cái, chánh án Nguyễn Hữu Chính ném xuống cái án khốn nạn: 7 năm tù và 3 năm quản chế. Không ai tưởng tượng nổi được chính quyền có thể có một hành động bỉ ổi như vậy đối với một người tranh đấu nhân quyền ôn hòa, môt trí thức tài năng và đầy nhân ái như Cù Huy Hà Vũ. Ngay cả giới tư pháp được dân chúng coi là tập đoàn sai nha của Đảng cũng sững sờ.

Ai cũng thừa hiểu rằng các tòa án xét xử người bất đồng chính kiến chỉ là sân khấu của các trò hề “mèo khóc chuột” như đã xảy ra với các tòa xử Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài… nhưng không ai tin nổi rằng chánh án Nguyễn Hữu Chính có thể ngồi lên luật tố tụng một cách sống sượng như vậy, và ngang nhiên đuổi luật sư bào chữa ra khỏi tòa để lẩn trốn công lý mà thi hành lệnh Đảng một cách hèn hạ. Thực dân Pháp cũng không dám có hành động khinh rẻ dân thuộc địa như chính quyền Việt Nam Cộng Sản. Vụ án Cù Huy Hà Vũ đã phá mọi kỷ lục thế giới về thành tích người thi hành luật pháp ngang nhiên vi phạm pháp luật ngay tại tòa để kết tội bằng được người vô tội. Nếu không bất bình thì không phải là người có trái tim.

Mặc dầu vài ngày trước chính quyền còn xoen xoét tuyên bố là sẽ xử công khai nhưng nói vậy mà không phải vậy, đến lúc vào việc thì y như là: “Đừng nghe những gì Cộng Sản nói mà hãy nhìn những gì Cộng Sản làm”. Đảng bắt đầu sợ nhân dân rồi, sợ nên mới huy động hàng ngàn công an, cảnh sát chìm nổi, xe vòi rồng, xe cứu thương và hàng chục xe buýt (để hốt người đến tham dự). Các ngã đuờng đến tòa án đều có “phục binh”. Trong tòa người duy nhất không phải người của công an ém binh là bà Dương Hà, vợ của Luật sư Cù Huy Hà Vũ. Công khai nhỉ? Và khi thấy số người đến tham dự kéo đến khá đông thì công an, cảnh sát bắt đầu giở thói côn đồ, đánh đập người này, lôi kéo người kia, vất lên xe chở đi. Luật sư Lê Quốc Quân và Bác sĩ Phạm Hồng Sơn chỉ đi xem ở ngoài tòa án cũng bị đánh đập, bắt đi giam giữ. Thì ra đánh dân thì đánh công khai còn xử người vô tội thì xử kín.

Chánh án Nguyễn Hữu Chính tuy bất chính nhưng không phải là chính phạm trong vụ án hèn hạ này. Cái hèn của ông ta chỉ là cái hèn của kẻ hữu học vô hạnh đem thân đi làm đầy tớ cho bạo quyền nên phải thi hành mệnh lệnh của tên Đại Hèn ngồi trên đầu ông ta. Phiên tòa 4 tháng 4 vượt xa các tòa án cuội mà người phương Tây gọi là “Kangaroo Court” về mức độ bẩn thỉu và bất công, khiến cả thế giới kinh tởm và bất bình.

Thế mà trên 700 tờ báo và hàng trăm đài truyền thanh, truyền hình trong nước không có lấy nửa lời nhận định về phiên tòa xử oan Cù Huy Hà Vũ mà chỉ loan tin “cho có tin” một cách “đểu cáng” rằng Cù Huy Hà Vũ đã “nhận án 7 năm tù”, hòng đánh lừa dư luận rằng Luật sư Cù Huy Hà Vũ nhận tội và xin chịu 7 năm tù.

Nhưng thế giới và những tập hợp thông tin “Lề Trái” trong nước thì nhất loạt lên án hành động hèn hạ của chính quyền CSVN. Những nhà dân chủ nổi tiếng như Hà Sĩ Phu, Phạm Toàn, Hà Văn Thịnh, Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Thượng Long, Lê Quốc Quân, Nguyễn Thanh Giang, Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài… bất chấp mọi đe dọa từ chính quyền, đều lên tiếng phản đối bản án hèn hạ áp đặt lên Cù Huy Hà Vũ. Ngay cả Gs Ngô Bảo Châu, người được đảng CSVN hết sức o bế, cũng thẳng thắn chỉ trích các “quan tòa” trong vụ án Cù Huy Hà Vũ là “cố tình làm mất thể diện quốc gia”. Hành động này chứng tỏ đức hạnh của Gs Ngô Bảo Châu ngang tầm với tài trí của ông.

Bộ Ngọai giao Hoa Kỳ, 24 nước trong Liên Minh Châu Âu (EU), Tổ Chức Ân Xá Quốc Tế, Ủy Hội Tự Do Tôn Giáo Hoa Kỳ,… đòi chính quyền Việt Nam trả ngay tự do cho Luật sư Cù Huy Hà Vũ.

Trước phản ứng gay gắt của thế giới, Bộ Ngoại Giao Việt Nam lại sai con vẹt Nguyễn Phương Nga ra sân khấu. Tội nghiệp cho bà Nga, phải can đảm lắm mới dám tuyên bố rằng: “Việt Nam là một Nhà nước pháp quyền. Việt Nam xử lý các hành vi phạm pháp luật theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và hoàn toàn phù hợp với các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công Ước Quốc Tế về các quyền dân sự, chính trị”.

Đây là phát biểu tệ hại nhất của Bộ Ngoại Việt Nam vì nó đã tố cáo bản chất dối trá của giới lãnh đạo Việt Nam và luôn luôn ứng xử theo cách “càng ăn cướp nhiều càng la to hơn”.

Đảng CSVN, vì quá hoảng hốt trước ảnh hưởng của “Cách Mạng Hoa Nhài” ở Trung Đông và Bắc Phi nên đã “mất khôn” trong vụ án Cù Huy Hà Vũ, một hành động có thể làm bùng nổ ngọn lửa bất mãn trong quần chúng. Nhưng may cho Đảng (và cũng tội nghiệp cho đất nước), thành phố Hà Nội vẫn yên tĩnh, dân chúng vẫn mải mê theo dõi Đảng cứu Cụ Rùa Hồ Gươm. Học sinh, sinh viên vẫn vui vẻ cắp sách tới trường. Một ngày như mọi ngày!

Một số nhà hoạt động dân chủ trong và ngoài nước tỏ vẻ thất vọng truớc sự vô cảm của giới trẻ trong nước trước phong trào dân chủ trên thế giới và quay lưng lại trước nỗi đau khổ của giai cấp lao động, của dân oan mất đất, của dân lành bị công an đánh chết vô tội vạ, của nỗi nhục bị ngoại bang bắt nạt… Nếu vụ án Cù Huy Hà Vũ xảy ra ở bất cứ nơi nào khác, ngoại trừ Việt Nam, Trung Quốc, Cuba, Bắc Hàn, thì sinh viên ở các nơi đó sẽ bãi khóa phản đối vì họ hiểu rằng bất công xảy đến với một người khác được thì cũng sẽ xảy đến với mình được, rằng mỗi người đều có bổn phận chiến đấu cho Tự Do-Dân Chủ của dân tộc và của bản thân mình.

Chừng nào giới trẻ trong nước ra khỏi cơn mê vật chất để sống như những công dân có trách nhiệm, có ý thức về các quyền sống có nhân phẩm mà chỉ có Người Tự Do mới có thì chừng đó đất nước này mới có tương lai.

Và chừng nào giới trí thức trong nước hết khiếp sợ cường quyền; chừng nào các thầy cô có can đảm dạy học trò của mình rằng: “Con Người khác thú vật chỉ vì có các quyền tự do” thì lúc đó giới trẻ Việt Nam mới dám “vươn vai thành Phù Đổng”.

Một số tổ chức người Việt hải ngoại đã:
– Biểu tình trước các sứ quán Việt Nam để phản đối vụ án.

– Áp lực chính quyền, quốc hội các nước sở tại đòi Việt Nam hủy ngay bản án man rợ và thả ngay ông Cù Huy Hà Vũ.

– Kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức Nhân Quyền trên thế giới.

Luật sư Cù Huy Hà Vũ sẽ không cô đơn cũng như các nhà Dân Chủ khác. Dân tộc sẽ biết ơn họ. Đất nước sẽ ghi công họ.

Cái án khốn nạn 7 năm tù mà bạo quyền cộng sản chụp lên Luật sư Cù Huy Hà Vũ sẽ thành cái án ngàn năm mà lịch sử và dân tộc này sẽ treo vào cổ Đảng cộng sản.

Phán xét của lịch sử và dân tộc mới là phán xét cuối cùng.

Lê Duy Nhân
© Thông Luận 2011
.
.
.

No comments: