Thursday, April 7, 2011

BÁC SĨ PHẠM HỒNG SƠN CÓ THỂ BỊ TRUY TỐ (RFA)


Khánh An, phóng viên RFA, Bangkok
Tháng Tư 7, 2011

Như chúng tôi đã đưa tin, hai nhà bất đồng chính kiến là bác sĩ Phạm Hồng Sơn và luật sư Lê Quốc Quân đã bị công an bắt giữ cùng với một số người khác khi họ đi theo dõi phiên tòa xét xử TS. Luật Cù Huy Hà Vũ vào sáng ngày 4/4. Sau đó, công an đã đến khám xét nhà của hai người. Hiện nay, cả hai vẫn chưa được thả ra mà còn có thể sẽ bị truy tố, đó là thông tin mới nhất mà cơ quan công an cho chị Vũ Thu Hà, vợ của bác sĩ Phạm Hồng Sơn, biết vào ngày hôm nay.
Mời quý vị theo dõi cuộc nói chuyện của phóng viên Khánh An với chị Vũ Thu Hà sau đây.

Khó hy vọng được thả

Khánh An: Thưa chị Hà, cho đến lúc này (6/4) thì chị đã có tin gì về chồng chị chưa?
Chị Vũ Thu Hà: Sáng nay tôi có lên công an hỏi thì người ta nhận với tôi là hiện nay anh ấy đang bị giữ ở công an quận Hoàn Kiếm. Lệnh tạm giữ đó có giá trị trong 3 ngày và sau đó họ có thể gia hạn thêm. Khi có chứng cứ đầy đủ thì họ sẽ truy tố.

Khánh An: Họ giam giữ vì tội danh gì?
Chị Vũ Thu Hà: Họ cáo buộc tội “Vi phạm trật tự công cộng” theo điều 245 Bộ luật Hình sự.
Sáng ngày 4/4, anh ấy có đi theo dõi phiên tòa và để ủng hộ cho gia đình anh Cù Huy Hà Vũ. Đến 8 giờ sáng, anh ấy đã báo với tôi là anh đang bị tạm giữ ở công an phường Trần Hưng Đạo. Đến buổi chiều, họ chuyển anh lên công an quận Hoàn Kiếm cùng với anh Lê Quốc Quân và một số người nữa.
Tối ngày mùng 4, người ta đưa anh ấy về nhà để khám nhà. Khám nhà từ 10 giờ tối đến 1 giờ sáng ngày mùng 5 thì xong và sau đó người ta đưa anh ấy đi. Lúc khám nhà, người ta có thu của anh ấy một số giấy tờ, các bài báo, có cả quyển “Thế nào là dân chủ?” của anh ấy và lấy đi một cái máy vi tính.

Khánh An: Dạ. Kể từ lúc bắt chồng chị đi, công an có mời chị lên làm việc không?
Chị Vũ Thu Hà: Họ không mời tôi lên làm việc, mà lúc đưa anh ấy đi thì tôi có hỏi là bây giờ lệnh bắt là như thế nào, bởi vì tôi không nghe thấy lệnh bắt, mà tôi chỉ thấy đọc cho tôi nghe lệnh khám xét nhà thôi. Họ có giải thích thế nào đó mà lúc đó tôi đứng xa nên không nghe thấy. Tôi thấy họ có giải thích với anh Sơn về việc đó. Vì không biết bị bắt giữ ở đâu và bắt như thế nào nên sáng nay tôi mới phải lên đó hỏi thăm.
Tôi, cùng với anh ấy, chúng tôi rất phản đối lệnh bắt giam đó, bởi vì thứ nhất là khi mà chúng tôi đến khu vực đó thì chồng tôi đã bị đánh, bị công an dùng dùi cui đánh vào người vì đã cùng đứng với nhiều người trong khu vực đó. Tôi thấy như thế rất vô lý, vô lối. Sau khi bị đánh như thế thì lại còn bị bắt giam.

Khánh An: Và sáng nay chị có được gặp anh Sơn không?
Chị Vũ Thu Hà: Không, sáng nay tôi không được gặp.

Khánh An: Như vậy là từ hôm anh ấy bị bắt đến giờ, chị không được gặp anh ấy?
Chị Vũ Thu Hà: Vâng, đúng rồi. Từ 1 giờ sáng ngày mùng 5 là tôi không được gặp anh ấy nữa.

Khánh An: Vậy là sáng nay người ta đã giải thích cho chị rằng anh Sơn đã có lệnh tam giam 3 ngày?
Chị Vũ Thu Hà: Đúng rồi.

Khánh An: Như vậy tiếp theo, chị và gia đình sẽ làm gì nếu anh Sơn bị truy tố ra tòa?
Chị Vũ Thu Hà: Chắc chắn chúng tôi cũng phải có những trợ giúp về tư pháp và khi cần thiết thì chúng tôi cũng sẽ mời luật sư.

Khánh An: Trước đây anh Sơn cũng đã từng bị bắt giam, lần này khi anh Sơn bị bắt một lần nữa thì đối với chị có bất ngờ không?
Chị Vũ Thu Hà: Chắc chắn là một người thân của mình bị bắt đi trong cái hoàn cảnh như thế thì tôi thấy rất bức xúc. Tôi, cùng với anh ấy, chúng tôi rất phản đối lệnh bắt giam đó, bởi vì thứ nhất là khi mà chúng tôi đến khu vực đó thì chồng tôi đã bị đánh, bị công an dùng dùi cui đánh vào người vì đã cùng đứng với nhiều người trong khu vực đó. Tôi thấy như thế rất vô lý, vô lối. Sau khi bị đánh như thế thì (chồng tôi) lại còn bị bắt giam. Tôi thấy chỉ có cái việc đứng rất ôn hòa như vậy mà cũng không được phép thì tôi thấy có một không hai ở trên thế giới này.
Tôi thấy chỉ có cái việc đứng rất ôn hòa như vậy mà cũng không được phép thì tôi thấy có một không hai ở trên thế giới này.

Khánh An: Thưa chị, kể từ lúc anh Phạm Hồng Sơn được thả ra từ lần bị bắt giam trước đây thì có lệnh nào theo dõi anh ấy không?
Chị Vũ Thu Hà: Sau khi ra khỏi tù năm 2006 thì anh ấy bị áp đặt một lệnh quản chế 3 năm tại nhà. Sau đó đi đâu hay làm gì, tất nhiên việc chúng tôi thì chúng tôi cứ làm, nhưng mà chúng tôi biết là anh ấy thường xuyên bị theo dõi.

Khánh An: Như vậy, hết ngày hôm nay là hết lệnh tạm giam, chị sẽ làm gì?
Chị Vũ Thu Hà: Sáng nay tôi có hỏi cơ quan công an là gia đình chúng tôi muốn có một văn bản thông báo chính thức thì họ nói là họ đang làm thủ tục đó và họ sẽ thông báo cho địa phương và địa phương sẽ thông báo cho gia đình. Chúng tôi vẫn cứ nghĩ là họ sẽ rất chậm trễ trong việc đó, chứ không đúng thời gian như mình mong muốn đâu. Cho nên mình cũng phải chuẩn bị chắc là qua lần một, qua lần hai và cũng có thể qua lần ba nữa mà gia đình cũng vẫn chẳng nhận được một thông tin gì cả.

Khánh An: Vâng, Khánh An cám ơn chị và chúc mọi sự may lành đến với gia đình chị.
.
.
.

No comments: