Thursday, April 21, 2011

BÀ HẠNH NHƠN và TÌNH CHIẾN HỮU CỦ MỘT NỮ QUÂN NHÂN (Người Việt)

LINH NGUYỄN/Người Việt
Wednesday, April 20, 2011 7:00:52 PM

LTS: Hôm 24 tháng 3, TNS Lou Correa đã vinh danh 81 phụ nữ của Ðịa Hạt 34 do ông đại diện, trong đó có 5 phụ nữ gốc Việt, được trao tặng giải 'Women Making A Difference Award' tại trường McFadden Intermediate, Santa Ana. Giải dành cho những phụ nữ đã đóng góp cho cộng đồng trong những lãnh vực xã hội, y tế, giáo dục, chính trị, hoặc có công giúp người thiếu may mắn. Năm người này là Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, Nancy Lê Hoàn, Desiree Uyên Nguyễn, Trần Quỳnh và Hồ Trâm. Nhật báo Người Việt phỏng vấn và đăng bài, bắt đầu từ hôm nay, với bà Nguyễn Thị Hạnh Nhơn.

Tên tuổi bà Nguyễn Thị Hạnh Nhơn được gắn liền với hình ảnh các thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa qua những kỳ Ðại Nhạc Hội Cám Ơn Anh.

Bà Nguyễn Thị Hạnh Nhơn trong buổi lễ vinh danh của TNS. Lou Correa. (Hình: Dan Huynh/Người Việt)

Hình ảnh phúc hậu của một phụ nữ 84 tuổi quên mình, miệt mài với công tác cứu trợ thương phế binh và các gia đình quả phụ, năm này qua năm khác. Bà là ai?

Bà Nguyễn Thị Hạnh Nhơn là cựu nữ quân nhân Quân Lực VNCH và hiện là giám đốc hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh và Cô Nhi Quả Phụ.

Nhập ngũ năm 1950 ngành hành chánh tài chánh, công việc bà đảm nhiệm là phát lương cho “đệ nhị quân khu” sau gọi là Quân Ðoàn I. Kế đến, bà là thiếu úy rồi trung úy sĩ quan tiếp liệu tại quân y viện Nguyễn Tri Phương. Sau đó bà được thuyên chuyển về Trung tâm Huấn luyện và Trường Nữ Quân Nhân và rồi lên lon đại úy làm việc tại văn phòng đoàn nữ quân nhân của Bộ Tổng Tham Mưu. Năm 1969, bà là thiếu tá trưởng phòng nghiên cứu. Bà sau được chuyển qua Không Quân và lên trung tá năm 1972.

Sau tháng 4, 1975, bà bị cộng sản bắt đi tù sáu bảy nơi khác nhau.
Bà kể: “Tôi ở tù tại Long Giao, Quang Trung, Hóc Môn, Z30D, Hàm Tân, Long Thành. Tôi nhớ những ngày cực khổ này, phải nuôi heo, cuốc đất trồng khoai nên sau này thương các anh em thương phế binh lắm.”
Bà tâm sự: “Mình có nuôi heo, tắm cho heo bao giờ đâu. Lúc đầu sợ gần chết!”
Tại trại tù Z30D, mỗi ngày bà chỉ được đem về trại một ít nước lạnh để dùng trong ngày, nhưng cũng chưa khổ bằng những ngày ở Long Thành.
Bà kể: “Sau một ngày bón phân cho các cây táo, người hôi hám và dính phân heo, chỉ được đem về một ít nước để làm vệ sinh. Ðã thế, chúng còn cấm không cho bịt mũi trong khi làm việc!”

Năm 1990 bà định cư theo diện HO2, được con bảo lãnh nên qua Mỹ không được hưởng trợ cấp. Bà là phó chủ tịch Hội Tương Trợ Cựu Tù Nhân Chính Trị, phụ tá cho ông Nguyễn Hậu là chủ tịch thời bấy giờ. Công việc của bà là làm giấy tờ bảo lãnh cho các cựu quân nhân QLVNCH không có thân nhân bảo lãnh.

Ðược hỏi lý do khiến bà hăng say trong công việc cứu trợ thương phế binh VNCH, bà cho biết: “Tôi cảm thấy vui khi được cùng đồng hương Việt Nam và các hội đoàn tổ chức Ðại Nhạc Hội Cám Ơn Anh Kỳ I và các lần sau này là vì tình huynh đệ chi binh. Là lính, tình cảm ấy nặng lắm.”

Bà Hạnh Nhơn không giấu được xúc động khi nhắc đến những giây phút làm hồ sơ cứu trợ, hoặc khi đọc những lá thư hồi báo nhận được của các anh em thương phế binh, hay từ gia đình các quả phụ: “Tôi tưởng tượng lúc họ vui khi nhận được tiền, con cái họ có thêm miếng cơm, có thêm tấm áo, gia đình họ ấm lòng khi đồng bào ở hải ngoại xa xôi vẫn nghĩ đến và nhớ ơn sự hy sinh của họ.”

Bà tâm sự rất sợ mỗi khi nghe biết là sắp được vinh danh: “Tôi già rồi, 84 tuổi rồi. Cuộc đời vô thường dù bây giờ tôi còn vui, còn khỏe. Chỉ biết sống hỷ xả, ai nói gì thì nói. Mình làm mà lương tâm không cắn rứt là vui rồi. Tôi cám ơn tình cảm của mọi người.”
.
.
.


No comments: