Wednesday, March 23, 2011

NATO NHẬN TRÁCH NHIỆM CHIẾN DỊCH QUÂN SỰ TẠI LIBYA

 VNE
Thứ tư, 23/3/2011, 12:11 GMT+7

Mỹ, Anh và Pháp hôm qua đạt được thoả thuận mở đường cho việc NATO sẽ thay Mỹ dẫn dắt chiến dịch quân sự lập vùng cấm bay tại Libya, sau những bàn cãi với nhiều bất đồng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama khi đang thực hiện chuyến thăm Nam Mỹ đã có các cuộc điện đàm riêng với Tổng thống Pháp Nicolas Sakorzy và Thủ tướng Anh David Cameron ngày hôm qua. Kết quả các bên đi đến thoả thuận liên quan đến quyền chỉ huy chiến dịch tại Libya sau khi Mỹ rút lui trở về với vai trò hỗ trợ.

Nội dung chính của thoả thuận này là việc NATO sẽ sử dụng cấu trúc quân sự của mình để chỉ huy vùng cấm bay tại Libya. Chiến dịch có thể do đô đốc Mỹ James Stavridis điều hành. Việc giám sát chính trị đối với chiến dịch sẽ do một cơ quan chuyên trách bao gồm các thành viên của cả NATO lẫn ngoài khối (Qatar và Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất) thực hiện.
Văn phòng tổng thống Pháp mô tả thoả thuận trên là một thành công của Pháp và Mỹ khi thông báo: "Hai tổng thống đi đến thoả thuận về việc sử dụng cấu trúc chỉ huy của NATO để hỗ trợ liên quân". Nhưng trên thực tế đây được coi là một bước lùi đối với Tổng thống Sarkozy, người luôn tìm cách ngăn cản NATO thay Mỹ trong chiến dịch Libya.
Guardian cho biết, ông Sarkozy đã cố thuyết phục Anh lập quyền chỉ huy chung Anh - Pháp cho tất cả chiến dịch tại Libya. Nhưng ý tưởng này bị London bác bỏ khi nêu rõ NATO là cơ quan tốt nhất để điều hành các hoạt động quân sự. Nội dung về cơ quan giám sát chính trị nói trên được coi là cách để xoa dịu Paris về việc NATO không chỉ huy hoàn toàn chiến dịch Libya như tại Kosovo năm 2009.

Thông thường trong các chiến dịch do NATO đứng đầu, việc giám sát về chính trị sẽ do Hội đồng Bắc Đại Tây Dương, cơ quan chuyên đưa ra các quyết định chính trị của khối quân sự này, thực hiện. Do đó việc lập ra một cơ quan khác bao gồm cả các thành viên ngoài NATO giám sát chiến dịch tại Libya là sự thoả hiệp làm yên lòng nước Pháp.

Các đề xuất do ba ông lớn của NATO là Mỹ, Anh và Pháp thoả thuận với nhau sẽ được đệ trình lên cuộc họp của khối 28 thành viên trong ngày hôm nay để phê chuẩn.

Trước đó, Mỹ tuyên bố sẽ trao lại vai trò cầm đầu tại Libya nhằm đảm bảo việc thực thi nghị quyết của Liên Hợp Quốc phải được chia sẻ giữa các nước. Theo đó ngay khi đạt được các mục tiêu ban đầu, sẽ có "một cuộc chuyển giao quyền chỉ huy việc thiết lập vùng cấm bay trong thời gian vài ngày", theo lời Tổng thống Obama.

Việc chỉ huy chiến dịch không kích Libya từ ngày 19/3 đến nay do sở chỉ huy châu Phi (Africom) của Mỹ điều hành. Cơ quan này nằm dưới quyền tướng trẻ Carter Ham mới nhậm chức được 3 tuần, là một trong 6 sở chỉ huy khu vực của quân đội Mỹ được lập ra năm 2007 và đặt tổng hành dinh tại Đức.

Lý do Washington không muốn tiếp tục dẫn dắt chiến dịch là nhằm tránh phải một mình chịu gánh nặng chiến tranh như tại Afghanistan và Iraq trước đây. Khi Mỹ "buông" thì NATO được chọn là điều khó tránh khỏi, nhưng bất đồng nội khối về vấn đề này khiến tình hình căng thẳng, đẩy liên quân đánh Libya rơi vào nguy cơ "rắn mất đầu".

Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức cùng các nước Ảrập phản đối NATO nắm quyền chỉ huy chiến dịch, trong khi Italy, Anh và một số khác lại ủng hộ nhiệt tình việc khối quân sự này thay Mỹ. Trong bối cảnh đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama buộc phải ra mặt để dàn xếp và những diễn biến mới nhất cho thấy ông đang làm tốt công việc đầy thách thức này.

Đình Nguyễn

-------------------------------

Thứ tư 23 Tháng Ba 2011

Ti qua, 22/03/2011, liên quân quc tế đã tiến hành nhiu đt oanh kích các v trí ca lc lượng thân Kadhfi ti Misrata, thành ph ln th ba ca Libya, cách th đô Tripoli 200 km v phía đông. Trong khi đó, đài truyn hình Libya chiếu cnh đi tá Kadhafi xut hin trước mt đám đông ti Tripoli. Ông Kadhafi tuyên b Libya sn sàng cho mt trn chiến cho dù kéo dài hay ngn ngi và khng đnh « chúng ta s chiến thng trn chiến này ».

Phát ngôn viên ca lc lượng ni dy, xin giu tên, cho AFP biết các đt oanh kích dn dp đã gây nhiu thit hi cho quân đi Libya. Vn theo nhân vt này, tình hình trong 5 ngày qua hết sc khó khăn, thm chí lc lượng ni dy mt hy vng. H đã th phào nh nhõm sau đt oanh kích ti qua.

Tình hình Misrata yên n, nhưng các tay súng bn ta trung thành vi Kadhafi vn trong thành ph và đe da người dân.

Theo đi din phe ni dy, thì h có th làm ch thành ph này trong ba ngày ti, nếu liên minh quc tế tiếp tc oanh kích các v trí ca lc lượng Kadhafi.

Trong khi đó, lc lượng ni dy đã chiếm li được các v trí ca ngõ Ajdabiah, cách Benghazi khong 160 cây s v phía tây. Mc dù ha lc ca liên quân quc tế đã ngăn chn được các phi v oanh kích ca không quân và các mũi tiến quân ca quân đi Libya, nhưng lc lượng ni dy vn chưa chiếm li được Ajdabiah.

Ti ngày hôm qua, đài truyn hình Libya chiếu cnh đi tá Kadhafi xut hin trước mt đám đông, ti mt trong nhng khu nhà ca ông ta Tripoli. Khu nhà này b oanh kích ti ch nht va qua.
Ông Kadhafi tuyên b rng Libya sn sàng cho mt trn chiến cho dù kéo dài hay ngn ngi và khng đnh, « chúng ta s chiến thng trn chiến này ».

Trong khi đó, các thành viên liên quân quc tế đang tranh lun và thương lượng vi nhau v vai trò ch huy chiến dch quân s ti Libya. Pháp không mun NATO đng ra trc tiếp ch huy trong lúc Hoa K tuyên b s gim cường đ oanh kích Libya. Trong lúc ch đi mt tha thun v h sơ này, các nước đng ý đ NATO đm trách vic cm vn vũ khí đi vi Libya. Ngay lp tc, chính quyn Berlin đã đình ch mi s tham gia ca các tàu chiến Đc vào hot đng cm vn ca NATO ti Đa Trung Hi. Xin nhc li, Đc đã không b phiếu ngh quyết 1973 ca Hi Đng Bo An.

Còn ti Pháp, hôm nay, các đi din ca lc lượng ni dy Libya đang công du Paris, cam kết s xây dng mt nhà nước « thế tc và dân ch », sau khi chế đ ca Kadhafi sp đ.
Trên đài truyn hình ABC, ngoi trưởng M Hillary Clinton cho biết là mt s nhân vt thân cn vi ông Kadhafi đang tiến hành nhiu cuc tiếp xúc nhiu nước trên thế gii, nhm tìm kiếm mt li thoát cho cuc xung đt quân s này. Cũng trong ngày hôm nay, b trưởng Quc phòng Hoa K, Robert Gates đã ti Cairo, đ tho lun vi chính quyn Ai Cp v tình hình Libya.

Thái đ thn trng và ch trích ca nhiu nước đi vi cuc chiến ti Libya
Cũng v tình hình Libya, báo chí Trung Quc hôm nay đã đ kích d di chiến dch oanh tc Libya ca Phương Tây. H t cáo mc tiêu 'vì du ha' ca cuc can thip quân s, và đc bit ch trích Pháp.
T báo Anh ng ca Trung Quc Global Times nhn mnh : « Không mt quc gia nào có quyn áp đt ý mun ca mình đi vi mt nước khác, cho dù tình hình ti quc gia đó rt là khng khiếp. Cuc can thip phi b lên án ».
T Nhân Dân Nht báo cho là : « Mc tiêu ch yếu ca cuc can thip chính tr và quân s ca phương Tây vào Trung Đông là vì du ho và v trí chiến lược ca vùng này ». T báo ch trích tng thng Pháp, người đi đu trong cuc can thip quân s hin nay, là mun có mt vai trò trên chính trường quc tế. Bên cnh đó còn vì mc tiêu chính tr ni b.
Phát ngôn viên b ngoi giao Trung Quc hôm qua, đã lên tiếng ly làm tiếc trước các cuc oanh tc và kêu gi ngưng bn. Bc Kinh gi lên nguy cơ s thường dân b thit mng tăng thêm.
Tuy t v bt bình trước chiến dch can thip quân s hin nay, nhưng chính Bc Kinh đã mc nhiên cho phép chiến dch đó, khi không s dng quyn ph quyết ti Hi Đng Bo An Liên Hip Quc đ ngăn chn.
Xin nhc li, hôm qua n Đ, Nga, Brazil, Algeria cũng như mt s quc gia đang phát trin đã lên tiếng kêu gi ngưng bn. Ngoi trưởng Algeri Mourad Medelci t ni quan ngi v tình hình vn nghiêm trng Libya, s có nguy cơ tr thành nghiêm trng hơn na, nht là v thit hi nhân mng. Ngoi trưởng Nga Lavrov thì lo ngi khng b gia tăng nếu tình hình Libya xu đi hơn, do cuc can thip quân s.

-----------------------------

.
.
.

No comments: